ความต่างระหว่าง ทูเคิ่ล กับ สเวน และ คาเปลโล่

ความต่างระหว่าง ทูเคิ่ล กับ สเวน และ คาเปลโล่
การเลือก โธมัส ทูเคิ่ล ของสมาคมฟุตบอลอังกฤษไม่ใช่การเลือกแบบเลื่อนลอยไร้เหตุผล

มันเป็นเรื่องตรงกันข้ามเลย ยิ่งเป็นการแต่งตั้งที่มีความเสี่ยงมากเท่าไหร่ การเลือกเฟ้นก็ยิ่งต้องทำด้วยความละเอียดและรอบคอบมากเท่านั้น

มาร์ค บัลลิงแฮม CEO กับ จอห์น แม็คเดอร์มอตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคขององค์กรที่รับผิดชอบกระบวนการสรรหาโค้ชทีมชาติคนใหม่แทนที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ย่อมรู้ดีว่าสิ่งที่อาจจะตามมาหลังการแต่งตั้งครั้งนี้คืออะไร

อังกฤษเลือกโค้ชชาวเยอรมันมากุมบังเหียนทีมสิงโตคำราม.. แค่คิดก็เรื่องใหญ่แล้ว

โธมัส ทูเคิ่ล

แต่ในโลกที่หมุนไปข้างหน้าและความร้อนแรงในแง่การเป็นคู่อริที่ผ่อนคลายลงจากเหตุปัจจัยต่าง ๆ ตลอด 20-30 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับตัวเลือกที่มีอยู่ในลิสต์ ชื่อของ ทูเคิ่ล ก็โดดเด่นและเย้ายวนน่าลองดูจริง ๆ

สมาคมฟุตบอลอังกฤษมีพิมพ์เขียวที่กำหนดเอาไว้ตั้งแต่สิบกว่าปีที่แล้วเมื่อครั้งที่ แดน แอชเวิร์ธ ยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ

เป็นดีเอ็นเอให้ทีมชาติทุกชุดเดินตาม มุ่งหน้าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

โครงการของเอฟเอมีศูนย์ฝึกฟุตบอล เซนต์ จอร์จ พาร์ค รองรับ สร้างนักฟุตบอลดี ๆ ขึ้นมามากมาย แต่บุคลากรที่สำคัญมาก ๆ อีกส่วนอย่างโค้ชหรือผู้จัดการทีมยังคงเป็นปัญหา

โค้ชชาวอังกฤษยังไม่สามารถปักหลักสร้างที่ทางของตัวเองในพรีเมียร์ลีกได้ มันกลายเป็นเวทีแสดงฝีมือของกุนซือชาวต่างชาติล้วน ๆ ลองมองไปในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้มีเพียง เอ๊ดดี้ ฮาว, ฌอน ไดช์ และ แกรี่ โอนีล สามคนเท่านั้นที่เป็นโค้ชสัญชาติอังกฤษ

ถ้าเอฟเอจะมอบความไว้วางใจให้คนในอย่าง ลี คาร์สลี่ย์ ทำงานต่อไปแบบถาวรก็ทำได้ แต่ต้องเผชิญกับแรงกดดันมากมายเมื่อคาร์สลี่ย์เองยังไม่ได้มีภาพลักษณ์และผลงานเป็นที่ยอมรับศรัทธาจากแฟนบอล

ความเป็นคนในนั้นใช่ แต่มันยังต้องมีอะไรมากกว่านั้นที่อดีตกองกลางดาร์บี้ เคาน์ตี้และเอฟเวอร์ตันคนนี้ยังไม่มี หรือยังมีไม่เพียงพอ ณ เวลานี้

เอฟเออยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกให้ละเอียด และคิดให้รอบด้านที่สุด

สัญญา 18 เดือนที่เสนอให้ โธมัส ทูเคิ่ล จึงเป็นคำตอบ มันเป็นการเลือกที่ค่อนข้างปลอดภัย ไม่เสี่ยงจนเกินไปนักด้วยไม่ใช่สัญญาผูกมัดระยะยาว

เป้าหมายคือฟุตบอลโลก 2026 และประโยชน์อื่น ๆ ที่อาจได้รับจากการทำงานของทูเคิ่ล ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด วิธีการ หรือเทคนิคต่าง ๆ ที่กุนซือชาวเยอรมันจะนำมาสู่สภาพแวดล้อม ขัดเกลาเพิ่มเติมแนวทางพิมพ์เขียวของเอฟเอให้มีความหลากหลายขึ้นหรือปรับให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เป็นมิติเพิ่มเติมในแบบที่โค้ชระดับแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และแชมป์สโมสรโลกจะมอบให้เป็นมรดก

เพราะเรื่องประสบการณ์และฝีไม้ลายมือนั้นไม่เป็นที่สงสัย เขาผ่านเวทีใหญ่กับทีมใหญ่ทั้ง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ บาเยิร์น มิวนิค ในบุนเดสลีกา ผ่านงานกดดันอย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่สามารถพาเปแอสเชทะลุถึงนัดชิงเจ้ายุโรป และแน่นอน.. ผลงานที่จับต้องได้กับเชลซี

ทีมสิงโตน้ำเงินครามคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ในปี 2021 ได้ก็ในยุคที่ โธมัส ทูเคิ่ล ทำงานในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

กุนซือวัย 51 ปีมีภาพลักษณ์ของความดุดัน จริงจัง ในแง่มุมหนึ่งประวัติการทำงานบอกว่าความจริงจังของเขานั้นทำงานด้วยยาก เขาเคยมีปัญหากับ เลโอนาร์โด้ ผู้อำนวยการกีฬาของปารีส แซงต์-แชร์กแมง ด้วยเหตุผลว่าเขาอยากทำทีมฟุตบอลไม่ใช่ต้องมาเล่นการเมืองภายในสโมสร หรือ ฮันส์-โยอัคคิม วัตซ์เค่อ ผู้บริหารของดอร์ทมุนด์ก็เคยพูดไว้ว่าเทรนเนอร์หนุ่มคนนี้เป็นคนแข็งเหลือเกิน แต่ในด้านการเป็นโค้ชนั้นวิเศษเหลือหลาย

บุคลิกและความเป็นผู้นำของทูเคิ่ลโดดเด่น ช่วงที่เขาคุมเชลซีระหว่างเดือนมกราคมปี 2021 ถึงกันยายนปี 2022 คือช่วงที่สโมสรพบกับความวุ่นวาย โรมัน อบราโมวิช ถูกทางการอังกฤษปฏิเสธวีซ่าและแช่แข็งทรัพย์สินที่มีจนต้องขายสโมสร อดีตนายใหญ่ดอร์ทมุนด์ก็ถลกแขนเสื้อสู้ตายประกาศว่าถ้าทีมไม่สามารถบินไปเตะเกมแชมเปี้ยนส์ ลีกกับ ลีลล์ แห่งฝรั่งเศสได้ เดี๋ยวเขาจะเป็นคนขับรถโค้ชพานักเตะไปเอง

แฟนบอลเชลซีมากมายจึงยังคงรักและศรัทธาในตัวกุนซือผู้นี้ เพราะความมุ่งมั่นจริงจังของเขา ไม่เพียงเท่านั้นระยะเวลาเกือบ 2 ปีในลอนดอน แฟนบอลสิงโตน้ำเงินครามยังได้เห็นเสน่ห์ รอยยิ้ม อารมณ์ขัน ลูกล่อลูกชน และความเฉลียวฉลาดในการรับมือภารกิจยาก ๆ ของเขา เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ๆ ระหว่างสโมสรและตัวของทูเคิ่ลเองจริง ๆ

แต่องค์ประกอบสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนในการเฟ้นหาครั้งนี้ก็คือการที่ทูเคิ่ลเป็นกุนซือชาวเยอรมันที่ให้คุณค่ากับฟุตบอลอังกฤษเป็นอย่างมาก

เขาไม่เคยปิดบังความชื่นชมในเลือดนักสู้และหัวจิตหัวใจที่แข็งแกร่งของนักเตะอังกฤษ ให้ความไว้วางใจอย่างมากและไม่ลังเลที่จะมอบโอกาสให้นักเตะและบุคลากรฟุตบอลชาวอังกฤษ

เชลซีในฤดูกาลแรกของเขามีนักเตะอังกฤษเป็นกำลังหลักถึง 5 คนคือ เมสัน เมาน์ท, รีซ เจมส์, เบน ชิลเวลล์, คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย และ แทมมี่ อับราฮัม

เมาน์ท คือนักเตะที่ลงสนามให้เชลซีมากที่สุดในทุกรายการฤดูกาลนั้น ขณะที่ รอสส์ บาร์คลี่ย์, ฟิกาโย่ โทโมรี่ และ รูเบน ลอฟตัส-ชี้ค เป็นตัวเสริมได้ลงเล่นในบางเกม ก่อนที่ ลอฟตัส-ชี้ค กับ เทรวอห์ ชาโลบาห์ จะก้าวขึ้นมาท้าทายตำแหน่งอย่างจริง ๆ จัง ๆ ในฤดูกาลต่อมา

หลังแยกทางกับเชลซีและได้โอกาสไปคุมทีม บาเยิร์น มิวนิค เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2023 ภารกิจแรก ๆ ของทูเคิ่ลคือการดึง แอนโธนี่ บาร์รี่ ผู้ช่วยชาวอังกฤษของเขาที่เชลซีซึ่งดูแลเรื่องการเล่นบอลตั้งเตะมาทำงานด้วยกันอีกครั้งในถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า

จากนั้นยังเป็นตัวตั้งตัวตีในการซื้อ แฮร์รี่ เคน ช่วงซัมเมอร์มาล่าตาข่ายให้ทีมเสือใต้ ต่อด้วยการเข้ามาของ เอริค ดายเออร์ และยังพยายามทาบทาม ไคล์ วอล์คเกอร์ มาร่วมทัพอีกคน

คุณสมบัติด้านที่ใกล้ชิดกับฟุตบอลอังกฤษเหล่านี้เองที่ทำให้ โธมัส ทูเคิ่ล แตกต่างจาก สเวน-โกรัน อีริคส์สัน และ ฟาบิโอ คาเปลโล่ ยอดโค้ชชาวต่างชาติ 2 คนก่อนหน้านี้ของทีมสิงโตคำราม

เขามีพื้นเพของฟุตบอลอังกฤษ เคยทำงานในอังกฤษ รู้จักฟุตบอลอังกฤษ เข้าใจวัฒนธรรมของฟุตบอลอังกฤษ และชอบธรรมชาติของนักฟุตบอลอังกฤษ

ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรไม่รู้หรอกนะครับ แต่ผมคิดว่าการเลือกในครั้งนี้ไม่ใช่การเลือกที่แย่เลย เพราะมีทั้งความรอบคอบ ละเอียด และรัดกุมในทุกจุด

ทั้งคุณภาพที่ทูเคิ่ลมี แคแร็กเตอร์ที่ชัดเจน ประสบการณ์ในฟุตบอลระดับสูง การเป็นที่ยอมรับ ทัศนคติที่มีต่อนักฟุตบอลอังกฤษ รวมทั้งระยะเวลาของสัญญา

รอดูกันครับว่า กุนซือต่างชาติคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของทีมสิงโตคำรามจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน ยิ่งเป็นคนเยอรมันด้วยแล้ว การรับตำแหน่งของ โธมัส ทูเคิ่ล ในครั้งนี้ก็ยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีกหลายเท่าทีเดียว

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport