โลกลูกหนังเศร้า! ตำนานดัตช์เสียชีวิตในวัย 73 ปี

โลกลูกหนังเศร้า! ตำนานดัตช์เสียชีวิตในวัย 73 ปี
องค์กรลูกหนังดัตช์ แจ้งข่าวเศร้า โยฮัน นีสเก้นส์ ตำนานทีมชาติ จากไปแล้วในวัย 73 ปี โดยเป็นหนึ่งในแข้งสำคัญที่สู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับ โยฮัน ครัฟฟ์ ยุคทองของอาแจ็กซ์

วงการฟุตบอลได้รับข่าวสุดเศร้า หลังสมาคฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ (เคเอ็นวีบี) แถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า โยฮัน นีสเก้นส์ ตำนานกองกลางชาวดัตช์ เสียชีวิตแล้วในวัย 73 ปี 

นีสเก้นส์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการลูกหนังช่วงศตวรรษที่ 20 หลังเคยมีบทบาทสำคัญในการเล่นให้กับสโมสรอย่าง บาร์เซโลน่า, อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และทีมชาติเนเธอร์แลนด์

อดีตกองกลางจอมเทคนิค เป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของทัพ "อัศวินสีส้ม" ชุทดี่คว้ารองแชมป์ฟุตบอลโลก 1974 และ 1978 โดยเขาเล่นเคียงบ่าเคียงไหล่กับ โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานจอมทัพผู้ล่วงลับ

แถลงการณ์ของสมาคมลูกหนังดัตช์ ระบุว่า "สมาคมฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ เสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตอย่างไม่คาดคิดของ โยฮัน นีสเก้นส์ โดย โยฮัน เป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา เราจะคิดถึงเขาเป็นอย่างยิ่ง"

"เราขออวยพรให้ มาร์ลิส ภรรยาของเขา, คริสเตียน, ทามาร่า, เบียก้า และ อาร์มันด์ ลูกๆ ของเขา รวมทั้ง ดีจอย และ โลเว่ หลานๆ ของเขา, ญาติ และเพื่อนๆ ให้เข้มแข็งต่อการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้ ขอให้ไปสู่สุคติ โยฮัน" 

ด้าน อาแจ็กซ์ อดีตต้นสังกัดได้ร่วมกล่าวไว้อาลัยผ่านสื่อออนไลน์ ว่า "เราเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ยินเรื่องการเสียชีวิตของ โยฮัน นีสเก้นส์ เราจะระลึกถึงเขาร่วมกับครอบครัวของเขา ขอให้หลับอย่างสงบ ตำนานอาแจ็กซ์"

ตามด้วย บาร์เซโลน่า ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยว่า "เอฟซี บาร์เซโลน่า เสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อการจากไปของ โยฮัน นีสเก้นส์ ตำนานบาร์เซโลน่า ซึ่งจะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป ขอให้ไปสู่สุคติ"

นีสเก้นส์ เคยเล่นให้กับทัพ "ฟลายอิ้งดัตช์แมน" 49 เกม และเป็นตัวแทนของประเทศในการลงทำศึกมหากรรมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก 2 ครั้ง กับยูโร 1 ครั้ง โดยเขาประสบความสำเร็จตลอด 23 ปีในวงการลูกหนังก่อนจะแขวนสตั๊ด และหันไปทำงานเป็นผู้ช่วยโค้ช 

นอกจากนี้ นีสเก้นส์ กับ ครัฟฟ์ มีส่วนสำคัญในการช่วย อาแจ็กซ์ คว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ (ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก) 3 สมัยติดต่อกัน และแชมป์เอเรดิวิซี่ ดัตช์ 2 สมัยในช่วงระหว่างยุค 70 

หลังจากย้ายจาก อาแจ็กซ์ แล้ว นีสเก้นส์ ไปเล่นให้ บาร์เซโลน่า เช่นเดียวกับ ครัฟฟ์ ซึ่งเขานำทีมคว้าแชมป์โกปา เดล เรย์ และ ยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ส คัพ หลังจากเลิกเล่นนอกจากจะทำงานผู้ช่วยโค้ชแล้ว ยังเคยคุมทีมอย่าง เอ็นอีซี ไนจ์เมเก้น เป็นต้น


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport