ย้อนผลงาน เชลซี เจอทีมจาก สวิตเซอร์แลนด์ ในถ้วยยุโรป

ย้อนผลงาน เชลซี เจอทีมจาก สวิตเซอร์แลนด์ ในถ้วยยุโรป
วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคมนี้ เชลซี มีคิวลงเล่นเกม ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบคัดเลือก รอบเพลย์ออฟ นัดแรก

โดยพวกเขาจะเปิดบ้านเขอกับ เซอร์เว็ตต์ ทีมจากสวิตเซอร์แลนด์ที่มีดีกรีเป็นอันดับ 3 จากศึก สวิส ซูเปอร์ลีก ของฤดูกาลก่อน

แน่นอนว่า เชลซี ถูกมองว่าเป็นต่อบานเบอะสำหรับโอกาสการเข้าสู่รอบหลัก ทั้งจากการที่มีชื่อชั้นดีกว่า รวมถึงมีขุมกำลังแข็งแกร่วงกว่าอีกฝ่ายเยอะ อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงผลงานในการเจอทีมจาก สวิตเซอร์แลนด์ ก่อนหน้านี้นั้นมันก็ต้องบอกว่า "สิงห์บลูส์" จะประมาทไม่ได้เลย

- ฤดูกาล 2000-01

ซีซั่นนั้น เชลซี ได้สิทธิ์เล่น ยูฟ่า คัพ หลังจากทีมของกุนซือ จานลูก้า วิอัลลี่ ได้แชมป์ เอฟเอ คัพ ในฤดูกาล 1999-00 และในรอบแรกพวกเขาก็ถูกจับไปเจอกับ เซนต์ กัลเลน ทีมจากแดนนาฬิกาที่ร่วงมาจากการเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก รอบ 3

ในนัดแรกที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ นั้น เชลซี เอาชนะไปได้ 1-0 จากประตูในนาทีที่ 22 ของ คริสเตียน ปานุชชี่ แบ็กขวาชาวอิตาเลียนที่ยืมมาจาก อินเตอร์ มิลาน แต่ในนัดสองที่ สวิตเซอร์แลนด์ กลับกลายเป็นว่า เซนต์ กัลเลน ล้างแค้นด้วยการชนะ 2-0 ทำให้เส้นทางในถ้วยยุโรปของ เชลซี ต้องจบตั้งแต่รอบแรกเลย

- ฤดูกาล 2012-13

จาการเป็นแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่น 2011-12 ทำให้ เชลซี ได้สิทธิ์ป้องกันถ้วยบิ๊กเอียร์ในฐานะแชมป์เก่า แม้ว่าพวกเขาจะได้อันดับ 6 ในพรีเมียร์ลีกก็ตาม แต่พวกเขาก็ได้เพียงที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่มจนต้องหล่นไปเล่นใน ยูฟ่า ยูโรปา ลีก แทน

ถึงกระนั้น เชลซี ก็ไปได้ไกลจนถึงขั้นได้แชมป์ไปครอง ซึ่งระหว่างทางนั้นพวกเขาได้เจอกับ เอฟซี บาเซิ่ล ทีมจากสวิตเซอร์แลนด์ในรอบรองชนะเลิศด้วย โดยเกมแรก เชลซี บุกไปชนะได้ก่อน 2-1 ก่อนที่นัดสองทีมดังของกรุงลอนดอนจะย้ำแค้นด้วยสกอร์ 3-1 จนทำให้สกอร์รวมพวกเขาชนะไป 5-2

- ฤดูกาล 2013-14

เชลซี ได้สิทธิ์ลงเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลนั้น และโชคชะตาเหมือนเล่นตลกท่พวกเขาได้โคจรมาเขอกับ เอฟซี บาเซิ่ล อีกครั้ง หลังทั้งคู่ถูกจับมาอยู่ในกลุ่ม อี ร่วมกัน 

เชลซี กับ บาเซิ่ล ต้องดวลกันตั้งแต่นัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม และเป็น บาเซิ่ล ที่ทำให้หลายคนช็อกด้วยการบุกไปชนะได้ถึง สแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วยสกอร์ 2-1 โดยหนึ่งในคนที่ทำประตูให้ บาเซิ่ล ในวันนั้นได้คือ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และพอถึงเกมที่ สวิตเซอร์แลนด์ แล้วนั้น บาเซิ่ล ก็ชนะได้อีกครั้งจากสกอร์ 1-0 โดยที่ ซาลาห์ เป็นคนทำประตูชัยในเกมนั้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว เชลซี ก็ยังผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปได้ในฐานะแชมป์ของกลุ่ม ส่วน บาเซิ่ล ได้เพียงที่ 3 เท่านั้น ซึ่งนั่นก็เคยเป็นครั้งสุดท้ายที่สโมสรจากอังกฤษได้ดวลกับตัวแทนจากสวิตเซอร์แลนด์ในถ้วยยุโรปด้วย ก่อนจะมาถึงฤดูกาลนี้ที่ เชลซี ต้องเจอกับ เซอร์เว็ตต์

สรุปผลงานของ เชลซี ในการเจอทีมจาก สวิตเซอร์แลนด์ ในเกมถ้วยยุโรป

ฤดูกาล 2000-01 ยูฟ่า คัพ รอบแรก นัดแรก ชนะ เซนต์ กัลเลน 1-0 (เหย้า)

ฤดูกาล 2000-01 ยูฟ่า คัพ รอบแรก นัดสอง แพ้ เซนต์ กัลเลน 0-2 (เยือน)

ฤดูกาล 2012-13 ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบรองชนะเลิศ นัดแรก ชนะ เอฟซี บาเซิ่ล 2-1 (เยือน)

ฤดูกาล 2012-13 ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบรองชนะเลิศ นัดสอง ชนะ เอฟซี บาเซิ่ล 3-1 (เหย้า)

ฤดูกาล 2013-14 ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม แพ้ เอฟซี บาเซิ่ล 1-2 (เหย้า)

ฤดูกาล 2013-14 ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม แพ้ เอฟซี บาเซิ่ล 0-1 (เยือน)


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X