ก่อนจะถึงวันนี้! เกร็ดน่าสนใจของ อาร์ด้า กือแลร์ เจ้าของฉายา เมสซี่ แห่งตุรกี

ก่อนจะถึงวันนี้! เกร็ดน่าสนใจของ อาร์ด้า กือแลร์ เจ้าของฉายา เมสซี่ แห่งตุรกี
ในที่สุด เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก ลา ลีกา สเปน ก็ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาได้ตัว อาร์ด้า กือแลร์ กองกลางดาวรุ่งเลือดเติร์กมาจาก เฟเนร์บาห์เช่ เป็นที่เรียบร้อย โดยเสียเงินให้กับดีลนี้ไป 20 ล้านยูโร เกินกว่าค่าฉีกสัญญาซึ่งอยู่ที่ 17.5 ล้านยูโรด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ ว่ากันว่า กือแลร์ เป็นคนขอให้ เรอัล มาดริด ยอมจ่ายเงินเกินค่าฉีกสัญญาเอง เพื่อจะเป็นการตอบแทนบุญคุณ เฟเนร์บาห์เช่ ที่ชุบเลี้ยงเขาเป็นอย่างดี หลังจากเจ้าคตัวอยู่กับทีมมาตั้งแต่ระดับอะคาเดมี่ในปี 2019

อนาคตของ กือแลร์ ได้รับความสนใจระดับหนึ่งในช่วงที่ผ่านมา เพราะเขาถึงขั้นได้รับฉายาจากสื่อในตุรกีว่า "เมสซี่ ตุรกี" เลยทีเดียว และที่จริงนอกจาก เรอัล มาดริด มันก็เคยมีอีกหลายทีมที่อยากได้ตัวเขา อย่างเช่น บาร์เซโลน่า, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ อาร์เซน่อล เป็นต้น และวันนี้เราก็มีเกร็ดเกี่ยวกับเขามาพูดถึงสักเล็กน้อย เพื่อที่หลายคนจะได้รู้จักเขามากขึ้น

 - ดีวีดีโดนใจ

แม้ว่าจะโด่งดังกับ เฟเนร์บาห์เช่ แต่ที่จริงแล้ว กือแลร์ เริ่มฝึกฝีเท้ากับอะคาเดมี่ของ เจนแคลร์บีร์ลีกี้ ซึ่งเป็นสโมสรที่ไม่ได้โด่งดังมากนักหากเทียบกับ เฟเนร์บาห์เช่ โดยเขาเข้าอะคาเดมี่ของที่นั่นตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเขาก็เล่นได้โดดเด่นมากๆ จนถึงขั้นได้รับคำชมจากแม้กระทั่งนักเตะในทีมชุดใหญ่ของ เจนแคลร์บีร์ลีกี้

กระทั่งวันหนึ่ง แซร์ฮัน เพ็คเมซชี่ แมวมองระดับตำนานของ เฟเนร์บาห์เช่ ไปเห็นฟอร์มของเจ้าตัว ซึ่งเขาก็เชื่อว่านี่เป็นเพชรเม็ดงามจนรีบติดต่อกับ ดาเมียง โกมอลลี่ ผู้อำนวยการกีฬาของทีมในตอนนั้นทันที ก่อนที่ทั้งคู่จะอัดคลิปการเล่นของ กือแลร์ ลงบนแผ่นดีวีดีแล้วส่งให้ อาลี ค็อก ประธานของ เฟเนร์บาห์เช่ ในตอนนั้นได้ดู ซึ่งทาง ค็อก ก็ถูกใจกับภาพที่เห็นจนอนุมัติการดึง กือแลร์ มาปลุกปั้นต่อในปี 2019 ซึ่งเป็นตอนที่ กือแลร์ มีอายุ 13 ปี

- เรื่องราวกับทีมชุดใหญ่

กือแลร์ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ยอดเยี่ยมอย่างรวดเร็วจน เฟเนร์บาห์เช่ มอบโอกาสให้เขาได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในตอนที่เขามีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น โดยเป็นการถูกเปลี่ยนลงไปเป็นตัวสำรองในเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบเพลย์ออฟ ฤดูกาล 2021-22 กับ เอชเจเค เฮลซิงกิ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ปี 2021 ซึ่งเกมนั้น เฟเนร์บาห์เช่ ชนะไป 1-0

ขณะเดียวกัน กือแลร์ ก็จารึกชื่อตัวเองอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ในฐานะนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในเกม ซูเปอร์ลีก ให้ทีมชุดใหญ่ของ เฟเนร์บาห์เช่ ได้ ในเกมที่ชนะ อลันยาสปอร์ 5-2 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ปี 2022 โดยตอนนั้นเขามีอายุเพียง 17 ปีกับ 16 วัน

- คนดังส่งเสริมไปนอกประเทศ

แฟนบอลที่ตามดูเกมลูกหนังตลอดช่วงหลายปีก่อนหน้านี้อาจจะยังพอจำชื่อของ เอ็มเร่ เบโลโซกลู ได้ เพราะเขาเคยเล่นให้ทีมดังในทวีปยุโรปหลายทีม อย่างเช่น อินเตอร์ มิลาน, นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, แอตเลติโก มาดริด, กาลาตาซาราย และ เฟเนร์บาห์เช่ เป็นต้น แถมช่วงหนึ่งเขาได้รับการยกให้เป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดของ ตุรกี ในตอนนั้นด้วย

สำหรับในตุรกีนั้น เอ็มเร่ ถือเป็นคนที่ได้รับความเคารพในระดับหนึ่ง ซึ่งอดีตแข้งวัย 42 ปีก็ถึงขั้นเคยพูดถึง กือแลร์ เองว่า "ผมหวังว่าเขาจะอยู่ในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลตุรกีได้ เขามีพรสวรรค์มากกว่าผมซะอีก แต่วงการฟุตบอลตุรกีน่ะโหดร้ายมากๆ ดังนั้นผมเลยหวังว่าเขาจะย้ายไปเล่นในลีกอื่นของทวีปยุโรปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

  - ไอดอล

 เฟเนร์บาห์เช่ เองก็เคยมีนักเตะชื่อดังหลายคนมาค้าแข้งด้วย อย่างเช่น เจย์-เจย์ โอโคชา, ตุนกาย ซาลี่, นิโกล่าส์ อเนลก้า, โรแบร์โต้ คาร์ลอส, เอ็มเร่, โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ฯลฯ ซึ่งมันก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าหากนักเตะอายุน้อยของ เฟเนร์บาห์เช่ จะยกให้หนึ่งในนั้นเป็นไอดอลของเขา

 อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่สำหรับ กือแลร์ เพราะว่าไอดอลของเขาคือ อเล็กซ์ อดีตกองกลางตัวรุกชาวบราซิเลี่ยน โดยที่ อเล็กซ์ เคยอยู่กับ เฟเนร์บาห์เช่ ระหว่างปี 2004-2012, ลงเล่นไป 344 นัดในทุกรายการ และถึงขั้นเคยได้เป็นกัปตันทีมของ เฟเนร์บาห์เช่ ด้วย แถมแฟนบอลของ เฟเนร์บาห์เช่ ยังถึงขั้นระดมทุนกันทำรูปปั้นของเขาขึ้นมาเลย

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : Getty images
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X