อังกฤษ คงไม่ดีกว่าเดิม แต่...? คริส ซัตตัน ฟันธงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024

อังกฤษ คงไม่ดีกว่าเดิม แต่...? คริส ซัตตัน ฟันธงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024
ศึกลูกหนัง ยูโร 2024 รอบ 8 ทีมสุดท้าย หรือรอบก่อนรองชนะเลิศ จะเริ่มฟาดแข้งกันแล้ว ในค่ำคืนวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม นี้ โดยเริ่มต้นด้วยคู่เอกเลย สเปน พบ เยอรมนี (23.00 น.) ต่อด้วย โปรตุเกส พบ ฝรั่งเศส (02.00 น.) ซึ่งน่าดูไม่แพ้กัน ส่วนคู่ระหว่าง อังกฤษ พบ สวิตเซอร์แลนด์ (23.00 น.) และ เนเธอร์แลนด์ พบ ตุรกี (02.00 น.) จะเตะกันในคืนวันรุ่งขึ้น และนี่คือบทวิเคราห์ทั้งสี่คู่จาก คริส ซัตตัน อดีตกองหน้าดาวดังของ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส และ เชลซี ซึ่งปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ให้กับ บีบีซี สำนักข่าวชื่อดัง

- สเปน พบ เยอรมนี 

"เยอรมนี มีสมดุลภายในทีมที่ดี แต่ สเปน คือทีมที่ดีที่สุดของทัวร์นาเมนต์ พวกเขามีคุณภาพและมีเซนส์บอลที่ยอดเยี่ยม โรดรี้ กับ ฟาเบียน รุยซ์ เก็บบอลได้ตลอดในแผงมิดฟิลด์ แถมมี เปดรี้ ซึ่งเป็นผู้เล่นที่ฉลาดมากๆ ยืนอยู่ข้างหน้า ส่วนปีกทั้งสองข้าง พวกเขามี ลามีน ยามาล ซึ่งเป็นผู้เล่นที่มีทักษะน่าตื่นตาตื่นใจ ส่วน นีโก วิลเลียมส์ ก็แทบไม่มีใครหยุดอยู่ในสถานการณ์แบบดวลตัวต่อตัว"

"ดังนั้นผมจึงมองว่า สเปน เป็นทีมที่หยุดยากมาก ในแง่ของฟอร์มเล่นนั้น พวกเขาอยู่เหนือทุกทีม ต่อให้ เยอรมนี ได้เปรียบจากการได้เล่นที่บ้านตัวเอง มันก็ยากที่จะหยุดพวกเขา"

ซัตตัน ฟันธง : สเปน ชนะ 2-1 

-----

- โปรตุเกส พบ ฝรั่งเศส 

"ผมไม่เข้าใจจริงๆ ว่า ทำไม โรเบร์โต้ มาร์ตีเนซ (กุนซือทีมชาติโปรตุเกส) ถึงเอาแต่ตามใจ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เรารู้ดีว่า โรนัลโด้ ยอดเยี่ยมแค่ไหนที่ผ่านมา และเขาก็ยังคงเป็นผู้เล่นที่มีอิทธิพลต่อเกม แต่คุณจำเป็นต้องมีความเด็ดขาดและชัดเจน เมื่อเห็นว่าเขากำลังส่งผลเสียต่อทีม ยกตัวอย่างง่ายๆ เลย ทำไมถึงยอมให้ โรนัลโด้ ยิงฟรีคิกเรื่อยๆ ทั้งที่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า? แบบนี้มันเป็นความเห็นแก่ตัวและความมีอีโก้สูงสำหรับเขา แต่ทำไม มาร์ตีเนซ ถึงปล่อยให้เขาทำแบบนี้เรื่อยๆ? เขา (มาร์ตีเนซ) ควรจะแข็งแกร่งพอที่จะทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อทีม"

"อีก 300 ปี ผู้คนก็ยังคงพูดถึงความอัจฉริยะของ โรนัลโด้ แต่ตอนนี้เขาอายุ 39 ปีแล้ว ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่า มาร์ตีเนซ ยังคาดหวังอะไรจากเขา ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นเป็นทีม มันจึงรู้สึกไร้สาระที่เอาแต่จะหวังพึ่งเขาคนเดียวแบบนี้ ในเมื่อคุณก็เห็นว่า โปรตุเกส เป็นทีมที่มีคุณภาพสูงมาก"

"ผมเลือก ฝรั่งเศส เป็นแชมป์ ยูโร 2024 ตั้งแต่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ และตอนนี้ผมก็ยังคงไม่เปลี่ยนใจ พวกเขาเล่นไม่ค่อยน่าตื่นตาตอนเจอ เบลเยียม รอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่มันก็มีสัญญาณบ่งบอกว่าพวกเขากำลังจะมา พวกเขาแข็งแกร่งมากในเกมรับ"

"ฝรั่งเศส ทำได้แค่สามประตูจากสี่เกม ซึ่งมันก็มาจากการทำเข้าประตูตัวเองจากทีมคู่แข่งสองลูก และอีกหนึ่งลูกจากจุดโทษ ผมจึงคาดหวังที่จะเห็นพวกเขาเข้าฟอร์มในนัดนี้  ซึ่งผมจะอยู่ในสนามเกมนี้ด้วยกับทาง Radio 5 Live ผมขอทำนายเลยว่า โรนัลโด้ จะได้ยิงฟรีคิกเจ็ดหน และไม่มีลูกไหนที่ตรงกรอบเลย"

ซัตตัน ฟันธง : ฝรั่งเศส ชนะ 2-0

-----

- อังกฤษ พบ สวิตเซอร์แลนด์ 

"สวิตเซอร์แลนด์ เป็นอีกทีมที่มีสมดุลยอดเยี่ยม พวกเขาเชื่อมั่นในวิธีการเล่นของตัวเอง และดูแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็อย่างที่เราได้เห็นกันในเกมที่พวกเขาอัด อิตาลี ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย อิตาลี เล่นไม่ดีเลย และเป็น สวิส ที่ครองเกมได้เป็นส่วนใหญ่"

"นัดนี้ก็คงคล้ายๆ กัน แต่ผมไม่คิดว่า อังกฤษ จะย่ำแย่เหมือน อิตาลี ผมไม่ได้เอาแต่หนุนหลังทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต แบบสุ่มสี่สุ่มห้านะ เพราะนัดก่อนพวกเขาสมควรชนะ สโลวาเกีย จริงๆ ผมว่าประตูนั้นของ จู๊ด เบลลิงแฮม อาจพลิกโฉมหน้าสถานการณ์ของทีมได้เลย"

"มันยังมีอีกหลายจุดที่ อังกฤษ จำเป็นต้องแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะฝั่งซ้ายที่ขาดสมดุล แต่ตอนนี้มันคงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมาพูดถึงประเด็นนี้ มันเป็นเรื่องของการพยายามผ่านเกมนี้ไปให้ได้ ซึ่งผมก็มองว่า อังกฤษ สามารถทำได้"

"ผมยังคงอยากเห็น โคล พาลเมอร์ สตาร์ทเป็นตัวจริงทางฝั่งขวา เพราะเขามีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างออกไป และมันก็ง่ายสำหรับตัวเขาเองด้วย แต่แน่นอนว่า มัน (พาลเมอร์ ลงตัวจริง) ไม่เกิดขึ้นหรอก ผมไม่คิดว่า อังกฤษ จะทำได้ดีกว่าที่ผ่านๆ มา แต่ อังกฤษ เป็นทีมที่เล่นด้วยยาก พวกเขาไม่สามารถพลิกสถานการณ์กลายเป็นทีมที่เล่นสวยงามแบบ สเปน ได้แบบทันทีหรอก แต่ด้วยความสามารถภายในทีม พวกเขาดีเกินไปสำหรับพวกสวิส"

ซัตตัน ฟันธง : อังกฤษ ชนะ 1-0

-----

- เนเธอร์แลนด์ พบ ตุรกี 

"ผมชอบวิธีการเล่นของ ตุรกี ในเกมที่สู้กับ ออสเตรีย พวกเขาสามารถทำได้โดยที่ไม่มีกัปตัน ฮาคาน ชาลาโนกลู ที่ติดโทษแบน แมร์ต กูนอค เซฟลูกนั้นได้สุดยอดมากๆ ในช่วงทดเจ็บ ซึ่งผมขอฟันธงเลยนะว่า เขาจะได้รับฉายาว่า กอร์แดน แบงค์ส แห่งตุรกี"

"เกมนั้นมันมีหลายเหตุผลที่ผมมองว่า ออสเตรีย น่าจะเป็นฝ่ายชนะ แต่เกมรับของ ตุรกี นั้น พวกเขาทำได้ดีกว่าที่ผมคิดไว้เยอะมาก ซึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้กับกุนซือ วินเชนโซ่ มอนเตลล่า พวกเขาเล่นเกมสวนกลับได้อันตรายด้วย ปัญหาหนึ่งเดียวเลยคือ พวกเขาใส่กันแบบสุดๆ เลยในเกมนั้น และพวกเขาจำเป็นต้องทำแบบนั้นให้ได้อีกในการเจอกับ เนเธอร์แลนด์ ซึ่งถือเป็นเครื่องหมายคำถามตัวใหญ่ๆ เลย"

"ทัพกองเชียร์สีส้ม (เนเธอร์แลนด์) ยอดเยี่ยมมากๆ ดังนั้นบรรยากาศในเกมที่ โอลิมเพียสตาดิโอน จะต้องเจ๋งมากๆ แน่นอน แต่สำหรับ เนเธอร์แลนด์ นั้น ผมยังไม่เชื่อมั่นเต็มร้อย พวกเขาเอาชนะ โรมาเนีย ได้อย่างง่ายดายในรอบที่แล้ว แต่คุณก็ไม่รู้นี่ว่า โรมาเนีย มีดีด้านใดบ้าง"

"เกมนี้ เนเธอร์แลนด์ เป็นต่อแน่ๆ ด้วยการที่มีผู้เล่นระดับ นาธาน อาเก้ และ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ อยู่ในแนวรับ และมี โกดี้ คักโป กับ ซาฟี ซิมอนส์ อยู่ในแนวรุก พวกเขามีคุณภาพสูงทุกจุดในสนาม เมมฟิส เดอปาย พลาดโอกาสเยอะมาก ซึ่งมันทำให้ผมนึกถึงตัวเองสมัยเล่นให้ เชลซี แต่การเคลื่อนไหวในสนามของเขาถือว่ายอดเยี่ยม และเขาก็ทำสิ่งดีๆ หลายอย่างให้กับทีม ผมว่าเกมนี้คงสูสี แต่สองประตูคงเพียงพอที่จะทำให้พวกดัตช์ได้เข้ารอบต่อไป"

ซัตตัน ฟันธง : เนเธอร์แลนด์ ชนะ 2-1

Subinho


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X