แข้งเก๊! 3 นักเตะลวงโลก

แข้งเก๊! 3 นักเตะลวงโลก
มิจฉาชีพที่ชอบอ้างตัวว่าเป็นคนเก่งกาจในอาชีพนั้นๆ มีกันทุกวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่งกีฬาฟุตบอลที่บางคนบอกว่าตัวเองเป็นนักเตะฝีเท้าดี ทั้งที่จริงๆ แล้วสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง และวันนี้เราจะมายกตัวอย่างกรณีที่เด่นๆ สัก 3 รายกัน

- อาลี เดีย

แฟนบอลบางคนอาจจะคุ้นหูกับชื่อนี้ดี เพราะชายชาวเซเนกัลรายนี้หลอกว่าตัวเองเป็นนักเตะอาชีพทำให้ได้สัมผัสกับเกมระดับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาแล้ว ทั้งที่นักเตะบางคนพยายามมาทั้งชีวิตก็ยังไม่ได้เล่นในลีกดังกล่าวเลย

เรื่องของเรื่องก็คือมีคนที่หลอกว่าเป็น จอร์จ เวอาห์ ยอดดาวเตะชาวไลบีเรียติดต่อไปหา แกรม ซูเนสส์ ที่ตอนนั้นคุม เซาธ์แฮมป์ตัน อยู่ โดยบอกว่าเขามีญาติชื่อ อาลี เดีย ที่เคยเล่นให้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มาก่อน รวมถึงเล่นให้ทีมชาติเซเนกัลมาแล้ว 13 นัด พร้อมเสนอให้ ซูเนสส์ รับญาติคนนี้ไปใช้งาน

ตอนนั้น เดีย เล่นให้กับ ไบลธ์ สปาร์ตัน ทีมในลีกไอร์แลนด์เหนือ และลงสนามไปเพียงนัดเดียวเท่านั้น แถมยังเป็นในฐานะตัวสำรองอีกต่างหาก และหลายคนก็อาจจะแปลกใจว่าทำไม เวอาห์ ที่เป็นคนไลบีเรีย ถึงเป็นญาติกับ เดีย ที่เป็นคนเซเนกัล

แน่นอน คนที่ติดต่อเข้ามานั้นไม่ใช่ เวอาห์ ตัวจริง แต่ตอนนั้น ซูเนสส์ เชื่อคำพูดของปลายสายแบบสนิทใจจนตัดสินใจเซ็นสัญญากับ เดีย ในอีกไม่นานหลังจากนั้น ก่อนที่จะให้โอกาส เดีย ลงเล่นในเกมกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ปี 1996 โดยเขาถูกส่งลงไปแทน แม็ทธิว เลอ ทิสซิเยร์ ที่ได้รับบาดเจ็บในนาทีที่ 32

อย่างไรก็ตาม เดีย เล่นได้แย่มากๆ จนโดนถอดออกจากสนามในนาทีที่ 85 และ เดีย ก็โดน เซาธ์แฮมป์ตัน ปล่อยออกจากทีมหลังจากเซ็นสัญญาได้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

เดีย เคยอ้างว่าเขาทำประตูให้ เซเนกัล ในเกม ฟุตบอลโลก 1998 รอบคัดเลือก จนทำให้ เซเนกัล ชนะ กินี 3-1 ด้วย แต่มันก็เป็นเรื่องลวงโลก เพราะที่จริง เซเนกัล ตกรอบคัดเลือกไปตั้งแต่รอบแรกแล้ว

- คาร์ลอส เอ็นริก ราโปโซ่

ชายชาวบราซิเลี่ยนรายนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า คาร์ลอส ไคเซอร์ โดยเขาอ้างว่าเป็นเพราะตัวเองมีหน้าคล้าย ฟร๊านซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ ตำนานดาวเตะชาวเยอรมัน ซึ่ง ราโปโซ่ ก็เคยฝึกฝีเท้ากับอะคาเดมี่ของ โบตาโฟโก้ รวมถึงได้ไปเข้าอะคาเดมี่ของ ฟลาเมงโก้ ด้วย

หลังจากนั้น ราโปโซ่ ก็ได้เซ็นสัญญากับ ปูเอบลา สโมสรในเม็กซิโก้ แต่เขาก็โดนปล่อยออกจากทีมในอีกไม่กี่เดือนหลังจากนั้น โดยที่ไม่ได้ลงเล่นให้ทีมดังกล่าวแม้แต่นัดเดียว ซึ่งเขาก็ตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเกิด

พอถึง บราซิล แล้วนั้น ราโปโซ่ ก็ตัดสินใจที่จะ "แสร้งทำเป็นนักเตะ" โดยหนึ่งในวิธีการของเขาก็คือเป็นเพื่อนกับนักฟุตบอลอาชีพจริงๆ หลายคน เพื่อที่คนเหล่านั้นจะได้เป็นเหมือนเครือข่ายช่วยแนะนำเขาให้กับทีมอื่นๆ

ว่ากันว่า ราโปโซ่ มีสรีระที่ดี แต่ไม่มีทักษะการเล่นฟุตบอลที่โดดเด่นเลย โดยเขาได้เซ็นสัญญากับหลายทีมในอเมริกาใต้ อย่างเช่น โบตาโฟโก้, ฟลาเมงโก้ และ อินเดเพนเดียนเต้ แต่ก็ได้อยู่กับแต่ละทีมแค่ระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น แถมไม่ได้ลงเล่นให้ทีมเหล่านั้นแม้แต่นัดเดียว โดยสาเหตุที่ทีมเหล่านั้นยกเลิกสัญญากับเขาเป็นเพราะ "ขาดสภาพความฟิตที่ดี"

ทั้งนี้ เวลาที่ ราโปโซ่ ต้องลงซ้อมกับนักเตะคนอื่นๆ นั้น เขาจะแกล้งทำเป็นว่าตัวเองมีอาการบาดเจ็บตรงเอ็นหลังหัวเข่าจนซ้อมไม่ได้ ซึ่งเทคโนโลยีสมัยนั้นยังไม่ดีพอที่จะตรวจจับได้ว่าเขาโกหก แถมเขายังให้หมอฟันมาช่วยปลอมแปลงเรื่องอาการบาดเจ็บอีกจนทำให้โดนจับผิดได้ยากขึ้น

นอกจากนี้ ราโปโซ่ ยังตีสนิทกับนักข่าว เพื่อที่คนเหล่านั้นจะได้ช่วยเขียนอวยเขาเกินความเป็นจริง อย่างเช่นบทความหนึ่งที่อ้างว่าเขาเคยโดนชวนให้ไปเล่นกับทีมชาติเม็กซิโกตอนอยู่กับ ปูเอบลา แถมตัว ราโปโซ่ ยังเคยใช้โทรศัพท์มือถือของเล่นมาแกล้งทำเป็นตัวตัวเองคุยภาษาต่างประเทศได้และทำเป็นว่าปฏิเสธข้อเสนอจากทีมอื่นเพื่อทำให้ตัวเองดูเป็นนักเตะที่เก่งจนเนื้อหอมอีก

ราโปโซ่ ยังเคยโกหกด้วยว่าตัวเองเคยเล่นให้ อฌักซิโอ้ สโมสรในลีกรองของฝรั่งเศสเป็นเวลา 8 ฤดูกาล พร้อมให้นักข่าวที่เป็นเพื่อนของเขาโกหกว่าเขาเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีม พร้อมเอาภาพที่เขาใส่ชุดของ อฌักซิโอ้ มาอ้างเป็นหลักฐาน ทั้งที่จริงๆ แล้วเพื่อนของ ราโปโซ่ ที่เป็นนักเตะ อฌักซิโอ้ นั้น เคยเอาเสื้อกลับมาเป็นของฝากให้เขาเท่านั้น

- เกรกัวร์ อัคเซอลอด

อัคเซอลอด ก็เหมือนกับหลายคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพในตอนเด็ก ปัญหาก็คือชายชาวฝรั่งเศสไม่มีพรสวรรค์ในด้านนี้ โดยตอนที่เขาอายุได้ 10 ขวบนั้น คุณพ่อของ อัคเซอลอด เคยพูดตรงๆ ตอนที่ทีมของเขาเพิ่งแพ้มา 0-4 ด้วยว่า "เกร็ก พ่อไม่พอใจมากๆ ลูกห่วยแตกสุดๆ ลูกไม่มีความขยันเลย พ่อไม่อยากเห็นลูกอยู่ในสนามฟุตบอลอีกแล้ว"

หลังจากนั้น อัคเซอลอด ถึงขั้นโดนสั่งห้ามเล่นฟุตบอลอีกเลย แต่เขาไม่เคยยอมล้มเลิกความฝันที่จะเป็นนักฟุตบอล โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาอยากพิสูจน์ว่าคุณพ่อของเขาคิดผิด ซึ่งมันถือเป็นเรื่องที่ฟังดูน่าประทับใจดี...เพียงแต่วิธีการที่เขาใช้นั้นมันผิด

มีอยู่วันหนึ่ง อัคเซอลอด สร้างเว็บไซต์ปลอมขึ้นมาตอนอยู่ที่โรงเรียน ซึ่งเป็นตอนที่เขาอายุได้ 18 ปี โดยเขาอ้างว่าตัวเองเป็นนักเตะอาชีพที่กำลังเล่นให้ทีมสำรองของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง โดยเขาทำให้ตัวเองดูน่าเชื่อถือขึ้นไปอีกด้วยการก๊อปรายงานการแข่งขันจาก เลกิ๊ป มาแปะบนเว็บไซต์ พร้อมกับเอาชื่อตัวเองใส่เข้าไปแทนนักเตะของ เปแอสเช อย่างเช่น นิโกล่าส์ อเนลก้า เป็นต้น

ในความเป็นจริงแล้วตอนนั้น อัคเซอลอด เล่นให้ทีมระดับ 5 ในเครือของ เปแอสเช ซึ่งเล่นอยู่ในระดับสมัครเล่นของฝรั่งเศส โดยตัว อัคเซอลอด ก็เคยบอกเองว่ามันเป็นลีกที่แย่ที่สุดในวงการฟุตบอลฝรั่งเศสเลย

อัคเซอลอด พยายามทำให้ตัวเองดูน่าเชื่อถือขึ้นด้วยการแอบเข้าไปในสนามของ เปแอสเช พร้อมกับใส่ชุดแข่งของทีมที่ปักนามสกุลของตัวเองเอาไว้ด้วย เพื่อทำให้ดูเหมือนว่าเขาเป็นนักเตะ ปารีส จริงๆ พร้อมกับส่งประวัติของตัวเองให้หลายทีมใน อังกฤษ พิจารณา โดยในจำนวนนั้นมี เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ อาร์เซน่อล รวมอยู่ด้วย แต่ทั้ง 3 ทีมนั้นก็ปฏิเสธไป

ท้ายที่สุดแล้วในปี 2003 สวินดอน ทาวน์ ที่ตอนนั้นเล่นอยู่ในลีกระดับ 2 ของ อังกฤษ ก็สนใจเขาจนให้เขามาทดสอบฝีเท้ากับทีม โดยหลังจากนั้นเขาไม่ผ่านการทดสอบจนไปซ้อมกับ บอร์นมัธ ซึ่งเขาก็ทำได้ 1 ลูกด้วย และในช่วงปรี-ซีซั่นของปี 2007 สวินดอน ทาวน์ ก็ให้โอกาสเขามาทดสอบฝีเท้าอีกครั้ง

ตอนนั้น อัคเซอลอด ทำได้ 2 ลูกในเกมอุ่นเครื่องกับ สวินดอน ทาวน์ และถึงแม้ สวินดอน ทาวน์ จะไม่รับเขาเข้าทีม แต่ฟอร์มของเขาก็ไปเข้าตา นอริช ซิตี้ จนให้ อัคเซอลอด มาทดสอบฝีเท้ากับทีมสำรองของทีม ถึงกระนั้น อัคเซอลอด ก็ทำผลงานได้น่าผิดหวังจนไม่ได้รับสัญญาจากทีม

ในปี 2009 อัคเซอลอด ก็ได้รับการติดต่อจาก ซีเอสเคเอ โซเฟีย ทีมใน บัลแกเรีย ให้ไปทดสอบฝีเท้ากับทีม โดยตอนนั้น ซีเอสเอเค โซเฟีย เพิ่งได้สิทธิ์เล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หมาดๆ ด้วย ซึ่งตอนนั้น ซีเอสเคเอ โซเฟีย หลงเชื่อว่าเขาเคยเล่นให้ทีมสำรองของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จริงๆ

ทีมดังของบัลแกรียถึงขั้นเสนอสัญญาที่มีระยะเวลา 3 ปีพร้อมกับค่าเหนื่อยเดือนละ 15,000 ปอนด์ให้ อัคเซอลอด ด้วย แต่สุดท้ายความฝันของเขาก็พังทลายลงเมื่อมีแฟนบอล ซีเอสเคเอ โซเฟีย คนหนึ่งไปตั้งกระทู้ถามกองเชียร์ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ว่า อัคเซอลอด เคยเป็นนักเตะของพวกเขาจริงๆ รึเปล่า ก่อนที่แฟนบอล ปารีส จะบอกว่าไม่รู้จัก อัคเซอลอด แม้แต่นิดเดียว

พอได้รู้ความจริงแล้วนั้น แฟนบอล ซีเอสเคเอ โซเฟีย คนดังกล่าวก็ติดต่อหานักข่าวทุกคนในกรุงโซเฟีย จนมีการเปิดเผยว่าทีมเซ็นสัญญากับนักเตะเก๊ และพอถึงเช้าวันต่อมาที่ อัคเซอลอด มากินข้าวเช้าร่วมกับทีมนั้น มันก็ไม่มีใครในทีมที่อยากรู้จักกับเขาอีกต่อไป ก่อนที่เขาจะถูกขอให้กลับ ฝรั่งเศส ทันที

หลังจากนั้น อัคเซอลอด ไปทดสอบฝีเท้ากับทีมใน กรีซ, คูเวต และ คานาดา ก่อนจะเล่นให้ มิสซิสเซาก้า อีเกิ้ลส์ ทีมในลีกสูงสุดของแคนาดา 1 ปี แล้วก็แขวนสตั๊ดไป โดยหลังจากนั้นเขาก็หันไปทำอาชีพเอเยนต์ในวงการฟุตบอลแทน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport