สิ่งเดียวที่จะหวังว่า ทีมชาติอังกฤษ เป็นแชมป์ ยูโร ได้

ก็จริงอย่างที่มีคนพูดว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต โชคดีที่เส้นทางสู่นครเบอร์ลิน ถือว่าค่อนข้างสะดวกก็ในเมื่อทั้ง ฝรั่งเศส, เยอรมัน, สเปน หรือว่า โปรตุเกส ไปอยู่อีกด้านกันหมด

หากเอาตรงๆว่าผมเองก็ไม่ได้มีความมั่นใจเลยว่า อังกฤษ ชุดนี้จะไปได้ไกล จากที่เคยเชื่อว่าต้องถึงรอบชิงได้อย่างน้อยก็ยอมรับว่าขอลุ้นเป็นเกมต่อเกมไปแล้วกัน เอาว่ารอบ 16 ทีมเจอ สโลวาเกีย จะเอาปัญญาที่ไหนยิงเพื่อชนะก่อน    

อย่างไรก็ตามท่ามกลางเสียงวิจารณ์กับความหวังลมๆแล้งๆ ก็มีแง่บวกอยู่เรื่องที่ทำให้พอหวังได้บ้างว่าบางที...บางทีเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ก็อาจเป็นไปได้

นั่นได้แก่เกมรับ

แบ็กโฟร์ชุดที่เล่นด้วยกันตลอดสามเกมในยูโรคราวนี้ ถือว่าทำผลงานได้ดีเกินคาดโดยแม้ว่าจะไม่ได้คุ้นเคยกันมากนักก็ตาม ตัวที่ได้โอกาสอย่าง มาร์ค เกฮี เซนเตอร์ฮาล์ฟจาก คริสตัล พาเลซ ก็โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจ    

เมื่อขุดสถิติจากรอบแบ่งกลุ่มขึ้นมาก็มีชิ้นหลักฐานได้ว่าทีมสิงโตคำรามติดหัวแถวในเรื่องของเกมป้องกัน ถึง สเปน จะเป็นชาติที่ไม่เสียเลยสักลูกตลอดสามนัดรอบแรกแต่ก็เป็นทีมของ เซาธ์เกต ต่างหากที่มีค่า Expected Goals Against (ค่าตัวเลขโอกาสโดนยิง) ต่ำที่สุดแค่ 1.15 เท่านั้น

ประตูเดียวที่โดนในเกมกับเดนมาร์กก็มาจากลูกซัดไกลระยะ 30 หลา ที่เหลือนอกจากนั้นจะต้องเจอกองหน้าอย่าง อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช หรือว่า เบนจามิน เซสโก้ ก็จัดการเก็บเข้ากระเป๋ากางเกงเรียบ

ตีแผ่รายละเอียดเกมรับของ อังกฤษ ได้ดังนี้

โดนยิง 1 ประตู อันดับ 2 ทัวร์นาเมนต์

โดนหาโอกาสยิง 26 ครั้ง อันดับ 4 ทัวร์นาเมนต์

โดนยิงเข้ากรอบ 9 ครั้ง อันดับ 6 ทัวร์นาเมนต์

ค่าExpected Goals Against 1.15 อันดับ 1 ทัวร์นาเมนต์

ใช่ครับ ยิ่งกับบอลประเภททัวร์นาเมนต์ด้วยแล้วการที่เสียยากถือเป็นจุดแข็งที่ทีมจะประสบความสำเร็จต้องมี เกมที่ยื้อๆกันไปแล้วอาจมาได้ประตูจากเซตพีซ เกมที่ใกล้เคียงสูสีแล้วไปวัดตัดสินในการดวลลูกโทษ

ถูกที่สุดว่า เซาธ์เกต มีการบ้านให้สะสางเยอะในช่วงเบรก เขาต้องปรับให้ทีมมีความสมดุลกว่าที่ผ่านมา เขาจะทำอย่างไรให้เกมรุกที่เต็มด้วยสตาร์ฉายแสงออกมาได้เต็มที่

วลี 'เกมรับจะทำให้คุณเป็นแชมป์' ยังไงก็เป็นอมตะ

ในยูโร 2021 ที่สิงโตสามตัวอกหักในนัดชิงก็เสียรวมแค่ 2 ประตูเท่านั้น นี่เป็นสไตล์การทำทีมแบบเซาธ์เกตมาแต่ไหนแต่ไร ให้น้ำหนักที่เกมรับมากกว่าเกมรุก    

ก็มีการพูดถึง ลุค ชอว์ ที่คัมแบ็กมาซ้อมกับทีมได้เต็มเซสชั่นแล้วว่าควรจะเรียกใช้งานออกสตาร์ทเกมเจอสโลวาเกียทันทีเลยไหม? จุดบอดการขึ้นเกมทางซ้ายของ คีแรน ทริปเปียร์ จะได้ดีขึ้น ถึงกระนั้นก็คือสิ่งที่ทางทีมสตาฟฟ์ต้องชั่งใจว่าจะเลือกอย่างไร

เกมรับที่ดีอยู่แล้วหรือเสี่ยงกับผู้เล่นที่ไม่ได้ลงสนามมานานถึง 134 วัน หนสุดท้ายที่ชอว์มีส่วนร่วมกับแมนฯยูไนเต็ดต้องย้อนไปวันที่18กุมภาพันธ์โน่นเลย 

เพราะฉะนั้นจงอย่าประหลาดใจครับถ้าเราจะเห็นแบ็กโฟร์ชุดเดิมต่อไป ตราบใดที่ยังเป็นเซาธ์เกตคุมก็ต้องทำใจกับการแนวทางปลอดภัยไว้ก่อน 

แต่นี่ก็อาจเป็นแสงสว่างเดียวที่ทำให้ความหวังลมๆแล้งๆเป็นจริง...                        

"ไก่ป่า"......

    

    


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport