สูสีสุดขีด!เปรียบเทียบผลงานในลีกของ แมนฯ ซิตี้ - อาร์เซน่อล

สูสีสุดขีด!เปรียบเทียบผลงานในลีกของ แมนฯ ซิตี้ - อาร์เซน่อล
มันคงจะไม่ผิดที่จะบอกว่าเกมที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม ในวันพุธที่ 26 เมษายนนี้ ถือเป็นเกมที่มีความสำคัญต่อการลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2022-23 มากที่สถดเกมหนึ่ง เพราะทาง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเป็นรองจ่าฝูงจะเปิดบ้านเจอกับ อาร์เซน่อล ที่นำเป็นอันดับ 1 อยู่ในตอนนี้

"เรือใบสีฟ้า" กับ "ไอ้ปืนใหญ่" คู่ควรกับการเป็น 2 ทีมลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก ในซีซั่นนี้อย่างมาก เพราะพวกเขาต่างก็ทำผลงานได้โดดเด่นพอๆ กัน ซึ่งตัวเลขผลงานของทั้ง 2 ทีมที่เรากำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ถือเป็นหลักฐานที่ยืนยันถึงเรื่องนั้นได้ในระดับหนึ่ง (ตัวเลขผลงานเหล่านี้นับถึงเฉพาะเกมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา)

- ประตู

แมนฯ ซิตี้ คือทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนี้ หลังกดไปแล้ว 78 ลูก แต่ทาง อาร์เซน่อล ก็ไม่น้อยหน้า เพราะพวกเขายิงไปได้แล้วถึง 77 ประตูเลยทีเดียว โดยในจำนวนประตูทั้งหมดของ "เรือใบสีฟ้า" แบ่งเป็น 70 ลูกในกรอบเขตโทษกับ 8 ลูกจากการยิงนอกกรอบ ส่วนของ "ไอ้ปืนใหญ่" เกิดขึ้นในกรอบเขตโทษ 69 ลูก และนอกกรอบเขตโทษ 8 หน

อย่างไรก็ตาม หากเทียบเฉพาะลูกกลางอากาศ อาร์เซน่อล ได้ประตูจากลูกโขก 10 ลูก มากกว่า แมนฯ ซิตี้ ที่ทำได้ 8 ประตูด้วยกัน ขณะที่ในบรรดา 78 ประตูของ "เรือใบสีฟ้า" นั้น มีอยู่ 8 ลูกที่มาจากลูกจุดโทษ ขณะที่ "ไอ้ปืนใหญ่" ได้ประตูจากการยิงเป้า 3 หน

- การยิง

แมนฯ ซิตี้ ยังมีเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนลูกยิงให้เป็นประตูดีกว่า อาร์เซน่อล นิดหน่อย เพราะทีมของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า มีตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 22.61 เปอร์เซ็นต์ ส่วนลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า อยู่ที่ 21.94 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่โดยรวมแล้ว อาร์เซน่อล มีจังหวะยิงเยอะกว่า แมนฯ ซิตี้ ด้วยตัวเลข 351 ครั้งต่อ 345 หน พูดอีกแบบก็คือแนวรุกของ แมนฯ ซิตี้ จบสกอร์ได้เฉียบคมกว่านิดหน่อย

ขณะที่หากพิจารณาถึงค่าเฉลี่ยของการยิงตรงกรอบแล้วล่ะก็ แมนฯ ซิตี้ ก็ทำได้ดีจนมีค่าเฉลี่ยด้านนี้ถึง 5.8 ครั้งต่อเกม สูงเป็นอันดับ 2 ของลีก ส่วน อาร์เซน่อล ทำได้ 5.4 หนต่อนัด ครองอันดับ 4 ร่วมของลีกในด้านนี้ แต่มันก็เป็นเรื่องบังเอิญที่ฤดูกาลนี้ทั้งคู่มีจังหวะยิงชนเสาชนคานในลีกอยู่ที่ 12 ครั้งเท่ากันพอดี

- การผ่านบอล

หากพูดถึงทีมของ กวาร์ดิโอล่า มันก็แน่นอนว่าหลายคนจะนึกถึงการผ่านบอลเป็นลำดับแรกๆ ดังนั้นมันจึงไม่น่าแปลกใจที่ก่อนจะถึงการศึกที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม นั้น แมนฯ ซิตี้ จะมีจำนวนครั้งการผ่านบอลมากกว่า อาร์เซน่อล เยอะพอตัว ด้วยจำนวน 19,729 ครั้งต่อ 17,562 หน

นอกจากนี้ แมนฯ ซิตี้ ยังมีความแม่นยำในการผ่านบอลดีกว่าด้วย หลังทำได้ 89.07 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ อาร์เซน่อล มีตัวเลขการผ่านบอลเข้าเป้าอยู่ที่ 85.42 เปอร์เซ็นต์ ถึงกระนั้น หากพิจารณาถึงแค่จังหวะการผ่านบอลที่นำไปสู่จังหวะการทำประตูแล้วล่ะก็ อาร์เซน่อล ก็ทำได้ดีกว่า ด้วยจำนวน 388 ครั้ง ส่วนของ แมนฯ ซิตี้ อยู่ที่ 378 ครั้ง ขณะที่จำนวนรวมแอสซิสต์ อาร์เซน่อล ก็เฉือนไปนิดๆ ด้วยตัวเลข 56 หนต่อ 55 ครั้ง

- เกมรับ

จนถึงตอนนี้ แมนฯ ซิตี้ เสียประตูได้น้อยกว่า อาร์เซน่อล เพราะเพิ่งโดนเจาะตาข่ายไป 28 ครั้ง ขณะที่ทีมดังของกรุงลอนดอนเสียไปแล้ว 34 ลูก แถมทีมสีฟ้าของเมืองแมนเชสเตอร์ยังปล่อยให้คู่แข่งมีโอกาสยิงเพียง 7.4 ครั้งต่อเกม ส่วนของ อาร์เซน่อล อยู่ที่ 8.9 หนต่อนัดอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ผลงานเกมรับในด้านอื่นนั้น ทีมของ อาร์เตต้า ทำได้ดีกว่า อย่างเช่นการตัดบอลที่ทำได้ 202 หนต่อ 180 ครั้ง, จังหวะเคลียร์พ้นพื้นที่อันตรายที่ทำได้ 487 หน ในขณะที่ แมนฯ ซิตี้ ทำไป 292 ครั้ง และการบล็อกที่ อาร์เซน่อล ทำได้ 75 ครั้ง เฉือนชนะ แมนฯ ซิตี้ 1 หน และมันก็มีส่วนทำให้ตอนนี้ อาร์เซน่อล เก็บคลีนชีทได้มากกว่าที่ 12 นัด โดยของ แมนฯ ซิตี้ อยู่ที่ 10 เกม


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport