แบนทั่วโลก!เอฟเอ ยื่นเรื่องให้ ฟีฟ่า ลงดาบ โทนีย์

สกาย สปอร์ตส์ เผย สมคมฟุตบอล (เอฟเอ) เตรียมส่งเรื่องไปถึง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ให้ลงโทษ ไอแวน โทนีย์ เช่นกันหลังจากดาวยิงทีม เบรนท์ฟอร์ด ถูกแบนยาวแปดเดือนข้อหาละเมิดกฏเล่นพนันฟุตบอล

โทนีย์ ถูกประกาศบทลงโทษเมื่อวันพุธที่ผ่านมาจากการละเมิดกฏช่วงที่เขาย้ายจาก นิวคาสเซิ่ล ไปเล่นให้ สคันธอร์ป แบบยืมตัวโดยเจ้าตัวยอมรับผิดจริง แต่ยืนยันว่าไม่ได้เล่นพนันเป็นจำนวนครั้งมากมายอย่างที่ถูกกล่าวหา

อย่างไรก็ดี หลังได้รับโทษพร้อมทั้งถูกปรับเงิน 50,000 ปอนด์ (ราว 2.1 ล้านบาท) โทนีย์ จะถูกแบนทันทีไปจนถึงวันที่ 16 ม.ค. 2024 ซึ่งหมายความว่าเขาจะลงเล่นให้ เดอะ บีส์ ในอีกสองนัดสุดท้ายของซีซั่นนี้ไม่ได้

ต่อกรณีดังกล่าว เบรนท์ฟอร์ด ระบุว่าจะรอดูบทลงโทษของดาวยิงคนเก่งที่ถูกขีดเขียนออกมาเป็นลายลักษ์อักษรซะก่อนแล้วจึงค่อยพิจารณาว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป

กระทั่งล่าสุดเมื่อ 18 พ.ค. สกาย สปอร์ตส์ เผยว่า เอฟเอ จะส่งเรื่องให้ ฟีฟ่า พิจารณาแบนพ่อค้าแข้งทีมชาติ อังกฤษ ทั่วโลกด้วยอันหมายความว่า โทนีย์ จะหมดสิทธิ์ย้ายทีม หรือถูกยืมตัวไปเล่นให้กับสโมสรในต่างแดนนอกเหนือจากบทลงโทษที่เขาได้รับในลีกอิงลิช

ต่อกรณีดังกล่าว คีแรน ทริปเปียร์ กับ แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ เคยประสบมาแล้วในช่วงที่ทั้งสองค้าแข้งอยู่ในต่างแดน และถูก เอฟเอ ลงโทษข้อหาละเมิดกฏเล่นการพนันเช่นกันโดยอดีตกองหลัง สเปอร์ส ต้องพลาดการลงบู๊ให้ แอตเลติโก มาดริด 10 สัปดาห์ในช่วงต้นปี 2021 ขณะที่ดาวยิงผิวสีจำต้องยกลกเลิกสัญญากับ แทรปซอนสปอร์ ทันทีในปี 2020

ด้าน ฟาบิโอ ปาราติชี่ อดีตกรรมการผู้จัดการของ สเปอร์ส ก็เช่นกันที่ถูกสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีสั่งแบน 30 เดือนข้อหากระทำผิดกฏการเงินช่วงที่เขาเป็นผู้บริหารทีม ยูเวนตุส และจำเป็นต้องประกาศอำลาทีม สเปอร์ส หลังจาก ฟีฟ่า กระโดดเข้ามาสั่งแบนเขาโดยเจ้าตัวอุทธรณ์โทษจาก ฟีฟ่า ไม่สำเร็จ


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport