หลายข้อทำแฟนผีมีลุ้น! เกร็ดก่อนเกม แมนยู พบ ลิเวอร์พูล

ไฮไลท์ของศึก เอฟเอ คัพ รอบก่อนรองชนะเลิศในฤดูกาล 2023-24 คงหนีไม่พ้นรอบก่อนรองชนะเลิศ เพราะมันเป็นถึงเกมแดงเดือดที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเปิดรัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เจอกับ ลิเวอร์พูล ในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคมนี้

แน่นอนว่าเกมใหญ่ระดับนี้มันก็ย่อมต้องมีเกร็ดที่น่าสนใจหลายอย่างตามไปด้วย แต่วันนี้เราจะเน้นไปที่เกร็ดในด้านเกม เอฟเอ คัพ ของทั้งคู่เท่านั้น เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศการดวลกันในเกมฟุตบอลถ้วยรายการสุดเก่าแก่

- การเจอกันเอง

นี่ถือเป็นฤดูกาลที่ 15 ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล โคจรมาเจอกันในเกม เอฟเอ คัพ (นับรวมสมัยที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ใช้ชื่อ นิวตัน ฮีธ) โดยหากนับในประวัติศาสตร์ของรายการนี้ มันก็มีเพียงคู่เดียวที่ต้องมาดวลกันบ่อยกว่าพวกเขา นั่นคือเกมระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ เอฟเวอร์ตัน ที่เคยเผชิญหน้ากันในรายการนี้มากถึง 19 ซีซั่น

สำหรับ 15 ฤดูกาลที่ผ่านมานั้น แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นฝ่ายที่ได้เฮบ่อยกว่า หลังจากผ่านเข้ารอบไปได้ถึง 10 หน ซึ่งสำหรับ ลิเวอร์พูล นี่นับเป็นคู่แข่งที่เขี่ยพวกเขาตกรอบในเกม เอฟเอ คัพ มากที่สุดเลยทีเดียว

- ลิเวอร์พูล ไม่ถูกโฉลกกับการเยือน

หากนับเฉพาะเกม เอฟเอ คัพ โปรแกรมที่ ลิเวอร์พูล ต้องบุกไปเยือน แมนฯ ยูไนเต็ด แล้วนั้น นี่ก็นับเป็นครั้งที่ 7 ที่พวกเขาไปเยือนทีมบ้านใกล้เรือนเคียง ซึ่งที่ผ่านมามีเพียงครั้งเดียวที่ ลิเวอร์พูล ได้กลับเมอร์ซี่ย์ไซด์พร้อมกับชัยชนะ นั่นคือการแข่งนัดรีเพลย์ รอบแรกของฤดูกาล 1920-21 ที่ทัพ "หงส์แดง" ชนะไป 2-1

- ต่อเวลาพิเศษอีกครั้ง ?

อย่างที่รู้กันดีว่าฤดูกาลนี้ เอฟเอ คัพ ยกรอบกฎการเล่นนัดรีเพลย์ตั้งแต่รอบที่ 5 เป็นต้นมาแล้ว โดยหากมีการเสมอกันก็จะเตะช่วงต่อเวลาพิเศษทันที ซึ่งถึงแม้ที่ผ่านมาเกมแดงเดือดฉบับ เอฟเอ คัพ จะเคยมีการเสมอกันบ้าง แต่มีเพียงครั้งเดียวที่มีการเตะกันถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ นั่นคือรออบรองชนะเลิศของซีซั่น 1984-85

ครั้งนั้ทั้ง 2 ทีมเสมอกัน 1-1 ในช่วง 90 นาที จนต้องเตะกันต่ออีก 30 นาที และทั้งคู่ก็ทำได้เพิ่มฝั่งละ 1 ประตูอีก ซึ่งสมัยนั้นพอมีการเสมอกันในช่วงต่อเวลาพิเศษมันก็ต้องไปเตะนัดรีเพลย์กัน ไม่ได้ทำการดวลจุดโทษ และในนัดรีเพลย์เป็น แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ชนะไป 2-1

- บรูโน่ กำลังมาดี ?

ในการลงเล่นเกม เอฟเอ คัพ 6 นัดหลังสุดของ บรูโน่ แฟร์นันด์ส นั้น จอมทัพชาวโปรตุกีสมีส่วนร่วมกับประตูมากถึง 6 ลูกเลยทีเดียว โดยแบ่งเป็นการทำเอง 5 ประตูกับอีก 1 แอสซิสต์ ขณะที่หากนับเฉพาะซีซั่นนี้เขาก็มีส่วนร่วมกับประตูมาทุกรออบ ไม่ว่าจะเป็นการทำ 1 ลูกในรอบ 3 ที่พาทีมชนะ วีแกน 2-0) การเจาะตาจ่ายได้ 1 หนในรอบ 4 ที่ทุบ นิวพอร์ท เคาน์ตี้ 4-2 และรอบ 5 ที่ทำแอสซิสต์จนต้นสังกัดเฉือน น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 1-0

- ลิเวอร์พูล ตัวอันตรายเพียบ

ในซีซั่นนี้ทีมของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ ทำประตูในถ้วย เอฟเอ คัพ ได้รวมแล้วถึง 10 ลูก และในจำนวนนั้นก็มีจากฝีเท้าของนักเตะมากถึง 8 คนด้วยกัน ซึ่งหากไม่นับรวมการทำเข้าประตูตัวเองแล้วนั้น นี่ก็ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายฤดูกาลที่พวกเขามีนักเตะทำประตูในถ้วย เอฟเอ คัพ ได้เยอะขนาดนี้ โดยครั้งล่าสุดที่พวกเขามีคนทำประตูในรายการนี้เยอะกว่าซีซํ่นปัจจุบันต้องย้อนไปถึงฤดูกาล 2011-12 ที่มีคนทำประตูได้ 9 ราย น่าเสียดายที่สุดท้ายครั้งนั้นพวกเขาเป็นแค่รองแชมป์จากการแพ้ เชลซี ในนัดชิงชนะเลิศ


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport