แฮตทริกก็มี! เกร็ดการทำประตูของ หลุยส์ ซัวเรซ กับ อุรุกวัย

แฮตทริกก็มี! เกร็ดการทำประตูของ หลุยส์ ซัวเรซ กับ อุรุกวัย
วันที่ 6 กันยายน ปี 2024 (ตามเวลาท้องถิ่น) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ หลุยส์ ซัวเรซ ได้ลงเล่นให้กับทีมชาติอุรุกวัย เพราะเจ้าตัวประกาศไปแล้วว่าถึงเวลาบอกลาเกมระดับทีมชาติสักที

ทั้งนี้ มันจบลงแบบไม่แฮปปี้เอ็นดิ้งเท่าไหร่นักเมื่อทัพ "จอมโหด" ทำได้แค่เปิด เอสตาดิโอ เซนเทนาริโอ ในกรุงมอนเตวิเดโอ เสมอกับ ปารากวัย 0-0 ในศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก

ถึงกระนั้น หากมองถึงผลงานที่ผ่านมามันก็ไร้ข้อกังขาว่า ซัวเรซ คือหนึ่งในตำนานของชาติ เพราะเขาคือดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของประเทศหลังทำได้ 69 ลูกจากการลงเล่น 143 นัด และวันนี้เราจะมาพูดถึงเกร็ดเกี่ยวกับผลงานการทำประตูของแข้งวัย 37 ปีสักหน่อย

- เกือบครบ

ซัวเรซ ได้ลงเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมอุ่นเครื่องกับ โคลอมเบีย เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2007 ซึ่งหากไม่นับปี 2015 ที่เขาไม่ได้ลงเล่นให้ทีมชาติเลยเพราะส่วนหนึ่งติดโทษแบนจากการกัด จอร์โจ้ คิเอลลินี่ แล้วล่ะก็ ซัวเรซ ก็ทำประตูให้ อุรุกวัย ได้เกือบครบทุกปีเลย

ปีที่เขายิงให้ อุรุกวัย ได้มากที่สุดคือปี 2011 หลังกดไปถึง 10 ลูก จาก 13 นัด รองลงมาคือปี 2013 ที่ทำได้ 9 ประตูจาก 16 เกม ส่วนปีที่เขาได้ลงเล่นให้ อุรุกวัย แต่ทำประตูไม่ได้คือปี 2023 โดยปีนั้นเขาได้ลงเล่นไป 1 เกม นั่นคือศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกกับ โบลิเวีย ที่โดนส่งลงไปในช่วง 17 นาทีสุดท้าย

- แฮตทริก

จากจำนวน 69 ประตูในนามทีมชาติของ ซัวเรซ นั้น มีอยู่ 2 ครั้งด้วยกันที่เขาทำแฮตทริกได้ โดยหนแรกเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องกับ อินโดนีเซีย เมื่อช่วงเดือนตุลาตม ปี 2010 ซึ่งวันนั้น ซัวเรซ ทำได้ 3 ประตูจนทำให้ทีมชนะไป 7-1

สำหรับหนสองนั้น เป็นเกม ฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือกกับ ชิลี ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2011 โดยวันนั้น อุรุกวัย ชนะไป 4-0 และ ซัวเรซ ก็เหมาคนเดียวทั้ง 4 ลูก

- เพชฌฆาต

หากไม่นับช่วงดวลเป้าแล้วล่ะก็ ซัวเรซ เคยรับหน้าที่ยิงจุดโทษให้กับ อุรุกวัย เป็นจำนวน 15 ครั้งด้วยกัน และเขาก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นประตูได้ถึง 14 หน โดยครั้งเดียวที่เขายิงจุดโทษไม่เข้าตอนเล่นให้บ้านเกิดคือเกม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ที่เจอกับ ชิลี เมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2016 ซึ่งนายทวารของ ชิลี ในตอนนั้นคือ เคลาดิโอ บราโว่

- เกือบเท่าเพื่อนซี้

29 ลูก คือจำนวนประตูที่ ซัวเรซ ทำได้ในการลงเล่นเกม ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ทำให้เขาถือเป็นนักเตะที่ทำประตูในรอบดังกล่าวได้เยอะเป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่ ลิโอเนล เมสซี่ เพื่อนซี้ของเขาแค่คนเดียว หลังจาก เมสซี่ ซัดในรอบคัดเลือกไปถึง 31 ประตู

- เหยื่อสุดโปรด

ในบรรดาทีมชาติที่ ซัวเรซ เผชิญหน้าด้วยนั้น ชิลี คือทีมที่เสียประตูให้เขาบ่อยที่สุดแล้ว จากการโดนเจาะตาข่ายไปถึง 8 ครั้งด้วยกัน รองลงมาคือ เปรู ที่เสียไป 6 ประตู ขณะที่อันดับ 3 ได้แก่ โบลิเวีย ที่เสียประตูให้ ซัวเรซ 5 หน

หากถามว่าชาตินอกทวีปอเมริกาใต้ที่ ซัวเรซ ยิงได้เยอะที่สุดคือใครนั้น คำตอบคือ อินโดนีเซีย กับ เม็กซิโก ที่โดนไป 3 ประตูเท่ากัน ส่วนชาติในทวีปยุโรปที่โดน ซัวเรซ เจาะตาข่ายมากที่สุดคือ อังกฤษ, รัสเซีย และ ตุรกี ที่โดนไปทีมละ 2 ครั้ง


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X