รวดเร็ว! เกร็ดและสถิติน่าทึ่งจากการดวลเป้าระหว่าง โปรตุเกส - สโลวีเนีย

รวดเร็ว! เกร็ดและสถิติน่าทึ่งจากการดวลเป้าระหว่าง โปรตุเกส - สโลวีเนีย
เกม ยูโร 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดระหว่าง โปรตุเกส กับ สโลวีเนีย กลายเป็นคู่แรกของทัวร์นาเมนต์นี้ที่ต้องตัดสินผู้ชนะกันด้วยการดวลจุดโทษ หลังจากจบทั้ง 90 นาทีและ 120 นาทีเสมอกัน 0-0

ท้ายที่สุดแล้วเป็น โปรตุเกส ที่ได้เข้าสู่รอบต่อไป หลังจากที่เอาชนะในการดวลเป้าไปด้วยสกอร์ 3-0 ซึ่งการดวลจุดโทษหนนี้ก็ทำให้เกิดสถิติและเกร็ดบางอย่างตามมาด้วย

ข้อแรกนั้น นี่ถือเป็นครั้งแรกเลยทีเดียวที่การดวลเป้าจบลงภายในการยิงแค่ 6 คนเมื่อนับรวมจากทั้ง 2 ฝั่ง ไม่ว่าจะนับจากในหน้าประวัติศาสตร์ของศึก ยูโร รอบสุดท้าย หรือ ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ก็ตาม เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการดวลเป้าที่ฝั่งหนึ่งยิงเข้าครบ 3 คนแรก ส่วน 3 คนแรกของอีกฝั่งยิงพลาดทั้งหมด

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้การดวลเป้าที่จบเร็วที่สุดในศึก ยูโร รอบสุดท้าย ได้แก่เกมที่ ตุรกี เจอกับ โครเอเชีย ในรอบก่อนรองชนะเลิศเมื่อปี 2008 ที่ ออสเตรีย กับ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วมกัน โดยหนนั้นมีคนได้ยิงแค่ 7 คน ก่อนที่ ตุรกี จะชนะไป 3-1

ข้อต่อมาเราจะพูดถึงพระเอกของเกมนี้ นั่นคือ ดีโอโก้ คอสต้า ผู้รักษาประตูทีมชาติโปรตุเกส หลังจากเขาโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมด้วยการเซฟลูกจุดโทษในช่วงดวลเป้าของ สโลวีเนีย ได้ครบทั้ง 3 คน ส่งผลให้เขาเป็นนายทวารคนแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่ง ยูโร รอบสุดท้าย ที่ป้องกันลูกจุดโทษในช่วงดวลเป้าของนัดใดนัดหนึ่งได้ถึง 3 หน

ทั้งนี้ หากนับรวมในศึก ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายเข้าไปด้วย เขาก็เป็นคนที่ 4 ที่เซฟในช่วงดวลเป้าภายในเกมเดียวได้เยอะขนาดนั้น ต่อจาก ริคาร์โด้ ที่เคยทำได้กับ โปรตุเกส ในเกม ฟุตบอลโลก 2006 รอบก่อนรองชนะเลิศที่เจอกับ อังกฤษ, ดานิเยล ซูบาซิช ที่ช่วยให้ โครเอเชีย ผ่าน เดนมาร์ก ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของ ฟุตบอลโลก 2018 และ โดมินิค ลิวาโควิช ที่พา โครเอเชีย พิชิต ญี่ปุ่น ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของ ฟุตบอลโลก 2022

ไม่เพียงแค่นั้น คอสต้า ยังถือเป็นนายด่านคนแรกที่ไม่เสียประตูเลยในช่วงดวลเป้าของศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รอบสุดท้ายด้วย เพราะก่อนหน้านี้มีนายทวารบางคนที่รอดจากการเสียประตูในช่วงดวลเป้าเพราะคู่แข่งยิงชนเสาชนคานหรือไม่ก็ยิงออกไปเองบ้าง ซึ่งนับเป็นสถิติที่น่าทึ่งเมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ว่าที่ผ่านมาเคยมีผู้รักษาประตูชื่อดังหลายคนที่ต้องเผชิญหน้ากับช่วงดวลเป้าในเกม ยูโร มาแล้ว

นอกจากนี้ คอสต้า ยังเป็นคนแรกในศึก ยูโร รอบสุดท้าย ที่ลงเล่นในเกมใดเกมหนึ่งครบทั้ง 120 นาที ไปจนถึงรับหน้าที่ในช่วงดวลเป้า และไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียวเช่นกัน

ที่จริงมันก็ไม่น่าแปลกใจนักที่ คอสต้า จะเชี่ยวชาญเรื่องการเซฟลูกจุดโทษ เพราะเขาเคยเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เซฟลูกจุดโทษในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก ภายในฤดูกาลเดียวกันได้อย่างน้อย 3 หนมาแล้ว โดยเขาเคยทำแบบนั้นได้กับ เอฟซี ปอร์โต้ ต้นสังกัดในปัจจุบันนั่นเอง


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X