มากกว่า100ครั้ง! ย้อนดูคดีฉาว พนักงานระดับสูง สวอนซี วางเดิมพันทีมตัวเองแพ้

มากกว่า100ครั้ง! ย้อนดูคดีฉาว พนักงานระดับสูง สวอนซี วางเดิมพันทีมตัวเองแพ้
ช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าข่าวเรื่องการพนันในโลกฟุตบอลถือเป็นข่าวที่ใหญ่โตมากๆ เพราะมันไม่ใช่เรื่องราวที่คนทั่วไปวางเดิมพันกันเฉยๆ แต่ถึงขั้นที่ว่าคนเป็นนักฟุตบอลเล่นพนันเอง ซึ่งตามกฎแล้วมันไม่เหมาะสม

ช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าข่าวเรื่องการพนันในโลกฟุตบอลถือเป็นข่าวที่ใหญ่โตมากๆ เพราะมันไม่ใช่เรื่องราวที่คนทั่วไปวางเดิมพันกันเฉยๆ แต่ถึงขั้นที่ว่าคนเป็นนักฟุตบอลเล่นพนันเอง ซึ่งตามกฎแล้วมันไม่เหมาะสม

แน่นอนว่าข่าวที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับเรื่องนั้นคงหนีไม่พ้นกรณีของ ซานโดร โตนาลี่ ที่โดนตั้งประเด็นว่าเล่นพนันทั้งสมัยที่เล่นให้ เอซี มิลาน และ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด จนตอนนี้โดนแบนยาวและยังไม่รู้ว่าอนาคตการค้าแข้งจะเป็นยังไง

ที่จริงแล้วไม่นานมานี้ในวงการฟุตบอลของสหราชอาณาจักรก็มีข่าวเรื่องการพนันที่น่าตกใจอีกข่าวหนึ่ง แต่หลายคนอาจจะไม่รู้มากนักเพราะมันไม่ได้ถูกพูดถึงมากเท่าไหร่ โดยเป็นเรื่องราวของ ฮูว์ เลค เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานให้นักเตะของ สวอนซี ซิตี้ ซึ่งตอนนี้เล่นอยู่ในระดับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ

เลค ตกเป็นประเด็นว่าวางเดิมพันในเกมต่างๆ มากถึง 2,476 เกม ในช่วงระหว่างปี 2018-2023 ซึ่งปี 2018 เป็นปีที่ สวอนซี เล่นอยู่ใน พรีเมียร์ลีก เป็นฤดูกาลสุดท้ายพอดีก่อนที่จะตกชั้น และที่น่าช็อกคือมีถึง 130 ครั้งที่เขาแทงว่า "สวอนซี จะแพ้" โดยเขายอมรับผิดจากข้อหาทั้งหมด

อย่างที่รู้กันดีว่าการเล่นพนันมันมีความเสี่ยงสูง และ เลค ก็ได้สัมผัสกับเรื่องนั้นเองกับตัว เพราะเป็นที่เชื่อกันว่าในช่วง 5 ปีนั้นเขาใช้เงินไปกับการพนันเกือบ 92,000 ปอนด์ หรือคิดเป็นราว 4.23 ล้านบาท แต่ถ้าเทียบกับเงินที่ได้มานั้นก็ต้องบอกว่าเขาขาดทุนไป 7,437 ปอนด์ (ประมาณ 342,102 บาท)

เป็นที่เชื่อกันว่าตลอดช่วงที่ผ่านมา เลค สนิทกับนักเตะหลายคนของ สวอนซี จนสามารถคุยกับแข้งเหล่านั้นเป็นการส่วนตัวได้ ซึ่งถึงแม้มันจะไม่มีอะไรที่บ่งชี้ว่าเขาไปขอให้นักเตะเหล่านั้นช่วยล้มบอล แต่การกระทำของเจ้าตัวก็ยังโดนตัดสินว่ามีความผิดอยู่ดี

ที่จริง เลค ถือเป็นคนเก่าคนแก่คนหนึ่งของ สวอนซี เพราะเขาอยู่กับทีมเป็นเวลารวมแล้วถึง 20 ปี และเคยเล่นให้ สวอนซี ซิตี้ สมัยที่ "หงส์ขาว" เล่นอยู่ในระดับ ดิวิชั่น 1 หรือลีกสูงสุดเดิมของอังกฤษด้วย ก่อนที่จะโดนปล่อยออกจากทีม โดยเขาได้กลับมาทำงานกับ สวอนซี ในฐานะทีมงานเบื้องหลังของปี 2004 แล้วได้รับตำแหน่งฝ่ายประสานงานกับนักเตะในอีก 3 ปีให้หลัง

เดิมที เลค โดนคณะกรรมการด้านระเบียบวินัยลงโทษแบนทันที 3 เดือน และค่อยให้ถูกแบนอีก 9 เดือนตอนจบฤดูกาล 2024-25 แต่ทางสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) มองว่าโทษมันเบาไปพร้อมกับทำการอุทธรณ์ โดยให้เหตุผลว่า เลค ถือเป็นคนที่มีอิทธิพลอย่างมากใน สวอนซี และการกระทำของเขาก็อาจจะส่งผลเสียกับนักเตะกับสตาฟฟ์คนอื่นๆ ได้

ท้ายที่สุดแล้วคณะกรรมการด้านระเบียบวินัยก็เห็นดีเห็นงามกับการอุทธรณ์ของ เอฟเอ จนเปลี่ยนเป็นว่า เลค ต้องโดนแบนยาว 12 เดือนทันที พร้อมกับถูกปรับเงินอีก 1,500 ปอนด์ หรือประมาณ 69,000 บาท ขณะที่ สวอนซี แถลงการณ์ว่าพวกเขาจะยังคงให้ความช่วยเหลือ เลค ต่อไป

ไม่มีใครรู้ว่ากรณีของ เลค จะเป็นครั้งสุดท้ายที่มีข่าวเรื่องการพนันของคนภายในวงการฟุตบอลอังกฤษหรือไม่ แต่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเห็นอะไรแบบนี้อีกแล้ว ซึ่งก็คงได้แต่หวังว่ากรณีของ เลค จะเป็นการเตือนให้หลายคนไม่คิดทำผิดแบบเขา

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : -
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport