สิงโตตายแล้วฟื้น,จู๊ด เบลลิ่งแฮม สุดจัด! 5 ข้อ อังกฤษ หืดจับดับซ่า สโลวาเกีย รอบ 16 ทีมยูโร

สิงโตตายแล้วฟื้น,จู๊ด เบลลิ่งแฮม สุดจัด! 5 ข้อ อังกฤษ หืดจับดับซ่า สโลวาเกีย รอบ 16 ทีมยูโร
"เต็งแชมป์" อังกฤษ รอดตายอย่างปาฏิหารย์ก่อนพลิกสถานการณ์แซงชนะ สโลวาเกีย ในช่วงต่อเวลาพิเศษของเกม ยูโร 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย.หลังโดนคู่แข่งเจาะตาข่ายก่อน แต่มาได้ประตูสุดสวยของ จู๊ด เบลลิ่งแฮม ตีเสมอเหลือเชื่อในช่วงทดเวลาก่อนที่ แฮร์รี่ เคน จะแผลงฤทธิ์โขกประตูชัย 2-1 ตั้งแต่นาทีแรกของการต่อเวลาพิเศษพาทีม สิงโตคำราม ฟื้นจากหลุมผ่านเข้ารอบแปดทีมไปบู๊กับ สวิตเซอร์แลนด์ ต่อไปในวันเสาร์โดยถึงตอนนี้พอจะบอกได้ว่าทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต เล่นได้อย่างเป็นรูปเป็นร่างมากที่สุด แต่ก็เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คับขันซึ่งแฟนบอลได้แต่หวังว่าจากนี้ไปพวกเขาจะกล้าเล่นแบบกล้าได้กล้าเสียแบบนี้หากนึกอยากเป็นเจ้าแห่งทวีปกับเขาสักที

1. บทพิสูจน์ครั้งใหญ่ของ เมนู

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติ  อังกฤษ ยังยึดถือแนวทางของความต่อเนื่องไม่เปลี่ยนโดยเลือกปรับทัพแค่ตำแหน่งเดียวเท่านั้น

นายใหญ่ ทรี ไลอ้อนส์ ตัดสินใจทำตามเสียงเรียกร้องของนักวิจารณ์ด้วยการส่ง ค็อบบี้ เมนู กองกลางวัย 19 ปีลงเล่นเป็นตัวจริงเกมแรกของทัวร์นาเมนต์ และดร็อป คอเนอร์ กัลลาเกอร์ ดาวเตะทีม เชลซี ลงไปนั่งข้างสนามตามคาด

หลังประเดิมรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่เมื่อสามเดือนก่อน ดาวเตะทีม แมนฯ ยูไนเต็ด จึงต้องเจอกับบทพิสูจน์ตัวเองครั้งสำคัญเนื่องจากทีม สิงโตคำราม ไม่มีสิทธิ์แพ้ในเกมรอบน็อกเอาต์หากพวกเขาหวังได้แชมป์ไปครองตามความคาดหมาย

อย่างไรก็ดี ในวัย 19 ปี 72 วัน เมนู กลายเป็นนักเตะทีมชาติ อังกฤษ อายุน้อยที่สุดที่ได้ออกสตาร์ตเกม ยูโร รอบน็อกเอาต์ แต่หากนับรวมสองทัวร์นาเมนต์ใหญ่ เขายังเป็นรอง ลุค ชอว์ ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในเกม ฟุตบอลโลก ปี 2014 นัดดวลกับ คอสตาริกา ในวัย 18 ปี 347 วัน

สำหรับ จอร์แดน พิคฟอร์ด กับ จอห์น สโตนส์ ทำลายสถิติลงเล่นเป็นตัวจริงในรายการใหญ่ให้ สิงโตคำราม ติดต่อกัน 22 นัดของ แอชลีย์ โคล ขณะที่ เซาธ์เกต คุมทีมเมืองผู้ดีลงบู๊เป็นเกมที่ 99

ด้าน จู๊ด เบลลิ่งแฮม สตาร์ดังของทีมเมืองผู้ดีได้ลงเล่นพร้อมกับการฉลองวันเกิดอายุครบ 21 ปีย้อนหลังเนื่องจากเขาเพิ่งเป่าเค้กไปหมาดๆเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

2. สโลวาเกีย ไม่ปรับทัพ

ฟรานเชสโก้ คัลโซน่า โค้ชอิตาเลี่ยนของทีมชาติ สโลวาเกีย วางใจใช้ทีมชุดเดิมจากเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มนัดเสมอกับ โรมาเนีย 1-1

จากสามเกมที่ผ่านมา สโลวาเกีย เปิดตัวได้อย่างน่าฮือฮาด้วยการเอาชนะ เบลเยี่ยม ได้ด้วยสกอร์ 1-0 ก่อนโดน ยูเครน ยิงสองประตูแซงชนะ 2-1 และเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ด้วยการเก็บได้สี่แต้ม

อย่างไรก็ดี สโลวะเกีย ดวลกับทีมเมืองผู้ดีมาแล้วทั้งสิ้นก่อนหน้านี้ 6 ครั้ง และแพ้มากถึง 5 ครั้งโดยเสมอได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้นจึงถือว่าเป็นรองทีม สิงโตคำราม หลายขุม

3. แฟนสิงโตร้องหา พาลเมอร์

แม้จะขนนักเตะมาทำศึกได้รวมทั้งสิ้น 26 ราย แต่ เซาธ์เกต ปรับทีมตัวจริงแค่รายเดียวเท่านั้นสำหรับสองเกมหลังของทัวร์นาเมนต์ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่มากพอที่จะทำให้ทีมมีผลงานที่ดีขึ้น

ในรายของ เมนู บอกเลยว่าสอบผ่านฉลุยจากผลงานใน 45 นาทีแรกนัดฟัดกับ สโลวาเกีย จากฟอร์มที่โดดเด่นที่สุดในสนามท่ามกลางเพื่อนร่วมทีมที่ยังโชว์ฟอร์มได้แย่ไม่เลิกทั้งๆที่ผ่านการลงบู๊เป็นนัดที่สี่แล้ว และตกเป็นรอง สโลวาเกีย ก่อนจากฝีเท้าของ อีวาน ชรานซ์ ซึ่งเช็กบิลได้เป็นเม็ดที่สามเช่นกัน พร้อมทั้งนำเป็นดาวซัลโวร่วมของรายการนี้โดยหัวหอกทีม สลาเวีย ปราก เป็นนักเตะของชาติรายแรกด้วยที่กระทุ้งได้สามประตูในทัวร์นาเมนต์ใหญ่รายการเดียวกัน

แน่นอนว่าผลงานในครึ่งแรกของ อังกฤษ เรียกเสียงโห่จากแฟนบอลดังลั่นหลังไม่อาจสร้างปัญหาให้กับ สโลวาเกีย ได้เลย และมีแต่มิดฟิลด์ แมนฯ ยูไนเต็ด รายเดียวจริงๆที่เล่นได้อย่างน่าประทับใจมากที่สุดแม้จะมีอายุเพียงน้อยนิด บวกกับประสบการณ์ที่เป็นรองบรรดานักเตะรุ่นพี่

จากที่เห็น เมนู เน้นเล่นบอลง่าย แต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ แถมโชว์การส่องไกลให้เห็นด้วย แต่แฉลบนักเตะฝ่ายตรงข้ามหลุดกรอบ

ถึงตรงนี้ แฟนบอล ทรี ไลอ้อนส์ พากันนึกถึง โคล พาลเมอร์ ขึ้นมาจับจิต และอาจรวมถึง แอนโธนี่ กอร์ดอน ด้วยเนื่องจากทุกคนเห็นตรงกันว่าแผงกลางของ อังกฤษ สมควรมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าหนึ่งตำแหน่งเนื่องจากพวกเขาไม่อาจกดดันคู่แข่งได้เลย

นอกจากนี้ นับเป็นครั้งแรกด้วยที่ อังกฤษ ส่งบอลเข้ากรอบไม่ได้หลังจบครึ่งแรกของสองรายการใหญ่นับตั้งแต่เกมรอบแปดทีม ฟุตบอลโลก ปี 1986 นัดบู๊กับ อาร์เจนติน่า

4. เสี่ยงเมื่อ(เกือบ)สายด้วยไฟต์บังคับ

ว่ากันตามจริง อังกฤษ เล่นเกมรุกกันเนิบนาบมากทั้งๆที่มีศักยภาพเหนือกว่า สโลวาเกีย จึงทำให้ไม่มีลุ้นที่จะเอาชนะคู่แข่งอย่างง่ายดาย

ยิ่งไปกว่านั้น ในฐานะกุนซือที่เน้นเพลย์เซฟไม่ค่อยกล้าเสี่ยง เซาธ์เกต จึงยังวางใจนักเตะชุดเดิมกระทั่งนาทีที่ 66 ซึ่งเป็นเพราะ คีแรน ทริปเปียร์ บาดเจ็บจนเล่นต่อไม่ไหว นายใหญ่ ทรี ไลอ้อนส์ จึงไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากถอดแบ็คซ้ายจำเป็นออกให้ พาลเมอร์ ลงเล่นแทนเป็นตัวสำรองรายแรกโดยที่ บูคาโย่ ซาก้า ต้องถอยไปรับบทแบ็คซ้าย

นับจากนั้น มันชัดเจนว่าเกมของทีมเมืองผู้ดีวูบวาบขึ้นอย่างแท้จริงทันทีหลังมีกองกลาง เชลซี ลงไปทำเกมทางด้านขวา และในที่สุดช่วงทดเวลานาทีที่ 94 ทีมเต็งจ๋าก็รอดตายอย่างเหลือเชื่อจากพิษสงของ เบลลิ่งแฮม ที่โชว์ความเหนือชั้่นตีลังกาซัดให้ อังกฤษ ตีเสมอ 1-1 จนได้โดยเจ้าตัวซึ่งมีอายุครบ 21 ปีเมื่อวานสร้างชื่อเป็นนักเตะอิงลิชอายุน้อยที่สุดที่สอยตาข่ายได้ในเกม ยูโร รอบน็อกเอาต์แทนที่ ไมเคิ่ล โอเว่น ในวัย 24 ปี 193 วันนัดปะทะกับ โปรตุเกส ในปี 2004

จบ 90 นาทีโดยที่ อังกฤษ ได้ลูกยิงที่สุดสวยของสตาร์ทีม เรอัล มาดริด ต่อลมหายใจ มีสถิติเผยว่าทีมเมืองผู้ดีส่งบอลเข้ากรอบเป็นครั้งแรกของเกมด้วย แถมเป็นสกอร์ทันทีเนื่องจากก่อนหน้านี้ มาร์ติน ดูบราฟก้า ไม่ได้ออกแรงเซฟบอลเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่โอกาสทองหนเดียวของทีม สิงโตคำราม ทำให้พวกเขายังได้ลุ้นต่อ

สำหรับประตูที่แสนล้ำค่าของ เบลลิ่งแฮม ซึ่งอุบัติขึ้นในนาทีที่ 94.34 ของเกม และเป็นลูกยิงลูกแรกของ อังกฤษ ที่เข้ากรอบในเกมนี้กลายเป็นประตูที่เกิดขึ้นล่าช้าที่สุดในเวลาปกติของศึกฟุตบอล ยูโร เช่นกัน

5. สถานการณ์เป็นใจ

หลังดวลกัน 90 นาทีโดยไม่มีทีมแพ้ชนะ สถิติระบุว่า อังกฤษ ครองบอลได้เหนือกว่า 73.1%:26.9% และได้ยิง 13 แต่เข้ากรอบครั้งเดียวซึ่งมากพอที่จะทำให้พวกเขายังไม่ต้องด่วนแพ็คกระเป๋ากลับบ้าน ขณะที่ สโลวาเกีย ได้ยิง 6 ครั้ง และเข้ากรอบ 2 ครั้ง

และในที่สุด หลังจาก อังกฤษ ยกภูเขาออกจากอกได้ ทุกอย่างก็กลับคืนสู่สภาวะปกติ แถมแค่นาทีแรกของการต่อเวลา กัปตัน เคน ก็แผลงฤทธิ์จนได้เมื่อโขกบอลตุงตาข่ายให้ทีมนำ 2-1 โดยที่ ไอแวน โทนีย์ ตัวสำรองในช่วงทดเวลาจัดแอสซิสต์ให้

รวมแล้วหลังลงเล่นสี่นัด อังกฤษ เริ่มฉายฟอร์มได้ดีที่สุดในเกมรอบน็อกเอาต์นี่เองแม้จะเกือบลงโลงไปแล้ว แต่พวกเขามีฟอร์มที่น่าเกรงขามนับตั้งแต่ เซาธ์เกต ใช้งาน พาลเมอร์ นั่นแหละ และมันน่าจะทำให้นายใหญ่ ทรี ไลอ้อนส์  คิดตกแล้วว่าจะวางหมากแบบไหนก่อนเกมบู๊กับ สวิตเซอร์แลนด์ ในรอบแปดทีมซึ่งรับรองได้เลยว่าทีมเมืองนาฬิกาจะไม่ใช่สมันเหมือนกับ สโลวาเกีย อีกทั้ง มาร์ค เกฮี เซ็นเตอร์ฮาล์ฟจะลงเล่นไม่ได้เนื่องจากติดโทษแบนจากการสะสมใบเหลือง

จากลูกโขกที่พา อังกฤษทะยานเข้ารอบทำให้ เคน  คลำเป้าเป็นประตูที่ 14 แล้วในสองรายการใหญ่ซึ่งมีนักเตะยุโรปแค่สี่รายเท่านั้นที่มีผลงานเหนือกว่าซึ่งประกอบไปด้วย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (22) , มิโรสลาฟ โคลเซ่ (19) , แกร์ด มุลเลอร์  (18)  และ เจอร์เก้น คลินส์มันน์  (16)


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X