พี่เจ็บมาก่อน! 3 ทีมสเปนโดน ยูฟ่า ตัดสิทธิ์เล่นถ้วยยุโรปก่อนหน้า โอซาซูน่า

พี่เจ็บมาก่อน! 3 ทีมสเปนโดน ยูฟ่า ตัดสิทธิ์เล่นถ้วยยุโรปก่อนหน้า โอซาซูน่า
นับเป็นข่าวที่น่าเศร้าสำหรับ โอซาซูน่า สโมสรในศึก ลา ลีกา สเปน หลังจากพวกเขาไม่ประสบความสำเร็จในการอุทธรณ์กับสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ทำให้พวกเขาอดลงเล่นศึก ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในฤดูกาล 2023-24 ทั้งที่เดิมทีพวกเขาต้องได้โควตานั้น

สาเหตุที่ทำให้ ยูฟ่า ริบสิทธิ์การเล่นเกมถ้วยยุโรปของ โอซาซูน่า เป็นเพราะมองว่า โอซาซูน่า เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้มบอลเมื่อซีซั่น 2013-14 ที่มีชื่อเรียกว่า "กาโซ โอซาซูน่า" ซึ่งถึงแม้ โอซาซูน่า จะปฏิเสธเสียงแข็งมาโดยตลอด แต่สุดท้าย ยูฟ่า ก็ไม่รับคำชี้แจงเหล่านั้น

แน่นอน โอซาซูน่า ยังสามารถนำเรื่องนี้ไปอุทธรณ์กับศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) ได้อยู่ แต่มันก็ไม่มีการรับรองว่าจะประสบความสำเร็จ ซึ่งในอดีตก็เคยมีทีมจากสเปนที่โดน ยูฟ่า ตัดสิทธิ์จากการเล่นเกมถ้วยยุโรปมาแล้วเหมือนกัน

- เรอัล มายอร์ก้า

ในฤดูกาล 2009-10 มายอร์ก้า ทำผลงานได้สุดยอดมากๆ จนจบฤดูกาลด้วยการเป็นที่ 5 ของตารางคะแนน ส่งผลให้เดิมทีพวกเขาต้องได้เล่นศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบเพลย์ออฟ โดยที่จริงตอนนั้น มายอร์ก้า เกือบจะจบซีซั่นด้วยการได้ที่ 4 ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการได้ตั๋วลุย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วย หลังจากแพ้ เซบีย่า ไปเพียง 1 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ความฝันในการเล่นถ้วยยุโรปของทัพ "ชาวเกาะ" ก็ดับวูบหลังจากที่ ยูฟ่า ตัดสินว่าพวกเขามีปัญหาด้านการเงินหนักเกินไป เนื่องจากตอนนั้น มายอร์ก้า มีหนี้เกือบ 70 ล้านยูโรเลยทีเดียว โดยโควตาของพวกเขาถูกยกให้ บียาร์เรอัล แทน และจนถึงตอนนี้ มายอร์ก้า ก็ไม่เคยทำอันดับที่ดีเหมือนกับฤดูกาลนั้นได้อีกเลย

- มาลาก้า

แฟนบอลบางคนอาจจะยังจำได้ดีว่าช่วงหนึ่ง มาลาก้า เคยสร้างความฮือฮาด้วยการดึงนักเตะฝีเท้าดีไปร่วมทัพหลายราย อย่างเช่น รุด ฟาน นิสเตลรอย, อีสโก้, ฆัวกิน ซานเชซ, ซานติ กาซอร์ล่า ฯลฯ เพราะตอนนั้นพวกเขามี ชีคห์ อับดุลลาห์ อัล ธานี่ นักธุรกิจชาวกาตาร์เป็นเจ้าของจนทำให้ มาลาก้า ใช้เงินอย่างสนุกมือ

น่าเศร้าที่ช่วงเวลาแห่งความสุขของ มาลาก้า ไม่ยืนยาว หลังจากพวกเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดด้านกฎการเงินจนทำให้ ยูฟ่า สั่งตัดสิทธิ์การเล่นเกมถ้วยยุโรปของพวกเขาในฤดูกาล 2013-14 และในอีก 3 ฤดูกาลหลังจากนั้น โดยที่จริงในซีซั่น 2013-14 มาลาก้า ควรจะต้องได้เล่นเกม ยูโรปา ลีก รอบเพลย์ออฟ รอบ 3 จากการได้อันดับ 6 ของ ลา ลีกา ในซีซั่น 2012-13 ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมากราฟของ มาลาก้า ก็ดิ่งลงเหวจนปัจจุบันกระเด็นไปอยู่ลีกระดับ 3 ของสเปนแล้ว

- ราโย บาเยกาโน่

ที่จริงกรณีนี้ถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับด้านบน เพราะว่าสิทธิ์การเล่น ยูโรปา ลีก ในซีซั่น 2013-14 ของ มาลาก้า นั้น ตอนแรกตกมาอยู่กับ ราโย บาเยกาโน่ ที่ได้อันดับ 8 ใน ลา ลีกา ประจำฤดูกาล 2012-13

ถึงกระนั้น ราโย บาเยกาโน่ ก็โดนตัดสิทธิ์ดังกล่าวเช่นกัน เพราะพวกเขาไม่มีสถานภาพตรงตามที่ควรจะได้รับใบรับรอง หรือ ยูฟ่า ไลเซนส์ จากทางสหพันธ์ฟุตบอลสเปน (อาร์เอฟอีเอฟ) โดยมันทำให้โควตาการได้เล่น ยูโรปา ลีก ซีซั่น 2013-14 ตกไปอยู่กับ เซบีย่า และมันก็น่าทึ่งอย่างมากเมื่อ เซบีย่า ก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ ยูโรปา ลีก ในฤดูกาลที่ว่าได้


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X