โควาซิช ไม่ใช่รายแรก! ตัวอย่างแข้งย้ายจาก เชลซี ซบ ซิตี้ โดยตรง

โควาซิช ไม่ใช่รายแรก! ตัวอย่างแข้งย้ายจาก เชลซี ซบ ซิตี้ โดยตรง
หลังจากเป็นข่าวให้พูดถึงมาพักหนึ่ง ในที่สุด มาเตโอ โควาซิช กองกลางชาวโครแอตก็ย้ายจาก เชลซี ไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคารที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยถึงแม้ทั้ง 2 ทีมจะไม่มีการเปิดเผยเรื่องค่าตัว แต่เชื่อกันว่า "เรือใบสีฟ้า" จะจ่ายไปก่อนที่ 25 ล้านปอนด์ พร้อมมีเงื่อนไขที่พ่วงกับผลงานของ โควาซิช อีก 5 ล้านปอนด์

ที่ผ่านมานั้นมีนักเตะหลายคนที่เคยเล่นให้ทั้ง เชลซี กับ แมนฯ ซิตี้ อย่างเช่น เควิน เดอ บรอยน์ ที่มีการแวะเล่นที่ โวล์ฟส์บวร์ก คั่นกลาง และ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ที่หมดสัญญากับ เชลซี ก่อนจะเซ็นสัญญาแบบแข้งไร้ค่าตัวกับ แมนฯ ซิตี้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มันมีไม่มากนักที่จะมีคนย้ายจาก "สิงห์บลูส์" มาเล่นกับ "เรือใบสีฟ้า" โดยตรง ซึ่งวันนี้เราจะมาดูตัวอย่างกันว่าพวกเขามีใครกันบ้าง และผลงานโดยรวมเป็นยังไง

- ฌอน ไรท์-ฟิลลิปส์

นี่นับเป็นกรณีที่พิเศษหน่อย เพราะที่จริงลูกชายบุญธรรมของ เอียน ไรท์ เกิดจากที่ แมนฯ ซิตี้ และเคยอยู่กับทีมตั้งแต่ระดับอะคาเดมี่ โดยเขาย้ายจาก แมนฯ ซิตี้ ไปอยู่กับ เชลซี ด้วยค่าตัว 21 ล้านปอนด์เมื่อปี 2005 ก่อนที่จะหวนซบ แมนฯ ซิตี้ ในปี 2008 ด้วยค่าตัวราว 8.5 ล้านปอนด์ หลังไปไม่สวยเท่าไหร่กับการเล่นในกรุงลอนดอน

ภาคสองของ ไรท์-ฟิลลิปส์ กับ แมนฯ ซิตี้ ถือว่าเริ่มต้นได้สวยเพราะเขาทำได้ถึง 2 ประตูในนัดเปิดตัวจนช่วยให้ทีมบุกไปชนะ ซันเดอร์แลนด์ 3-0 ก่อนจะจบฤดูกาล 2008-09 ด้วยผลงาน 8 ประตูจาก 37 นัดในทุกรายการ ส่วนซีซั่นต่อมาก็ลงเล่นไป 38 นัดในทุกรายการพร้อมกับทำได้ 7 ลูก แต่หลังจากนั้นบทบาทของเขากับทีมก็น้อยลงเรื่อยๆ จนโดนปล่อยไปอยู่กับ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส ในปี 2011

- เวย์น บริดจ์

บริดจ์ เคยย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน ไปอยู่กับ เชลซี เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2003 และได้เล่นให้ทีมหลายฤดูกาลก่อนจะไปซบ แมนฯ ซิตี้ ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2009 ด้วยค่าตัวที่เชื่อกันว่าอยู่ที่ราว 10 ล้านปอนด์

บริดจ์ ไม่เคยได้แชมป์อะไรกับ ซิตี้ เลย ต่างกับที่ เชลซี ซึ่งเขามีโอกาสได้สัมผัสแชมป์ 3 หน แต่หนึ่งในไฮไลท์ของเขาในสีเสื้อ แมนฯ ซิตี้ คือวันที่เจ้าตัวไม่ยอมจับมือกับ จอห์น เทอร์รี่ อดีตเพื่อนร่วมทีม เชลซี ตอนที่ทั้ง 2 ทีมโคจรมาเจอกันเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ปี 2010 โดยต้นเหตุเป็นเพราะ บริดจ์ เชื่อว่า เทอร์รี่ เคยแอบมีความสัมพันธ์กับ วาเนสซ่า เพอร์รอนเซล แฟนของเขาในช่วงที่เขายังคบกับเธออยู่นั่นเอง

- ทาล เบน ฮาอิม

หลังมีฟอร์มที่ดีในระดับหนึ่งกับ โบลตัน เชลซี ก็ตัดสินใจดึง เบน ฮาอิม มาร่วมทัพด้วยกฎบอสแมนตอนกลางปี 2007 แต่ชีวิตของเขาที่นั่นก็ไม่ได้สวยหรู แถมเขาถึงขั้นเคยตำหนิ อัฟราม แกรนท์ ผู้จัดการทีมชั่วคราวของ เชลซี ด้วย ทั้งที่ทั้งคู่ต่างก็เป็นคนอิสราเอลเหมือนกัน โดยตอนนั้น เบน ฮาอิม บอกว่า "ถ้าผมรู้ว่า อัฟราม แกรนท์ จะได้เป็นกุนซือของทีมล่ะก็ ผมก็คงจะย้ายไปอยู่กับทีมอื่นแล้ว คนที่ดึงผมมาร่วมทีมคือ โชเซ่ (มูรินโญ่) และนอกจากเขากับผมแล้วน่ะมันก็ไม่มีใครรู้ว่าเราคุยอะไรกันในตอนแรกที่เขาพยายามจะเซ็นสัญญากับผมเมื่อช่วงเดือนมกราคมของปีก่อน ผมรู้ดีว่ามันจะไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องดีกับผมเมื่อ แกรนท์ ขึ้นมาเป็นโค้ชของ เชลซี"

หลังอยู่กับ เชลซี ได้แค่ราว 1 ปี และเล่นใน พรีเมียร์ลีก ไป 13 นัด เบน ฮาอิม ก็ถูกขายให้กับ แมนฯ ซิตี้ ด้วยค่าตัวราว 5 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตาม เขาก็แทบจะเป็นส่วนเกินของที่นั่นจนได้ลงเล่นในลีกไปแค่ 9 นัด โดยในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2009 เขาโดนปล่อยให้ ซันเดอร์แลนด์ ยืมตัวไปใช้งาน และพอถึงช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2009 เบน ฮาอิม ก็ต้องเก็บข้าวของออกจาก แมนฯ ซิตี้ แล้วไปซบตัก พอร์ทสมัธ


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X