สาเหตุเนื้อหอม! แกะผลงานเด่นของ ไรซ์ ในซีซั่นล่าสุด

สาเหตุเนื้อหอม! แกะผลงานเด่นของ ไรซ์ ในซีซั่นล่าสุด
ในช่วงที่ตลาดการเสริมทัพเปิดทำการนั้นจะมีนักเตะบางคนที่เนื้อหอมมากเป็นพิเศษ ซึ่งในช่วงซัมเมอร์นี้ เดแคลน ไรซ์ มิดฟิลด์ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ถือเป็นหนึ่งในนั้น เพราะถ้าพิจารณาจากข่าวลือที่ผ่านมานั้นมันก็มีทั้ง อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี และ บาเยิร์น มิวนิค ที่อยากได้ตัวไปร่วมทัพ

เดิมที ไรซ์ ก็ได้รับคำชมตั้งแต่ฤดูกาลก่อนๆ แล้วว่าเป็นนักเตะที่มีฝีเท้าดีคนหนึ่ง แต่ซีซั่นล่าสุดเขาสามารถยกระดับตัวเองได้จนมีผลงานที่โดดเด่นหลายด้าน และตัวเลขเหล่านี้ก็อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เขาเป็นที่ต้องการของหลายทีมก็ได้

 - การแย่งบอล

 ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2017-18 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกที่เขาได้เป็นแกนหลักของ เวสต์แฮมฯ ไรซ์ มีค่าเฉลี่ยการแย่งบอลมาครองใน พรีเมียร์ลีก ได้ 4.6 ครั้งต่อ 90 นาที โดยเขาพัฒนาตรงจุดนั้นได้ดีจนในฤดูกาล 2022-23 ไรซ์ มีตัวเลขด้านนี้เพิ่มเป็น 9.2 ครั้งต่อ 90 าทีด้วยกัน

หากคิดเป็นจำนวนรวมแล้วนั้น ในศึก พรีเมียร์ลีก ซีซั่นล่าสุด ไรซ์ สามารถแย่งบอลมาครองได้ถึง 334 ครั้ง ส่งผลให้เขาถือเป็นนักเตะที่มีตัวเลขด้านนี้ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก เหนือกว่าแม้กระทั่ง โรดรี้ มิดฟิลด์ตัวเก่งของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยซ้ำ หลังจาก โรดรี้ เข้ามาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวน 301 หน

- การดวลกับคู่แข่ง

หนึ่งในการเล่นเกมรับที่ดีต้องสามารถรับมือกับจังหวะที่คู่แข่งเลี้ยงบอลขึ้นหน้ามาให้ได้ ซึ่งในฤดูกาลล่าสุด ไรซ์ โดนคู่แข่งเลี้ยงบอลผ่านในลีกเพียงแค่ 20 ครั้งเท่านั้น คิดเป็นค่าเฉลี่ยที่ 0.6 ครั้งต่อ 90 นาที ซึ่งตรงนี้เขาทำได้ดีกว่านักเตะชื่อดังหลายราย อย่างเช่น โรดรี้ (0.8 ครั้งต่อ 90 นาที), โธมัส ปาร์เตย์ (1.0 ครั้งต่อ 90 นาที) และ กาเซมีโร่ (2.1 ครั้งต่อ 90 นาที) เป็นต้น

นอกจากนี้ ในบรรดากองกลางของ พรีเมียร์ลีก ที่มีจังหวะดวลกับคู่แข่งในลีกอย่างน้อย 200 ครั้ง ไรซ์ ก็ถือเป็นนักเตะที่มีเปอร์เซ็นต์ชนะการดวลมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ด้วยตัวเลข 58.6 เปอร์เซ็นต์ โดยตรงนี้เขาทำได้ดีกว่าแม้กระทั่ง โยชัว คิมมิช กับ เลออน โกเร็ตซ์ก้า 2 ดาวเตะ บาเยิร์น มิวนิค เลย หลังจากผลงานด้านนี้ของ 2 คนนั้นอยู่ที่ 56.4 เปอร์เซ็นต์กับ 57.9 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

- การมีส่วนร่วมกับเกมรุก

นอกจากจะช่วยเกมรับในหลายด้านได้ดีแล้วนั้น ไรซ์ ยังมีความสำคัญกับเกมรุกอย่างมากด้วย เพราะเขาคือนักเตะ เวสต์แฮมฯ ที่มีเอี่ยวกับการเล่นเกมรุกโดยรวมมากที่สุดในลีกประจำฤดูกาล 2022-23 ด้วยจำนวน 138 หน

ในจำนวนดังกล่าวนั้นแบ่งเป็นการยิงเอง 32 ครั้ง, การสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมได้ 30 หน และการมีส่วนในจังหวะการเล่นที่นำไปสู่การยิงประตูอีก 76 ครั้ง โดยอันดับ 2 ในชาร์ตนี้คือ จาร์ร็อด โบเว่น ที่มีส่วนร่วมกับเกมรุกโดยรวมทั้งหมด 135 ครั้ง

- การผ่านบอลและการพาบอลขึ้นหน้า

607 หน คือจำนวนครั้งที่ ไรซ์ ผ่านบอลไปข้างหน้ากับการเล่นใน พรีเมียร์ลีก ประจำฤดูกาล 2022-23 ทำให้ถ้านับเฉพาะนักเตะในตำแหน่งกองกลางด้วยกันเขาเข้าเส้นชัยมาเป็นอันดับ 3 เป็นรองเพียง บรูโน่ แฟร์นันด์ส ที่ทำได้ 633 ครั้ง กับ โรดรี้ ที่ทำได้ 624 หน

ขณะเดียวกัน ไรซ์ ก็ยังชอบพาบอลขึ้นหน้าเองในระดับหนึ่งด้วย เพราะในลีกประจำซีซั่นล่าสุดเขามีจังหวะพาบอลขึ้นหน้าไปเอง 597 ครั้ง จนทำให้เขาเป็นกองกลางใน พรีเมียร์ลีก ที่มีจังหวะทำอย่างนั้นมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก โดยที่ 1 คือ โรดรี้ ที่ทำไป 702 หน

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport