วิเคราะห์ ข้อดี-ข้อเสีย โธมัส ทูเคิ่ล คุมทีมชาติอังกฤษ

วิเคราะห์ ข้อดี-ข้อเสีย โธมัส ทูเคิ่ล คุมทีมชาติอังกฤษ
เป็นทางการช่วงเช้าของวันพุธ(16ตุลาคม)ว่า โธมัส ทูเคิ่ล จะเป็นกุนซือต่างชาติคนที่สามของทีมชาติอังกฤษต่อจาก สเวน โกรัน อีริคส์สัน และ ฟาบิโอ คาเปลโล่

    ในรายละเอียดนั้นทางเอฟเอมีการติดต่อไว้สักพักแล้ว สัญญาที่จะเริ่มต้นวันที่1มกราคม2025กับค่าจ้าง5ล้านปอนด์ต่อปีมีการเซ็นเอาไว้ตั้งแต่วันที่8ตุลาคมซึ่งก็ราวๆหนึ่งสัปดาห์ก่อน เหตุผลที่ไม่มีการประกาศตอนนั้นก็เพราะต้องการให้ลี คาร์สลี่ย์กับนักเตะมีสมาธิในการเตรียมทีมลุยเนชั่นส์ลีก

    ตามประสาของการมีโค้ชคนใหม่ ไม่ว่าจะที่ไหนก็ย่อมมีเสียงที่พูดถึงในมุมบวกและลบ อย่างยิ่งต่อชนชาติหนึ่งนี้ด้วยที่เป็นจุดกำเนิดของเกมลูกหนัง

    เป้าหมายหลักและเป้าหมายเดียวที่มีการคาดหวังในตัวทูเคิ่ลต้องทำให้ได้ก็คือแชมป์บอลโลก

ข้อดี

1.มีบารมีและมีเกียรติยศ

    ชื่อของทูเคิ่ลมักถูกจับโยงเสมอยามมีสโมสรชั้นนำกำลังต้องการโค้ช ล่าสุดก็แมนฯยูไนเต็ดตอนที่มีกระแสว่าอาจปลดเอริค เทน ฮาก นั่นก็บ่งบอกถึงความสามารถที่พิสูจน์แล้ว

    แน่นอนว่าเกียรติยศสูงสุดก็เป็นตอนพาเชลซีก้าวไปเป็นเจ้ายุโรปในปี2021โดยว่ากันตามตรงทัพสิงห์บูลส์ชุดนั้นก็ไม่ถือว่าแข็งแกร่งมากเหมือนตอนมีดิดิเยร์ ดร็อกบา, แฟร้งค์ แลมพาร์ดและจอห์น เทอร์รี่นำด้วย

    ที่ผ่านมาแกเร็ธ เซาธ์เกตโดนโจมตีจุดนี้เยอะต่อให้จะสร้างสิงโตคำรามไปได้ไกลในหลายทัวร์นาเมนต์แต่พอจบแบบไม่มีโทรฟี่ก็มักถูกวิจารณ์ว่าเพราะไม่มีดีเอ็นเอของผู้ชนะ

    เอฟเอเลือกทูเคิ่ลเพื่อลบล้างตรงนี้

2.แท็กติกเหมาะบอลน็อกเอาต์

    หนึ่งในจุดเด่นของทูเคิ่ลก็อยู่ตรงการวางแท็กติกโดยเจาะลึกลงไปก็ทำให้เขาถือมีผลงานโดดเด่นในบอลน็อกเอาต์ เอาว่านอกจากพาเชลซีคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกแล้ว ตอนอยู่เปแอสเชก็เคยได้เข้าชิงด้วย ขณะที่ล่าสุดกับบาเยิร์น มิวนิคก็ถือว่าโชคร้ายที่ต้องตกรอบตอนเจอเรอัล มาดริด

    ถูกต้องว่าการคุมทีมชาตินั้นก็ต้องตัดสินที่ตอนเข้ารอบน็อกเอาต์นี้แหละ ไม่ใช่ทีมดีที่สุดเสมอที่จะกรุยทางไปถึงฝั่งฝันได้ มันต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็แท็กติกเพื่อทำให้ชนะ    

    ที่ผ่านมาอังกฤษมักตกม้าตายเสมอในเกมบีบหัวใจ คราวนี้ก็เหมือนการเอาคนที่ถนัดกับบอลทัวร์นาเมนต์มาแก้ไขข้อบกพร่อง

3.ความคุ้นเคยบอลอังกฤษ

    ทูเคิ่ลพูดอังกฤษได้ดี เคยมาใช้ชีวิตอยู่ช่วงหนึ่งทำให้เขาย่อมเข้าใจถึงวิถีแบบอิงลิชชน ว่ากันว่าเขาเองมีความสนิทสนมกับสื่ออังกฤษมากกว่าเยอรมันด้วยซ้ำไป

    "ทำงานในอังกฤษทำให้เขาไม่ต้องระวังคำพูดเหมือนในเยอรมัน เขาเองต้องการที่จะกลับมาทำงานในอังกฤษเสมอนับแต่ออกจากเชลซี ตอนนี้เขาสมหวังแล้ว"นักข่าวแดนเบียร์รายหนึ่งเขียนเอาไว้ในเวปบีบีซี

ข้อเสีย

1.คนเยอรมันคุมอังกฤษ

    ต่อให้โลกจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ยุคสมัยนี้ความรวดเร็วของการรับเสพข่าวสารก็ไวมากแต่ทันทีที่ข่าวทูเคิ่ลคุมสิงโตแพร่ออกไปก็มีกระแสต่อต้านไม่ใช่น้อยจากคนอังกฤษต่อคำว่า"เอาคนเยอรมันมาคุมนี่นะ.."

    เยอรมันvอังกฤษเป็นมากกว่าแค่เกมของสองชาติชั้นนำ มันมีประวัติศาสตร์สงครามในอดีตที่ทุกวันนี้ก็คงมีรอยแผลฝังลึก

    ดังนั้นความกดดันบนสองบ่าของทูเคิ่ลจึงไม่ใช่แค่เป็นบอสของชาติที่รอคอยความสำเร็จมาตั้งแต่ปี1966 มันยังมีเรื่องเชื้อชาติมาเกี่ยวข้องด้วย

2.ทีมชาติไม่เหมือนสโมสร

    ข้อนี้ต่อให้เป๊ป กวาร์ดิโอล่าก็เถอะย่อมเจอปัญหาเดียวกันว่าเขาจะถ่ายทอดสไตล์ที่ต้องการให้ทีมได้อย่างไรในเวลาอันน้อยนิด อย่าลืมว่าทีมชาตินั้นนานๆเตะทีแถมเวลารวมตัวเจอก็สั้นด้วย มันไม่เหมือนงานสโมสรที่เจอแทบทุกวัน มีเวลาในการซ้อมและสอน

    มันจึงมีคำกล่าวหนึ่งที่เปรียบเปรยไว้"การคุมทีมชาติก็เหมือนทำอาหารจานเร่งด่วนสักจาน คุณจะเอาวัตถุดิบในตู้เย็นที่มีมาใช้อย่างไรภายใต้ข้อจำกัดของเวลา"

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport