เมื่อลูกทีมบวกเลขไม่เป็น! คาร์ลอส เตเวซ กับบทบาทที่ส่งเสริมมากกว่าแค่ฟุตบอล

เมื่อลูกทีมบวกเลขไม่เป็น! คาร์ลอส เตเวซ กับบทบาทที่ส่งเสริมมากกว่าแค่ฟุตบอล
นักฟุตบอลหลายคนเมื่อเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพแล้วก็จะหันไปรับงานคุมทีม โดยแน่นอนว่าสาเหตุหลักเป็นเพราะต้องการหาเงินมาเลี้ยงดูตัวเองและคนที่รัก แต่อีกมุมหนึ่งมันก็เป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ถ่ายทอดความรู้ในเกมลูกหนังให้กับเด็กรุ่นใหม่ เผื่อว่าพวกเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะชั้นนำได้

คาร์ลอส เตเวซ อดีตกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเขารับงานเป็นกุนซือ อินเดเพนเดียนเต้ สโมสรดังในบ้านเกิดเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ความจริงแล้ว เตเวซ ไม่ได้แค่ให้ความรู้ด้านการเล่นในสนามเท่านั้น เพราะทุกวันนี้เขายังส่งเสริมการให้ลูกทีมของตัวเองมีความรู้ในเรื่องทั่วไปด้วย หลังจากเขาได้สัมผัสกับประสบการณ์สุดช็อกจากการที่รู้ว่าลูกทีมของเขาแค่บวกเลขธรรมดาๆ ยังไม่ได้

เรื่องของเรื่องก็คือมีอยู่มาวันหนึ่งที่ เตเวซ จับลูกทีมซ้อมแบบวิ่งกันเต็มที่ และพอเห็นว่าแต่ละคนเหนื่อยได้ที่แล้วนั้นเขาก็ถามคำถามแบบง่ายๆ กับนักเตะเพื่อดูว่าพวกเขาจะมีสภาพยังไงเมื่อเจอกับความกดดัน ซึ่งหนึ่งในคำถามที่ว่าคือ "2+2 เท่ากับเท่าไหร่"

"วันนั้นเราซ้อมจับความเร็วกันโดยที่มันเกี่ยวข้องกับเรื่องระบบการทำงานของประสาทด้วย เมื่อนักเตะมีสภาพร่างกายล้าสุดๆ แล้วน่ะผมก็ขอให้พวกเขาแก้คำถาม ผมทดสอบพวกเขาด้วยการให้นักเตะตอบคำถามง่ายๆ ภายใต้ช่วงที่พวกเขามีปัญหากับสภาพร่างกาย"

"ในช่วงท้ายของการซ้อมที่เข้มข้นครั้งหนึ่งนั้น ผมขอให้พวกเขาตอบว่า 2+2 เท่ากับเท่าไหร่ และมันมีเด็ก 3 คนที่ไม่รู้วิธีบวกเลข หรือแม้กระทั่งการลบเลข นี่เรากำลังพูดถึงนักเตะในระดับลีกสูงสุดกันเลยนะ!"

สำหรับบางคนนั้นนี่อาจจะเป็นเรื่องตลกและดูไม่มีความสำคัญอะไร แต่ที่จริงแล้วมันถือเป็นประเด็นใหญ่ในระดับหนึ่ง เพราะการขาดความรู้มันหมายความว่านักเตะคนนั้นๆ อาจจะไม่เข้าใจเรื่อง "การเซ็นสัญญา" เมื่อต้องทำสัญญากับสโมสรต่างๆ จนกลายเป็นการทำให้พวกเขาเสียประโยชน์ อย่างเช่นการชวดโบนัสก้อนโตเพราะข้อผูกมัดในสัญญาที่มองข้ามไป เป็นต้น

สาเหตุสำคัญที่ทำให้คนอาร์เจนไตน์บางคนขาดความรู้นั้นเป็นเพราะ อาร์เจนตินา ถือเป็นประเทศที่มีประชากรยากจนเยอะมากๆ ชาติหนึ่งของโลก เป็นที่เชื่อกันว่ามีประชากรของชาติสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ที่ต้องใช้ชีวิตแบบแร้นแค้นจนทำให้พวกเขาไม่ได้รับโอกาสที่จะศึกษาวิชาความรู้แม้กระทั่งในระดับพื้นฐาน อย่างเช่นการบวกเลข

เตเวซ เองเข้าใจถึงปัญหานี้เป็นอย่างดี เพราะเขาเองก็เติบโตมาในย่าน ฟูเอร์เต้ อาปาเช่ ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านที่มีความยากจนมากที่สุดของกรุงบัวโนสไอเรส ดังนั้นพอรู้ว่าลูกทีมบางคนของเขาไม่มีความรู้แม้กระทั่งการบวกเลขแบบง่ายๆ เขาเลยคิดที่จะหาทางทำให้นักเตะในทีมมีความรู้ทั่วไปที่ดีด้วย

"สิ่งที่เกิดขึ้นมันตอกย้ำถึงความยากจนได้ดี เราอาจจะมอบอาหารและวัตถุดิบให้พวกเขาเพื่อเป็นการช่วยเหลือ แต่มีแค่การศึกษาเท่านั้นที่จะทำให้คุณหลุดพ้นจากความยากจนได้จริงๆ สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณมีชีวิตที่ดีก็คือการมีความรู้, การอ่านหนังสือออก และรู้ว่าคุณกำลังจำเซ็นสัญญาแบบไหน นี่เป็นทางเดียวที่จะทำให้เด็กๆ เหล่านี้สามารถปกป้องตัวเองได้"

งานนี้ต้องให้เครดิต อินเดเพนเดียนเต้ ด้วยเหมือนกัน เพราะหลังจาก เตเวซ เอาเรื่องนี้ไปคุยกับสโมสรแล้วนั้น พวกเขาก็เห็นดีเห็นงามด้วยจนจัดโปรแกรมที่จะเอาคุณครูมาสอนนักเตะที่สโมสรเลย

"ตอนนี้เรามีโปรเจ็กต์ร่วมกับสโมสรที่จะหาคุณครูมาสอนพวกเขา รวมถึงจัดช่วงเวลาให้ทุกคนมาร่ำเรียนเรื่องต่างๆ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงหลังจากซ้อมกันเสร็จแล้ว เพื่อที่พวกเขาจะได้มีความรู้มากขึ้น ถ้าอีกฝ่ายยื่นสัญญามาให้ตรงหน้าแต่คุณไม่รู้ว่าตัวเองกำลังจะเซ็นสัญญาแบบไหนแล้วล่ะก็ มันก็เป็นเรื่องยากมากๆ ที่คุณจะช่วยเหลือตัวเองกับครอบครัวของคุณได้"

"ผมจำได้ดีว่าการเกิดและโตมาแบบยากจนสุดๆ มันเป็นยังไง ผมเคยเห็นพ่อแม่ของตัวเองตื่นมาทำงานในตอน 6 โมงเช้า และกลับบ้านตอน 1 ทุ่ม ในสภาพที่เสื้อผ้าของท่านสกปรกไปหมด พวกท่านทำงานอย่างหนักเพียงเพื่อที่จะได้มีเงินก้อนเล็กๆ เข้าบ้านและหาซื้ออาหารได้ ดังนั้นผมเลเข้าใจถึงคุณค่าของการเสียสละและการทำงาน ผมยังรู้ด้วยว่าการได้แสดงความเป็นตัวเอง และอ่านหนังสือออกเพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบไม่มีความรู้เลยน่ะมันมีความสำคัญมากแค่ไหน"


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X