วิบากกรรม 3 แชมป์!สื่อแฉ แมนซิตี้ ปลอมเอกสารการเงินค่าสปอนเซอร์

วิบากกรรม 3 แชมป์!สื่อแฉ แมนซิตี้ ปลอมเอกสารการเงินค่าสปอนเซอร์
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ งานเข้าอีกรอบหลังโดนกล่าวหาว่าปลอมแปลงเอกสารเรื่องเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์จำนวน 30 ล้านปอนด์ (ราว 1,260 ล้านบาท) ซึ่งเป็นตัวเลขลึกลับที่ไม่สามารถหาที่มาที่ไปได้ จากการเปิดเผยของ "เดลี่ เมล" สื่อดังในอังกฤษ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) รายงานว่า สโมสรเจ้าของทริปเบิ้ลแชมป์ฤดูกาล 2022/2023 อ้างว่าพวกเขาได้รับเงิน 15 ล้านปอนด์ (ราว 630 ล้านบาท) จำนวน 2 ครั้งจากการถ่ายทำวีดิโอผ่านเว็บไซต์ยูทูบ (YouTube) โดยผู้ว่าจ้างที่อาบู ดาบี เมื่อปี 2012 และ2013 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านควบคุมการเงินขององค์ลูกหนังยุโรป สรุปว่าเม็ดเงินจำนวนมาจากเจ้าของสโมสรซึ่งทำกิจการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เป็นผู้จ่ายให้ นั่นหมายความว่า "เรือใบสีฟ้า" ละเมิดกฎของยูฟ่า จากการปลอมแปลงแหล่งที่มาของรายได้ 

ด้วยเหตุนี้ แมนฯ ซิตี้ จึงถูกตัดสินว่าได้กระทำผิดในกรณีละเมิดกฎการเงินอย่างรุนแรงของ ยูฟ่า ในช่วงระหว่างปี 2012-2016 และส่งผลให้พวกเขาถูกสั่งแบนห้ามเล่นเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นเวลา 2 ปี 

อย่างไรก็ตาม "เรือใบสีฟ้า" ได้ทำการยื่นเรื่องอุทธรณ์ไปยังศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) และประสบความสำเร็จโดยได้มีคำสั่งยกเลิกโทษแบน และลดค่าปรับจากเดิมที่ต้องจ่าย 25 ล้านปอนด์ (ราว 1,050 ล้านบาท) เหลือเพียง 9 ล้านปอนด์ (ราว 378 ล้านบาท) เท่านั้น 

กระนั้นทีมของกุนซือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยังไม่พ้นวิบากกรรม เพราะเมื่อปีที่ผ่านมาพวกเขาโดน พรีเมียร์ลีก ตั้งข้อหาการกระทำความผิดละเมิดกฏการเงิน (ไฟแนนเชี่ยล แฟร์เพลย์) จำนวน 115 ครั้งในช่วง 9 ฤดูกาล ระหว่างเดือนกันยายนปี 2009 ถึงช่วงจบฤดูกาล 2017/2018 

ขณะที่ "เดอะ ไทม์ส" สื่อชั้นนำอีกฉบับ รายงานเสริมว่าผู้สร้างภาพยนตร์ดังกล่าวได้ปฏิเสธให้ข้อมูลกรณีที่พวกเขาได้รับเงินทุนมาจากบริษัทในตะวันออกกลางหรือเอเจ้นต์อื่นๆ โดยให้เหตุผลว่าต้องการเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ  


ที่มาของภาพ : แgettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X