บทพิสูจน์ "อังเก้" เวทีพรีเมียร์ลีก กับปรัชญาท้าชนไม่เกรงกลัวใคร

บทพิสูจน์ "อังเก้" เวทีพรีเมียร์ลีก กับปรัชญาท้าชนไม่เกรงกลัวใคร
เปิดตัวไปแล้วสำหรับ อังเก้ ปอสเตโคกลู ที่ได้โอกาสเข้าไปรับตำแหน่งเป็นกุนซือคนใหม่ให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส สโมสรดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากทัพ "ไก่เดือยทอง" ปลด อันโตนิโอ คอนเต้ ออกจากตำแหน่งไปตั้งแต่เดือนมีนาคม และตั้ง ไรอัน เมสัน ขึ้นมาคุมทีมขัดตราทัพชั่วคราว

เฮดโค้ชชาวออสเตรเลียบนวัย 57 ปี เป็นที่รู้จักอย่างดีของแฟนบอลชาวไทย เพราะเขาคือคนที่พาโยโกฮาม่า เอฟ มารินอส คว้าแชมป์เจลีก ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2019 พร้อมกับทำให้ ธีราทร บุญมาทัน กลายเป็นนักเตะคนแรกของวงการฟุตบอลไทยในประวัติศาสตร์ ที่คว้าแชมป์เจลีกอีกด้วย

โดยในช่วงเวลาที่คุมโยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ตั้งแต่ปี 2018 ถึงปี 2021 "อังเก้" สามารถเข้ามาเปลี่ยนวิธีการเล่นของทีมให้เป็นฟุตบอลสมัยใหม่มากขึ้น ทั้งการเพรสซิ่งกดดันคู่แข่ง ความดุดันในการเข้าบอล จนเป็นที่ยำเกรงยามเจอกับคู่แข่งที่จะมาต่อกรด้วย

กุนซือดีกรี "ยูฟ่า โปร ไลเซนส์" รายนี้ สร้างอานุภาพทำลายล้างที่สูงมาก ด้วยระบบการเล่นของมารินอสที่ใช้ 4-2-3-1 ที่มีจุดเด่นให้ฟูลแบ็กทั้งสองฝั่ง ได้หุบเข้ามาเล่นเป็นกองกลางในบางจังหวะ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Inverted Back" จากที่เราเห็น ธีราทร บุญมาทัน ซึ่งเป็นแบ็กซ้าย แต่มักขึ้นมาเล่นเป็นกองกลางนั่นเอง

โดย "อังเก้" อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติออสเตรเลีย เข้ามาคุมทัพมารินอสตลอด 4 ฤดูกาลไปทั้งหมด 161 นัดรวมทุกรายการ พาทีมเก็บชัยชนะไป 80 นัด เสมอ 28 นัด และแพ้ 53 นัด ยิงประตูใส่คู่แข่งไป 322 ลูก และเสีย 237 ประตู ซึ่งเป็นเครื่องการันตีความสำเร็จในการคุมทีมที่แดนอาทิตย์อุทัย ก่อนจะออกไปผจญภัยครั้งใหม่กับลีกฟุตบอลที่ยุโรป

ด้วยปรัชญาการเล่นฟุตบอลของ อังเก้ ปอสเตโคกลู จนทำให้ยอดทีมยักษ์ใหญ่ในศึกสกอตติช พรีเมียร์ลีก อย่าง กลาสโกว์ เซลติก ตัดสินใจเซ็นสัญญาคว้าเฮดโค้ชจากแดนจิงโจ้เข้ามาคุมทีมอย่างเป็นทางการในฤดูกาล 2021/22

ซีซั่นแรกกับ "ม้าลายเขียวขาว" อดีตกุนซือมารินอสรู้ดีว่าต้องเสริมตัวจบสกอร์เข้ามาเติมความแข็งแกร่งให้กับเซลติก จึงตัดสินใจดึง เคียวโกะ ฟุรุฮาชิ กองหน้าชาวญี่ปุ่นจากวิสเซล โกเบ ในศึกเจลีก เข้ามาร่วมทีมทันที และถือเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญานักเตะเข้าทีมที่ดีที่สุดของเขาด้วย เพราะ "ฟุรุฮาชิ" โชว์ฟอร์มเยี่ยมยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำทันที

หลังจากผลงานยอดเยี่ยมของ "ฟุรุฮาชิ" ทำให้ "บอสอังเก้" นำเข้านักเตะญี่ปุ่นเข้ามาสู่ทีมอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น เรโอะ ฮาตาเตะ, โยสุเกะ อิเดกุจิ, ไดเซ็น มาเอดะ, ยูกิ โคบายาชิ รวมทั้งโทโมกิ อิวาตะ กองกลาง MVP ของเจลีก ปี 2022 ก็เข้ามาช่วยสร้างความสำเร็จให้กับ กลาสโกว์ เซลติก ฟาดแชมป์ในฤดูกาลล่าสุดด้วย

ผลงานของ อังเก้ ปอสเตโคกลู นับตั้งแต่เข้ามาคุมกลาสโกว์ เซลติก ฟาดไป 5 แชมป์ใน 2 ซีซั่น เริ่มจากฤดูกาล 2021/2022 คว้าดับเบิ้ลแชมป์สกอตติช พรีเมียร์ลีก และบอลถ้วยสกอตติช ลีก คัพ และฤดูกาล 2022/23 หนล่าสุด "อังเก้" พาเซลติกคว้าทริปเปิ้ลแชมป์กวาด 3 ถ้วยในประเทศทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น สกอตติช พรีเมียร์ลีก, สกอตติช คัพ และสกอตติช ลีก คัพ 

เท่านั้นไม่พอ "อังเก้" ยังกวาดรางวัลส่วนตัวคือ ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปี 2 ฤดูกาลติดจากสมาคมนักฟุตบอลอาชีพแห่งสกอตแลนด์ (PFA) และจากสมาคมนักเขียนฟุตบอลแห่งสกอตแลนด์ (SFWA) อีกด้วย

"อังเก้" พูดถึงสไตล์การทำทีมของตัวเองว่า "ครองบอลให้เหนียวแน่น แย่งบอลกลับมาให้เร็วเพื่อทำประตู และสนุกไปกับทุกจังหวะการเล่นฟุตบอล นี่คือปรัชญาในการทำทีมของผม"  

โปรไฟล์ยอดเยี่ยมขนาดนี้ แถมปรัชญาสไตล์การทำทีมที่เกมรุกบุกแหลก เน้นเอนเตอร์เทนแฟนบอล เดินหน้าท้าชนแบบไม่เกรงกลัวใคร น่าสนใจว่าการเข้ามาเป็นผู้จัดการทีมในลีกฟุตบอลเบอร์หนึ่งของยุโรปกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส เพื่อเตรียมสู้ศึกในฤดูกาลใหม่ 2023/2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง

การที่ได้เห็น "อังเก้" ประสบความสำเร็จไต่เต้าจนก้าวไปคุมสโมสรในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั่นแสดงให้เห็นว่า ฟุตบอลเจลีก ประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลีกลูกหนังอันดับหนึ่งของทวีปเอเชียเปรียบเสมือนเป็นใบเบิกทางให้กับเหล่ากุนซือชั้นยอดที่จะก้าวไปสู่สุดยอดเฮดโค้ชในอนาคต

เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา เคยมียอดปรมาจารย์กุนซืออย่าง หลุยส์ เฟลิเป สโคลารี ที่พาทีมชาติบราซิล เป็นแชมป์ฟุตบอลโลก เมื่อปี 2002 ก็เคยมาคุมทีมในประเทศญี่ปุ่นมาแล้วกับ จูบิโล่ อิวาตะ เมื่อปี 1997  

หรือแม้แต่ อาร์แซน เวนเกอร์ ยอดกุนซือที่พาอาร์เซน่อล คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 3 สมัย โดยเฉพาะพา "ปืนใหญ่" เป็นแชมป์ไร้พ่ายในฤดูกาล 2003/2004 ก็เคยมารับตำแหน่งคุมนาโกย่า แกรมปัส และพาทีมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์เอ็มเพอเรอร์ส คัพ ปี 1995 และซูเปอร์ คัพ ปี 1996 มาแล้ว

บทบาทนายใหญ่ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส ครั้งนี้ของ อังเก้ ปอสเตโคกลู น่าติดตามอย่างยิ่งว่า เขาจะสามารถประสบความสำเร็จ เดินตามรอย อาร์แซน เวนเกอร์ ที่ครั้งหนึ่งเคยเติบโตจากการเป็นกุนซือในเจลีก และต่อยอดไปเป็นยอดกุนซือบนเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้หรือไม่

อีกทั้งเราอาจจะได้เห็น "อังเก้" หนีบแข้งญี่ปุ่นไปช่วยเล่นที่สเปอร์ส โดยเฉพาะในรายของ เคียวโกะ ฟุรุฮาชิ รวมไปถึง เรโอะ ฮาตาเตะ ที่มีรายงานจากเดลีเมล์ สื่อชื่อดังของอังกฤษ ออกมาบอกว่า "อังเก้" อยากดึงทั้งสองคนเข้ามาเสริมศักยภาพความแข็งแกร่งให้กับสเปอร์สด้วย

งานนี้เราอาจได้เห็นนักเตะญี่ปุ่นที่เติบโตจากเวทีเจลีก ญี่ปุ่น ไปเล่นพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาล 2023/24 ที่จะเปิดฉากในเดือนสิงหาคมนี้ ต่อจาก คาโอรุ มิโตมะ ที่แจ้งเกิดกับ ไบรท์ตัน ในซีซั่นที่ผ่านมาก็เป็นได้

" กอล์ฟ เบนเทเก้ "


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport