เปแอสเช แชมป์สมัยที่11, ลาก่อน เมสซี่-รามอส !บทสรุป ลีก เอิง ฤดูกาล 2022-23

เปแอสเช แชมป์สมัยที่11, ลาก่อน เมสซี่-รามอส !บทสรุป ลีก เอิง ฤดูกาล 2022-23
ถึงแม้เป็นฤดูกาลที่สู้กันได้สูสีขึ้น ลุ้นสนุกขึ้น แต่สุดท้ายตำแหน่งแชมป์ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ซีซั่น 2022-23 ที่เพิ่งปิดฉากลงไปอย่างสมบูรณ์แบบ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก็ยังตกเป็นของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ยอดทีมยุคปัจจุบันของวงการลูกหนังเมืองน้ำหอม ที่นำทัพโดยกุนซือ คริสตอฟ กัลทิเยร์ และถือเป็นการปิดฉากที่สวยหรูทั้งสำหรับ ลิโอเนล เมสซี่ และ เซร์คิโอ รามอส ที่ต่างตัดสินใจอำลาถิ่น ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ เมื่อหมดสัญญากับ เปแอสเช สิ้นเดือนนี้

นับเป็นการคว้าแชมป์ ลีก เอิง สมัยที่ 11 สำหรับ เปแอสเช ซึ่งนั่นทำให้ยอดทีมแห่งกรุงปารีส แซงหน้า แซงต์-เอเตียน กลายเป็นสโมสรที่ได้แชมป์ลีกสูงสุดของฝรั่งเศสมากสุดทันทีอีกด้วย 

ขณะที่ ล็องส์ ยอดเยี่ยมเหลือเกินในฤดูกาลนี้ เพราะพุ่งขึ้นมาเป็นรองแชมป์ ทั้งที่ฤดูกาลก่อนจบที่อันดับเจ็ด แถมโชว์ฟอร์มดุดันไม่เกรงใจใคร ด้วยการคว้าชัยรวด 7 นัดสุดท้าย โกยคะแนนรวมมากถึง 84 แต้ม ซึ่งน้อยกว่าทีมแชมป์อย่าง เปแอสเช แค่แต้มเดียวเท่านั้น ส่วนยักษ์ใหญ่แดนใต้อย่าง โอลิมปิก มาร์กเซย เข้าป้ายอันดับสาม ได้สิทธิ์ลุยถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2023-24 เช่นเดียวกับ เปแอสเช และ ล็องส์ 

ส่วนอันดับสี่มีการเปลี่ยนมือในเกมสุดท้าย เพราะ แรนส์ ที่บุกเชือด แบรสต์ 2-1 เขี่ย ลีลล์ ที่ทำได้แค่บุกเจ๊า ทรัวส์ 1-1 ลงไปที่อยู่ห้า ทำให้ทีมของกุนซือ บรูโน เชเนซีโอ คว้าตั๋วลุยถ้วย ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ฤดูกาลหน้า ส่วน ลีลล์ ต้องลงไปเล่นถ้วย ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก แทน 

สำหรับโซนท้ายตารางคะแนนนั้น ฤดูกาลนี้เอาตกชั้นถึง 4 ทีม (อันดับ 17-20) เพื่อลดขนาดลีกลงมาเหลือ 18 ทีมในฤดูกาลหน้า ซึ่ง อ็องเช่ร์ ทีมอันดับสุดท้าย การันตีลงไปเล่น ลีก เดอซ์ ก่อนใครเพื่อน ตามด้วย อฌักซิโอ, ทรัวส์  และ โอแซร์ โดย โอแซร์ นั้น ถือว่าตกชั้นแบบเจ็บช้ำสุดๆ เพราะนัดสุดท้าย พวกเขาที่เดิมทีรั้งอันดับ 16 ดันพ่าย ล็องส์ คาบ้าน 1-3 ขณะที่ น็องต์ (เดิมอยู่อันดับ 17) สามารถเปิดบ้านเชือด อ็องเช่ร์ 1-0 เลยกลายเป็น น็องต์ ที่ขึ้นมาอยู่รอดแทน 

ตำแหน่งดาวซัลโวก็เบียดแย่งกันสนุกระหว่าง คีลิยัน เอ็มบัปเป้ กองหน้าซูเปอร์สตาร์ เปแอสเช กับ อเล็กซ็องดร์ ลากาแซ็ตต์ ดาวยิงจอมเก๋า โอลิมปิก ลียง ซึ่งสุดท้ายเป็น เอ็มบัปเป้ (อีกแล้ว) ที่เข้าป้ายอันดับหนึ่ง กดไป 29 ประตู ถือเป็นหนที่ห้าแล้ว ที่ เอ็มบัปเป้ เป็นดาวยิงสูงสุด ลีก เอิง ต่อจากฤดูกาล 2018-19, 2019-20, 2020-21 และ 2021-22 

บทสรุป ลีก เอิง 2022-23

- แชมป์ : ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 

- โควตา ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก : ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, ล็องส์ และ โอลิมปิก มาร์กเซย

- โควตา ยูฟ่า ยูโรปา ลีก : แรนส์, ตูลูส* (แชมป์ เฟร้นช์ คัพ) 

- โควตา ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก : ลีลล์ 

- ตกชั้น : อ็องเช่ร์, อฌักซิโอ, ทรัวส์ และ โอแซร์

ดาวซัลโว 5 อันดับแรก

1. คีลิยัน เอ็มบัปเป้ (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง) 29 ประตู 

2. อเล็กซ็องดร์ ลากาแซ็ตต์ (โอลิมปิก ลียง) 27 ประตู 

3. โจนาธาน เดวิด (ลีลล์) 24 ประตู

4. โฟลาริน บาโลกัน (แร็งส์) 21 ประตู 

= หลุยส์ โอเปนด้า (ล็องส์) 21 ประตู 

แอสซิสต์ 5 อันดับแรก

1. ลิโอเนล เมสซี่ (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง) 16 ครั้ง

2. เนย์มาร์ (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง) 11 ครั้ง

= โฌนาต็อง โกลสส์ (โอลิมปิก มาร์กเซย) 11 ครั้ง

4. เรมี่ กาเบลล่า (ลีลล์) 10 ครั้ง

5. ไคโอ เอ็นรีเก้ (อาแอส โมนาโก) 9 ครั้ง

= ฟลอริย็อง โซโตก้า (ล็องส์) 9 ครั้ง

Subinho


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport