ไม่ยอมกันง่ายๆ! ย้อนดูความเดือดใน แดร์ คลาสสิเคอร์

ไม่ยอมกันง่ายๆ! ย้อนดูความเดือดใน แดร์ คลาสสิเคอร์
เกมดาร์บี้ แมตช์ หรือการเจอกันของทีมคู่อริที่มาจากต่างเมืองแต่ชิงความยิ่งใหญ่ภายในประเทศกันอย่างยาวนานนั้นมักจะเต็มไปด้วยบรรยากาศที่ดุเดือดอยู่เสมอ เพราะมันไม่ได้มีความหมายแค่การชนะ 1 นัดเหมือนกับเกมทั่วๆ ไป

แดร์ คลาสสิเคอร์ เองก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน เพราะทั้ง บาเยิร์น และ ดอร์ทมุนด์ ต่างก็เป็น 2 ทีมที่ประสบความสำเร็จมากเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศจนทำให้ไม่มีใครยอมใคร ซึ่งก่อนจะถึงการศึกครั้งใหม่ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายนนี้ วันนี้เราเลยจะมาย้อนดูความเดือดระหว่างทั้งคู่สักหน่อย

- เด็กขี้แง

ดอร์ทมุนด์ ได้เปิดบ้านเจอกับ บาเยิร์น ในวันที่ 19 เมษายน ปี 1997 ซึ่งสกอร์ในวันนั้นจบลงด้วยการเสมอกัน 1-1 แต่สิ่งที่ตราตรึงใจหลายคนคือการเผชิญหน้ากันระหว่าง โลธาร์ มัทเธอุส ของฝั่ง บาเยิร์น และ อันเดรียส โมลเลอร์ จากค่าย ดอร์ทมุนด์

เรื่องของเรื่องก็คือมีจังหวะหนึ่งที่ โมลเลอร์ ไม่พอใจกับการเล่นของฝั่ง บาเยิร์น ซึ่งมันก็ทำให้ มัทเธอุส พุ่งเข้าไปหาอีกฝ่ายต่อหน้าและเอามือปาดไปที่บริเวณดวงตาเพื่อจะสื่อว่าอีกฝ่ายทำตัวเป็นเด็กขี้แง ทั้งที่จริงๆ แล้วทั้งคู่ก็เป็นเพื่อนร่วมทีมชาติเยอรมันด้วยกัน และทาง โมลเลอร์ ก็ไม่ยอมง่ายๆ จนเอามือไปปาดตรงดวงตาของ มัทเธอุส

สำหรับบทสรุปในฤดูกาลนั้น บาเยิร์น ได้แชมป์ บุนเดสลีกา ไปเชยชม แต่ฝั่ง ดอร์ทมุนด์ ก็ไม่น้อยหน้า เพราะพวกเขาได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และที่มันเด็ดมากกว่านั้นก็คือนัดชิงชนะเลิศมันเตะกันที่ โอลิมเปียสตาดิโอน บ้านของ บาเยิร์น ในตอนนั้นนั่นเอง

- คาห์น อาละวาด

โอลิเวอร์ คาห์น ขึ้นชื่อลือชาเรื่องการเป็นคนที่ลงสนามแบบมีอารมณ์ร่วมสูง แต่เกม แดร์ คลาสสิเคอร์ เมื่อวันที่ 3 เมษายน ปี 1999 เขาก็ยกระดับไปอีกขั้น เพราะมีจังหวะหนึ่งที่เขาวิ่งออกมาจากปากประตูของตัวเองพร้อมกับกระโดดยกเท้าสูงใส่ สเตฟาน ชาพุยซัต ดาวเตะ ดอร์ทมุนด์ ทั้งที่อีกฝ่ายล้ำหน้า โดยตอนนั้นหลายคนถึงขั้นล้อ คาห์น ว่าตั้งใจเตะแบบกังฟูใส่คู่แข่ง

ยิ่งไปกว่านั้น ในเกมดังกล่าว คาห์น ก็มีจังหวะกระทบกระทั่งกับ ไฮโก้ แฮร์ลิช จนทำท่าว่าอยากจะกัดหูของอีกฝ่ายด้วย ยังดีที่มันไม่มีอะไรบานปลายมากไปกว่านั้น ส่วนสกอร์ในเกมนั้นคือการเจ๊ากัน 2-2

- กรรมการงานชุก

1-1 คือสกอร์ที่จบลงในการศึก แดร์ คลาสสิเคอร์ เมื่อวันที่ 7 เมษายน ปี 2001 แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือนั่นเป็นวันที่ ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค เต็มไปด้วยบรรยากาศที่ดุเดือดจนทำให้มีการแจกใบเหลืองถึง 12 ใบ และใบแดงโดยตรงอีก 2 หน

ในจำนวนดังกล่าวนั้น ทางฝั่ง ดอร์ทมุนด์ ที่เป็นเจ้าบ้านโดนใบเหลืองไป 2 คน นั่นคือ อ็อตโต้ อั๊ดโด้ กับ ซันเดย์ โอลิเซห์ และใบแดงอีก 1 ราย ได้แก่ เอวานิลสัน ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ใช่แล้ว ที่เหลืออีก 10 ใบเหลืองกับ 1 ใบแดงเกิดขึ้นกับทีมเยือน ซึ่งในจำนวน 10 ใบเหลืองที่ว่ามีคนหนึ่งที่โดนคนเดียว 2 ใบจนโดนไล่ออกด้วย นั่นคือ บิเซนเต้ ลิซาราซู ที่ต้องออกจากสนามตั้งแต่นาทีที่ 35

เรื่องดังกล่าวทำให้นั่นถือเป็นเกมที่มีการแจกใบเหลือง-ใบแดงรวมกันมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของ บุนเดสลีากา เลยทีเดียว ซึ่ง อั๊ดโด้ เคยเปิดใจย้อนหลังถึงเกมนั้นว่า "บาเยิร์น พุ่งเข้ามาเตะเราโดยที่ไม่ได้พยายามจะเล่นบอลเลย พวกเขาทำอย่างนั้นตั้งแต่ตอนที่เรายังไม่ได้ครองบอลด้วยซ้ำไป"


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X