มาเตโอ โควาซิช ยืนหนึ่ง!ท็อป 7 ดีลพรีเมียร์ลีกคุ้มค่าเม็ดเงินที่สุดถึงขณะนี้

มาเตโอ โควาซิช ยืนหนึ่ง!ท็อป 7 ดีลพรีเมียร์ลีกคุ้มค่าเม็ดเงินที่สุดถึงขณะนี้
ตลาดการซื้อขายนักเตะในซัมเมอร์ปี 2023 ยังไม่ปิดทำการก็จริง แต่ผ่านมาถึงวันนี้หลายสโมสรเริ่มควักกระเป๋ากันอย่างจริงๆจังๆแล้ว





ถึงขณะนี้ เดแคลน ไรซ์ น่าจะเป็นการเซ็นสัญญาที่แพงที่สุดหลัง เวสต์แฮม ตกลงขายเขาให้กับ อาร์เซน่อล อย่างแน่นอนแล้วในราคา 105 ล้านปอนด์

ว่าแต่ว่าดีลนี้จะถือเป็นการเซ็นสัญญาที่คุ่มค่าการลงทุนที่สุดในตลาดซัมเมอร์นี้ของ พรีเมียร์ลีก จนกระทั่งถึงขณะนี้หรือเปล่า เราจะไปดูการจัดอันดับท็อป7ของสื่ออย่างสปอร์ติ้งไลฟ์กัน

1. มาเตโอ โควาซิช (แมนฯ ซิตี้) 25 ล้านปอนด์


แมนฯ ซิตี้ เสียหายไม่เบาหลัง อิลคาย กุนโดกัน ย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า แบบฟรีๆเนื่องจากไม่ต่อสัญญากับ เรือใบสีฟ้า

เห็นได้ชัดว่ากัปตันทีมเงินถังของ พรีเมียร์ลีก เป็นแกนนำของกุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นับตั้งแต่ถูกดึงตัวมาจาก ดอร์ทมุนด์ เมื่อปี 2016 และระเบิดฟอร์มเทพพาทีมลูกหนังแห่ง เอติฮัด สเตเดี้ยม คว้าทริปเปิ้ลแชมป์เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา

และแทนที่จะปล่อยให้ตำแหน่งดังกล่าวมีช่องโหว่ กวาร์ดิโอล่า ตัดสินใจควักกระเป๋าขั้นต้น 25 ล้านปอนด์คว้า โควาซิช มาจาก เชลซี

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าในแง่เทคนิคของฝีเท้า โควาซิช จะตอบโจทย์ให้กับ เรือใบสีฟ้า ได้อย่างลงตัว และเป็นธรรมชาติ

กับทีม เชลซี ดาวเตะทีมชาติ โครเอเชีย แสดงให้เห็นว่ารับบทบาทได้ทั้งกับการเป็นหมายเลข 6 และ 8 แถมไล่เพรสคู่แข่งอย่างไม่ลดละ อีกทั้งยังผ่านบอลในจังหวะโต้กลับได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ในวัย 29 ปี โควาซิช ยังเหลือเวลาการค้าแข้งอีกหลายปี และแม้เขาอาจไม่ใช่นักเตะในสไตล์เดียวกับ กุนโดกัน ซะเลยทีเดียว แต่ชัดเจนว่าเขาเป็นการเซ็นสัญญาที่คุ้มค่าเงินที่สุดจนกระทั่งถึงขณะนี้

2. อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ (ลิเวอร์พูล) 35 ล้านปอนด์


ในเมื่อคุณได้นักเตะ แชมป์โลก ด้วยค่าตัวเพียง 35 ล้านปอนด์ มันจึงเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่คุ้มค่าเงินที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ในซัมเมอร์นี้

เป็นอีกครั้งที่ ลิเวอร์พูล เดินเกมได้อย่างรวดเร็ว และคว้าตัวเป้าหมายได้ในเวลาที่ไม่นานหลังเล็งเห็นว่าสตาร์ทีมชาติ อาร์เจนติน่า โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่เพียงในศึก เวิลด์คัพ เท่านั้น แต่ยังเป็นกำลังสำคัญของกุนซือ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ในทีม ไบรท์ตัน อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น กองกลางวัย 24 ปียังเล่นฟุตบอลได้อย่างชาญฉลาด และเข้าอกเข้าใจบทบาทของตัวเองในสนามอย่างเต็มเปี่ยมจึงเชื่อได้เลยว่าเขาจะเป็นการเสริมทัพที่ยอดเยี่ยมของ เร้ด แมชีน สำหรับการสู้ศึกในซีซั่นหน้า

ไม่เพียงจะทั้งยิงประตู และแอสซิสต์ได้ แม็ค อัลลิสเตอร์ ยังพาบอลบุกขึ้นหน้าได้อย่างอันตรายเช่นกัน

และที่สำคัญ ในบรรดานักเตะทุกรายเมื่อซีซั่นก่อนที่ลงเล่นเกินกว่า 1,000 นาที เขาเป็นคนเดียวที่มีผลงานเฉลี่ยทั้งยิงประตู และเข้าปะทะมากกว่าสองครั้ง อีกทั้งผ่านบอลมากกว่า 50 ครั้งในทุกๆ 90 นาทีที่ได้ลงสนาม

3. เดแคลน ไรซ์ (อาร์เซน่อล) 105 ล้านปอนด์


แม้ แมนฯ ซิตี้ จะพยายามแย่งตัว ไรซ์ แต่เหมือนนักเตะจะมีใจให้กับ เดอะ กันเนอร์ส มากกว่า และในที่สุด เดอะ แฮมเมอร์ส ก็ตอบรับข้อเสนอ 105 ล้านปอนด์จากสโมสรร่วมเมือง

หาก มิเคล อาร์เตต้า ต้องการตัวแทนในระยะยาวของ โธมัส ปาร์เตย์ ที่ถูกลือว่าอาจโดนโละทิ้งก็ไม่มีใครเหมาะไปกว่า ไรซ์ อีกแล้ว และในวัย 24 ปีก็ถือว่ากองกลางทีมชาติ อังกฤษ  กำลังพุ่งขึ้นมาถึงจุดพีกของอาชีพนักเตะ

อย่างไรก็ดี เขายังสามารถพัฒนาฝีเท้าได้อีก และกุนซือสแปนิชเป็นอีกรายที่ปลุกปั้นนักเตะหนุ่มได้อย่างน่าประทับใจจึงเชื่อได้เลยว่า ไรซ์ จะไม่ถูกมองแค่ว่าเป็นกองกลาวตัวรับเท่านั้น

เท่าที่ผ่านมา เขาแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำ และมีความอันตรายขณะดันขึ้นไปเล่นเกมรุก

ฉะนั้นแล้ว เวสต์แฮม จึงต้องการค่าตัวเพชรเม็ดงามรายนี้สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้หากมีอันต้องเสียเขาให้กับทีมร่วมลีกในเมื่อ จู๊ด เบลลิ่งแฮม มีค่าตัวเกินกว่า 100 ล้านปอนด์เช่นกันหลังย้ายไปค้าเกือกกับ เรอัล มาดริด

4. เจมส์ แมดดิสัน (สเปอร์ส) 40 ล้านปอนด์


แมดดิสัน ได้รับการคาดหมายว่าถูก สเปอร์ส ดึงไปร่วมทีมเพื่อให้เขาผงาดเป็นเหมือนสตาร์หมายเลข 10 เฉกเช่นที่ดาวดังอย่าง ราฟาเอล ฟาน เดอ ฟาร์ท , เดเล่ อัลลี่ และ คริสเตียน เอริคเซ่น ฝากผลงานเอาไว้ในเล้าไก่

หลังจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ตกชั้น พ่อค้าแข้งวัย 26 ปีก็ย้ายมาหากินในเมืองกรุงด้วยค่าตัว 40 ล้านปอนด์โดย ไก่เดือยทอง ตั้งความหวังว่าเขาจะมอบประตู และแอสซิสต์ให้กับบ้านหลังใหม่ได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ซน ฮึง มิน ขวัญใจกองเชียร์ สเปอร์ส ฟอร์มตกอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น แมดดิสัน จึงเป็นความหวังใหม่ของถิ่น ท๊อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ สเตเดี้ยม

ขณะเดียวกัน หาก แฮร์รี่ เคน ไม่ได้ย้ายไปไหน การประสานงานกันของสองขุนพลทีมชาติ อังกฤษ ก็น่าจะสร้างความหวาดผวาให้กับฝ่ายตรงข้ามได้ไม่น้อย

นบตั้งแต่เดินเข้ารัง สุนัขจิ้งจอก  แมดดิสัน มีผลงานสอยตาข่ายด้วยเลขสองหลักโดยตลอด ยกเว้นใน พรีเมียร์ลีก แค่ซีซั่นเดียวเท่านั้น

และแม้ เลสเตอร์ จะตกชั้น แต่ฟอร์มส่วนตัวของ แมดดิสัน ดีพอที่จะทำให้เขาได้เล่นใน พรีเมียร์ลีก ต่อไปเมื่อ อังเก้ ปอสเตโคกลู กุนซือคนใหม่ของ สเปอร์ส มอบโอกาสสำคัญให้กับเขา

5. เมสัน เมาท์ (แมนฯ ยูไนเต็ด) 55 ล้านปอนด์


ในที่สุด แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เซ็นสัญญากับ เมาท์ ได้สำเร็จหลังจาก เชลซี ซึ่งเคยบอกปัดข้อเสนอสามหนยอมรับเม็ดเงิน 55 ล้านปอนด์

แน่นอนว่าซีซั่น 2022/23 ไม่น่าจดจำสำหรับ เมาท์ เอาซะเลยเนื่องจากเขาถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานจนได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในลีกแค่ 20 นัด และเหมือนจะไม่เข้ากับระบบของกุนซือ แกรม พ็อตเตอร์

อย่างไรก็ดี ดาวเตะทีมชาติ อังกฤษ เป็นนักเตะที่ เอริค เทน ฮาก โปรดปรานมากเป็นพิเศษ และชื่นชอบมาตั้งแต่ช่วงที่ สิงห์บลูส์ ส่งเขาให้ วิเทสส์ ทีมในลีกดัตช์ยืมไปใช้งานแล้ว แถมเขาแผลงฤทธิ์พาทีมสยบ อาแจ็กซ์ ที่นายใหญ่สกินเฮดกุมบังเหียนในขณะนั้นได้ด้วย

แม้ซีซั่นที่ผ่านมา เมาท์ จะร่ายเพลงแข้งได้ไม่ดีนัก แต่ก่อนหน้านั้นเขาเป็นนักเตะใน พรีเมียร์ลีก ที่สร้างผลงานได้ดีที่สุดจากจำนวน 10 ประตู และ 11 แอสซิสต์

และเหนืออื่นใด เมาท์ เหมาะกับระบบการเล่นของ เทน ฮาก ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ ปีศาจแดง ได้เดินเกมรุกอย่างเต็บสูบมากขึ้นอย่างที่กุนซือดัตช์ต้องการ

นอกจากนี้ พ่อค้าแข้งวัย 24 ปียังเล่นได้อย่างหลากหลายในแผงมิดฟิลด์ทั้งเป็นหมายเลข 10 และทั้งลงต่ำ ตลอดจนการสวมบทหมายเลข 8 จึงเห็นได้เลยว่าอดีตสตาร์ทีม สิงห์บลูส์ สามารถสร้างประโยชน์ให้กับ ปีศาจแดง ได้อย่างมหาศาล

6. ยูริ ตีเลอมันส์ (แอสตัน วิลล่า) ฟรี


หลังหมดสัญญากับ เลสเตอร์ ซิตี้ ตีเลอมันส์ ก็เลือกเซ็นสัญญากับ แอสตัน วิลล่า แบบไม่มีค่าตัว

ด้วยเหตุที่ สิงห์ผงาด ได้โควต้าลงเล่นถ้วย ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ซีซั่นหน้า กุนซือ อูไน เอเมรี่ จึงจำเป็นต้องเสริมเขี้ยวเล็บโดยเฉพาะในแดนกลางซึ่งสตาร์ทีมชาติ เบลเยี่ยม ลงล็อกอย่างที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้น ในวัยเพียง 25 ปี ตีเลอมันส์ กร่ำประสบการณ์ไม่แพ้ใครโดยผ่านการลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก เกือบครบ 300 นัดแล้ว

นอกจากเรื่องชั่วโมงบินในลีกเมืองผู้ดี เขายังมีฝีเท้าที่เอกอุอีกด้วยด้วยในแง่ของเทคนิค ตลอดจนวิสัยทัศน์การผ่านบอล และสอยประตูแม้คุณภาพในการเล่นเกมรับของเขาจะถูกตั้งคำถาม แต่เชื่อแน่ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่กุนซือสแปนิชให้น้ำหนักมากนัก

7. โดมินิก โซโบซไล (ลิเวอร์พูล) 60 ล้านปอนด์



ลิเวอร์พูล ตัดสินใจจ่ายค่าฉีกสัญญาดึงดาวเตะทีม แอร์เบ ไลป์ซิก มาเสริมแดนกลาง และเป็นอีกครั้งที่ทีมจากเมอร์ซีย์ไซด์ปิดเกมเร็วได้สำเร็จ

ว่ากันว่า เร้ด แมชีน เฝ้ามองดาวเตะทีมชาติ ฮังการี มาตั้งแต่ตอนที่เขาเป็นขุนพลทีม เร้ด บูลล์ ซัลซบวร์ก แล้วจึงไม่ต้องเสียเวลานานในการพิจารณาล่าตัว

สำรับซีซั่นที่ผ่านมา โซโบซไล ยิงประตูใน บุนเดสลีกา ได้หกเม็ด และแปดแอสซิสต์ อีกทั้งมีความทรงพลังอย่างเป็นธรรมชาติซึ่งเข้ากับแผนการเล่นของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ซึ่งเน้นเพรสอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน โซโลซไล ยังมีทีเด็ดในการสร้างโอกาส และยิงประตูเองด้วย

เป็นนักเตะอเนกประสงค์อีกรายที่เล่นได้หลายตำแหน่งในแดนกลางทั้งหมายเลข 10 มิดฟิลด์ตัวต่ำ รวมทั้งพื้นที่ริมสนาม

ยิ่งไปกว่านั้น มีอายุแค่ 22 ปีจึงพร้อมพัฒนาฝีเท้าได้อีก แถมย้ายมาจับคู่กับ แม็ค อัลลิสเตอร์ ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่าคู่ต่อกรของ เครื่องจักรสีแดง เตรียมตัวพบกับฝันร้ายได้เลย


ที่มาของภาพ : gettyimages, twitter.com
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X