ทูเคิ่ล ตามรอยได้ไหม? 4 กุนซือ เยอรมัน ได้แชมป์ใหญ่กับชาติอื่น

ทูเคิ่ล ตามรอยได้ไหม? 4 กุนซือ เยอรมัน ได้แชมป์ใหญ่กับชาติอื่น
หลังจากเป็นข่าวลือได้พักหนึ่ง สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ก็ประกาศแต่งตั้ง โธมัส ทูเคิ่ล เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ทีมชาติอังกฤษ โดยจะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้เป็นต้นไป

เรื่องดังกล่าวทำให้คนอังกฤษบางคนไม่พอใจอย่างมาก เพราะนอกจากกุนซือคนใหม่ของทีมชาติจะไม่ใช่คนอังกฤษแล้วนั้น อีกฝ่ายยังมาจาก เยอรมนี ที่พวกเขามองว่าเป็นคู่ปรับในระดับเกมทีมชาติอีก

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า เยอรมนี ถือเป็นหนึ่งในชาติที่ผลิตกุนซือเก่งๆ ได้หลายคน จนถึงขนาดที่ว่าบางรายไปได้แชมป์กับชาติอื่นด้วยซ้ำ และวันนี้เราจะมายกตัวอย่างที่ชัดเจนสัก 4 คนกัน

อ๊อตโต้ เรห์ฮาเก้ล

- อ๊อตโต้ เรห์ฮาเก้ล : กรีซ

แน่นอนว่านี่คงจะเป็นชื่อแรกๆ ที่โผล่ขึ้นมาในหัวของหลายคน เพราะว่า "คิง อ๊อตโต้" เคยสร้างความฮือฮาให้กับโลกฟุตบอลด้วยการพา กรีซ ได้แชมป์ ยูโร 2004 ทั้งที่ก่อนเริ่มรายการนั้นพวกเขาไม่ได้ถูกมองว่ามีโอกาสที่จะได้แชมป์เลย แถมในนัดชิงชนะเลิศยังเจอกับ โปรตุเกส ที่เป็นเจ้าภาพอีก

เรห์ฮาเก้ล เริ่มทำงานกับ กรีซ ตั้งแต่ปี 2001 โดยเขาได้คุม กรีซ ยาวจนถึงปี 2010 ก่อนที่เจ้าตัวจะประกาศลาออกจากตำแหน่งเอง โดยหลังจากนั้นเขามาคุม แฮร์ธ่า เบอร์ลิน เป็นระยะเวลาสั้นๆ ด้วย จากการที่ตอนนั้น แฮร์ธ่า เบอร์ลิน พยายามที่จะหนีตกชั้นจาก บุนเดสลีกา แต่สุดท้ายเขาก็ไม่สามารถสร้างเทพนิยายให้กับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ได้

โฮลเกอร์ โอเซี๊ยค : แคนาดา

- โฮลเกอร์ โอเซี๊ยค : แคนาดา

โอเซี๊ยค เข้าไปคุม แคนาดา ในปี 1998 และถึงแม้เขาจะไม่สามารถพาทีมผ่านรอบคัดเลือกของศึก ฟุตบอลโลก 2002 แต่ในศึก คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ ประจำปี 2000 โอเซี๊ยค ก็สร้างผลงานชิ้นเอกด้วยการพาทีมไปถึงตำแหน่งแชมป์

ในนัดชิงชนะเลิศนั้น แคนาดา ถึงขนาดเอาชนะ โคลอมเบีย แขกรับเชิญจากทวีปอเมริกาใต้ไปด้วยสกอร์ 2-0 เลย และความสำเร็จในครั้งนั้นทำให้ โอเซี๊ยค ได้รับฉายาจาก แคนาดา ว่า "โฮลเกอร์ส ฮีโร่" ซึ่งเป็นการล้อกับ "โฮแกนส์ ฮีโร่" รายการโทรทัศน์ในช่วงนั้น โดย โอเซี๊ยค ตัดสินใจลาออกจากการคุม แคนาดา ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2003

เจอร์เก้นส์ คลิ้นส์มันน์ : สหรัฐอเมริกา

- เจอร์เก้นส์ คลิ้นส์มันน์ : สหรัฐอเมริกา

คลิ้นส์มันน์ ถูกดึงเข้าไปคุม สหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2011 หลังจากตอนนั้นเขาห่างเหินจากการคุมทีมเป็นเวลา 2 ปี หรือก็คือนับตั้งแต่ที่โดนปลดจากการกุมบังเหียน บาเยิร์น มิวนิค ในเดือนเมษายน ปี 2009

หลังจากทีมทำผลงานได้แย่ในช่วงแรกๆ อย่างเช่นการแพ้เกมอุ่นเครื่อง 4 นัด และเสมอในเกมกระชับมิตร 1 หน สหรัฐอเมริกา ในยุคของ คลิ้นส์มันน์ ก็เริ่มเล่นกันได้ดีขึ้นจนถึงขั้นได้แชมป์ คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ ในปี 2013 จากการชนะ ปานามา 1-0 ในนัดชิงดำ

น่าเศร้าที่ท้ายที่สุดแล้วตอนจบของ คลิ้นส์มันน์ กับทีมมันไม่สวยเท่าไหร่ เพราะเขาโดนไล่ออกในเดือนกันยายน ปี 2016 หลังจากช่วงนั้นทีมมีผลงานสุดเลวร้าย อย่างเช่นการแพ้ เม็กซิโก 1-2 คาบ้าน และการออกไปพ่าย คอสตาริกา 0-4

- วินฟรีด เชเฟอร์ : แคเมอรูน

เชเฟอร์ ถูกแต่งตั้งให้เป็นกุนซือของทีมชาติแคเมอรูนในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2001 และไม่กี่เดือนหลังจากนั้นเขาก็เจองานใหญ่ทันที เมื่อต้องนำทัพ "หมอผี" ลงเล่นศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2002 โดยที่ แคเมอรูน ถือเป็นแชมป์เก่าด้วย

ทั้งนี้ เชเฟอร์ ทำผลงานได้สุดยอด เพราะทีมของเขาไม่เสียประตูแม้แต่ลูกเดียวทั้ง 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม และ 3 นัดในรอบน็อกเอาต์ ก่อนที่ แคเมอรูน จะได้แชมป์จากการชนะ เซเนกัล ในช่วงดวลจุดโทษ ภายหลังจบ 120 นาทีเสมอกัน 0-0 แต่สุดท้ายอดีตนายใหญ่ทีมชาติไทยก็ได้คุม แคเมอรูน จนถึงปี 2004 เท่านั้น หลังจากสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนตัดสินใจปลดเขาออกจากตำแหน่งภายหลังทีมแพ้ เยอรมนี 0-3 ในเกมอุ่นเครื่อง

- เด็กเกร็ดบอล -



ที่มาของภาพ : Gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport