สงครามศักดิ์ศรี! เกร็ดก่อนเกม สกอตแลนด์ - อังกฤษ

สงครามศักดิ์ศรี! เกร็ดก่อนเกม สกอตแลนด์ - อังกฤษ
วันอังคารที่ 12 กันยายนนี้มีเกมอุ่นเครื่องที่น่าสนใจอย่างมาก นั่นคือการเจอกันระหว่าง สกอตแลนด์ กับ อังกฤษ โดยถึงแม้จะเป็นแค่เกมกระชับมิตร แต่หลายคนก็ฟันธงว่ามันน่าจะมีดีกรีความเดือดดาลสูง เพราะเป็นเหมือนศึกแห่งศักดิ์ศรีเลยทีเดียว

สำหรับเกมนี้จะเตะกันที่ แฮมป์เดน พาร์ค ในนครกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ และถือเป็นการเจอกันครั้งที่ 116 ระหว่างทั้งคู่ด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงเกร็ดการเจอกันของทั้งคู่เพื่อเป็นการรับกระแสเกมนี้สักหน่อย

- คู่แข่งที่ อังกฤษ กินยาก

อังกฤษ กับ สกอตแลนด์ ดวลกันเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1872 โดยตอนนั้นเกมจบลงที่การเสมอกัน 0-0 ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาเจอกันมา 115 เกม จนทำให้ สกอตแลนด์ คือคู่แข่งที่ อังกฤษ เผชิญหน้าด้วยมากที่สุด รองลงมาคือ เวลส์ ที่จำนวน 104 นัด

หลายคนอาจจะคิดว่า อังกฤษ มีสถิติข่ม สกอตแลนด์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว อังกฤษ เป็นฝ่ายชนะได้ 48 ครั้งเท่านั้น โดยมี 41 หนที่จบลงด้วยชัยชนะของ สกอตแลนด์ ส่วนที่เหลือ 26 นัดเป็นการเสมอกัน

- แฮมป์เดน พาร์ค บ้านของ อังกฤษ ?

อย่างที่บอกไปว่าเกมนี้จะเตะกันที่ แฮมป์เดน พาร์ค ซึ่งถ้ามองตามผิวเผินแล้วนั้น สกอตแลนด์ ควรจะเป็นฝ่ายได้เปรียบเมื่อได้ลงเล่นในบรรยากาศที่แฟนบอลส่วนใหญ่เป็นกองเชียร์ของพวกเขา แต่หากนับเฉพาะ 5 นัดหลังสุดที่เตะกันที่ แฮมป์เดน พาร์ค นั้น สกอตแลนด์ ชนะแค่นัดเดียว

สำหรับเกมเดียวที่ว่าเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 1985 ที่ สกอตแลนด์ ชนะ 1-0 ในเกมอุ่นเครื่อง ส่วนที่เหลือ อังกฤษ ชนะ 2 เกมกับเสมอ 2 ครั้ง ประกอบด้วยการเสมอ 0-0 ในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 1987, การชนะ 2-0 ในเกมกระชับมิตรเมื่อปี 1989, ชัยชนะ 2-0 ในเกม ยูโร 2000 รอบคัดเลือก เมื่อปี 1999 และการเจ๊ากัน 2-2 ในเกม ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก เมื่อช่วงกลางปี 2017

- เกมล่าสุดจบแบบสูสี

ครั้งล่าสุดที่คู่นี้เจอกันนั้นคือศึก ยูโร 2020 รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 โดยวันนั้นเป็นการเตะกันที่ เวมบลีย์ ก่อนที่สกอร์จะจบลงด้วยการเสมอกันแบบไร้สกอร์

ถึงกระนั้น รูปเกมโดยรวมในวันนั้น สกอตแลนด์ ดูดีเลยทีเดียว เพราะพวกเขามีจังหวะได้ยิงถึง 11 ครั้ง และเป็นการยิงตรงกรอบ 2 หน ขณะที่ อังกฤษ มีจังหวะยิงตลอดทั้งเกม 9 ครั้ง และเป็นการยิงตรงกรอบ 1 รอบ ส่วนเปอร์เซ็นต์การครองบอลเป็น อังกฤษ ที่ได้ครองบอล 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ สกอตแลนด์ ได้ครองบอล 40 เปอร์เซ็นต์

- ใบเหลืองเยอะ

32 ใบ คือจำนวนใบเหลืองที่ถูกควักออกจากกระเป๋าของกรรมการในช่วง 8 เกมหลังสุด โดยถึงแม้จะไม่มีใครที่โดนไล่ออกเลยในช่วง 8 นัดที่ว่า แต่มันก็เห็นได้ชัดว่าการเจอกันของทั้งคู่ถือเป็นเกมที่ดุเดือดในระดับหนึ่ง

ในจำนวน 8 เกมที่ว่านั้น วันที่มีใบเหลืองปลิวว่อนเยอะที่สุดคือเกม ยูโร 2000 รอบคัดเลือก รอบเพลย์ออฟ นัดแรก เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ปี 1999 เพราะวันนั้นมีใบเหลืองถึง 10 ใบ แถมแบ่งเป็นฝั่งละ 5 ใบพอดิบพอดี ก่อนที่ สกอตแลนด์ จะแพ้ อังกฤษ 0-2 คารัง แฮมป์เดน พาร์ค


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport