ฟีฟ่าจะรอดมั้ย?2องค์กรใหญ่ยื่นฟ้องใช้อำนาจโดยมิชอบ

ฟีฟ่าจะรอดมั้ย?2องค์กรใหญ่ยื่นฟ้องใช้อำนาจโดยมิชอบ
ฟีฟ่า โดนสององคร์กรใหญ่ของวงการฟุตบอลรวมตัวยื่นฟ้องแล้วข้อหาใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบจากการเพิ่มโปรแกรมจนล้นปฏิทิน

บีบีซี รายงานเมื่อ 14 ต.ค.ว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ถูก ยูโรเปี้ยน ลีกส์ ซึ่งมีสามชิกอยู่ใน 39 ลีกรวมทั้ง พรีเมียร์ลีก ด้วยรวมทั้งสิ้น 1,130 สโมสรใน 33 ประเทศตลอดจน สหภาพนักเตะ (ฟิฟโปร) ยื่นฟ้องข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบจากการเพิ่มโปรแกรมการแข่งขันจนแน่นเอี้ยดทั้งๆที่ได้รับการทักท้วงจากหลายฝ่าย

นอกจากนี้ ลา ลีกา ลีกลูกหนังของเมืองกระทิงดุซึ่งไม่ได้ร่วมเป็นสมาชิกของ ยูโรเปี้ยน ลีกส์ กระโดดเข้าร่วมฟ้องร้อง ฟีฟ่า เช่นกัน ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ บีเลเฟลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของ ฟิฟโปร ระบุว่าสาเหตุที่ต้องฟ้องร้อง ฟีฟ่า ต่อคณะกรรมการยุโรปเนื่องจากการเพิ่มโปรแกรมจนล้นปฏิทินฟุตบอลเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ก่อนหน้านี้ สมาคมนักฟุตบอลอาชีพ (พีเอฟเอ) ยื่นฟ้อง ฟีฟ่า ต่อศาล บรัสเซล์ส ไปแล้วเมื่อเดือนมิ.ย.กรณีการเพิ่มโปรแกรมฟุตบอลที่หนักอึ้งเกินกว่าที่นักเตะจะลงเล่นได้หลังมีการขยายโปรแกรม ฟุตบอลสโมสรโลก ปี 2025 ที่จะเล่นกันในอเมริการะหว่างวันที่ 15 มิ.ย.-13 ก.ค.โดยจะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นถึง 32 ทีมจากหกสหพันธ์ฟุตบอล

ไม่เพียงเท่านั้น สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เพิ่มโปรแกรมฟุตบอลสโมสรยุโรปในซีซั่นนี้เช่นกันจากการจัดระบบการฟาดแข้งแบบใหม่

ต่อกรณีดังกล่าวส่งผลให้ โรดรี้ กองกลางทีมชาติ สเปน ของสโมสร แมนฯ ซิตี้ ซึ่งเจ็บยาวไปแล้วเคยเผยว่านักเตะคิดที่จะสไตรค์ไม่ลงสนามด้วยหลังมีการเพิ่มจำนวนเกมในรอบหนึ่งปีปฏิทินมากขึ้นโดยเขาลงเล่นให้กับทั้งทีมชาติ และสโมสรมากถึง 72 นัดระหว่างเดือนก.ค.2023-ก.ค.2024 รวมเวลาที่อยู่ในสนาม 6,107 นาที

ด้าน มานูเอล อาคันจี กองหลัง เรือใบสีฟ้า เอ่ยติดตลกว่าอาจต้องรีไทร์ในวัย 30 ปีเนื่องจากโปรแกรมการฟาดแข้งเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ อลิสซง นายทวารทีม ลิเวอร์พูล ที่ล้มเจ็บอยู่ในเวลานี้บ่นอุบว่านักเตะไม่เคยได้รับการสอบถามถึงการเพิ่มจำนวนเกม


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport