ถึงเวลาแยกย้าย! 5 บิ๊กเนมแขวนเกือกปี 2024

ถึงเวลาแยกย้าย! 5 บิ๊กเนมแขวนเกือกปี 2024
ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกลา เช่นเดียวกับอาชีพนักฟุตบอลเมื่อถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจแขวนสตั๊ด โดยในปี 2024 ต้องบอกว่ามีผู้เล่นระดับบิ๊กเนมถึง 5 รายที่พร้อมใจยุติบทบาทการฟาดแข้งบนสังเวียนหญ้าเขียวขจี

เป็นเรื่องปกติที่พ่อค้าแข้งอาชีพต้องยุติการเล่นฟุตบอล เนื่องจากสังขารที่โรยรา สภาพร่างกายที่ไม่สามารถยืนระยะในการฟาดแข้งกับเด็กรุ่นหลังได้อีกต่อไป บางรายเกิดหมดแพสชั่น และเลือกที่จะลงจากยอดเขาสูงแบบหล่อๆ ในฐานะตำนานก็มี

สำหรับปีนี้ต้องบอกว่านักเตะที่เราๆ ท่านๆ หลายคนตัดสินใจแขวนสตั๊ดมีมากมายเหลือเกิน แต่ที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จในโลกลูกหนังอย่างน้อยก็ 5 รายที่มีเหตุผลส่วนตัวในการเลิกเล่น ส่วนจะมีใครบ้างไม่ต้องเดาให้เสียเวลา ไปดูกันเลยดีกว่า

1. อันเดรส อิเนียสต้า

หนึ่งในกองกลางที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ฟุตบอล นั่นก็คือ อันเดรส อิเนียสต้า ซึ่งประกาศยุติการฟาดแข้งอย่างเป็นทางการในวัย 40 ปีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ตำนาน "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า และทีมชาติสเปน ซึ่งกลายเป็นนักเตะไร้สังกัดนับตั้งแต่หมดสัญญากับ เอมิเรตส์ สโมสรในลีกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจบฤดูกาล 2023/24 เคยมีโอกาสได้ใช้เวลาถึง 6 ฤดูกาลกับ  วิสเซล โกเบ ในประเทศญี่ปุ่น 

สมัยที่เล่นให้ บาร์ซ่า เขาคว้าแชมป์มากมายรวมทั้ง ลา ลีกา  9 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วย โกเบ คว้าแชมป์ เจ ลีก ปี 2023 ส่วนในระดับชาติก็มีส่วนสำคัญในการนำ สเปน คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 และยูโร 2008 กับ 2012 ด้วย 

อิเนียสต้า ผ่านการทำงานกับกุนซือระดับปรมาจารย์มากมาย อาทิเช่น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, หลุยส์ ฟาน กัล และ หลุยส์ เอ็นรีเก้ รวมทั้งยังเคยเล่นเคียงบ่าเคียงไหล่กับ ลิโอเนล เมสซี่ ในช่วงยุคทองกับ บาร์ซ่า 

2. ราฟาแอล วาราน

ต้องบอกว่าเป็นข่าวช็อกพอสมควรสำหรับแฟนคลับของ ราฟาแอล วาราน ที่เจ้าตัวตัดสินใจแขวนเกือกในวัยเพียง 31 ปีเท่านั้น โดยเหตุผลสำคัญไม่สามารถฝืนทนกับอาการบาดเจ็บเรื้อรังได้อีกต่อไป

วาราน เพิ่งย้ายมาเล่นกับ โคโม่ แบบฟรีเอเจนต์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ลงสนามแค่เกมเดียว และดันดวงแตกได้รับบาดเจ็บซ้ำที่หัวเข่าในเกมเดบิวต์พบ ซามพ์โดเรีย จนนำไปสู่การหันหลังให้กับสนามหญ้าอันเขียวขจี 

ตำนานกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส ประสบความสำเร็จมากมายรวมทั้งการได้แชมป์ถึง 18 รายการสมัยเล่นให้ เรอัล มาดริด, คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 และได้แชมป์เอฟเอ คัพ กับ คาราบาว คัพ ช่วงที่อยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

แน่นอนว่า วาราน ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในกองหลังที่แข็งแกร่งที่สุดในยุคของเขา และถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ต้องแขวนสตั๊ดในวัยแค่นี้ เพราะจริงๆ แล้วถ้าสภาพร่างกายของเขาไม่มีปัญหา น่าจะยืนระยะกับการเล่นในลีกระดับสูงได้อีก 3-4 ปี

3. เปเป้

หลังจากที่โลดแล่นในอาชีพพ่อค้าแข้งมานานกว่า 20 ปี เปเป้ จำใจต้องแขวนสตั๊ดเพราะอายุของเขาที่ปาเข้าไป 41 กะรัต มันไม่สามารถที่จะเล่นในลีกระดับสูงได้อีกต่อไปแล้ว 

เปเป้ ประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วงที่ค้าแข้งแต่ที่ได้รับการจดจำมากที่สุดก็คือช่วงที่ย้ายจาก ปอร์โต้ มาอยู่กับ เรอัล มาดริด โดยเขามีส่วนในการคว้าแชมป์ได้มากมายมหาศาล รวมทั้ง แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย และ ลา ลีกา 3 สมัยเป็นต้น ส่วนในระดับชาติก็นำ โปรตุเกส ได้แชมป์ยูโร 2016

หนึ่งในจุดเด่นที่แฟนบอลชื่นชอบในตัว เปเป้ ก็ถือการเข้าเสียบสกัดที่เด็ดขาด ถึงลูกถึงคน ซึ่งทำให้กองหน้าบางรายต้องเจอกับฝันร้ายในการที่คิดว่าหลอกล่อ และเลี้ยงบอลผ่าเขา นอกจากนี้ เจ้าตัวยังเป็นผู้เล่นที่กระตุ้นเพื่อนร่วมทีมได้ดีมากๆ และเป็นพวกนักเตะที่ไม่เคยคิดยอมแพ้

4. ติอาโก้ อัลกันทาร่า

ติอาโก้ ประกาศแขวนเกือกเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2024 หลังจากหมดสัญญากับ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล เมื่อช่วงซัมเมอร์นี้ โดยนี่คือหนึ่งในนักเตะพรสวรรค์สูง แต่น่าเสียดายที่โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานจนไม่สามารถงัดฟอร์มเทพออกมาได้ตอนที่อยู่ในถิ่นแอนฟิลด์

อดีตกองกลางทีมชาติสเปน ซึ่งเลิกเล่นในวัยเพียง 33 ปีเท่านั้น เคยผ่านการค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และทัพ "กระทิงดุ" โดยช่วงที่พีคสุดขีดของเขาคงหนีไม่พ้นตอนอยู่กับ บาร์ซ่า และ "เสือใต้" 

ติอาโก้ ได้แชมป์เป็นว่าเล่นทั้ง ลา ลีกา (4 สมัย), บุนเดสลีกา (4 สมัย) และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ( 2 สมัย) ส่วนตอนที่เล่นให้ ลิเวอร์พูล นักเตะมีอาการบาดเจ็บเรื้อรัง ทำให้ไม่ได้มีส่วนอะไรกับสโมสรมากนัก และได้แชมป์แค่ เอฟเอ คัพ กับ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าเจ้าตัวจะหันไปเอาดีในงานโค้ช โดยก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่าจะไปช่วย ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์คนเก่งในฐานะทีมสตาฟฟ์ แต่กระนั้นก็ไม่ได้มีการยืนยันเรื่องนี้แต่อย่างใด

5. โทนี่ โครส

ต้องยอมรับว่า โทนี่ โครส คือหนึ่งในกองกลางที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเขา แน่นอนว่าการประกาศอำลาการเล่นฟุตบอล หลังจบศึกยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี บ้านเกิด ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายจริงๆ

อดีตดาวเตะวัย 34 ปี ประสบความสำเร็จทั้งกับการเล่นให้ บาเยิร์น มิวนิค และ เรอัล มาดริด เรื่องความสำเร็จในการคว้าแชมป์ไม่ต้องพูดถึง มีเยอะแยะเป็นหางว่าว แถมการเล่นให้ทีมชาติเยอรมนี ก็ได้แชมป์เวิลด์ คัพ 2014

แน่นอนว่านี่คือหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนแผ่นดินไส้กรอก แต่สิ่งที่น่าเสียดายก็คือในการเล่นฟุตบอลครั้งสุดท้าย เจ้าตัวไม่สามารถนำทัพ "อินทรีเหล็ก" ประสบความสำเร็จบนแผ่นดินเกิดได้ โดยไปไกลสุดแค่รอบ 8 ทีมสุดท้าย


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport