ก่อนจะถึง ลี คาร์สลีย์! ส่องผลงานเกมแรกอดีตกุนซือ อังกฤษ 9 รายหลัง

ก่อนจะถึง ลี คาร์สลีย์! ส่องผลงานเกมแรกอดีตกุนซือ อังกฤษ 9 รายหลัง
ลี คาร์สลีย์ ประเดิมคุมทีมชาติ อังกฤษ นัดแรกได้อย่างน่าประทับใจหลังได้รับมอบหน้าที่ให้ทำงานต่อจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต เป็นการชั่วคราว

ในฐานะกุนซือ ทรี ไลอ้อนส์ รายที่ 20 อดีตกองกลางทีมชาติ ไอร์แลนด์ พา อังกฤษ บุกไปพิชิต ยักษ์เขียว ได้ 2-0 ในเกม เนชั่นส์ ลีก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

หากจะนับตั้งแต่ปี 1999 อังกฤษ มีผู้จัดการทีมรวมทั้งสิ้น 10 ราย และในวันนี้เราจะย้อนไปดูว่าแต่ละรายมีผลงานคุมทีมเกมแรกสวยหรูเหมือนกับ คาร์สลีย์ หรือไม่

- เควิน คีแกน 1999-2000 ,18 นัด

คีแกน ได้รับตำแหน่งอย่างถาวรต่อจาก เกล็น ฮ็อดเดิ้ล

เขาทำหน้าที่นัดแรกด้วยการพาทีมกำราบ โปแลนด์ 3-1 ในเกม ยูโร 2000 รอบคัดเลือก

และที่สำคัญ พอล สโคลส์ แผลงฤทธิ์ซัดแฮททริคได้ในเกมต้อนรับนายใหญ่คนใหม่ซึ่งเป็นแฮททริคแรกของทีมเมืองผู้ดีนับตั้งแต่ เอียน ไรท์ กระทุ้งสี่เม็ดในเกมบู๊กับ ซาน มาริโน่ เมื่อปี 1993

นอกจากจะมี อลัน เชียเรอร์ ทำหน้าที่กัปตัน และมีสตาร์ดังอย่าง เดวิด เบ็คแฮม  , โซล แคมป์เบลล์ , แกรี่ เนวิลล์ และ เดวิด ซีแมน ลงสนามแล้ว คิงเคฟ มอบโอกาสติดธงเป็นเกมแรกให้กับทั้ง ทิม เชอร์วู้ด และ เรย์ พาร์เลอร์ ด้วย

อย่างไรก็ดี อังกฤษ เข้ารอบสุดท้าย ยูโร 2000 ได้แบบทุลักทุเลด้วยการเอาชนะ สกอตแลนด์ ในเกมเพลย์ออฟ และไม่อาจเข้ารอบแปดทีมได้เนื่องจากแพ้สองในสามเกมของรอบแบ่งกลุ่ม

กระทั่งเดือนต.ค.2000 คีแกน ก็ลาออกหลังพาทีมแพ้ เยอรมนี ในเกมแรกของศึก ฟุตบอลโลก 2002 รอบคัดเลือกซึ่งเป็นนัดสุดท้ายที่เล่นกันใน เวมบลีย์ เดิมก่อนถูกทุบทิ้งเพื่อสร้างใหม่

- ปีเตอร์ เทย์เลอร์ 2000-2001, 1 นัด

เทย์เลอร์ ได้ตำแหน่งกุนซือขัดตาทัพในเดือนพ.ย.2000 หลังจาก คีแกน ลาออก

เขาได้คุมทีมแค่เกมเดียวนัดแพ้ อิตาลี 1-0 ที่ ตูริน จากประตูของ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ดาวเตะทีม เอซี มิลาน

ก่อนหน้านี้ เทย์เลอร์ ทำงานกับทีมเยาวชนเป็นหลัก และเป็นกุนซือ ทรี ไลอ้อนส์ ชุดยู 21 มาก่อน อีกทั้งเขาเป็นตั้งให้ เบ็คแฮม เป็นกัปตันทีมด้วย

ในเกมดังกล่าว เทย์เลอร์ ใช้งานดาวรุ่งหลายรายทั้ง เอมิล เฮสกี้ , คีรอน ดายเออร์ , ริโอ เฟอร์ดินานด์ , เจมี่ คาร์ราเกอร์ , แกเร็ธ แบร์รีย์ และ เซ็ธ จอห์นสัน ซึ่งติดทีมชาตินัดเดียวในชีวิตจากการลงเล่นเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 73

- สเวน โกรัน อีริคส์สัน 2001-2006 , 67 นัด

สเวน ได้คุมทีมชาติ อังกฤษ เกมแรกในปี 2001

อดีตนายใหญ่สวีดิชผู้ล่วงลับพาทีมถล่ม สเปน ราบคาบ 3-0 โดยทีมกระทิงดุในเกมนั้นมีสตาร์ดังอย่าง อีเคร์ กาซียาส , เป๊ป กวาร์ดิโอล่า , ราอูล และ หลุยส์ เอ็นรีเก้ เป็นแกนหลัก

อังกฤษ ได้ประตูจาก นิค บาร์มบี้ , เอมิล เฮสกี้ และ อูโก้ อีไฮอ็อก ที่ส่องประตูแรกกับทีมชาติได้

นอกจากนี้ ไนเจล มาร์ติน นายทวารตัวสำรองที่ถูกเปลี่ยนลงไปเฝ้าเสาเซฟลูกโทษจาก ฆาบี โมเรโน่ ได้อีกต่างหาก

แน่นอนว่า อีริคส์สัน ได้ชื่อว่าเป็นกุนซือต่างชาติรายแรกที่ เอฟเอ แต่งตั้ง อีกทั้งเขาพาทีมชาติ อังกฤษ ขยี้ เยอรมนี เละเทะ 5-1 ในเกมคัดบอลโลกที่ มิวนิค ในเดือนก.ย.2001 ด้วย

อย่างไรก็ดี ทรี ไลอ้อนส์ เข้ารอบสุดท้ายที่ ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพร่วมกันได้แบบเฉียดฉิวจากลูกฟรีคิกของ เบ็คแฮม ในเกมบู๊กับ กรีซ

รวมแล้ว สเวน พาทีมเมืองผู้ดีเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลรายการใหญ่ได้สามหน แต่จบลงที่รอบแปดทีมทั้งหมดโดยศึก ยูโร 2004 และ ฟุตบอลโลก 2006  อังกฤษ แพ้การดวลลูกโทษต่อ โปรตุเกส ทั้งสองครั้ง

- สตีฟ แม็คคลาเรน 2006-2007 , 18 นัด

บิ๊กแม็ค ได้รับงานในปี 2006 แทนที่ อีริคส์สัน ที่ก้าวลงจากตำแหน่งโดยเขาได้รับการแต่งตั้งเหนือตัวเลือกคู่แข่งอย่าง อลัน เคอร์บิชลีย์ , มาร์ติน โอนีลล์ และ แซม อัลลาร์ไดซ์

อันที่จริง งานชิ้นดังกล่าวถูกหยิบยื่นให้กับ หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ หากแต่กุนซือแซมบ้าบอกปัดข้อเสนอจาก เอฟเอ

ถึงกระนั้น แม็คคลาเรน เริ่มงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการพาทีมยำใหญ่ กรีซ 4-0 ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ด้วยการดร็อปนักเตะตัวเก๋าอย่าง เบ็คแฮม , แคมป์เบลล์ และ เดวิด เจมส์

ในเกมที่ว่า จอห์น เทอร์รี่ ซัดประตูแรกได้ ขณะที่ แฟร้งค์ แลมพาร์ด และ ปีเตอร์ เคราช์ มีชื่อติดสกอร์บอร์ดเช่นกัน

อย่างไรก็ดี แม็คคลาเรน ไม่อาจพาทีมเข้ารอบสุดท้าย ยูโร 2008 ได้โดยแพ้เกมสุดท้ายของรอบคัดเลือกต่อ โครเอเชีย ที่ เวมบลีย์ ในปี 2007

ยิ่งไปกว่านั้น ในเกมบู๊กับทีมตาหมากรุก แม็คคลาเรน โดนล้อเลียนอย่างหนักเนื่องจากเขากางร่มป้องกันฝน และจิบชาที่ข้างสนามซึ่งทำให้เขาถูก เอฟเอ ตะเพิดในวันรุ่งขึ้น

- ฟาบิโอ คาเปลโล่ 2008-2012 , 42 นัด

แฟ๊บ ได้รับงานแทนที่ แม็คคลาเรน และเป็นนายใหญ่ต่างชาติรายที่สองของทีม สิงโตคำราม

อดีตกุนซือทีม เรอัล มาดริด ตกเป็นข่าวได้รับค่าแรงสูงลิบปีละ 6 ล้านปอนด์ และพาทีมชนะเกมแรกได้ในแมตช์อุ่นเกือกฟาดแข้งกับ สวิตเซอร์แลนด์ ที่สนาม เวมบลีย์

เจอร์เมน จีนาส ประเดิมซัดให้ อังกฤษ นำหน้า ก่อนที่ เอเร็น เดอร์ดิย็อค จะทวงคืนให้อาคันตุกะ แต่ ฌอน ไรท์ ฟิลลิปส์ กดให้เจ้าบ้านได้เฮในช่วงกลางครึ่งหลัง

ขณะเดียวกัน คาเปลโล่ พาทีมเมืองผู้ดีเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก ปี 2010 ที่เมืองเบียร์ได้ แต่ตกรอบ 16 ทีมโดยแพ้เจ้าภาพ 4-1 ซึ่งว่ากันว่า แฟร้งค์ แลมพาร์ด ยิงประตูได้ แต่ถูกปฏิเสธเนื่องจากในยุคนั้นยังไม่มีเทคโนโลยี

อย่างไรก็ดี กุนซืออิตาเลี่ยนแก้ตัวได้ด้วยการพาทีมชาติ อังกฤษ เข้ารอบสุดท้าย ยูโร 2012 โดยมีผลงานไร้พ่ายชนะห้า เสมอสาม ในรอบคัดเลือก

แต่แล้วเขาสร้างคามช็อกประกาศลาออกหลังจาก เอฟเอ ริบปลอกแขนกัปตันจาก เทอร์รี่ กรณีมีปัญหาผิดใจกับ เวย์น บริดจ์ เนื่องจาก เจที แอบไปมีสัมพันธ์กับ วาเนสซ่า แปร์รองเซล แฟนสาวของเพื่อนร่วมทีม

- สจ๊วร์ต เพียร์ซ 2012 , 1 นัด

เพียร์ซ ทำหน้าที่คุมทีมชาติ อังกฤษ ชุดยู 21 ตอนที่ คาเปลโล่ ประกาศลาออก

อดีตกองหลังทีม ฟอเรสต์ และ เวสต์แฮม ก้าวขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ในระหว่างที่ เอฟเอ มองหานายใหญ่คนใหม่สืบแทนกุนซือชาวเมืองพิซซ่า

ในฐานะกุนซือขัดตาทัพ เพียร์ซ ได้คุมทีมลงเล่นเกมกระชับมิตรกับ เนเธอร์แลนด์ ที่ เวมบลีย์ ในเดือนก.พ.2012 โดย อาร์เยน ร็อบเบน และ คลาส แยน ฮุนเตลาร์ ทำประตูให้ทีมเยือนนำหน้า

อย่างไรก็ดี ทีมของ เพียร์ซ ต่อสู้ได้ดีโดย แกรี่ เคฮิลล์ กับ แอชลีย์ ยัง ช่วยกันตีเสมอให้เจ้าถิ่นได้ แต่สุดท้าย ร็อบเบน ทำประตูชัยให้ทีมเมืองกังหันลมเฮฮาในนาทีที่ 92

นอกจากจะมอบหน้าที่กัปตันให้กับ สกอตต์ พาร์เกอร์ แล้ว เพียร์ซ ยังดึง เฟรเซอร์ แคมป์เบลล์ มารับใช้ชาติเป็นเกมเดียวของเขาด้วย

แม้จะหวังพาทีมฟาดแข้งในศึก ยูโร 2012 แต่อดีตกองหลังยอมรับตามตรงเช่นกันว่าเขาไม่มีประสบการณ์มากพอที่จะทำงานชิ้นสำคัญอย่างถาวรซึ่ง เอฟเอ เห็นพ้องเช่นกัน

- รอย ฮ็อดจ์สัน 2012-2016 , 56 นัด

ปู่รอยจับงานเป็นชิ้นที่ 19 ของเขาหลังได้รับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติ อังกฤษ

ฮ็อดจ์สัน ได้รับเลือกก่อนหน้า แฮร์รี่ เร้ดแนปป์ แม้กุนซือทีม สเปอร์ส จะถูกมองว่าเป็นเต็งหามที่จะได้รับงานแทนที่ คาเปลโล่

นอกจากนี้ ฮ็อดจ์สัน สร้างความน่ากังขาทันทีด้วยการดร็อป ริโอ เฟอร์ดินานด์ ออกจากทีมชุด ยูโร 2012 ด้วยเหตุผลของฟุตบอล

เกมแรกที่ อังเคิ่ลรอย ทำหน้าที่เป็นแมตช์กระชับมิตรกับ นอรเวย์ ที่ ออสโล

แค่นาทีที่ 9 แอชลีย์ ยัง ก็สอยตาข่ายให้ ทรี ไลอ้อนส์ ได้ และทำให้พวกเขาบุกมาชนะ นอรเวย์ ถึงถิ่นได้เป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปี

ในเกม ยูโร อังกฤษ เข้ารอบแปดทีมได้ แต่พ่ายต่อ อิตาลี ด้วยการดวลลูกโทษ

จากนั้นใน ฟุตบอลโลก ปี 2014 ที่ แอฟริกาใต้ ฮ็อดจ์สัน พาทีมร่วมสู้ศึกได้สำเร็จ แต่มันเป็นทัวร์นาเมนต์แห่งหายนะเนื่องจาก อังกฤษ ตกรอบในฐานะทีมบ๊วยของกลุ่มโดยแพ้ให้กับ อิตาลี และ อุรุกวัย รวมทั้งเสมอกับ คอสตาริก้า แต่เจ้าคุณปู่ยังได้ทำงานต่อ

เขาเรียกศรัทธากลับมาได้ด้วยการพาทีมชนะรวดทั้ง 10 นัดของรอบคัดเลือก ยูโร 2016 ที่ ฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพ แต่สุดท้าย ทรี ไลอ้อนส์ ตกรอบ 16 ทีมโดยแพ้ ไอซ์แลนด์ แบบพลิกความคาดหมาย 2-1 ซึ่งส่งผลให้ ฮ็อดจ์สัน ตัดสินใจลุกจากเก้าอี้

- แซม อัลลาร์ไดซ์ 2016 , 1 นัด

บิ๊กแซม อยู่ในตำแหน่งสั้นจุ๊ดจู๋แค่ 67 วันเท่านั้น

อัลลาร์ไดซ์ คุมทีมแค่เกมเดียว และพาทีมบุกไปชนะ สโลวาเกีย 1-0 ในปี 2016 จากประตูของ อดัม ลัลลาน่า ในนาทีที่ 95 สำหรับศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกปี 2018

พร้อมกันนี้ อัลลาร์ไดซ์ สร้างความช็อกเรียกตัว มิคาอิล อันโตนิโอ ที่ไม่เคยคิดทีมชาติมาก่อนเนื่องจากกองหน้าทีม เวสต์แฮม กำลังโชว์ฟอร์มได้ดี แต่เขามีชื่อเป็นตัวสำรองที่ไม่ได้ลงสนาม

ถ้ดมา เซาธ์เกต เรียกตัว อันโตนิโอ เช่นกัน แต่จากอาการบาดเจ็บทำให้เขาถอนตัว และไม่เคยเล่นให้ อังกฤษ ก่อนหันไปรับใช้ทีมชาติ จาเมก้า

แม้อดีตกุนซือทีม เวสต์แฮม และ โบลตัน จะพาทีมชาติกำชัยได้ แต่สถิติของเขาหยุดอยู่แค่นั้นเนื่องจาก เอฟเอ ตัดสินใจปลด อัลลาร์ไดซ์ หลังถูกสื่อขุดคุ้ยว่าก่อความเสื่อมเสียเกี่ยวกับการซื้อนักเตะ

- แกเร็ธ เซาธ์เกต 2016-2024 , 102 นัด

เซาธ์เกต เริ่มคุมทีมนัดชนะ มอลต้า 2-0 ในเดือนต.ค.2016

แม้ แอนดรูว์ ฮ็อกก์ จะเซฟประตูได้เป็นพัลวัน แต่สุดท้าย แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ กับ เดเล่ อัลลี่ สามารถพาทีมกำชัยได้สำเร็จ

ในเกมที่ว่า เซาธ์เกต ปรับบทบาทให้ เวย์น รูนีย์ เล่นเป็นมิดฟิลด์ และมอบปลอกแขนกัปตันให้เขา

ที่สุดแล้ว กองหน้าคนดังรับใช้แผ่นดินเกิดต่ออีกสามเกมก่อนประกาศอำลาทีมชาติ

ด้านอดีตผู้จัดการทีม มิดเดิ้ลสโบรช์ มีผลงานคุมทีม สิงโตคำราม เข้าชิงชนะเลิศ ยูโร ได้สองหน และทะลุเข้ารอบตัดเชือก ฟุตบอลโลก ก่อนลาออกในปี 2024


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X