ดู อัศวินสีส้ม เข้าเซมิฯ ที่เบอร์ลิน

ดู อัศวินสีส้ม เข้าเซมิฯ ที่เบอร์ลิน
ขณะนี้เป็นเวลา 05.32 น. บนรถไฟไฮสปีด ขบวน ICE1158 เที่ยวแรกของเช้าวันอาทิตย์, วันที่คุณไม่สามารถช็อปปิ้งได้ในเมืองเบียร์แห่งนี้ ที่มุ่งหน้าสู่ โคโลญจน์ ฐานที่พักชั่วคราวในช่วงศึกยูโรหนที่ 17 ในห้วงเวลาราว 4 ชั่วโมง นิดๆ

ตั๋วแบบ อินเตอร์เรล เดินทางได้ 7 วันภายใน 1 เดือน  (ราคา 381 ยูโร) หมดลงแล้ว

ตั๋วที่แบบเดินทางได้ทั่วประเทศเยอรมัน วันไหนใช้ก็เขียนไปในตั๋วที่ได้มา ระบุว่า เดินทางวันไหน จากไหนไปไหน  เวลาเริ่มเดินทางสักเท่าไหร่ , วันไหนใช้ จะเดินทางกี่เที่ยว ก็นับเป็นใช้แค่หนึ่งวัน ครับ  แต่ใช้เฉพาะสนามที่ไปไกลๆ นอกเขต โคโลญจน์ - ดุสเซลดอร์ฟ - ดอร์ทมุนด์ - เกลเซ่นเคียร์เซ่น ซึ่งเป็นโซนเดินทางฟรี ชนชั้นนักข่าวอย่างเราเดินทางรถไฟท้องถิ่น คลุมหมด   

แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรนะครับ เพราะมีอีกเงื่อนไข ซึ่งคล้ายๆ กับแฟนบอล

คุณสามารถคลิกลิ้งค์ DB Ticket Euro 2024  ซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูง ไปได้ทั่วเยอรมัน ในราคาย่อมเยา ไม่สนระยะทาง   ชั้นธรรมดาก็เที่ยวละ 29.90 ยูโร,  เฟิร์สท์คลาส ก็เป็น 39.90 ยูโรเท่านั้น ถูกกว่ารถไฟอังกฤษบานเลย อย่างไปกลับลอนดอน - ลิเวอร์พูล ถูกสุด เซฟเวอร์ รีเทิร์น เดี๋ยวนี้ต้องจ่ายราว 110 ปอนด์ แล้วฮะ  

ลิตเติ้ลโจ ผู้สื่อข่าวสยามสปอร์ต ยูโร2024 เบอร์ลิน เยอรมนี

(เทียบว่า ถ้ามาซื้อใกล้ๆ รถไฟเที่ยวผมนี่ เบอร์ลิน - โคโลญจน์ คุณต้องจ่ายราคา 2nd class  133.99 ยูโร เลยนะครับ!

ย้ำว่า ต้องทำในลิ้งค์เท่านั้น และต้องวางแผนซื้อไว้ก่อน  ไม่สามารถมาซื้อที่ ทิคเก็ต ออฟฟิศ ในสถานีรถไฟได้, แต่เค้าช่วยแนะนำได้)

ภาพตัดมาอีกที นาทีนี้เป็นเวลา 12.54  ณ ห้องพักใกล้ย่านนักศึกษา ของเมืองต้นตำรับน้ำหอมรุ่นคุณแม่ คุณยาย  4711

จึงได้มานึกถึงเหตุการณ์ระหว่าง เนเธอร์แลนด์ กับ ตุรเคีย ที่ โอลิมปิกชะตาดิโอน กรุงแบร์ลีน ว่าในมุมมองของใครคนนี้ เห็นอะไรบ้าง,  ครับ ก็ตอนเตร็ดเตร่รอเวลาอยู่แถวสถานีรถไฟแห่งเมืองหลวงประเทศเยอรมนีนั้น ไม่สามารถเหยียดกายกับพื้น แบบแฟนบอลบางคน หรือนั่งสัปปะหงก บนเก้าอี้นั่งได้จริงๆ ฮะ  พอขึ้นหนอนเหล็กนั่งสบายๆ เท่านั้นหล่ะ  ต้องพักฟื้นร่างกายบ้างสิครับ

1.)ทำไมไม่ใช้ ดอนเยลล์ มาเลน

โรนัลด์ คูมัน เลือกที่จะใช้ 11 คนแรก ชุดเดิมที่คว่ำโรมาเนีย ในรอบสิบหกทีม  นั่นก็ทำให้สงสัยว่า กองหน้าโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อย่าง มาเลน ทำความดีความชอบด้วยการลงมายิงผีดิบถึง 2 ประตู พร้อมกับฟอร์มฉูดฉาดในครึ่งหลัง เป็นรองก็แค่ โคดี้ กัคโป ซึ่งเล่นได้อย่างเหลือ นั่นยังไม่เข้าตาอีกเหรอ

โดนแบนก็ไม่โดนแบน .. ได้ใบเหลืองช่วงท้ายเกมโรมาเนีย แต่ก่อนหน้านั้น ก็ไม่เห็น มาเลน โดนลงโทษอะไรนี่ครับ  อาจจะเป็นเพราะ อดีตเซ็นเตอร์ฮาล์ฟจอมซัลโว ฟรีคิก + จุดโทษ เปลี่ยนตัวเล่นในแนวรุกกราบขวาเรื่อย ชาฟี ซิมอนส์ เอย  เจเรมี่ ฟริมปง เอย จน ดอนเยลล์ มาเลน ได้เป็นตัวจริงครั้งแรกในทัวร์นาเมนต์ ก็ในเกมสุดท้ายรอบแรกที่แพ้ ออสเตรีย นั่นแหล่ะ ซึ่งเขาก็ส่งบอลเข้าตายด้วยนะ แต่เป็น own goal 

หะแรกเมื่อเห็นรายชื่อ  ก็พยายามเข้าใจว่า อ่ะนะ ชนะ 3-0 มา ยึดชุดเดิมก็ไม่แปลก  ต่อให้ไอ้ที่ขาดนะ เป็นการยิง 2 ประตูช่วงท้ายเกม ซึ่ง สตีเฟ่น เบิร์กไวน์ (ปัจจุบันค้าแข้งกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม) ที่เล่นไม่ได้โดดเด่นอะไร โดนเปลี่ยนตั้งแต่ฮาล์ฟ-ไทม์   แล้วถ้าหากเล่นกับเติร์กไปเรื่อยๆ ไม่ได้เป็นไปตามที่หวังไว้  ก็น่าจะส่ง มาเลน มาเป็นแผนสอง เหมือนนัดก่อนได้

ปรากฎ ลึกล้ำครับ ..

สถานีรถไฟเบอร์ลิน เยอรมนี ยูโร2024

เนเธอร์แลนด์ เล่นแย่กันถ้วนหน้า ไม่ว่าแนวรับ หรือแนวรุก, หรืออาจจะพูดอีกอย่างว่า ก็เป็นเพราะ ตุรเคีย ของ วินเชนโซ่ มอนเตลล่า นั้นเล่นดีมาก  เวลารับอาจจะตั้งแผง 5 คน รับต่ำ หากพอได้บอล เคาน์เตอร์ แอทแทค ได้เร็วครับ แนวหน้าทั้งสาม มี บาริซ ยิลมาซ ยืนตัวกลาง ขนาบด้วยสองวัยเยาว์ อาร์ด้า กือแลร์ และ เคนัน ยิลดิซ

ถ้าหากลูกฟรีคิกสวยๆ ของไอ้หนู อาร์ด้า กือแลร์ ที่ดูแล้ว น่าจะไปได้ไกล ไม่ไปชนเสา แล้วเปลี่ยนเป็นสกอร์ 2-0 หล่ะก้อ เนเธอร์แลนด์กลับมายากแล้วหล่ะครับ …

ผมก็เฝ้ารอนะ เมื่อไหร่ มาเลน ลง เมื่อไหร่ มาเลน ลง  

ปรากฎ คูมัน ที่อยู่ในชุดแชมป์ยุโรป ปี 1988 บนแผนดินเยอรมัน มีความคิดอีกแบบ และก็ได้ผลเสียด้วยสิ

หรือว่า ลึกล้ำไปกว่านั้นอีก ใน 5 ตัวสำรองที่เลือกใช้ ไม่ส่ง ดอนเยลล์ มาเลน … เพราะต้องการความสดไว้เล่นงาน คีแรน ทริพเพียร์ หรืออาจจะเป็น ลุค ชอว์ ฮะ !

2.) เตือนสิงโตไว้ก่อน … ระวังครึ่งหลัง !

เบิร์กไวน์ โดนเปลี่ยนตอนฮาล์ฟ-ไทม์ 2 นัดซ้อนเนี่ย นัดหน้าเป็นตัวจริงอีกหล่ะก้อ ไม่อยากจะเชื่อเลย

พักครึ่งเวลา ตามหลังเติร์กอยู่ประตูนึงนั้นไม่เท่าไหร่ แต่การเล่นโดยรวมแย่ และยังไม่สามารถยิงตรงกรอบได้เลยสักครั้ง  ผมก็เห็นด้วยที่ เนเธอร์แลนด์ ต้องทำอะไรสักอย่าง

การส่ง เวาต์ เว็กฮอร์สท์ (ต้นสังกัดแท้จริงยังเป็น สโมสรเบิร์นลี่ย์ ,แต่ซีซั่นที่ผ่านมา ฮอฟเฟนไฮม์ ยืมตัว)  อาจจะโดนส่ายหัวจากแฟนบอลในพรีเมียร์ลีก และโดยเฉพาะกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  หากก็เห็นได้ชัดว่าพอมายืนค้ำเป็นตัวสูง ก็ช่วยเปลี่ยนเกมได้

ยูโร2024 เนเธอร์แลนด์-ตุรกี

ในขณะที่เกมรับ กัปตัน ฟาน ไดค์ เล่นไม่เป็นฟาน ไดค์   แบ๊คซ้าย นาธาน อาเค่ ก็เล่นไม่เป็นอาเค่ ที่เราคุ้นตาในการเป็นตัวหลักแมนฯ ซิตี้ ต่างได้รับใบเหลืองจากการฟาวล์กองหน้าคู่แข่ง

เกมรุก ซาฟี ซิมอนส์ ไม่ว่าจะเล่นบทเบอร์สิบ หรือถ่างออกไปด้านขวาแทนตำแหน่ง เบิร์กไวน์  ก็ไม่ได้สร้างโอกาสที่ดีให้เหมือน แม้บางครั้งจะเห็นว่าเขาอยู่ในตำแหน่งที่ดีแล้วนะ

เนเธอร์แลนด์ ยังสามารถมีโมเมนต์ของตัวเองได้ กับการทำ 2 ประตู ในเจ็ดนาที ที่ชี้ชะตาเกมนี้

ก่อนลูกโหม่งตีเสมอของเซ็นเตอร์แบ๊ค สเตฟาน เดอ ฟราย ใครคนนี้ยังดูสถิติอยู่เลยว่า ปาเข้าไป 68-69 นาทีแล้ว อัศวินสีส้มยิงตรงกรอบแค่ครั้งเดียวในเกมนี้  จากโอกาสคุกคามเพียง 6 ครั้ง

แต่มันก็มีอีกสถิติหนึ่งที่เห็นตอนพักครึ่งว่า ในเกมระยะหลัง พวกเขาจะชอบ “ยิงครึ่งหลัง”  , ก่อนหน้าแม็ตช์ที่ เบอร์ลิน  … 18 ประตูจากทั้งหมด 23 ประตู เกิดขึ้นใน เซเคิ่น ฮาล์ฟ

ทัวร์นาเมนต์นี้ นัดแรก เว็กฮอร์สท์ เปลี่ยนลงมายิงดับโปแลนด์ นาที 83 (เป็นงัยหล่ะ เว็กฮอร์สท์ ก็ไม่ต่างจาก นิคลาส ฟึลครู๊ก กองหน้าสำรองเยอรมัน เลยนะเนี่ย)

ส่งท้ายกรุ๊ปสเตจ แพ้ ออสเตรีย ก็ยิง 2 ประตูในครึ่งหลัง

อาจจะต้องนับมากกว่านี้ด้วยนะ ถ้าประตูนาที 69  จาก ชาฟี ซิมอนส์ ที่ส่งบอลเข้าตาข่ายฝรั่งเศส ไม่โดนเรฝเฟอรี่อังกฤษ ใช้วีเออาร์ตัดสิน ค้านสายตาใครหลายใคร

เกมกับโรมาเนีย ได้เห็นตัวจี้ด มาเล่น ยิงนาที 83 และ 90 +3 

และก็มาถึงนัดล่าสุด แซงกลับมาชนะ ตุรเคีย ที่เล่นไม่ดี แต่ยังหาโมเมนต์ของตัวเองได้ การได้ประตูแรกไม่ว่าจะฝั่งเติร์ก และฝั่งดัตช์ นั้น การป้องกันแย่มากทั้งคู่

ก่อนที่ประตูตัดสิน โคดี้ กัคโป ไม่ได้ยิงโดยตรง และเงียบไปหน่อยโดยเฉพาะครึ่งแรก  แต่คุณก็ต้องชมหล่ะ ที่วิ่งมากดดันจนแบ๊คขวา  แมร์ต มุลเดอร์ กลายเป็นคนส่งบอลเข้าประตูตัวเอง  ซึ่งตอนเห็นจังหวะในสนามก็มองลำบากนะครับ ยังสงสัยเลยว่า ใครส่งบอลเข้าประตูกันแน่ และก็นึกว่า ต้องเป็นกัคโป แน่ๆ เพราะทางยูเอฟ่า ก็ขึ้นทำเนียบดาวซัลดว ขยับให้เป็น 4 ประตู ขอรับ

3.) ถึงตอนนี้ ผลสำคัญกว่า ฟอร์ม

ยูโร2024 เยอรมนี

อังกฤษ กับ เนเธอร์แลนด์ ในรอบเซมิไฟน่อล ที่ดอร์ทมุนด์ คืนวันพุธนี้ ดูการจัดตัวล่าสุดแล้ว ก็น่าจะยึดโครงสร้างชุดเดิมไว้นั่นแหล่ะ 

หากจะเล่นกันน่าเบื่อหรือเปล่า ก็บอกไม่ได้จริงๆ ครับ, แต่ถ้าเดา ก็ “น่าจะ ฮ่าฮ่า”

เนเธอร์แลนด์ ในเกมกับผีดิบ ทำเอาใครคนนี้ตื่นเต้น และหลงเทใจไปว่า เอาแล้ว … มาแล้ว แรงในช่วงน็อคเอ้าต์ นี่แหล่ะ น่ากลัว

ครั้นพอเตะกับ ตุรเคีย เหมือนดึงกลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงว่า อันที่จริง เนเธอร์แลนด์ ก็ไม่ได้แข็งแกร่งมากขนาดนั้น ผู้เล่นอย่าง เมมฟิส เดอปาย หวังพึ่งประตูลำบาก  ซิมอนส์ ก็วูบวาบเป็นบางเกม ไม่สม่ำเสมอ

แต่อังกฤษไม่ได้เล่นเกมรับ แล้วโต้เร็ว แบบตุรเคีย บางที กองหลังดัตช์อาจจะหายใจหายคอขึ้นก็ได้  ทั้งสองฝั่ง ไม่ต้องสนอะไรที่ผ่านๆ มาครับ มาถึงขั้นนี้แล้ว เหลืออีกแค่ 2 เกมจะได้เป็นเจ้ายุโรป ผลนั้นสำคัญกว่าฟอร์มการเล่น ..

ไม่อยากเชื่อว่า ทรงบอลอย่างที่ เซอร์ แกเร็ธ ให้ลูกทีมเล่น จะผ่านมาได้ไกลขนาดนี้ แต่เมื่อมันเหลืออีกเพียง 2 นัด อะไรก็เป็นไปได้หมดขอรับ ..

ซ้อมเรียก “Sir Gareth”  ไว้ครับ เผื่อเป็นฮีโร่ของชาติ ด้วยบอลสไตล์ ลบ ลบ แบบนี้นี่แหล่ะ ฮ่า 

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : siamsport
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport