เราควรพูดถึง "โรดรี้" กันบ้าง

เราควรพูดถึง "โรดรี้" กันบ้าง
ย้อนไปตอนที่ แมนฯซิตี้ มีผลงานสะดุดกลางซีซั่น คำพูดแรกเลยที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เกาศีรษะตอบนักข่าวออกมาได้ว่า "คุณก็รู้ถึงความสำคัญของเขา..."

เขาในประโยคข้างต้นก็หมายถึงโรดรี้    

เขาคนเดียวกันที่เป๊ปเองเคยยกย่องไว้ว่า "the best midfielder in the world, by far"    

ในค่ำคืนที่กองเชียร์จากแดนกระทิงได้ฉลองที่ชาติได้ผ่านเข้ารอบชิง ยูโร2024 ก็ต้องยกนิ้วโป้งให้ลูกซัดปั่นโค้งของ ลามีน ยามาล แน่นอน เด็กแค่วัย 16 แต่โดดเด่นเหลือเกิน โดยไม่เฉพาะเกมกับ ฝรั่งเศส ด้วย มันตั้งแต่รอบแรกเป็นต้นมาแล้ว    

อย่างไรก็ตามในองค์ประกอบของฟุตบอลนั้นมันก็มีอยู่ตำแหน่งที่โค้ชทุกคนให้น้ำหนักมากว่าถ้าขาดไปทีมก็จะไม่สมดุล ถ้ามีแล้วเล่นไม่ได้หรือไม่ถึงก็จะทำให้ทีมไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ 

นั่นก็คือตำแหน่งที่ โรดรี้ หรือชื่อเต็ม โรดริโก้ เอร์นานเดซ โลดแล่นอยู่ในสนาม

ให้เขียนศัพท์เฉพาะก็จะได้ว่า holding midfielder ซึ่งจะปักอยู่หน้าแผงหลัง เพียงแต่ความคิดที่สมัยก่อนตัวนี้คอยตัดเกมเป็นหลักก็เปลี่ยนไปในยุคนี้ มันต้องเป็นตัวที่ทำได้ครบทุกอย่างโดยเฉพาะการทำให้ทีมคงมีความไหลลื่นและต่อเนื่อง

ในเกมรอบตัดเชือกกับ ฝรั่งเศส ที่ยิ่งครึ่งแรกนั้นสามมิดฟิลด์ของทีมตราไก่ดูจะรวนไปหมด ก็ยิ่งกลายว่า โรดรี้ เหมือนบัญชาการรบสง่างามบนหลังม้า

ลงรายละเอียดก็จะพบสถิติดังนี้ : ผ่านบอลสำเร็จ 94.5% (แยกได้ว่าผ่านบอลสั้น 22 ครั้ง, ผ่านบอลระยะกลาง 28 ครั้งและผ่านบอลยาว 4 ครั้ง) ขณะเดียวกันในเกมรับก็ยังมีทั้งช่วยบล็อค 2 ครั้ง, แย่งบอลได้ 6 ครั้งรวมถึงช่วยสกัดลูกอันตรายอีก 3 ครั้ง

หลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต้ โค้ชของสเปนได้ให้นิยามถึงลูกทีมคนนี้ไว้สั้นๆแต่ครบถ้วนใจความ "the perfect computer"

อันที่จริงก็ใช่ว่า โรดรี้ เป็นผู้เล่นตำแหน่งนี้คนแรกที่แสดงให้ถึงความสำคัญทั้งสโมสรกับทีมชาติ มันตั้งแต่อดีตแล้วที่ทุกๆทีมจำเป็นต้องมี แม้ว่ามันอาจจะถูกเปรียบเปรยอย่างน่าน้อยใจว่าไม่ต่างจาก 'คนแบกเปียโน' ก็ตาม

อย่างเดียวกันที่มีคนชอบแซว ไมเคิ่ล คาร์ริค สมัยยังค้าสตั๊ดว่าได้แต่แปะบอลไปมา (จนมีฉายาในหมู่แฟนบ้านเราว่า'เฮียแปะ') แต่สำหรับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แล้วมองต่างไป เขาให้เครดิต คาร์ริค สูงเสมอ

ตอนนี้สเปนไปรอชิงแล้วโดยวันอาทิตย์นี้ที่เบอร์ลินจะเจอ อังกฤษ หรือ เนเธอร์แลนด์ ก็ตาม พวกเขาดูเหนือกว่าที่จะคว้าโทรฟี่เจ้าทวีปยุโรปสมัยที่สี่ไปครอง

"ด้วยแนวทางที่เล่นจะ ซิตี้ หรือ สเปน ก็ตาม ผมต้องพยายามทำให้เกมเคลื่อนตัวเสมอ มีไดนามิคที่ดี มีจังหวะของมันตามที่เราต้องการ มันไม่ใช่แค่การแย่งบอลแล้วส่งให้เพื่อน มันต้องมีการเชื่อมกับผู้เล่นคนอื่นๆด้วย เหนืออื่นใดตำแหน่งนี้ต้องอ่านเกมให้ทะลุว่าจังหวะไหนควรเร่งเกม จังหวะไหนควรผ่อนเกมลง จังหวะไหนต้องเพรสสูงทันทีหรือจังหวะไหนให้ถอยลึกมาตั้งรับ ผมหมั่นเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ตลอดเวลาเพื่อทำหน้าที่ให้ดีที่สุด "โรดรี้เคยให้สัมภาษณ์ถึงบทบาทตัวเองไว้

นอกจากเรื่องในสนามที่ยอดเยี่ยมแล้ว การอธิบายถึงตัวตนของชายคนหนึ่งว่าทำไมถึงเพอร์เฟกต์ได้ขนาดนี้ก็คงต้องหยิบคาแรกเตอร์นอกสนามมาเล่าด้วย

เขาไม่เอาเลยพวกsocial media

"ผมอยากใช้ชีวิตเรียบๆกับครอบครัวเท่านั้น ผมไม่ต้องการให้ใครเข้ามามีอิทธิพล"

เขาเองก็เป็นแบบฉบับของนักเตะมืออาชีพที่โฟกัสแต่เกมเท่านั้นโดยใช้ชีวิตง่ายๆไม่ได้ติดหรูหรา, ไม่มีรอยสัก, ไม่เจาะหู  ฯลฯ

มีคนเคยถามโรดรี้เช่นกันว่าทำไม

คำตอบช่างเบสิค"ผมเป็นนักฟุตบอล"

"ไก่ป่า"......

    


    


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X