สมหวังซะที! การ์นาโช่ กับเส้นทางอันยาวนานก่อนได้เล่นให้ อาร์เจนตินา

สมหวังซะที! การ์นาโช่ กับเส้นทางอันยาวนานก่อนได้เล่นให้ อาร์เจนตินา
ประเด็นการ "เลือกทีมชาติ" ในวงการฟุตบอลไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เพราะมันมีมาอย่างยาวนานแล้ว ตัวอย่างที่ชัดเจนและมักถูกพูดถึงมากเป็นลำดับต้นๆ คงหนีไม่พ้น อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่ ตำนานดาวยิงของ เรอัล มาดริด ที่เคยเล่นให้ทีมชาติอาร์เจนตินา ชุดใหญ่ในปี 1947 ก่อนจะเปลี่ยนมาสวมเสื้อทีมชาติสเปนในอีก 10 ปีให้หลัง

ถึงกระนั้น ทุกวันนี้นักเตะที่มี 2 สัญชาติขึ้นไปก็ถือว่ามีมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะด้วยผ่านทางเชื้อสายของคนในครอบครัว, การได้รับสัญชาติผ่านทางการอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นเวลานาน ฯลฯ จนทำให้มีนักเตะที่สามารถเลือกเล่นได้เกิน 1 ชาติ มากกว่าที่ผ่านๆ มา

อเลฮานโดร การ์นาโช่ ปีกดาวรุ่งของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะตามกฎแล้วเขาเลือกเล่นได้ทั้งกับทีมชาติอาร์เจนตินาและทีมชาติสเปน ซึ่งทั้ง 2 ชาติต่างก็เป็นประเทศใหญ่ในวงการลูกหนัง และพยายามแย่งตัว การ์นาโช่ กันในระดับหนึ่ง ก่อนที่ล่าสุด การ์นาโช่ จะได้ประเดิมสนามกับ "ฟ้า-ขาว" อย่างเป็นทางการ

เกริ่นก่อนว่า การ์นาโช่ มีเชื้อสายอาร์เจนไตน์มาจากทางคุณแม่ของเขา ส่วนสาเหตุที่เขาสามารถเลือกเล่นให้สเปนได้เป็นเพราะคุณพ่อของเขาเป็นชาวสแปนิช และหลังจากคุณพ่อกับคุณแม่ของ การ์นาโช่ มาใช้ชีวิตด้วยกันที่ประเทศสเปนแล้วนั้น การ์นาโช่ ก็ลืมตาดูโลกที่กรุงมาดริด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ปี 2004

ตอนปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่เขามาเข้าอะคาเดมี่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด แล้วนั้น การ์นาโช่ มีโอกาสเล่นให้ทีมชาติสเปน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งเขาได้ลงเล่นไปทั้งหมด 3 นัดด้วยกัน แต่พอถึงปีต่อมาเขาเลือกไปรับใช้ทีมชาติอาร์เจนตินา รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี และผลงานก็น่าประทับใจเพราะทำได้ 4 ประตูจากการลงเล่น 5 นัด

ผลงานดังกล่าว ประกอบกับการที่เขาเริ่มได้รับโอกาสจาก เอริค เทน ฮาก ให้ลงเล่นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั้ง อาร์เจนตินา และ สเปน ต่างก็อยากได้ตัว การ์นาโช่ ไปเป็นขุมกำลังสำหรับการทำทีมในอนาคต ซึ่งตอนแรก อาร์เจนตินา ดูมีภาษีดีกว่า เพราะตัว การ์นาโช่ มีใจให้กับ อาร์เจนตินา มากเป็นพิเศษ เขาถึงขั้นเคยสวมเสื้อของทัพ "ฟ้า-ขาว" พร้อมกับยิ้มแฉ่งในตอนที่ยังเป็นทารกมาแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น การ์นาโช่ ยังเคยถูกเรียกติดทีมชาติอาร์เจนตินาชุดเบื้องต้นสำหรับการทำศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกด้วย แต่สุดท้ายก็โดนตัดตัวในเวลาต่อมา และในช่วงก่อนถึงศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายนั้น แม้ว่าจะมีนักเตะ อาร์เจนตินา ได้รับบาดเจ็บต้องถอนตัวไปบางคนจนทำให้เขาดูมีโอกาสที่จะถูกเรียกติดทีม แต่สุดท้าย ลิโอเนล สกาโลนี่ เทรนเนอร์ อาร์เจนตินา ก็มองว่ามันยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะหนีบเจ้าหนู การ์นาโช่ มาอยู่ในทีม

ว่ากันว่าการหลุดจากโผชุดลุย ฟุตบอลโลก ที่ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพมันทำให้ การ์นาโช่ ผิดหวังพอตัวจนถึงขนาดที่ว่าเขาพร้อมที่จะเปลี่ยนใจไปเลือกเล่นให้ สเปน ด้วย ซึ่งมันก็ประจวบเหมาะเหลือเกินที่ หลุยส์ เอ็นรีเก้ เทรนเนอร์ทีมชาติสเปนในตอนนั้นถูกใจฝีเท้าของ การ์นาโช่ อย่างมาก

เดิมที เอ็นรีเก้ มีแผนว่าจะสร้าง สเปน ยุคใหม่ที่มีเหล่านักเตะวัยหนุ่มเป็นแกนหลัก และเขาก็มองว่า การ์นาโช่ มีโอกาสที่จะช่วยทีมได้ โดยตอนนั้นลือกันว่า การ์นาโช่ ได้เจรจากับคนจากสหพันธ์ฟุตบอลสเปน (อาร์เอฟอีเอฟ) ด้วยซ้ำ

น่าเศร้าที่โปรเจ็กต์ของ เอ็นรีเก้ ล่มลงเร็วกว่าที่หลายคนคิด เพราะเขาพา สเปน ไปถึงแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายใน ฟุตบอลโลก 2022 จนต้องแยกทางกับทีมในเวลาต่อมา โดยที่ หลุยส์ เด ลา ฟูเอ็นเต้ ขึ้นมารับงานต่อ และกระแสความสนใจในตัว การ์นาโช่ ของ สเปน ก็เบาลงไป

ท้ายที่สุดแล้ว การ์นาโช่ ก็เลือกที่จะยังตั้งความหวังกับการเล่นให้ อาร์เจนตินา ต่อไป ซึ่งในเวลาต่อมา เอ็นรีเก้ เด ลูกัส เอเยนต์ของ การ์นาโช่ ก็ออกมาตำหนิสหพันธ์ฟุตบอลสเปนเลยว่ารับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้แย่สุดๆ

เด ลูกัส เผยว่า "ผมคิดว่าประเด็นกับ สเปน มันจบไปแล้ว มันไม่จำเป็นต้องปิดบังอะไร สหพันธ์ฟุตบอลสเปนทำการจัดการำได้แย่มากๆ ผมไม่รู้หรอกนะว่ามันเป็นหน้าที่ของใคร และไม่อยากเดาด้วยว่าเป็นใคร แต่พวกเขาจัดการได้แย่สุดๆ และมีเรื่องการเมืองที่เลวร้ายมากๆ"

"พูดตามตรงนะ ผมคิดเลยว่า การ์นา จะไม่ใช่กรณีเดียวที่ถือ 2 สัญชาติแล้วเลือกไม่เล่นให้กับ สเปน เขาตัดสินใจที่จะเล่นให้ อาร์เจนตินา เพราะเขารู้สึกมีส่วนร่วมกับมันมากๆ สำหรับเขาแล้วมันไม่ได้ทำให้เกิดความบอบช้ำทางจิตใจเลย ที่จริงค่อนข้างตรงกันข้ามด้วยซ้ำไป"

ทางฝั่ง การ์นาโช่ ก็เคยให้สัมภาษณ์กับ ทีวายซี สปอร์ตส์ สื่อกีฬาของอาร์เจนตินาว่าตนมีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะได้เล่นให้แผ่นดินเกิดของผู้เป็นแม่ และบอกว่าตนรู้สึกเป็นคนอาร์เจนไตน์อยู่ทุกเมื่อ "ทุกคนจากครอบครัวของคุณแม่ของผมเป็นคนอาร์เจนไตน์ พวกท่านอาศัยอยู่ที่นั่นเสมอ ส่วนคุณพ่อของผมมาจากสเปน"

"ช่วงหนึ่งครอบครัวของคุณแม่ของผมย้ายไปที่ สเปน และท่านก็ได้พบกับคุณพ่อของผมที่นั่น และผมก็เกิดขึ้นที่นั่น แต่ผมสนิทกับครอบครัวของคุณแม่มากๆ ผมตามเชียร์ทีมชาติอาร์เจนตินามาตั้งแต่ยังเด็กแล้ว"

"ผมไม่เคยลังเลเลย เพราะผมเป็นชาวอาร์เจนไตน์ ผมเป็นคนอาร์เจนไตน์ พวกเขาเชื่อมั่นในตัวผม และผมก็ตัดสินใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องของตัวเอง พวกเขาเป็นทีมที่ยอดเยี่ยม มันนับเป็นโอกาสชั้นยอดและทุกคนในครอบครัวก็สนับสนุนผมรวมถึงให้กำลังใจผมตั้งแต่วันแรก"

"ผมไม่จำเป็นต้องลงเล่น 3 เกมเพื่อพวกเขา ผมไม่จำเป็นต้องเล่นเกมเหล่านี้ก็ได้ มันไม่สำคัญหรอก ผมรู้ดีว่าผมอยากอยู่กับทีมชาติอาร์เจนตินา และสักวันหนึ่งผมจะได้ลงเล่นกับทีมเอง จากที่ผมอ่านบนโซเชียลมีเดียน่ะผมรู้ดีว่าคนในอาร์เจนตินาหลายคนรักผมและชื่นชอบผม หลายคนรักผมเพราะผมเลือกเล่นให้ อาร์เจนตินา และผมจะตอบแทนความรักเหล่านั้นด้วยผลงานในสนาม ผมอยากเล่นกับทีมชาติอาร์เจนตินา"

แน่นอนว่าทางฝั่ง สเปน มีอาการผิดหวังอยู่บ้าง อย่างเช่น มาร์ก้า สื่อประจำกรุงมาดริดที่เหน็บแนมเรื่องสำเนียงการพูดของ การ์นาโช่ ว่าฟังไม่ค่อยเหมือนคนอาร์เจนไตน์เท่าไหร่ ถึงกระนั้น สุดท้ายแล้วความฝันของ การ์นาโช่ ก็เป็นจริง เมื่อเขาได้ประเดิมสนามกับ อาร์เจนตินา ในเกมอุ่นเครื่องที่ชนะ ออสเตรเลีย 2-0 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา

"ถ้าผมกำลังฝันอยู่ ได้โปรดอย่าปลุกผม" นั่นคือประโยคที่ การ์นาโช่ พิมพ์ลงโลกออนไลน์หลังจากได้ลงเล่นในนัดเจอ ออสเตรเลีย ซึ่งมันพอจะบ่งบอกได้ดีในระดับหนึ่งว่าเขามีความสุขมากแค่ไหนกับเรื่องในครั้งนี้

- เด็กเกร็ดบอล -



ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X