Sorry Chelsea

Sorry Chelsea
สองซีซั่นที่แล้วเชลซีคือ "เจ้ายุโรป" ภายใต้การทำงานของ โทมัส ทูเคิล ที่วางแทกติกเกมรับจนสยบ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อย่างยอดเยี่ยม พร้อมทั้งเพิ่มถ้วยเข้าตู้โชว์ ตลอด 18 ปีที่ "เสี่ยหมี" โรมัน อบราโมวิช เป็นเจ้าของทีม

แน่นอนครับยุคเสี่ยหมี...เชลซีคือทีมระดับทวีป ไม่ใช่แค่ภายในยูเค เท่านั้น การคว้าแชมป์ลีกครั้งแรกรอบ 50 ปี ก่อนสร้างแบรนด์ด้วยการเป็นเจ้ายุโรป 2 สมัย อย่างยอดเยี่ยม

กลยุทธ์การใช้เงินอย่างชาญฉลาด บวกกับบริหารงานในแบบ "เด็ดขาด" 

มีเงินก็ใช้เงินทำงาน....ใครไม่เข้าพวกก็กระเด็นออกไป...โค้ชคนไหนทำทีมแล้วส่อแววว่าจะไม่ไหว ไม่มีรอ "ปลด" ทันที แม้เคยทำให้ทีมยิ่งใหญ่ก็โดนปลดได้ อย่างเช่น โชเซ มูรินโญ่

เสี่ยหมี...ถือคติความสำเร็จของ "สโมสร" สำคัญกว่า

เราจึงเป็นระดับยอดโค้ชของวงการผ่านมาสแตมฟอร์ด บริดจ์ แล้วก็จากไป ในแบบดีบ้าง, แย่บ้าง ตั้งแต่ โชเซ มูรินโญ, อฟราม แกรนต์, ลุยส์ เฟลิเป สโกลารี, คาร์โล อันเชลอตติ,  อันเดรส บีลาช โบอาส, อันโตนีโอ คอนเต้, เมาริซิโอ ซาร์รี (ไม่นับรักษาการนะครับ) 

อย่างน้อยสิ่งหนึ่งที่หลายคนฝากเอาไว้คือ "ถ้วยรางวัล" 

ทั้งคนได้รางวัล และไม่ได้รางวัล หากผลงานส่อแววว่าไม่ไหว "ปลด" 

นั่นคือสิ่งที่ต้องยอมรับว่าการบริหารงานแบบ "เด็ดขาด" ของเสี่ยหมี คือที่มาของความสำเร็จ เพราะเขาเชื่อมั่นในเงินที่ "จ้าง" คนที่มีความสามารถมาทำงาน ถ้าทำไม่ได้ก็หาคนอื่น ทั้งโค้ชและนักเตะ

ในโลกนี้ไม่ได้มี มูรินโญ่,อันเชลอตติ และ คอนเต้ คนเดียวซะเมื่อไหร่ …

เสี่ยหมีไม่ได้บอกไว้55

ผมเขียนเรื่อง Sorry Chelsae เอาไว้ใน น.ส.พ.  สตาร์ซอคเก้อร์ อย่างละเอียด ขอเอามาสรุปให้ร่วมกันถกในออนไลน์ พอสังเขปละกันครับ

ปัญหาของเชลซี จากทั้งในและนอกสนามบอล

1 กลุ่มก้อนนักเตะเก่าและใหม่

2 การบาดเจ็บ

3 แกรม พอตเตอร์

ท็อดด์ โบห์ลี่

เชลซี จะเสื่อมอีกนานมั้ย

ผลงานของเชลซีล่าสุดคืออันดับที่ 12 มี 39 แต้ม (แต้มไม่ตกชั้น) ตามอาร์เซนอล ห่างจากอาร์เซนอล 39 แต้ม.....ห่างจากโซนตกชั้ย 9 แต้ม ซึ่งต้อให้เชลซี แพ้ทุกนัดนับจากนี้ ลีดส์,เลสเตอร์,และ ฟอเรสต์ ก็ไม่มีใครยิงประตูใน 4 นัดสุดท้ายได้ทีมละ 13 ลูกแน่นอน

ทางทฤษฏีมันคือ 0.000001% 

ทางปฏิบัติมันคือ 0%

ตามโปรแกรมเชลซีเหลือห้านัด ที่ แลมพ์ จะรักษาการ เพื่อให้ได้แต้มมากสุดหลังจากสร้างประวัติศาสตร์ด้านมืดคุมทีมแล้วแพ้ 6 นัดรวด อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน 

ดูโปรแกรมเชลซีนะครับ

6 พ.ค. - บอร์นมัธ (ย)

13 พ.ค. - ฟอเรสต์ (ห)

21 พ.ค. - แมนฯซิตี (ย)

25 พ.ค. - แมนฯยูฯ (ย)

28 พ.ค. - นิวคาสเซิล (ห)


ที่แน่ๆ ทอด โบห์ลี คงจะต้องหาผู้จัดการทีมคนใหม่ให้ได้ก่อน มิ.ย. ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหาเรื่องการเตรียมงานในเดือนก.ค. ที่เริ่มกลับมาซ้อมกันอย่างเต็มที่

แล้วถ้าโค้ชใหม่ที่ได้ เป็น เมาริซิโอ โปเชตติโน จริงๆ 

ผมคิดว่า "น่าเป็นห่วง" เพราะ พอช อาจต้องใช้เวลาในการสร้างทีมของเขาอยู่ อีกทั้งเขายังไม่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม แม้กระทั่งที่ PSG ก็ไม่ได้พิสูจน์อะไรมากกับลีกที่โดนถากถางว่า "ลีก ชาวนา"

พอช บุคลิกดี มีประสบการณ์บอลอังกฤษ แต่สถานการณ์เชลซี ในวันนี้ กับกลุ่มก้อนนักเตะใหม่มากฝีมือแต่รวมตัวกันยังไม่ได้ คงจะต้องฝากไว้ในมือโค้ชที่มีความ "เด็ดขาด" และ "เฮี้ยบ" มากพอสมควร

 อีกทั้งมาแล้ว จะต้องทำงานแล้วเห็น “ผล”

ทันที หรือไม่ก็อยู่ในทิศทางที่มุ่งไปข้างหน้า…

บางที ผมอาจกังวลใจกับ “พอช” มากเกินเหตุก็ได้

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport