ฟอร์มสุดโหด! ผลงานน่าประทับใจในการคุม บาร์เซโลน่า ของ ชาบี

ฟอร์มสุดโหด! ผลงานน่าประทับใจในการคุม บาร์เซโลน่า ของ ชาบี
แม้ว่าจะตกรอบในศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เส้นทางการลุ้นแชมป์ ลา ลีกา ของ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาล 2022-23 ยังถือว่าสดใส หลังจากล่าสุดเอาชนะ บาเลนเซีย ไปได้ 1-0 ในขณะที่ เรอัล มาดริด ทำได้เพียงเสมอกับ เรอัล เบติส 0-0

ผลการแข่งขันจาก 2 นัดดังกล่าวทำให้ตอนนี้ บาร์เซโลน่า นำห่างอีกฝ่ายเป็น 9 คะแนนเข้าไปแล้ว ซึ่งนี่นับเป็นการตอกย้ำว่า ชาบี เอร์นานเดซ ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมอย่างมากกับการคุม "อาซูลกราน่า" หลังจากเข้ามาทำงานกับทีมตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2021 เป็นต้นมา

วันนี้เราจะมาดูถึงตัวเลขที่น่าทึ่งเกี่ยวกับการทำทีมของเขาสักหน่อย

- ผลงานติดท็อปสโมสร

เกมกับ บาเลนเซีย ในนัดล่าสุดถือเป็นการคุม บาร์เซโลน่า ลงเล่นในเกมระดับ ลา ลีกา นัดที่ 50 ของ ชาบี พอดิบพอดี ซึ่งผลงานของเขาก็ยอดเยี่ยมมากๆ จนทำให้เจ้าตัวเป็นกุนซือ บาร์เซโลน่า ที่พาทีมเก็บชัยชนะในลีกได้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของสโมสร หากนับเฉพาะคนที่ทำหน้าที่ไปอย่างน้อย 50 นัด ด้วยตัวเลข 74 เปอร์เซ็นต์ โดยอันดับ 1 ได้แก่ โจเซป กวาร์ดิโอล่า กับ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ที่มีเปอร์เซ็นต์พาทีมชนะใน ลา ลีกา เท่ากันที่ 76.3 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม หากนับเฉพาะผลงานในช่วง 50 นัดแรกของการคุมทีมลงเล่น ลา ลีกา แล้วล่ะก็ ชาบี ก็เป็นกุนซือ บาร์เซโลน่า ที่พาทีมเก็บแต้มได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวนรวม 118 คะแนน โดยเขาทำได้เหนือกว่า กวาร์ดิโอล่า ที่เคยพาทีมเก็บได้ 117 แต้มในช่วง 50 นัดแรกด้วยซ้ำ แต่ ชาบี ก็ยังแพ้ เอ็นรีเก้ ที่เคยนำทีมโกยไปถึง 127 คะแนนด้วยกัน

- คนแรกของ บาร์เซโลน่า

ในทางกลับกัน ชาบี ก็ทำในสิ่งที่ไม่เคยมีรุ่นพี่คนไหนของเขาทำได้มาก่อน นั่นคือการเป็นกุนซือ บาร์เซโลน่า คนแรกที่นำทีมเก็บชัยชนะในเกมระดับ ลา ลีกา ได้ถึง 37 เกมจากในช่วง 50 นัดแรก

ทั้งนี้ หากเทียบกับกุนซือของทีมในระดับ ลา ลีกา ด้วยกันแล้วล่ะก็ มันก็มีเพียง มิเกล มูญอซ, ซีเนดีน ซีดาน และ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ทำผลงานได้ดีกว่า ชาบี หลังจาก มูญอซ เคยพา มาดริด ชนะในลีกถึง 40 เกมในช่วง 50 นัดแรก ส่วน ซีดาน กับ มูรินโญ่ เคยนำ "ราชันชุดขาว" ชนะไป 39 นัดในช่วง 50 เกมแรกของการนำทีมลงเล่นเกม ลา ลีกา

- เกมรับในบ้านสุดเหนียว

นอกจากเกมรุกที่ยอดเยี่ยมจนเป็นทีมที่ทำประตูใน ลา ลีกา ได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในซีซั่นนี้ด้วยจำนวน 46 ลูกแล้วนั้น ชาบี ยังทำให้ทีมของเขาเล่นเกมรับได้แข็งแกร่งอย่างมากด้วย เพราะจนถึงตอนนี้ "อาซูลกราน่า" เพิ่งเสียประตูในลีกไปเพียง 8 ลูกเท่านั้น และในจำนวนนั้นก็เป็นการโดนเจาะตาข่ายใน สปอติฟาย คัมป์ นู เพียงแค่ 1 ลูก จากการลงเล่น 12 เกม

ด้วยเหตุนี้ หากนับจนถึงปัจจุบัน บาร์เซโลน่า ก็ถือเป็นทีมที่เสียประตูในบ้านของตัวเองกับการเล่นเกมลีกน้อยที่สุดในบรรดา 5 ลีกใหญ่ของทวีปยุโรปด้วยกัน (ลา ลีกา สเปน, พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, บุนเดสลีกา เยอรมัน, กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี และ ลีก เอิง ฝรั่งเศส) ประจำฤดูกาล 2022-23 เลยทีเดียว โดยที่ 2 คือ อาแอส โรม่า ของ มูรินโญ่ ที่เสียประตูในบ้านไป 5 ลูกจาก 12 นัด ตามมาด้วย อินเตอร์ มิลาน ของ ซิโมเน่ อินซากี้ ที่โดนเจาะไป 6 ลูกจาก 13 เกม

เด็กเกร็ดบอล


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport