ลิเวอร์พูล ต้องชั่งน้ำหนัก! 3 ข้อ ดี 3 ข้อด้อยหาก จอร์แดน เฮนเดอร์สัน อำลาสโมสร

ลิเวอร์พูล ต้องชั่งน้ำหนัก! 3 ข้อ ดี 3 ข้อด้อยหาก จอร์แดน เฮนเดอร์สัน อำลาสโมสร
จอร์แดน เฮนเดอร์สัน มีแววย้ายออกจาก แอนฟิลด์ ไปร่วมงานกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานทีม ลิเวอร์พูล ไม่น้อยหลังได้รับการทาบทามจากทีมลูกหนังในลีก ซาอุดิ อาระเบีย

กัปตัน หงส์แดง วัย 33 ปีตกเป็นข่าวได้รับข้อเสนอด้วยค่าแรงสูงถึงสัปดาห์ละ 700,000 ปอนด์จาก อัล เอตติฟาค ขณะที่ทีมลูกหนังแห่งเมอร์ซีย์ไซด์หวังได้รับค่าตัวมิดฟิลด์จอมเก๋าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านปอนด์

ถึงขณะนี้เหลือเวลาอีกแค่สี่สัปดาห์เท่านั้น ลิเวอร์พูล จะต้องลงเล่นเกมที่เป็นทางการนัดแรกแล้ว ฉะนั้นพวกเขาจึงต้องรีบพิจารณาว่าพร้อมปล่อยตัว เฮนโด้ ให้พ้นไปจาก แอนฟิลด์ ในซัมเมอร์นี้หรือไม่

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เร้ด แมชีน ก็หนีไม่พ้นต้องประสบกับเรื่องที่ดีและแย่ในคราวเดียวกันหากซีซั่นหน้าพวกเขาจะไม่มีกองกลางทีมชาติ อังกฤษ อยู่ในสังกัดอีกต่อไป

- ข้อดี

1. เพิ่มพูนสถานภาพการเงินของสโมสร

เฮนเดอร์สัน นับเป็นพ่อค้าแข้งของ ลิเวอร์พูล อีกรายที่มีค่าเหนื่อยสูงระดับ 190,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์

มันจึงแน่ยิ่งกว่าแน่ว่าหากเขาตัดสินใจย้ายไปขุดทองในลีกตะวันออกกลาง ลิเวอร์พูล จะประหยัดรายจ่ายไปได้ไม่น้อยเนื่องจากดาวเตะอิงลิชมีสัญญากับสโมสรจนถึงปี 2025

อีกทั้งอย่าลืมว่า หงส์แดง หมดเงินไปมากในการเซ็นสัญญากับสองกองกลางคนใหม่ทั้ง อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ และ โดมินิก โซโบซไล การได้รับค่าตัวของ เฮนโด้ จึงเป็นเหมือนการถอนทุนคืนมา และอาจทำให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ มีงบอีกก้อนสำหรับการไล่ล่าสมาชิกใหม่ด้วย

2. ยกเครื่องแผงกลางแบบเต็มสูบ

ในวัย 33 ปี เฮนเดอร์สัน อยู่ในสถานะที่ไม่ต่างอะไรกับ เจมส์ มิลเนอร์ ซึ่งย้ายออกจาก แอนฟิลด์ ไปแล้วอันเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า คล็อปป์ ต้องการปรับโฉมหน้าแดนกลางขึ้นมาใหม่

เป็นที่เมาท์กันว่ากุนซือชาวเยอรมันคิดที่จะเนรมิตห้องเครื่องของทีมขึ้นมาใหม่ระยะหนึ่งแล้ว และทุกอย่างมาลงล็อกในซัมเมอร์นี้เนื่องจาก ลิเวอร์พูล พลาดการคว้าอันดับท็อปโฟร์ซึ่งชี้ให้เห็นว่าสโมสรต้องการความสดใหม่ของแผงกองกลาง

สำหรับซีซั่นที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล มีอายุเฉลี่ยนักเตะในตำแหน่งกองกลาง 27.7 ปี แต่หลังจากลอยแพพ่อค้าแข้งในตำแหน่งนี้ทิ้งไปแล้วหลายรายส่งผลให้สโมสรลดวัยแผงกลางลงไปได้เหลือแค่ 24.75 ปีเท่านั้นซึ่งยังรวม เฮนเดอร์สัน อยู่ในจำนวนนี้ด้วย

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว หาก เฮนโด้ เก็บข้าวของย้ายออกจาก แอนฟิลด์ อีกรายก็เชื่อได้เลยว่าแผงกลางของ เร้ด แมชีน ในซีซั่นหน้าจะมีอายุเฉลี่ยลดลงไปอีก แถมอาจเป็นการเปิดช่องให้พวกเขาเดินเกมคว้า มอยเซส ไกเซโด้ มาอุดรูรั่วได้

3. มีความสมเหตุสมผล

ผ่านมาถึงตอนนี้ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลแล้วสำหรับ ลิเวอร์พูล หากนึกจะเปิดทางให้ เฮนเดอร์สัน ย้ายสังกัด

เท่าที่ผ่านมา กองกลางอิงลิชมอบทุกอย่างให้กับสโมสรได้อย่างครบถ้วนแล้ว และปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ามันถึงเวลาที่ฝีเท้าของเขาเริ่มถดถอยเนื่องจากไม่มีใครเอาชนะสังขารได้ ลิเวอร์พูล จึงสมควรเลือกทำธุรกิจอย่างชาญฉลาดด้วยการรับข้อเสนอเพื่อนำเงินป้อนเข้าสโมสร

หลังจากปล่อยนักเตะให้ย้ายออกไปแบบฟรีๆหลายรายในซัมเมอร์นี้ มันจึงเป็นโอกาสที่ทีมจากเมอร์ซีย์ไซด์จะได้ค่าตัวนักเตะตอบแทนกลับมาบ้างหลังจากช่วงที่ผ่านมา คล็อปป์ ใช้เงินไปไม่น้อยสำหรับการช็อปปิ้งหลายต่อหลายดีล

- ข้อเสีย

1. สูญเสียผู้นำทีม

ในฐานะกัปตันทีม เฮนเดอร์สัน ทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีขาดตกบกพร่องโดยเฉพาะการกระตุ้นเพื่อนร่วมทีม ปลุกเร้า หรือแม้กระทั่งการชมเชย

ขณะเดียวกัน หลังจาก มิลเนอร์ ผละออกจากทีมไปแล้ว เฮนเดอร์สัน จึงถือเป็นหัวใจสำคัญของทีมอย่างแท้จริง

ในแง่ของมาตรฐาน และคุณภาพที่เขาสร้างเอาไว้ ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ที่ คล็อปป์ จะมองหากัปตันคนใหม่มาทดแทน เฮนเดอร์สัน ได้แม้อาจมีหลายรายที่เหมาะสมต่อการได้สวมปลอกแขนก็ตาม

2. นักเตะโฮมโกรนหายเกลี้ยง

หลังจากปล่อยให้นักเตะที่หมดสัญญาย้ายออกไปโดยพร้อมเพรียงกันหลายรายในซัมเมอร์นี้ ลิเวอร์พูล เหลือนักเตะโฮมโกรนอยู่ในทีมเวลานี้แค่ห้ารายเท่านั้นคือ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ , โจ โกเมซ , เฮนเดอร์สัน , ควีวิน เคลเลเฮอร์ และ แน็ต ฟิลลิปส์

อย่างไรก็ดี อนาคตของทั้ง เคลเลเฮอร์ และ ฟิลลิปส์ ยังไม่มีความแน่นอนเช่นกัน แถมทั้งสองอาจย้ายออกจาก แอนฟิลด์ ในซัมเมอร์นี้ด้วยก็เป็นได้

และหากรวม เฮนเดอร์สัน เข้าไปอีกราย นักเตะในข่ายนี้ก็จะเหลืออยู่แค่สองรายเท่านั้นแม้ โรเมโอ ลาเวีย กองกลาง  เซาธ์แฮมป์ตัน อาจถูกคว้ามาอยู่ในโผนี้ แต่ ลิเวอร์พูล ก็ต้องเสียเงินอีกก้อนโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

3. ประเด็นความหลากหลายทางเพศ

ประเด็นนี้อาจมีน้ำหนักมากที่สุดต่อการตัดสินใจของ เฮนเดอร์สัน ว่าเขาจะย้ายไปค้าแข้งใน ซาอุดิ อาระเบีย ดีหรือเปล่า

อย่างที่รู้กันว่าในฐานะกัปตันทีม เฮนเดอร์สัน ให้การสนับสนุนเรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างเต็มที่ หากแต่เรื่องรักร่วมเพศถือเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายของชาวมุสลิม

ด้วยเหตุนี้ หาก เฮนเดอร์สัน ตกลงย้ายไปขุดทองในดินแดนเศรษฐีน้ำมันจริงจึงน่าจะมีแฟนบอลจำนวนไม่น้อยที่ผิดหวังในตัวเขาต่อการเลือกจุดหมายปลายทางในการค้าแข้งซึ่งอาจทำให้ความนิยมชมชอบในตัวเขาลดลงก็เป็นได้


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport