โดนแล้ว! ยูฟ่า ปรับเงิน แมนยู หนัก หลังแหกกฎการเงิน

โดนแล้ว! ยูฟ่า ปรับเงิน แมนยู หนัก หลังแหกกฎการเงิน
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดนสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ปรับเงินจำนวน 300,000 ยูโร (ราว 11.40 ล้านบาท) หลังทำผิดกฎการเงิน หรือ "ไฟแนลเชียล แฟร์เพลย์" เนื่องจากงบดุลสโมสรขาดดุลตั้งแต่ปี 2019-2022

คณะกรรมการควบคุมทางการเงินสโมสรของยูฟ่า (ซีเอฟซีบี) ตรวจพบว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องประสบปัญหาขาดทุนเล็กน้อย เนื่องจากการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล ซึ่งรวมถึงการซื้อขายนักเตะ ค่าจ้าง และภาษีสังคม

สำหรับ ทัพ "ปีศาจแดง" ซึ่งต้องเจอกับวิกฤติด้านการเงินในช่วงโควิด-19 ระบาด และลากยาวมาตลอด รู้สึกผิดหวังกับบทลงโทษครั้งนี้ แต่ก็ยอมจ่ายเงินค่าปรับ โดยแถลงการณ์ของ ยูฟ่า ระบุว่า "แม้ว่าจะผิดหวังกับผลการตัดสินแต่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ยอมจ่ายค่าปรับกับสิ่งที่ ยูฟ่า รับทราบว่ามีการละเมิดทางเทคนิคเล็กน้อยของกฎไฟแนลเชียล แฟร์เพลย์ ที่บังคับใช้ก่อนหน้านี้"

"สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีที่ ยูฟ่า ปรับเปลี่ยนสำหรับการขาดทุนในช่วงโควิด-19 ช่วงระยะเวลาการรายงานปี 2022 ซึ่งอนุญาตให้เรารับรู้ตัวเลขเพียง 15 ล้านยูโร (ราว 570 ล้านบาท) จากจำนวน 281 ล้านยูโร (ราว 10,678 ล้านบาท) ของรายได้ที่สูญเสียไปในช่วงระหว่างที่มีการแพร่ระบาดภายใต้การคำนวณของเอฟเอฟพี (ไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์)" 

"หลังจากที่โรคระบาดผ่านพ้นไป ราายได้ของสโมสรพื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และคาดการณ์ว่าจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีงบประมาณปัจจุบัน สโมสรยังคงสนับสนุนการบังคับใช้กฎอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการความยุติธรรมทางการเงิน และความยั่งยืนของวงการฟุตบอลลในประเทศและยุโรป" แถลงการณ์ฉบับเดิม ระบุ

ทั้งนี้ ทีมของกุนซือเอริค เทน ฮาก ต้องประสบปัญหาภาวะขาดทุนในช่วงโควิดจำนวน 47 ล้านยูโร (ราว 1,786 ล้านบาท) ในปี 2022 โดยพวกเขาได้รับความเสียหายถึง 234 ล้านยูโร (ราว 8,892 ล้านบาท) จากการแพร่ระบาดของเชื้อมรณะในช่วง 2 ปีก่อน ซึ่งมากกว่าทีมอื่นๆ ในพรีเมียร์ลีก 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport