ไม่นับยุคป๋าเฟอร์กี้! 10 อันดับการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของ แมนยู

ไม่นับยุคป๋าเฟอร์กี้! 10 อันดับการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของ แมนยู
ถึงขณะนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด เสริมทัพในซัมเมอร์นี้ได้ลุล่วงแล้วสามรายไล่ตั้งแต่ เมสัน เมาท์ , อ็องเดร โอนาน่า รวมทั้ง ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่ อตาลันต้า ตกลงขายเขาเป็นที่แน่นอนแล้ว

นอกจากนี้ ผีแดง ตกเป็นข่าวกับ โซฟียาน อัมราบัต เช่นกันโดยเชื่อว่าจะเป็นนักเตะใหม่รายสุดท้ายที่ เอริค เทน ฮาก กระหายดึงตัวมาเสริมก่อนเริ่มต้นซีซั่นใหม่

เท่าที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกมองว่าใช้เงินซื้อนักเตะแบบแพงเกินจริงหลายรายด้วยมักถูกทีมคู่ค้าโกงราคานักเตะอยู่เสมอ

อย่างล่าสุด ฮอยลุนด์ ก็เช่นกันที่แม้สาวก ผีแดง จะระริกระรี้กับการได้ตัวหัวหอกคนใหม่ แต่เมื่อพิจารณาค่าตัว 72 ล้านปอนด์ ประกอบกับการผ่านเกมระดับอาชีพมาแค่ 90 นัด การลงทุนครั้งนี้จึงถือว่าเสี่ยงมหันต์ในสายตาของกูรูเนื่องจากดาวยิงทีมชาติ เดนมาร์ค ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลยแม้แต่น้อย

อย่างไรก็ดี หากจะมีการจัดอันดับการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของ เร้ด เดวิลส์ หลังพ้นยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นี่คือท็อปเทนในสายตาของ โกล สื่อลูกหนัง

10. อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล


แน่นอนว่าไม่เคยมีใครรู้จักนักเตะนามนี้กระทั่ง แมนฯ ยูไนเต็ด ดึงเขามาจาก โมนาโก ในวัย 19 ปีด้วยค่าเสียหาย 50 ล้านปอนด์ แถมเจ้าตัวประเดิมสนามได้ราวกับฝันจากการตะบันประตู ลิเวอร์พูล จนทำให้สาวก ผีแดง แต่งเพลงให้กับศูนย์หน้าเฟรนช์แมนทันที

โชว์ฟอร์มได้ดีในซีซั่นแรกกับสังเวียนแข้ง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ด้วยการพังประตู 17 ลูก แต่หลังจาก โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาคุมทีมต่อจาก หลุยส์ ฟาน กัล ฟอร์มของเขาก็หดหายไป

กระทั่งการเข้ามากุมบังเหียนของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เหมือนทำให้เจ้าตัวได้เกิดใหม่อีกรอบโดยในซีซั่น 2019/20 เขายิงได้ 17 ประตูพาทีมคว้าอันดับสามของลีก หากแต่หลังโดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน มาร์กซิยาล คนเดิมก็แทบไม่ปรากฏตัวให้เห็นอีกเลย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีซั่นก่อนหลังย้ายกลับมาจาก เซบีย่า ภายใต้สัญญายืมตัว เขามีปัญหาทางด้านความฟิต และพลาดการลงเล่นรวมทั้งสิ้นมากถึง 33 นัด

9. คริสเตียโน่ โรนัลโด้


โรนัลโด้ กลับคืนสู่ โรงละครแห่งความฝัน อีกรอบในปี 2021 หลังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับสโมสรในวาระแรกนับตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวผอมกระหร่องกระทั่งผงาดขึ้นไปคว้ารางวัล บัลลงดอร์

แมนฯ ยูไนเต็ด ประกาศดึง โรนัลโด้ กลับมาจาก ยูเวนตุส ด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์โดยข่าวดังกล่าวทำลายสถิติด้านปฏิสัมพันธ์ในสื่อโซเชี่ยลของสโมสร แถมเจ้าตัวประเดิมสนามรอบสองได้อย่างน่าฮือฮาอีกต่างหากจากการแผลงฤทธิ์ซัดสองเม็ดพาทีมยำใหญ่ นิวคาสเซิ่ล 4-1

ยิ่งไปกว่านั้น ซีอาร์เซเว่น ยังสร้างผลงานพา แมนฯ ยูไนเต็ด พลิกสถานการณ์แซงชนะ บียาร์เรอัล , อตาลันต้า และ อาร์เซน่อล ตลอดจนกดแฮททริคได้ในเกมบู๊กับ สเปอร์ส และ นอริช จนจบซีซั่นด้วยผลงาน 18 ประตูในลีกรั้งตำแหน่งดาวซัลโวร่วมของสโมสรนับตั้งแต่ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ในซีซั่น 2012/13

ถึงกระนั้น จากภาพรวมของทีม แมนฯ ยูไนเต็ด มีผลงานที่เลวร้ายโดยสโมสรจบซีซั่นด้วยการเก็บแต้มได้น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีการก่อตั้ง พรีเมียร์ลีก อีกทั้งในซีซั่นถัดมา  โรนัลโด้ ยังสร้างความเสื่อมเสียให้สัมภาษณ์โจมตีสโมสรกระทั่งได้รับการยกเลิกสัญญาสมใจก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับ อัล นาสเซอร์ ในลีก ซาอุดิ อาระเบีย

8. ราฟาแอล วาราน


วาราน ไม่ใช่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟสายบู๊ หากแต่เขามีความสามารถในการครองบอล และผ่านบอลได้เป็นอย่างดี

ในฐานะพ่อค้าแข้งที่คว้าแชมป์มานับไม่ถ้วน รวมทั้งได้ แชมป์โลก กับ ฝรั่งเศส แมนฯ ยูไนเต็ด จึงต้องกัดฟันจ่าย 50 ล้านปอนด์ดึงเขามาคุมเกมรับ

และในที่สุดมันก็ถูกพิสูจน์ให้เห็นว่า ผีแดง คิดถึงเขาขนาดไหนในเกมที่ วาราน ลงเล่นไม่ได้โดยจากจำนวน 12 เกมที่ เทน ฮาก คุมทีมแพ้ซีซั่นก่อน กองหลังเลือดน้ำหอมพลาดการลงบู๊ถึงเจ็ดนัดโดยหลังจากเขาเจ็บข้อเท้าในเกม ยูโรปาลีก รอบแปดทีมนัดแรกกับ เซบีย่า แมนฯ ยูไนเต็ด ปราชัยสามจากเจ็ดเกมต่อมา แต่หลังจาก วาราน คืนสนามได้ ผีแดง กำชัยได้สี่นัดติดต่อกัน

7. อันเดร์ เอร์เรร่า


ถูก แมนฯ ยูไนเต็ด ติดต่อขอซื้อมาตั้งแต่ปี 2013 แล้วโดย ผีแดง พยายามคว้าเขามาจาก แอธเลติก บิลเบา ให้ได้ในวันสุดท้ายของตลาด แต่ถูกทีมลูกหนังใน ลา ลีกา บอกปัดข้อเสนอ

แม้จะล้มเหลวในคราวแรก ผีแดง ไม่คิดย่อท้อ และในที่สุดพวกเขาก็ได้เป้าหมายรายนี้มาร่วมทีมในซัมเมอร์ต่อมาด้วยค่าตัว 29 ล้านปอนด์ซึ่งไม่เพียงพวกเขาจะได้มิดฟิลด์ที่ผ่านบอลได้ดี แต่ยังพ่วงมาด้วยมดงานที่พร้อมทุ่มเท และทำทุกอย่างตามที่เจ้านายบัญชา

แน่นอนว่า เอร์เรร่า เป็นลูกทีมคนสำคัญของ มูรินโญ่ ซึ่งแม้เขาจะไม่ใช่นักเตะที่มีความสามารถเลิศเลอ แต่เขาเป็นมิดฟิลด์ที่กุนซือโปรตุกีสพึ่งพาอาศัยมากที่สุด และเป็นที่รักของแฟนบอล

6. อเลฮานโดร การ์นาโช่


อาจยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่บอกได้เลยว่าหาก การ์นาโช่ โชว์ฟอร์มได้ดีอย่างต่อเนื่อง เขาก็จะเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างแน่นอนหลังจากสโมสรคว้าเขามาร่วมทีมตั้งแต่อายุ 16 ปีในปี 2020 ด้วยการจ่ายค่าเสียหายให้กับ แอตเลติโก มาดริด 100,000 ปอนด์

ดาวเตะอาร์เจนไตน์จบซีซั่นแรกของเขากับ เทน ฮาก ด้วยการคลำเป้าได้ 5 ประตู และ 5 แอสซิสต์แม้จะเจ็บข้อเท้าจนต้องหายหน้าไปสองเดือน แต่ทุกครั้งที่เขาได้โลดแล่นใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด แฟนบอลจะพากันผุดลุกผุดนั่งตลอดที่ได้เห็นลีลาการกระชากลากเลื้อยของเขา

เชื่อว่าจะมีผลงานที่ดียิ่งขึ้นไปอีกในซีซั่นหน้าหากไร้ปัญหาบาดเจ็บไม่ว่าจะได้ลงเล่นเป็นตัวจริง หรือรอลงมาพลิกสถานการณ์ในฐานะตัวสำรองก็ตาม

5. ลิซานโดร มาร์ติเนซ


แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกเย้ยว่าเซ็นสัญญากับเซ็นเตอร์ฮาล์ฟร่างสูงแค่ 5 ฟุต 9 นิ้วด้วยค่าตัว 47 ล้านปอนด์เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2022 และแม้จะไม่ได้สูงใหญ่เหมือนกับกองหลังตัวกลางโดยทั่วไป แต่อดีตดาวเตะทีม อาแจ็กซ์ พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเอาดีกับลีกอิงลิชได้ไม่ยาก

นอกจากจะมีสายตาที่เฉียบแหลมแล้ว เจ้าของตำแหน่ง แชมป์โลก ยังผ่านบอลได้ดีอีกด้วยอันทำให้ดาวเตะอาร์เจนไตน์กลายมาเป็นคีย์แมนคนสำคัญของสโมสรได้อย่างรวดเร็ว

ยิ่งไปกว่านั้น มาร์ติเนซ มีคุณสมบัติความเป็นผู้นำเช่นกันแม้จะเพิ่งย้ายมาร่วมทีมได้ไม่นาน กระทั่งเดือนเม.ย.เจ้าตัวก็มีปัญหากระดูกเท้าแตกจนทำให้ ผีแดง มีผลงานที่แกว่งไปแกว่งมาก่อนคว้าอันดับท็อปโฟว์ได้ชนิดที่ต้องลุ้นกันหนักพอสมควร

4. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช


ยังมีมาดที่ยียวนเหมือนเคยเมื่อ อิบราฮิโมวิช ประกาศว่าเขาเซ็นสัญญากับ แมฯ ยูไนเต็ด ไม่ใช่ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เซ็นสัญญากับเขา แล้วก็ไม่เท่านั้นเนื่องจากดาวยิงสวีดิชเปิดตัวกับทีมใหม่ได้สวยด้วยการกระซวกตาข่ายพาทีมชนะ เลสเตอร์ ในศึก คอมมิวนิตี้ ชิลด์ รวมทั้งเกมประเดิมสนามใน พรีเมียร์ลีก แมตช์บุกไปเยือน บอร์นมัธ อีกทั้งเข่นสองประตูใส่ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ด้วย

แม้จะมีอายุ 34 ปีตอนที่ลงน้ำหมึกกับ ผีแดง แต่บอกได้เลยว่าทีมจาก โรงละครแห่งความฝัน แทบไม่เชื่อความโชคดีของตัวเองที่ได้ยอดกองหน้าแห่งยุคมาร่วมชายคาแบบไม่มีค่าตัวโดยในซีซั่นแรกกับ เร้ด เดวิลส์ สตาร์ร่างยักษ์ตะบันประตูได้ 28 ลูกรวมถึงสองลูกในนัดชิงดำ ลีกคัพ ที่เอาชนะ นักบุญ ได้ ตลอดจนการทำแฮททริคใส่ แซงต์ เอเตียง ในเกม ยูโรปาลีก ด้วย

อย่างไรก็ดี ซีซั่นที่สุดวิเศษของเขาจบลงด้วยปัญหาเจ็บเข่าในเกมบู๊กับ อันเดอร์เลชท์ เดือนเม.ย.ซึ่งทำให้เขาได้แต่นั่งดูเกมชิงถ้วย ยูโรปาลีก ที่ สต๊อกโฮล์ม จนในที่สุดเขาก็ย้ายไปหากินในเมืองลุงแซมกับ แอลเอ แกแลคซี่ ก่อนหวนคืนสู่ เอซี มิลาน ในเดือนมิ.ย.2023 ขณะมีอายุ 41 ปี

3. กาเซมีโร่


แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจผ่าตัดแดนกลางหลังจากทีมมีผลงานย่ำแย่จากการพึ่งพาคู่หู "แม็คเฟร็ด" และแน่นอนว่าไม่มีใครเหมาะที่จะแก้ปัญหานี้ได้ดีไปกว่าดาวเตะที่ได้แชมป์หูใหญ่กับ เรอัล มาดริด ห้าสมัยซึ่งย้ายสู่ โรงละครแห่งความฝัน ด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์ และแม้มันจะเป็นเงินก้อนโตสำหรับพ่อค้าแข้งวัย 30 ปี แต่มันเป็นการเสี่ยงที่น่าลิ้มลอง

จนในที่สุด กาเซมีโร่ ก็อาศัยประสบการณ์ ความทุ่มเท และสภาพจิตใจยกระดับให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ซึ่งไม่เพียงจะทำหน้าที่ปัดกวาดให้กับแผงหลัง เขายังเติมเกมรุกได้อย่างฉมังอีกด้วย

แม้จะสำแดงถึงคุณสมบัติในการเล่นเกมรับเป็นหลักให้กับ ราชันชุดขาว แต่หลังย้ายมาร่วมทีม ผีแดง สตาร์ทีมชาติ บราซิล แสดงให้เห็นว่าเขาเล่นเกมรุกได้อย่างเหนือชั้นเช่นกันจากผลงานมีส่วนเกี่ยวข้องกับ 13 ประตูในซีซั่นแรกของเขาอันรวมถึงลูกยิงจักรยานอากาศในเกมฟัดกับ บอร์นมัธ ด้วย

2. ลุค ชอว์


ปราการหลังทีมชาติ อังกฤษ โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นในการลงเล่นที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด หนแรกของเขากับ เซาธ์แฮมป์ตัน และทำให้ เดวิด มอยส์ กระหายเซ็นสัญญากับเขาเนื่องจาก ผีแดง ต้องการแบ็คซ้ายชั้นยอด แต่กุนซือสกอตต์โดนปลดซะก่อนจนกลายเป็นว่า หลุยส์ ฟาน กัล เป็นคนดึง ชอว์ มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์

และในไม่ช้า ชอว์ ก็ตอบแทน แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เช่นเดียวกับที่เขาสร้างชื่อในทีม นักบุญ แต่พ้ฒนาการของเขามีอันต้องหยุดชะงักหลังขาหักในเกมบู๊กับ พีเอสวี ซึ่งทำให้เขาต้องหายหน้าไปนาน 11 เดือน

ถึงอย่างนั้น ชอว์ เป็นเหมือนนักเตะหลายรายที่ไม่ลงรอยกับ มูรินโญ่ แต่หลังจากกุนซือโปรตุกีสพ้นไปจากทีม เขาก็กลับมาร่ายเพลงเตะได้อย่างน่าประทับใจ และถึงขณะนี้เจ้าตัวกำลังจะรับใช้ ผีแดง เป็นปีที่สิบแล้วหลังต่อสัญญาใหม่ไปจนถึงปี 2027 เนื่องจากเป็นหนึ่งในขุนพลที่โชว์ฟอร์มได้อย่างเสมอต้นเสมอปลายในยุคของ เทน ฮาก 

1. บรูโน่ แฟร์นันด์ส


เป็นเพราะว่า มาร์คัส แรชฟอร์ด ไม่ได้ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเสียเงินเซ็นสัญญา ตำแหน่งนี้จึงตกเป็นของ แฟร์นันด์ส ซึ่งนับเป็นกองกลางที่ดีที่สุดคนหนึ่งของสโมสรในรอบทศวรรษ

ว่ากันตามจริง ผีแดง ล่าตัวเขามาก่อนหน้านั้นหนึ่งปีแล้วกระทั่งสมหวังหลังตกลงจ่ายเงินให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน 47 ล้านปอนด์เมื่อเดือนม.ค.2020 บวกกับค่าแอดออนอีก 20 ล้านปอนด์ซึ่งมันถูกพิสูจน์ให้เห็นว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

หลังย้ายมาจากทีมในบ้านเกิดไม่นาน ดาวเตะเลือดฝอยทองก็กลายมาเป็นจอมทัพคนสำคัญพาทีมคว้าอันดับสามของ พรีเมียร์ลีก และช่วยให้ทีมเก็บแต้มได้อย่างเป็นกอบเป็นกำนับตั้งแต่ อสูรแดง เซ็นสัญญากับเขา

ครองตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของทีมในซีซั่น 2020/21 อีกทั้งซีซั่นก่อนลงเล่นแทบทุกพื้นที่ของสนามทั้งกองกลางจอมบุก ,หมายเลข 10 ,  ปีก และมิดฟิลด์ตัวรับเนื่องจากได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจาก เทน ฮาก จนในที่สุดก็รับบทกัปตันทีมคนใหม่อย่างเป็นทางการแทนที่ แฮร์รี่ แม็กไกวร์


ที่มาของภาพ : gettyimages, twitter.com
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X