เทคโอเวอร์ManUTD ว่าที่ทีมกีฬามูลค่าสูงสุดในโลก

เทคโอเวอร์ManUTD ว่าที่ทีมกีฬามูลค่าสูงสุดในโลก
ประเด็นข่าวใหญ่เมื่อเช้ามืดวันนี้ (18ก.พ.) การยื่นข้อเสนอซื้อกิจการสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดจาก2 กลุ่มทุนใหญ่

แถลงการณ์ยืนยันออกมาแล้ว

สองกลุ่มทุนที่สื่ออังกฤษนำมาเปิดเผยว่ายื่นข้อเสนอซื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้แก่…

1 กลุ่มทุนจากกาตาร์ ชีคห์ ยาสซิม บิน ฮามัด อัล ธานี่ เจ้าของธนาคารอิสลามแห่งกาตาร์ QIBและหนึ่งในสมาชิกราชวงค์อัล ทานี ผู้จัดฟุตบอลโลก 2022  ซึ่งบริษัทประชาสัมพันธ์ ในลอนดอนของ ชีคห์ ยาสซิม แถลงการณ์อย่างเป็นทางการไปว่ายื่นข้อเสนอเรียบร้อยแล้ว

2 เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ กลุ่มทุน  Ineos เคมีภัณฑ์ รายใหญ่ของอังกฤษและยุโรป ตามมาติดๆ ว่ายื่นข้อเสนอซื้อกิจการทั้งหมดของ “ปีศาจแดง”

ส่วนกลุ่มอื่นๆ ไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรออกมา แต่คาดว่ายังมีเวลาให้ The Raine Group บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินจากนิวยอร์ค ที่ "บ้านเกลเซอร์" จ้างมาตรวจสอบข้อเสนอ รับพิจารณา หากดีกว่า 2 กลุ่มที่ยื่นข้อเสนอหลังผ่าน "เส้นตาย" ช่วงแรก ก็ไม่แน่ เพียงแต่เวลานี้ 2 กลุ่มนี้ก็เกินพอครับ

นี่คือข่าวที่แฟนผีสุดตื่นเต้นกับ มันคือ"ข่าวโคตรดี" ต้องบอกเช่นนั้นครับ  ด้วยเพราะพวกเขาเอือมระอาและอดทนกับ "บ้านเกลเซอร์" มานานกว่า 17ปี หลังจากเข้ามากอบโกยเงินปอนด์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกกลับบ้าน ปล่อยให้ ทีมฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด "เป็นหนี้" ด้วยผลจากการกู้เงินจากบริษัทลงทุนนอกตลาดหลักทรัพย์  (private equity) £790 ล้าน เมื่อ พ.ค. 2005 มาซื้อทีม “ปีศาจแดง” ที่มั่งคั่งอยู่แล้ว ก่อนผลักภาระให้เป็นหนี้ ขณะที่ตัวเองโกยเงินปอนด์กลับอเมริกาสบายๆ

ทั้ง2 กลุ่มทุนมีความน่าสนใจแบบนี้ครับ…

ชีคห์ ยาสซิม "ปลดหนี้แมนฯยูฯ ฟื้นฟูปีศาจแดง"

บริษัทประชาสัมพันธ์ของ ชีคห์ ยาสซิม บิน อาหมัด อัล ทานี แถลงการณ์ยาวเหยียด (ผมเขียนลงคอลัมน์สตาร์ซอคเก้อร์ไปแล้ว) สรุปได้ว่า

1 เทคโอเวอร์ แบบ100% คือซื้อขาด

2 ปลดหนี้เฉพาะส่วนทีมฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่บ้านเกลเซอร์ ก่อเอาไว้ ให้เป็นภาระ กว่า £500 ล้าน (บางสื่อระบุ £659ล้าน)

โดยแผนงานยื่นข้อเสนอเพื่อนำความรุ่งเรืองของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเมื่ออดีตกลับคืนมาทั้งในและนอกสนาม เหนือสิ่งอื่นใด แผนงานนี้จะนำแฟนเป็นส่วนสำคัญในทีมแมนฯยูไนเต็ดอีกครั้งหนึ่ง

ชีคห์ ยาสซิม คือใคร

ชีคห์ ยาสซิม อายุ 41 ปี เป็นลูกชายของ  ฮาหมัด บิน ยาสซิม บิน จาเบอร์ อัล ทานี หรือที่กาตาร์เรียกว่า  HBJ อดีตนายกรัฐมนตรีกาตาร์ระหว่างปี 2007-2013 เคยดำรงตำแหน่งประธานกองทุนรัฐบาลกาตาร์เพื่อการลงทุนหรือ  Qatar Investment Authority ที่ตอนแรกมีข่าวยื่นข้อเสนอซื้อด้วย 

ทางด้าน ชีคห์ ยาสซิม มาเรียนหนังสือที่อังกฤษ ถึงขั้นจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิร์สท์ อันเลื่องชื่อ ก่อนกลับไปทำธุรกิจมากมาย เคยเป็นกรรมการบริหาร เครดิต สวิส กรุป เอจี, เครดิต สวิส เอจี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบริหาร ธนาคารอิสลามแห่งกาตาร์ Qatar Isamic Bank หรือ QIB

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการสละราชสมบัติของ ชีค ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล ทานี เมื่อสิบปีก่อน ทำให้เชื้อพระวงค์ฝั่ง HBJ ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ โดนปลดออกจากตำแหน่งทั้งนายกฯและประธานกองทุน QIA เป็นสายของ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี ขึ้นปกครองประเทศแทนพระบิดา 

ชีค ฮาหมัด อัล ทานี คนนี้คุ้นๆกันนะครับ เพราะคือประธานจัดฟุตบอลโลก 2022 ที่มอบเสื้อครุยให้ ลิโอเนล เมสซี ใส่วันรับถ้วยแชมป์โลกนั่นเอง (18 ธ.ค. ชีคห์ ยาสซิม อยู่ในกลุ่มวีไอพี นัดชิงชนะเลิศอีกด้วย) 

ในส่วนของการยื่นข้อเสนอซื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ครั้งนี้มีการยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทุนรัฐบาลกาตาร์  QIA และบริษัทสาขาอย่าง  QSI ที่ นัสเซอร์ อัล เคไลฟี ประธานบริหาร เจ้าของทีมเปแอสเช 

เดอะ เทเลกราฟ อ้างแหล่งข่าวว่าการซื้อแมนฯยูฯ ของ ชีคห์ ยาสซิม ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกองทุนรัฐ เป็นการดำเนินงานส่วนภาคเอกชน โดย ชีคห์ ยาสซิม มีความเป้าหมายที่จะพัฒนาและลงทุนละแวก แทรฟฟอร์ด (ย่านที่อยู่ของสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด) และพื้นที่ซัลเฟิร์ด (ติดกับแมนเชสเตอร์) 

ในประวัติของ ชีคห์ ยาสซิม ระบุว่าเป็นแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เริ่มเชียร์ปี 1992 (ยุคแรกของพรีเมียร์ลีก) และก่อตั้งมูลนิธิในชื่อ Nine Two ซะด้วย

เซอร์จิม แฟนผีตั้งแต่เกิด

ทางด้านบุคคลเป็นข่าวอย่าง เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ มีรายงานว่าแถลงออกมาแล้วว่ายื่นข้อเสนอซื้อทีมปีศาจแดง เรียบร้อย

ผมเขียนประวัติ เซอร์จิม ไปเมื่อตอนยื่นซื้อเชลซี เม.ย. ปีก่อน 

สรุปสั้นๆว่าคือคนอังกฤษ เกิดที่ เกรทเทอร์ แมนเชสเตอร์ อายุ70 ปี เป็นเจ้าของธุรกิจเคมีภัณฑ์ รายใหญ่ของUK และยุโรป Ineos เคยถูกจัดอันดับว่าร่ำรวยสุดในUK ปี2018 ตอนนี้ อันดับ55 ของโลกจาก forbes

นอกจากธุรกิจเคมีภัณฑ์แล้ว เซอร์ จิม ยังมีธุรกิจกีฬาหลากหลายเช่น ทีมจักรยาน อีเนออส, เจ้าของทีมนีซ ในลีกเอิง เจ้าของทีมบอลในสวิส, หุ้นใหญ่ทีมเอฟวัน เมอร์เซเดส AMG , สนับสนุนสหพันธ์รักบี้ นิวซีแลนด์ จัดรายการ Ineos 1:59 Challenge ที่คิปโชเก้ ปอดเหล็กของโลกไปวิ่งทำสถิติโลกมาราธอน (ไม่ได้รับการยอมรับจาก IAAF) 

เกลเซอร์ รับเนื้อๆ

สื่ออังกฤษส่วนใหญ่มองเรื่องการเทค โอเวอร์ ครั้งนี้จะเกิดผลประโยชน์กับ "บ้านเกลเซอร์" มากที่สุด ถ้าหาก "เงิน" นั้นถึงจุดที่พวกเขาคิดว่ามากพอ ตรงนี้ได้แต่คาดการณ์กันไปว่าระหว่าง  £4 พันล้านถึง £8 พันล้าน 

จะว่าไป...ไม่ต้องถึง 6-7 ล้านปอนด์หรอกครับ แค่ 4 พันล้านปอนด์ ยังไงก็คุ้มยิ่งกว่าคุ้มนับจากไปกู้เงินบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์มาซื้อสโมสร ราคา £800 ล้านเมื่อปี 2005 

เคเวห์ โซลเฮโคล นักข่าวสกายสปอร์ต วิเคราะห์ว่า ..."เกลเซอร์ ซื้อแมนฯยูฯเมื่อ 17 ปีก่อนประมาณ £790 ล้าน ใช้เงินตัวเองประมาณ £150 ล้าน ที่เหลือกู้มาซื้อ ก่อนผลักภาระให้สโมสรเป็นหนี้"

นับตั้งแต่ปี 2005 บริษัท แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จำกัดจ่าย "ดอกเบี้ย" เงินกู้รวมๆแล้ว £1,500 ล้านปอนด์ ซึ่งตั้งแต่แรกแฟนแมนฯยูฯ ไม่แฮปปี้ อยู่แล้ว เมื่อเจอการใช้วิศวกรรมการเงินมาซื้อสโมสร"

ถึงวันนี้ สโมสรแมนฯยูฯ มีมูลค่าหนี้ประมาณ 500 -600 ล้านปอนด์ ดังนั้นถ้ากลุ่มทุนกวาดหุ้นหมดพร้อมทั้งปลดหนี้ให้สโมสร นั่นเท่ากับว่า พวกเขาก็จะลอยตัวแบบสบายๆ รับเนื้อๆเน้นๆ  

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "บ้านเกลเซอร์" จะไม่เสียภาษีเงินได้อะไรให้รัฐบาลอังกฤษเลย เพราะการทำธุรกรรมครั้งนี้ดำเนินการนอกแผ่นดินอังกฤษเนื่องจาก สำนักงานแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ย้ายจากโอลด์ แทรฟฟอร์ด ไปยังเกาะ เคย์แมน ดินแดนปลอดภาษีนั่นเอง

เอาละครับ...ถึงจุดนี้ต้องยอมรับว่าการเทค โอเวอร์ ของแมนฯยูไนเต็ด เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นแล้ว เดอะ ไทมส์ ตีกรอบเวลาว่า ถึงอีสเตอร์ (เม.ย.) นี้การเทก โอเวอร์ น่าจะบรรลุผล

นั่นเท่ากับว่าถ้าการเทก โอเวอร์ นี้เป็นผล ด้วยตัวเลขอย่างน้อยๆ 4,500 ล้านปอนด์ ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่ใช่แค่ปลอดหนี้อย่างเดียว หากแต่ “ปีศาจแดง” จะเป็นทีมกีฬาที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ ทำลายสถิติของทีมอเมริกันฟุตบอล  เดนเวอร์ บรองโกส์ ราคา £3.75 พันล้าน ทันที

รอติดตามอย่างตื่นเต้นแทน

นี่คือข่าวดีของแฟนผี ที่คงทำให้แฟนบอลบางทีม รู้สึกขอบตาร้อนผ่าวๆ.... อย่างหลักเลี่ยงไม่ได้

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X