วงในไก่สเปอร์ส อังเก้มาเคนไป?

วงในไก่สเปอร์ส อังเก้มาเคนไป?
กลายเป็นประเด็นข่าวพาดหัววันสองวันนี้ ทั้ง “ว่าที่ ผ.จ.ก” และ เรอัล มาดริด อยากได้แฮร์รี่ เคน

ผ.จ.ก. คนใหม่คงต้องได้ตัวในเร็ววันนี้ อย่างช้าคือสิ้นเดือนมิ.ย. อย่างเร็วก็กลางเดือนนี้ 

อังเก้ ปอสเตโคกลู คือชื่อที่สื่ออังกฤษ รายงาน!!

เช่นเดียวกันกับข่าวพาดหัวตรงกันแทบทุกฉบับว่า..

เรอัล มาดริด ต้องการตัวแทน คาริม เบนเซม่า ในแบบใช้งานได้เลยไม่ต้องมาปั้นอะไรกันอีก

ชื่อ แฮร์รี่ เคน ดังกระหึ่มพาดหัวตัวเป้งๆ 

แน่นอน...นี่คือสองเรื่องใหญ่ในแวดวงบอลผู้ดี

และใหญ่มากสำหรับแฟนสเปอร์ส!!!

มันมีลับลมคมใน อะไร ยังไง ลองอ่านกันดูครับ

อังเก้ ปอสเตโคกลู 

โค้ชชาวออสซี่ สายเลือดกรีก ตกเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ของอังกฤษมากขึ้นเรื่อยๆ จนวันนี้ล่าสุด อังเก้ มีชื่อเป็น "เต็งสอง" รองจาก เบรดัน รอดเจอร์ส แล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีขื่อเขาติดโผตัวท็อป 5 คนแรกด้วยซ้ำ

สื่อหลักอย่างบีบีซี เชื่อว่า สเปอร์ส กำลังเปิดฉากเจรจาอย่างเป็นทางการเพื่อดึงตัว อังเก้ ผ.จ.ก. ชุดแชมป์สกอตติช พรีเมียร์ลีกของ กลาสโกว เซลติก มาร่วมงานด้วย กรอบเวลาคือสองสามวันนี้น่าจะคุยอย่างเป็นทางการ 

ชื่อ อังเก้ ย่อมมีคำถามแน่นอน

จะไหวมั้ย ในพรีเมียร์ลีก กับโค้ช เอ ลีก, เจลีก, พรีเมียร์สกอต ???

จุดอ่อนของเขาก็คงเป็นเพราะประสบการณ์ในการคุมทีมบอลสกอตติช นั้นเบาไปหน่อย การได้แชมป์ลีกสกอต ไม่ได้เป็นตัวแทนของคำว่า "ยอดเยี่ยม" เหมือนโค้ชหลายคนที่เอาชื่อมาทิ้งในลีกอังกฤษ

แกรม ซูเนสส์ แชมป์กับ เรนเจอร์ส ก็ล้มเหลวกับลิเวอร์พูล

วอลเตอร์ สมิธ แชมป์กับ เรนเจอร์ส ก็ล้มเหลวกับเอฟเวอร์ตัน

ล่าสุด สตีเวน เจอร์ราร์ด แชมป์ กับเรนเจอร์ส ก็ล้มเหลวกับแอสตัน วิลล่า

เชื่อว่า...จุดนี้ทำให้แฟนสเปอร์สน่าจะมีความรู้สึกแปลกๆเหมือนกัน แต่การที่ บริษัทพนันที่ถูกต้องตามกฏหมายยกให้เขาเป็น "เต็งสอง" แทง 2 จ่าย5 นับว่าความน่าจะเป็นนั้นใกล้เข้ามาแล้ว

อย่างที่วิตกกังวลคือ "ประสบการณ์" กับลีกใหญ่ นอกเหนือจากสกอตติช การคุมเจลีก แล้วพาโยโกฮามา เอฟ มารีนอส คว้าแชมป์ ก็คงไม่เหมือนกันกับ อาร์แซน เวนเกอร์ ซะทีเดียว

เวนเกอร์ เคยคุมโมนาโก ถือว่ามีประสบการณ์ลีกยุโรปมาก่อน ส่วนตัวของ อังเก้ เองนั้นมีประสบการณ์ทำงานในยุโรปแค่เก้าเดือนบนแผ่นดินแม่ ประเทศกรีส ที่เขาย้ายไปตั้งถิ่นฐานที่ออสเตรเลียตอนห้าขวบ นั่นคือเขาคุมทีม พานาชไฮกิ ซึ่งระดับดิวิชั่นสามเท่านั้นเอง

โอเค...สิ่งหนึ่งที่เขาได้รับคำชมคือ "บอลบุก" เขาเล่นบอลเอาใจแฟนเซลติก สร้างเกมรุก แบบว่าทำแต้มทิ้งทีมคู่แข่งอย่างเรนเจอร์ส ชนิดมองไม่เห็นฝุ่น แต้มขาดเกิน 20 แต้ม ในสองซีซั่นล่าสุด

คล้ายๆกับตอนเขาคุมทีมในเอลีก ที่พาบริสเบน รอร์ แชมป์ ก่อนคุมทีมชาติออสเตรเลียปี 2013 พาทีมจิงโจ้ไปบอลโลก 2014  ก่อนคว้าแชมป์ทวีป เอเชีย ปกปี 2015 แล้วพาทีมชาติไปบอลโลกที่รัสเซียปี 2018 

ก่อนไปได้แชมป์ เจลีก กับ มารีนอส ครั้งแรกรอบ 15 ปี แล้วมาได้กับเซลติก 

ประสบการณ์ลูกหนังพรีเมียรลีกอาจน้อย......แต่ประสบการณ์ทำงานในระดับนานาชาติก็ไม่ขี้เหร่สักเท่าไหร่

สิ่งที่น่าสนใจคือว่า…มีตัวเชื่อมระหว่าง แดเนียล เลวี กับโค้ชออสซี รายนี้นั่นคือ  การประกาศแต่งตั้ง สกอต มันน์ อดีตประธานบริหารกลุ่มฟุตบอลของแมนเชสเตอร์ ซิตี้  หรือ City Football Group (CFG) สาขาประเทศจีน มารับตำแหน่ง คณะกรรมการบริหาร ด้านฟุตบอล ขึ้นตรงกับ เลวี โดยเฉพาะ

นี่ไม่ใช่ ตำแหน่ง ผ.อ. กีฬา แต่ตำแหน่งใหญ่กว่า

เขาจะเริ่มงาน 1 ก.ค.  ตามข่าวจากสื่ออังกฤษหลายฉบับยืนยันว่า เขาจะ "เป็นหูเป็นตา" ให้ เลวี หรือเป็นมือขวา (ไม่รู้ว่า เลวี ถนัดซ้ายมั้ย) โดยเฉพาะ ส่วนกรณีที่ ฟาบิโอ ปาราติชี จากกันด้วยดีเพราะเรื่องคดีความนั้น ยังมีช่องทางที่เขาจะกลับมาได้ หากผลอุทธรณ์โทษแบน 30 เดือนห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลทั่วโลก นั้นเป็นผล

แต่ก็นั่นแหละ...จะไปรอ ปาราติชี เพื่อ???

สำหรับ สกอต มันน์ มือขวาของ เลวี นั้นไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานในอังกฤษ แต่เชี่ยวชาญงานที่ แมนฯซิตี้ มอบหมายให้แถบเอเชีย และออสเตรเลีย บ้านเกิดของเขา โดยเฉพาะการค้นหาดาวรุ่งพุ่งนี้ 

ที่สำคัญเขาเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหาร ฝ่ายจัดโอลิมปิกที่ ซิดนีย์ เมื่อปี 2000 รวมทั้งร่วมบริหารรักบีลีก อาชีพและฟุตบอลลีกอาชีพของออสเตรเลีย จนประสบความสำเร็จ

ในฐานะประธานกลุ่ม  CFG ของแมนฯซิตี 10 ปี เขาได้ดูแลทีมพันธมิตรคือ เมลเบิร์น ซิตี้ และสร้างนักเตะเยาวชนขึ้นมาเยอะแยะ จนถึงปี 2019 ค่อยย้ายไปทำงานที่จีน 

หากดูจากหน้าที่ในงานนี้...ไม่ตรงกับ ผ.อ. กีฬาสักเท่าไหร่ หากจะต้องกระโดดไปซื้อขายนักเตะในตลาดลูกหนัง ซึ่งไม่ใช่งานที่ มันน์ คุ้นเคย เพียงแต่ว่า...สิ่งที่ มันน์ คุ้นมากสุดคือ อังเก้ ปอสเตโคกลู

ทั้งเป็นคนออสเตรเลีย ด้วยกัน แถมยังประสานงานกันสมัย อังเก้ คุมทีม โยโกฮามา เอฟ มารีนอส จนคว้าแชมป์เจลีก เพราะ มารีนอส คือทีมพันธมิตรของ แมนฯซิตี้ นั่นเอง

นึกภาพออกแล้วนะครับ...ว่า ผ.จ.ก. คนใหม่ ทำไมมีชื่อ ปอสเตโคกลู ขึ้นมาตามหน้าสื่ออังกฤษเวลานี้

เรอัล มาดริด & เคน

มีข่าวจากสื่ออังกฤษนะครับ…

พาดหัวกันครึกโครมว่าเรอัล มาดริด อยากได้ แฮร์รี่ เคน มาเป็นหน้าเป้าตัวใหม่แทนที่ คาริม เบนเซมา ที่พึ่งอำลาทีมไป

สื่อสเปนยังไม่มีข่าวนี้ นอกจากนำพาดหัวสื่ออังกฤษไปรายงานกัน เดี๋ยวคงมีการเจาะลึกกัน

ว่ากันว่านับจากปี2009 เป็นต้นมา คาริม เบนเซมา สร้างผลงานอย่างสุดยอดเหลือเกิน ทั้งเจ้ายุโรป 5 สมัย, ลา ลีกา 4 สมัย….. บัลลงดอร์ 

เขาไม่ใช่แค่หน้าเป้าดาวยิง...หากแต่การมีส่วนร่วมเล่นเกมรุกของเขากับทีมนั้นมีคุณค่ามหาศาล นี่คือสิ่งที่เรอัล มาดริด ขาดหายไป ดังนั้นกองหน้าตัวใหม่ในสูตรแบบเดียวกับเบนเซมา เวลานี้.....หายากจริงๆ

เมื่อ คิลียัน เอมบัปเป หักหลังเรอัล มาดริด สองปีก่อนหน้านี้..แถมค่าจ้าง, ค่าตัวก็สุดแพง ราชันชุดขาวคงต้องมองไปที่ ศูนย์หน้าตัวใหม่ระดับทีมชาติ เกรดเอบวก ที่เล่นในสไตล์ใกล้เคียงกับ เบนเซมา

ป้อนได้...ยิงดี

ชั่วโมงนี้ชื่อของ แฮร์รี่ เคน จึงโดดเด่นมาตามหน้าสื่ออังกฤษทันที เพราะ พักหลัง เคน ทำได้สองบทบาท ในทีมสเปอร์ส  

ด้วยการที่พวกเขายังคงมี คาร์โล อันเชลอตติ เป็นโค้ชใหญ่ ผู้ผ่านประสบการณ์ทำงานในพรีเมียร์ลีก การนำ เคน มายังเรอัล มาดริด เป็นเรื่องที่ไม่ไกลจากความเป็นจริงสักเท่าไหร่

เพียงแต่ เรอัล มาดริด ต้องการจริงๆมั้ย?? 

โดยความเป็นไปได้มันก็มีอยู่

เรอัล มาดริด คือสโมสรที่ดึงนักเตะจากอังกฤษมาร่วมทีมอยู่ทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ ลอรี คันนิงแฮม, สตีฟ แมกมานามาน, เดวิด เบคแฮม, โจนธาน วูดเกต, ไมเคิล โอเว่น, แกเรธ เบล...

ถ้าไม่ใช่นักเตะอังกฤษแต่มาจากพรีเมียร์ลีกโดยตรง ก็อีกมากมายหลายสิบคน

ดังนั้น....ถ้า แฮร์รี่ เคน จะเป็นเป้าหมายหลักของพวกเขา ก็น่าจะชอบด้วยเหตุผลเกือบทุกอย่างที่เป็นฟุตบอล

1 ทีมชาติอังกฤษ

2 หน้าเป้า และหน้าต่ำ

3 เล่นแบบ เบนเซมา ได้เลย

4 อันเชลอตติ ชอบ

5 เรอัล มาดริด ไม่เคยขาดแคลนนักเตะจากUK และพรีเมียร์ลีก

ไม่แปลกที่สื่ออังกฤษพากันประโคมข่าว แฮร์รี่ เคน กับ เรอัล มาดริด กันเกือบทุกฉบับ

ที่เหลือ....รอติดตามนะครับ เพราะถ้าเป็นจริง อาจจะมีแฟนบอลบางทีมอกหักเพราะหลงรัก แฮร์รี่ เคน

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X