ผ่านมาก่อน มูรินโญ่! ย้อนดู 3 กุนซือโปรตุกีสผลงานดีสุดในลีกตุรกี

ผ่านมาก่อน มูรินโญ่! ย้อนดู 3 กุนซือโปรตุกีสผลงานดีสุดในลีกตุรกี
เปิดตัวในฐานะเทรนเนอร์คนใหม่ของ เฟเนร์บาห์เช่ อย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ โชเซ่ มูรินโญ่ โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เขาจะได้ทำงานในลีกของประเทศตุรกี ซึ่งเหล่าสาวก เฟเนร์บาห์เช่ ก็ตื่นเต้นมากๆ จนมาร่วมพิธีเปิดตัวเขาแบบมืดฟ้ามัวดิน

แน่นอน เขาไม่ใช่กุนซือชาวโปรตุกีสคนแรกที่มาคุมทีมในลีกสูงสุดของตุรกี ซึ่งวันนี้เราจะมาย้อนดูกุนซือเชื้อสายโปรตุกีสที่มีผลงานดีที่สุด 3 ลำดับแรกกันว่ามีใครบ้าง และแต่ละคนพาทีมได้แชมป์ด้วยหรือไม่

- คาร์ลอส คาร์วัลฮัล (เบซิคตัส 2011-2012 และ อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์ 2012)

คาร์วัลฮัล ได้รับการแต่งตั้งให้คุม เบซิคตัส ในฐานะกุนซือชั่วคราวเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2011 เพราะตอนนั้น เทย์ฟูร์ ฮาวุตชู เจ้าของตำแหน่งตัวจริงต้องไปเคลียร์ข้อกล่าวหาด้านการทุจริต โดยก่อนหน้าจะมารับงานกับ เบซิคตัส คาร์วัลฮัล ว่างง่านอยู่พักใหญ่เพราะเขาแยกทางกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ไปเมื่อตอนกลางปี 2010

อย่างไรก็ตาม ผลงานของ คาร์วัลฮัล กับ เบซิคตัส กลับไม่สวยหรูเท่าไหร่ โดยเขาพาทีมตามหลัง กาลาตาซาราย ถึง 20 แต้ม แถมยังมีปัญหากับ ริคาร์โด้ กวาเรสม่า สตาร์ดังของทีมซะอีกทั้งที่เป็นคนโปรตุกีสเหมือนกัน ส่งผลให้เขาโดนปลดจากตำแหน่งในช่วงเดือนเมษายน ปี 2012 ด้วยผลงานการพาทีมชนะ 46.81 เปอร์เซ็นต์

คาร์วัลฮัล ไม่ต้องว่างงานนาน แถมไม่ต้องเดินทางไกลด้วย เพราะในช่วงเดือนพฤษภาคมของปี 2012 อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์ ดึงเขาไปคุมทัพ แต่เขาก็ลาออกในช่วงเดือนพฤศจิกายนของปีนั้นหลังทำผลงานได้แย่จนทำให้ทีมอยู่ที่ 14 ของลีก

- วิตอร์ แปเรยร่า (เฟเนร์บาห์เช่ 2015-16 และ เฟเนร์บาห์เช่ 2021)

ภายหลังแยกทางกับ โอลิมเปียกอส ในปี 2015 แปเรยร่า ก็ได้รับงานกับ เฟเนร์บาห์เช่ ด้วยสัญญาระยะเวลา 2 ปี แต่ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็จบแบบเลวร้ายเมื่อ เฟเนร์บาห์เช่ ตัดสินใจตะเพิดเขาในช่วงกลางปี 2016 โดยเรื่องราวมันบานปลายจนถึงขั้นขึ้นศาลกันด้วย โดยตอนนั้น แปเรยร่า มีเปอร์เซ็นต์พาทีมชนะ 61.29 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่มีแชมป์ติดมือเลย

แปเรยร่า กลับมารับงานกับ เฟเนร์บาห์เช่ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2021 แต่หนนี้มันจบเร็วกว่าครั้งก่อนด้วยซ้ำเพราะเขาโดนปลดไปในช่วงเดือนธันวาคมของปีเดียวกัน โดยตอนนั้น เฟเนร์บาห์เช่ อยู่ในอันดับ 5 ในสภาพที่ตามหลัง แทร็บซอนสปอร์ ทีมจ่าฝูงถึง 14 แต้ม ส่วนเปอร์เซ็นต์ชนะในรอบ 2 ของเขากับทีมอยู่ที่ 44 เปอร์เซ็นต์

- ฮอร์เก้ เชซุส (เฟเนร์บาห์เช่ 2022-2023)

แฟนบอลหลายคนอาจจะจำ เชซุส ได้ดีที่สุดจากช่วงเวลาที่เขากุมบังเหียน เบนฟิก้า ในช่วงปี 2009-2015 เพราะสมัยนั้นเจ้าตัวเคยพาทีมทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจนเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ได้ 2 ครั้ง นั่นคือฤดูกาล 2012-13 กับ 2013-14 แต่ก็แพ้ทั้ง 2 หน

ทั้งนี้ เฟเนร์บาห์เช่ ตัดสินใจดึง เชซุส มาเป็นนายใหญ่ของทีมในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2022 หลังจากในฤดูกาล 2021-22 พวกเขาจบซีซั่นแบบมือเปล่า ซึ่ง เชซุส สามารถพาทีมคว้าแชมป์ เตอร์กิช คัพ มาครองได้ หลังจากชนะ อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์ 2-0 ในรอบชิงชนะเลิศ โดยนั่นถือเป็นแชมป์รายการแรกของสโมสรในรอบ 9 ปีด้วย

ถึงกระนั้น ในลีกนั้น เฟเนร์บาห์เช่ จบด้วยการเป็นเพียงที่ 2 ของลีก จากการแพ้ กาลาตาซาราย 8 แต้ม ส่วนในถ้วยยุโรปพวกเขาก็ไปไกลสุดแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายของ ยูโรปา ลีก จากการแพ้ เซบีย่า ด้วยสกอร์รวม 1-2 ทำให้หลังได้แชมป์ เตอร์กิช คัพ แล้วนั้น เชซุส ก็ประกาศลาออกจกาทีม แม้จะมีเปอร์เซ็นต์พาทีมชนะถึง 67.86 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X