แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ไม่ใช่รายแรก! 6 กัปตันทีมเคยโดนริบปลอกแขน

แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ไม่ใช่รายแรก! 6 กัปตันทีมเคยโดนริบปลอกแขน
หลังจากหลุดโผนักเตะตัวจริงของ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ในที่สุด แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติ อังกฤษ ก็ถูกกุนซือ เอริค เทน ฮาก ปลดออกจากตำแหน่งกัปตันทีม ผีแดง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แม็กไกวร์ กองหลังวัย 30 ปีโพสต์แจ้งข่าวด้วยตัวเองผ่านสื่อโซเชี่ยลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าเสียตำแหน่งกัปตันทีมหลังถกกับนายใหญ่ดัตช์ และเชื่อกันว่ามันน่าจะส่งผลกระทบถึงอนาคตการค้าแข้งใน โรงละครแห่งความฝัน ของเขาเช่นกัน

หลังย้ายมาจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ แม็กไกวร์ ใช้เวลากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่นานเท่าไหร่ก็ได้สวมปลอกแขนจากการตัดสินใจของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตกุนซือชาว นอรเวย์ ในปี 2020

แม้เท่าที่ผ่านมา จะมีการยืนยันว่า แม็กไกวร์ ได้รับความเคารพจากเพื่อนร่วมทีมในฐานะกัปตันต่อให้เขาจะตกเป็นตัวสำรองนับตั้งแต่ เทน ฮาก เข้ามากุมบังเหียนสโมสรก็ตาม

แต่หลังเจ้าตัวเสียตำแหน่งดังกล่าว กระแสข่าวก็พลิกไปอีกทางว่านักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด หลายรายไม่พอใจ แม็กไกวร์ มานานแล้วที่ได้ทำหน้าที่ผู้นำเนื่องจากเขาย้ายมาจาก เดอะ ฟ็อกซ์ ได้ไม่นานเท่าไหร่

จะอย่างไรก็ตาม นี่คือ 6 ดาวดังที่เคยเสียตำแหน่งกัปตันทีมเช่นกัน แถมบางรายเคยถูกริบปลอกแขนมากกว่าหนึ่งครั้งด้วยซ้ำ

- จอห์น เทอร์รี่


ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า เจที เคยเสียตำแหน่งกัปตันทีมชาติ อังกฤษ มาแล้วถึงสองหน

หนแรก ยอดเซ็นเตอร์ฮาล์ฟถูกริบปลอกแขนในปี 2010 หลังมีปัญหาเป็นกิ๊กกับอดีตแฟนสาวของ เวย์น บริดจ์ เพื่อนร่วมทีม เชลซี

จากนั้น เทอร์รี่ ก็กลับมารับบทกัปตันทีม สิงโตคำราม อีกรอบ แต่ไม่วายเสียตำแหน่งอันทรงเกียรติไปอีกครั้งในปี 2012 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเหยียดผิว แอนทอน เฟอร์ดินานด์ ปราการหลังทีม คิวพีอาร์

- กรานิต ชาคา


อูไน เอเมรี่ อดีตนายใหญ่ อาร์เซน่อล แต่งตั้งให้กองกลางทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ รับบทกัปตันทีม ปืนใหญ่ ในปี 2019 แต่ในเวลาไม่ถึงปี ดาวเตะจอมบู๊ก็เสียตำแหน่งดังกล่าวจนได้

ในเกมต่อกรกับ คริสตัล พาเลซ แฟนบอล ท็อปกัน พากันส่งเสียงโห่ใส่ ชาคา หลังจากเขาโดนเปลี่ยนตัวออก เจ้าตัวจึงแสดงปฏิกริยาตอบโต้ทั้งยกมือขึ้นมาป้องหู และด่าแฟนบอลคืนขณะเดินกลับเข้าอุโมงค์

จากพฤติกรรมดังกล่าว เอเมรี่ ชี้ว่า ชาคา แสดงออกอย่างผิดๆ และตัดสินใจมอบตำแหน่งกัปตันให้ ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง รับผิดชอบแทน

- ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง


หัวหอกทีมชาติ โตโก เป็นอีกรายที่เคยโดนริบปลอกแขนมาก่อนสมัยเป็นกัปตันทีม อาร์เซน่อล

มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมสแปนิชตัดสินใจปลดดาวเตะวัย 34 ปีออกจากตำแหน่งดังกล่าวหลังหั่นเขาออกจากทีมโทษฐานมีปัญหาทางด้านวินัยในเดือนธ.ค.2021

และในที่สุด โอบาเมยอง ก็ย้ายออกจาก อาร์เซน่อล ในเดือนต่อมาพร้อมทั้งเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า แบบไม่มีค่าตัว

- วิลเลี่ยม กัลลาส


เป็นขุนพลทีม อาร์เซน่อล รายที่สามแล้วที่เคยสูญเสียตำแหน่งกัปตันทีมโดยอดีตกองหลังทีมชาติ ฝรั่งเศส ได้สวมปลอกแขนในปี 2007 หลังย้ายมาจาก เชลซี สโมสรร่วมเมืองเมื่อปีก่อน

อย่างไรก็ดี หลังให้สัมภาษณ์กับสื่อในปี 2008 ตำหนินักเตะหนุ่มในทีมว่ารับมือกับแรงกดดันไม่ได้จนทำให้ทีมไม่ประสบความสำเร็จ อาร์แซน เวนเกอร์ ก็ตัดสินใจปลดเขาออกจากตำแหน่งกัปตันทีม

นอกจากนี้ กัลลาส ยังถูกปรับเงิน และถูกตัดออกจากทีมด้วยโดยมี เชส ฟาเบรกาส ได้สวมปลอกแขนแทน แต่เขายังได้ค้าแข้งกับทีมดังแห่งกรุงลอนดอนต่อไป

- โจอี้ บาร์ตัน


อดีตเด็กปั้นจอมแสบของ แมนฯ ซิตี้ ก่อวีรกรรมในเกมสุดท้ายของซีซั่น 2011/12 นัดที่ คิวพีอาร์ บุกไปเยือนสโมสรเก่าของเขาโดยต้องการหนึ่งแต้มเป็นอย่างน้อยเพื่อความอยู่รอด หรือไม่ก็ต้องลุ้นให้ โบลตัน ไม่ชนะ 

แต่แล้วในนาทีที่ 55 ตัวตึงทีม ทหารเสือราชินี ก็โดนตะเพิดออกจากสนามข้อหาตีศอก คาร์ลอส เตเวซ ก่อนหันไปเตะใส่ เซร์คิโอ อเกวโร่ แถมพยายามเฮดบัตต์ แว็งซ็องต์ กอมปานี ด้วย

ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว คิวพีอาร์ ซึ่งรอดพ้นจากการตกชั้นแม้จะพ่าย เรือใบสีฟ้า 3-2 ในนาทีสุดท้ายของช่วงทดเวลาเนื่องจาก โบลตัน ทำได้แค่บุกไปเจ๊ากับ สโต๊ค ตัดสินใจปลดกองกลางจอมฉาวออกจากตำแหน่งกัปตัน และปรับค่าแรงเขาหกสัปดาห์ พร้อมทั้งส่งเขาให้ มาร์กเซย์ ยืมตัวหลัง เอฟเอ สั่งลงดาบแบนเขา 12 เกมซึ่งมีผลผูกมัดถึงเกมใน ลีกเอิง ด้วย

- ซามูเอล เอโต้


ตำนานกองหน้าทีมชาติ แคเมอรูน เสียปลอกแขนหลังจากทีมหมอผีตกรอบแบ่งกลุ่ม ฟุตบอลโลก ปี 2014 แบบดูไม่จืดในฐานะทีมบ๊วยจากความพ่ายแพ้สามนัดรวด

ต่อความล้มเหลวดังกล่าว สิงห์ดำแห่งยาอุนเด้จึงตัดสินใจแต่งตั้ง สเตฟาน เอ็มเบีย ขึ้นเป็นกัปตันทีมคนใหม่

ด้วยเหตุนี้ เอโต้ จึงประกาศหันหลังให้กับการรับใช้ชาติทันทีหลังจากสร้างชื่อลงบู๊ให้แผ่นดินเกิดไปทั้งสิ้น 118 นัด และยิงได้ 56 ประตูhttps://www.thesun.co.uk/sport/23082330/stripped-captaincy-maguire-arsenal-england-man-utd-terry-xhaka/ 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X