2 ดาวรุ่งสุดโหด! เกร็ดหลังเกม สเปน ดับ จอร์เจีย

2 ดาวรุ่งสุดโหด! เกร็ดหลังเกม สเปน ดับ จอร์เจีย
โชว์ฟอร์มได้สมราคาการเป็นหนึ่งในทีมที่น่าจับตามองมากที่สุดของศึก ยูโร 2024 ในตอนนี้ สำหรับทีมชาติสเปน หลังจากพวกเขาเปิดเกมบุกใส่อย่างต่อเนื่องจนเอาชนะ จอร์เจีย ไปได้ 4-1 ในศึก ยูโร 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้าย

แน่นอนว่าฟอร์มที่ยอดเยี่ยมมันก็มาพร้อมกับสถิติและเกร็ดหลายอย่างที่ถือว่าน่าทึ่งตามไปด้วย อย่างเช่นผลงานของ ลามีน ยามาล เจ้าหนูวัย 16 ปีที่เรียกได้ว่าทำในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในศึก ยูโร มาเป็นเวลานานได้

- ซัดไม่ยั้ง

ก่อนลงเล่นเกมนี้หลายคนมองว่า สเปน เป็นต่อเยอะมากๆ และน่าจะมีโอกาสทำประตูหลายหนในการเจอกับ จอร์เจีย ซึ่งบทสรุปมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เพราะว่าสุดท้ายแล้วพวกเขามีโอกาสยิงตลอดทั้งเกมมากถึง 35 ครั้ง

ด้วยเหตุนี้ นี่เลยเป็นเกมที่ สเปน มีโอกาสยิงภายในนัดๆ เดียวมากที่สุดในการเล่นรายการระดับเมเจอร์ หรือก็คือนับเฉพาะศึก ฟุตบอลโลก กับ ยูโร รอบสุดท้าย นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการบันทึกสถิตินับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา และถ้านับรวมของชาติอื่นๆ ด้วยแล้วนั้น นี่ก็เป็นเกมในรอบน็อกเอาต์ของรายการระดับเมจอร์ในเกมทีมชาติที่มีทีมใดทีมหนึ่งมีจังหวะยิงมากสุดเป็นอันดับ 4 เลยทีเดียว

ที่จริงเกมนี้ สเปน มีโอกาสทำประตูเยอะตั้งแต่ครึ่งแรกแล้ว เพราะพวกเขามีจังหวะยิงถึง 17 ครั้ง ต่างกับ จอร์เจีย ที่ได้ยิงเพียง 2 หน และมันก็ถือเป็นอันดับ 1 ร่วม ในชาร์ตเกม ยูโร ที่มีผลต่างจังหวะยิงประตูภายในครึ่งแรกมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการบันทึกสถิตินับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมาเช่นกัน โดยเท่ากับเกมระหว่าง เนเธอร์แลนด์ส กับ ลัตเวีย เมื่อปี 2004

- การเอาคืนที่เหนือชั้น

อย่างที่รู้กันดีว่าเกมนี้ จอร์เจีย ขึ้นนำไปก่อนแต่มาโดน สเปน เอาคืนทีเดียว 4 ลูก และนี่ก็ถือเป็นเกม ยูโร รอบสุดท้าย ที่ทีมซึ่งโดนนำไปก่อนกลับมาชนะได้ด้วยสกอร์ที่ขาดลอยที่สุดในประวัติศาสตร์ของศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเลย

- นิโก้ วิลเลี่ยมส์ ฮอตสุดขีด

นี่นับเป็นเกมที่จะเรียกได้ว่าเป็นฟอร์มการเล่นที่สมบูรณ์แบบของ นิโก้ วิลเลี่ยมส์ ก็ว่าได้ เพราะเขาทั้งทำประตูได้, ทำแอสซิสต์ได้ และมีเปอร์เซ็นต์ผ่านบอลเข้าเป้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม หลังผ่านบอลไป 46 ครั้งและเข้าเป้าทั้งหมด ทำให้เขาถือเป็นนักเตะคนแรกที่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงและทำผลงานเหล่านั้นได้ในศึก ยูโร รอบสุดท้าย นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการบันทึกสถิติกันตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา

ขณะเดียวกัน วิลเลี่ยมส์ ยังเป็นหนึ่งใน 6 นักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทั้งทำประตูและแอสซิสต์ได้ในเกมเดียวกันกับการเล่น ยูโร รอบสุดท้ายด้วย หลังปัจจุบันมีอายุ 21 ปีกับ 354 วัน ซึ่งใน 6 อันดับแรกนั้นมีนักเตะ สเปน ติดชาร์ตถึง 3 คน โดยอีก 2 รายคือ เชส ฟาเบรกาส ที่ทำได้เมื่อปี 2008 และ เฟร์ราน ตอร์เรส ในปี 2021 ซึ่งทั้ง 2 คนนั้นทำได้ในช่วงวัย 21 ปีเหมือนกับ วิลเลี่ยมส์

- ความโดดเด่นของ ลามีน ยามาล

ผลงานในนัดล่าสุดทำให้เท่ากับว่าใน ยูโร 2024 ดาวเตะวัยเพียง 16 ปีทำไปได้แล้ว 2 แอสซิสต์ ส่งผลให้เขาถือเป็นนักเตะดาวรุ่งคนแรกนับตั้งแต่ ยูโร 2004 เป็นต้นมา ที่ทำแอสซิสต์ต่อการเล่น ยูโร 1 สมัยได้เกิน 1 ครั้ง โดยคนที่ทำแบบนั้นได้ตอนปี 2004 ก็คือชายที่มีชื่อว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นั่นเอง

นอกจากนี้ ยามาล ก็ทาบสถิติการเป็นนักเตะอายุไม่เกิน 21 ปีที่สร้างโอกาสทำประตูภายในเกมเดียวของศึก ยูโร รอบสุดท้าย ได้เยอะที่สุด นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการบันทึกสถิติกันแบบจริงจังเมื่อปี 1980 เป็นต้นมาด้วย เพราะเกมกับ จอร์เจีย เขาทำแบบนั้นได้ถึง 6 ครั้ง โดยเป็นการทำได้เท่ากับ เชส ฟาเบรกาส ที่ทำให้ สเปน ในเกมที่เจอกับ รัสเซีย เมื่อศึก ยูโร 2008

ไม่เพียงแค่นั้น เพราะว่า ยามาล ยังกลายเป็นนักเตะคนที่ 2 ที่ทั้งสร้างโอกาสทำประตูได้มากกว่า 5 ครั้ง และมีจังหวะยิงเองมากกว่า 5 หนภายในนัดเดียวกันของศึก ยูโร รอบสุดท้ายด้วย เพราะเกมนี้เขามีจังหวะยิง 7 ครั้ง โดยก่อนหน้านี้คนเดียวที่ครองบัลลังก์ดังกล่าวคือ ซีเนดีน ซีดาน ที่เคยทำได้ในเกมที่ ฝรั่งเศส เจอกับ อังกฤษ เมื่อศึก ยูโร 2004

- ไม่ต้องเหนื่อยเพิ่มแล้ว

เชื่อหรือไม่ว่าเกมเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ยูโร 2012 ที่ สเปน เอาชนะรอบน็อกเอาต์ในรายการระดับเมเจอร์ได้ภายในช่วงเวลาปกติ หลังจากพวกเขาต้องเตะถึงช่วงต่อเวลาพิเศษเป็นอย่างน้อยมา 5 นัดติดต่อกัน โดยในจำนวนนั้นพวกเขาชนะ 2 ครั้ง กับตกรอบ 3 หน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X