ทีมชาติอังกฤษ : (เซอร์) แกเร็ธ เซาธ์เกต

ทีมชาติอังกฤษ : (เซอร์) แกเร็ธ เซาธ์เกต
แว่บหนึ่งในช่วงกลางครึ่งหลังที่รูปเกมนั้นเอียงไปฝั่งขุนพลชุดสีส้มมากกว่าก็เริ่มตั้งคำถามถึงแกเร็ธ เซาธ์เกตอีกครั้งแล้วว่า"ท่านพี่จะแก้เกมเปลี่ยนตัวได้หรือยัง?"

    การที่ลุค ชอว์ได้ลงแทนคีแรน ทริปเปียร์ตอนพักครึ่ง เหตุผลเพราะมีปัญหาบาดเจ็บ ยิ่งเวลาผ่านไปก็ชัดเจนว่ามีนักเตะบางคนที่เริ่มหายไปจากเกม อาจด้วยความเหนื่อยล้าที่ต้องเล่นเกมต่อเวลาพิเศษมาถึงสองนัดติดต่อกัน

    ราวนาที80ได้ที่ป้ายอีเล็คโทรนิคข้างสนามส่งสัญญาณว่ามีการขอเปลี่ยนตัวจากฝั่งอังกฤษ มันอาจดูช้าไปหน่อยก็จริงแต่นี่คือการขยับที่บ่งบอกว่าเซาธ์เกตเป็นโค้ชที่กล้าตัดสินใจเสี่ยง เขาเลือกถอดแฮร์รี่ เคนกับฟิล โฟเด้นออก ให้โอกาสโอลลี่ วัตกิ้นส์กับโคล พาลเมอร์ลงไป

    เอาตรงๆวินาทีนั้นเชื่อเลยก็ต้องมีคนสงสัยว่าเขาทำอะไรลงไป? ทำไมถึงไม่ใช้ไอวาน โทนี่ย์ หัวหอกจากเบรนท์ฟอร์ดก่อนทั้งที่ก่อนหน้านี้ลงมาแล้วก็สร้างผลงานได้ดี

    นี่ครับ นี่คือบางอย่างที่สะท้อนออกมาจากชายวัย53คนหนึ่ง ที่ทำอะไรก็ดูไม่เข้าตาเสมอ ก่อนหน้านี้เกมสุดท้ายรอบแรกก็เจอแฟนบอลตัวเองขว้างแก้วเบียร์มาแล้ว ในหลายๆครั้งที่เลือกตัวลงสนามก็ต้องเจอเสียงก่นด่าตามมาประจำ

    ความจริงแล้วเซาธ์เกตกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เพียงแต่อาจไม่ใช่คนที่เอาความหวือหวานำมา ไม่ใช่คนที่จำเป็นด้วยว่าต้องทำทีมบอลเพื่อเอาใจใคร

    สำหรับเขาแล้วใช้ผลงานต่างหากคอยพิสูจน์ทุกอย่าง

    2018:รอบรอง

    2021:เข้าชิง

    2022:รอบ8ทีม

    2024:เข้าชิง

    เซาธ์เกตทำในสิ่งที่ผู้จัดการทีมสิงโตคำรามทุกคนไม่เคยทำได้ในประวัติศาสตร์ นั่นได้แก่นำพาประเทศชาติทะลุเข้าไปชิงถึงสองครั้ง ยังไม่ใช่แค่นั้นนี่ก็ยังถือเป็นหนแรกด้วยที่ได้ชิงบนดินแดนของต่างชาติ

    เป็นหนึ่งวันที่บรรยากาศยอดเยี่ยมมากซึ่งต้องชื่นชมพลังของชาวดัตช์ทั้งหลายไว้เลย พวกเขาเนรมิตให้ดอร์ทมุนด์กลายเป็นสีส้มทั้งเมือง รายงานข่าวบอกว่ายกพลมากันเกินแสนชีวิต หลายคนมาแบบไม่มีตั๋วแต่ก็ขอแค่ได้มา ก็เริ่มตั้งแต่เที่ยงแล้วที่มารวมตัวจนกองเชียร์สิงโตที่ปกติต้องยึดพื้นที่ได้แต่มองตาปริบๆ    

    สแตนด์ฝั่งหลังประตูอันลือลั่น'Yellow Wall'ได้กลายเป็น'Orange Wall'เมื่อคืนวันพุธ ก็น่าจะเป็นเพียงไม่กี่หนแน่ที่เทียบปริมาณจากสายตาแล้วพวกเขามาน้อยกว่าคู่แข่ง

    ในเพรส คอนเฟอเรนซ์หลังเกม มีนักข่าวรายหนึ่งชูมือถามเซาธ์เกต"ทำไมปาฎิหาริย์ถึงมักเกิดขึ้นกับทีมของคุณ? ทำไมตัวสำรองที่ลงมาก็มักกลายเป็นซูเปอร์ซัพ?"

เกมจบไปนานแล้วแต่แฟนอังกฤษยังไม่ลุกไปไหน คงร้องเพลง คงดื่มเบียร์ภายหลังได้เข้าชิง

(เกมจบไปนานแล้วแต่แฟนอังกฤษยังไม่ลุกไปไหน คงร้องเพลง คงดื่มเบียร์ภายหลังได้เข้าชิง)

    รอบ16ทีม:อีกไม่กี่วินาทีก็จะตกรอบด้วยน้ำมือสโลวาเกียแล้ว

    รอบ8ทีม:ผ่านสวิตเซอร์แลนด์ด้วยการชนะดวลจุดโทษ

    รอบ4ทีม:ตัวสำรอง(ที่ไม่มีใครคาดคิด)กลายเป็นซูเปอร์ซัพนาทีสุดท้าย

    ถูกที่สุดครับอังกฤษเล่นได้ไม่เป็นโล้เป็นพายเกือบตลอดทัวร์นาเมนต์ มีครึ่งแรกวันเจอเซอร์เบียกับครึ่งแรกกับเนเธอร์แลนดส์ที่ถือว่าทำได้ดี    

    แต่คุณก็ต้องเลือกระหว่าง'เล่นดีแต่แพ้'กับ'เล่นแย่แต่ชนะ'จะเอาอย่างไหน?

    มันคือบอลทัวร์นาเมนต์ด้วยที่ไม่มีอะไรสำคัญกว่าการยังได้อยู่ในเส้นทาง เหนืออื่นใดคิดวิเคราะห์หน่อยก็จะเห็นว่าเซาธ์เกตได้พยายามปรับเปลี่ยนทีมตลอด ต่อให้มันอาจจะยังไม่ถูกใจทุกคนก็ตาม

    เขาเริ่มยูโรหนนี้ด้วยการใช้เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ออกสตาร์ทในแดนกลาง ใช่-หลายคนอยากเห็น เขาเองก็เชื่อด้วยว่ามันจะเพิ่มสมดุลให้ทีม พอเอาจริงมันไม่เวิร์กก็ปล่อยคอนอร์ กัลลาเกอร์ลงไปบ้างแต่ก็ยังดูขัดๆเขินๆอยู่อีก คราวนี้ก็เลยไม่ลังเลที่จะให้โอกาสเด็กอายุ19อย่างค็อบบี้ เมนูบ้าง

    ช่วงเบรกระหว่างรอเจอสวิสรอบ8ทีมก็มีการปรึกษาทีมสตาฟฟ์ก่อนเห็นตรงกันว่าควรเปลี่ยนระบบการเล่น เราจึงได้เห็นรูปแบบ3-4-2-1นับแต่นั้น มันอาจไม่ได้เสกให้พวกเขากลายเป็นแมนฯซิตี้หรอกแต่ภาพรวมถือว่าฟอร์มดูดีขึ้นก็แล้วกัน

    วันอาทิตย์นี้ที่กรุงเบอร์ลินจะเกิดอะไรขึ้นก็เป็นอีกเรื่อง หากสำหรับอิงลิชชนหรือใครก็ตามที่เชียร์สิงโตคำรามก็ต้องรู้สึกเหมือนกันว่าในรอบ7-8มานี้เป็นช่วงเวลาที่วิเศษที่สุด แม้แต่ทีมชุดก่อนนี้ที่ถูกยกย่อง"Golden Generation"ก็ยังทำไม่ได้ขนาดนี้

    "ทุกคนต้องการเป็นที่รักกันทั้งนั้นอยู่แล้ว เมื่อคุณกำลังทำบางอย่างเพื่อประเทศชาติ เมื่อคุณภูมิใจในการเป็นคนอังกฤษและคุณต้องมาอ่านเจอคำวิจารณ์หนักๆตลอด บางทีมันก็เป็นเรื่องที่ยากแต่ผมหวังว่าค่ำคืนอย่างนี้จะทำให้ทุกคนมีความสุข"บางประโยคของเซาธ์เกตหลังเกม

    ฟังแล้วก็อดคิดถึงคำกล่าวของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันไม่ได้เลยด้วยการเปรียบเปรยไว้ว่า"Impossible Job"

สำหรับผมแล้วตำแหน่งกองเชียร์ดีเด่นขอยกให้ชาวดัตช์ทั้งหลาย อยากบอกว่าพวกเขาสุดยอดมาก

(สำหรับผมแล้วตำแหน่งกองเชียร์ดีเด่นขอยกให้ชาวดัตช์ทั้งหลาย อยากบอกว่าพวกเขาสุดยอดมาก)

    เคยมีคนเชื่อว่าเหตุผลที่อังกฤษได้แชมป์รายการใหญ่แค่ครั้งเดียวแถมก็นานแล้วด้วยมาจากอาถรรพ์

    กี่ปีกี่ชาติจึงยังเจ็บปวด

    นี่ถือเป็นโอกาสอีกครั้งของเซาธ์เกต, ทีมงานและนักเตะทุกคน แน่นอนว่ามันยากอยู่แล้วกับการต้องเจอกับสเปน

    ก่อนเกมกับฮอลแลนด์มีข่าวหลุดมาว่าถ้าอังกฤษได้แชมป์ยูโรก็จะมีการมอบยศ'เซอร์'ให้เซาธ์เกตหรือต่อให้เข้าชิงแล้วแพ้ขึ้นมาก็อาจจะได้

    เซอร์ แกเร็ธ เซาธ์เกต?!

    ราวสองสัปดาห์ก่อนนี้เอง ไม่มีใครคาดคิดหรอกว่าจะเป็นไปได้ 

    แต่มันเป็นไปได้แล้วด้วยโค้ชที่ใครๆก็ไม่ค่อยรักคนนี้นี่แหละ...

"ไก่ป่า"



ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X