มอง เซาธ์เกต ในแง่บวกบ้าง เฮ้ย … เฮ้ย

ถ้าบอกว่า “ของจริง” รออยู่ในรอบน็อคเอ้าต์ สิงโตสามตัวที่ยังไม่คำรามก็อาจจะเปลี่ยน พลังงานลบ จากแฟนตัวเอง จากนักวิจารณ์ (โดยมากก็อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษที่ล้มเหลวมาก่อน) จากโลกโซเชี่ยล เป็นพลังงานบวก ร่วมใจกันพลิกฟอร์ม แล้วก้าวไปเป็นแชมป์ยุโรปสมัยแรกได้

ไหนลองดูสิว่า ถ้าใครคนนี้จะเข้าข้าง ยอดกุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต  จะมีมุมไหนได้บ้าง

ใช่ ยอดกุนซืองัย  ไม่งั้นสมาคมฟุตบอลอังกฤษ  (เอฟเอ)  จะไปเอาคนที่ว่างงานถึง 4 ปี หลังจากคุม มิดเดิ้ลสโบรช์ มาคุมอิงแลนด์ ชุดเล็ก ยู-21   จากนั้นเลื่อนมาคุมชุดใหญ่ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016  จนถึงนาทีนี้ ที่คุมทีมลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่รายการที่สี่เหรอ !

มิหนำซ้ำ พวกน้อนน้อน ยังคิดจะปลด เอริก เทน ฮาก แล้วเชิญ มร. ประตูใต้ ไป ‘เปลี่ยนโลก’  

กลับมาใหม่ เซอร์ จิม … กลับมาใหม่ มาชวนไปทำงานที่ รีสอร์ต & สปา ได้ไหม  please please

1.)อะไร อะไร ก็เทร้นท์

ก็ต้องยอมรับว่า ขวัญใจผม - เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ -  ไม่ได้ผลิตฟอร์มอย่างที่ทุกคนคาดหวัง ,  ซึ่งบางทีก็หวังสูงเกิ้นนนน  ทำยังกับว่า คนเดียวจะดลบันดาลให้ทีมชนะได้

แต่สิ่งที่อยากบอกก็คือ ผมเคยคุยกับ น้องชายรูปหล่อ & นิสัยน่ารักมาก ภุชงค์ มัสยวานิช ผู้อำนวยการกีฬาเลสเตอร์ (ทีมงานเบอร์ 1 คนไทยที่นั่นหล่ะ) ว่า ตอนที่ เบรนแดน ร็อดเจอร์ เป็นผู้จัดการทีมจิ้งจอก ได้คุยกันส่วนตัวว่า เทรนต์นั้นเป็นผู้เล่นมิดฟิลด์ เล่นในระดับเยาวชนมาแบบนั้น ยังแปลกใจเลยที่ เยอร์เก้น คล็อปป์ ให้เล่นแบ๊ค

ฉะนั้น ถ้าใครจะวิจารณ์ว่า เทรนต์ ไม่ใช่ กองกลาง  ก็ไม่ถูกต้องนัก ..

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ทีมชาติอังกฤษ ยูโร2024

(คนวิจารณ์ อาจจะเป็นเสียงเดียวกับที่เคยบอกว่า เทรนต์ เล่นแบ๊คไม่ได้ ต้องเป็นกองกลางเท่านั้น!)

ไม่ได้มีอคติอะไรนะ คืออย่างนัดส่งท้ายรอบแรกที่ใครคนนี้อยู่ในโคโลญจน์ สเตเดี้ยม  ทั้ง เดกแคลน ไรซ์ ทั้งอนาคตบัลลงดอร์ อย่าง จู๊ด เบลลิ่งแฮม ก็เล่นห่วย แต่ให้เล่นเต็มเกม  ก็เหมือนกับเกมก่อนหน้ากับเดนมาร์ก นั่นแหล่ะ ถ้าเอาฟอร์ม ไม่เอาชื่อ สมควรเปลี่ยนออกหมดนั่นแหล่ะ ..

เทรนต์ ที่ในเกมเดนมาร์ก โดนเปลี่ยนออกต้นครึ่งหลัง แล้วยังได้ชื่อว่า เป็นคนที่สร้างโอกาสให้ทีมมากสุด เป็น “เหยื่อ”  เป็น “แพะ”  ใช่ไหม

บางทีก็อดคิดไม่ได้นะครับ ไม่งั้นเกมส่งท้ายรอบแรก ทำไมถึงเปลี่ยนแค่ 1 ราย? ทั้งที่ปัญหาของทีมสมควรผ่าหลายจุด เทรนต์เล่นได้แค่นั้นเพราะอะไร เพราะทีมมันไม่บาล้านซ์

นี่นักเตะตัวหลักหลายคนรู้ว่า เล่นแย่อย่างไร เจ้านายก็หนุนหลัง ส่วนจะว่าเหนื่อยล้ากันนั้น ชาติอื่นก็ผ่านการโรมรันเข้มข้นมาทั้งฤดูกาลเช่นกัน ดูสเปน เล่นกันซี่

ทุกคนมี “ลูกเก่ง” ..

เทรนต์ ที่นักเตะอย่าง คาฟู ยอดฟูลแบ๊คบราซิลยังชื่นชอบในฝีเท้า ดังมาจากการผ่านบอล  เล่นให้ลิเวอร์พูล ก็เข้าขากับ โม ซาล่าห์ หลายครั้งที่เห็นการวางให้สตาร์อียิปต์ หลุดเข้าทำ

นี่จะวางบอลก็ยาก กัปตันแฮร์รี่ เคน ควรจะอยู่ด้านบน ก็ลงต่ำมาบ่อยๆ   จากวางข้ามไปให้ ฟิล โฟเด้น ก็ชอบหุบเข้ามา ไม่ได้มีปีกอย่าง แอนโธนี่ กอร์ดอน คอยรับบอลริมเส้นให้  ส่วนบูกาโย่ ซาก้า น่าจะชอบรอให้เพื่อนส่งมาให้แล้วลากตัดใน ซึ่งในรายการนี้ นอกจากครึ่งแรกนัดเซอร์เบีย ก็ดูเหมือนจะโดนฟูลแบ๊คคู่แข่งปิดทางได้

ยังจำภาพนัดเซอร์เบีย ที่ใครคนนี้อยู่ใน เกลเซ่นเคียร์เช่นได้เลยว่า เทรนต์ อ่านทาง และตัดบอลแถวกลางสนามได้ ก่อนสิงโต ขึ้นมาหลายตัว แล้ว ไคล์ วอล์คเกอร์ ได้โอกาสทอง แต่ไม่ได้พยายามยิงเอง  — ถ้าลูกนั้นเข้าไป  คงต้องหันมาสดุดี สตาร์หงส์แดง กันหล่ะหนา

อย่างไรก็ดี ทัวร์นาเมนต์นี้ ผมก็ชอบเซาธ์เกตนะครับ ที่เข้าสู่ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ยังคิดไม่ตกว่า จะเอาใครเล่นตรงกลาง แล้วลองกับ เทรนต์  … เพราะมีอยู่ช่วง ช่วงใหญ่เลยหล่ะ ที่คิดว่า ไว้รอผู้จัดการทีมคนใหม่ก่อน TAA ถึงจะกลับมามีบทบาทสำคัญในทีมชาติอีกครั้ง

2.)ขี่จักรยานยังล้ม

หลายคนอยากเห็น แอนโธนี่ กอร์ดอน ลงเล่นกราบซ้าย  ซึ่ง เซาธ์เกต ก็ตอบเสียงเรียกร้องได้ดีนะครับ หลังจากนั่งดูเพื่อนเล่นมาตลอด 2 เกมแรก ปีกสาลิกาดงก็ได้ลงมาวาดลีลา เอาในนาที 89  เกมสุดท้ายรอบแรก

เป็นหมากที่ล้ำลึกครับ คือเอาลงมาช่วงท้าย ในขณะที่คู่แข่งอ่อนเปลี้ยแล้ว และเดี๋ยวนี้ฟุตบอลทดกันนาน อาจ “เปลี่ยนโลก” ได้ ในช่วงเวลาท้ายๆ แบบนั้น

พอมาเห็น กอร์ดอน ปั่นจักรยานล้ม มีแผลที่คาง และส่วนอื่นของร่างกาย หลังผ่านรอบแรกไป ก็รู้สึกว่า นี่งัย ต้องเข้าข้างเซาธ์เกต ครับ

ปั่นจักรยานยังล้มเหลว แล้วมาแย่งตัวจง ตัวจริง อะไร ฮ่า ฮ่า  

ฟิล โฟเด้น ยูโร2024 ทีมชาติอังกฤษ

3.)เมียคลอดลูก

ทุกคนครับ ในชีวิตคนเรา มักจะพูดกันว่า “ครอบครัวสำคัญที่สุด”   จากนั้นก็มีเด็ก มีเมียน้อยกัน ! … อ่ะ เรื่องแบบนั้น ตัวใคร ตัวมัน ก็แล้วกัน

ฟิล โฟเด้น จะกลับมาเข้าแค้มป์ทีมชาติอังกฤษอีกครั้งในค่ำคืนวันพฤหัสนี้ หลังจากบินกลับบ้าน ไปเป็นกำลังใจ ไปอยู่ในช่วงเวลาดีดี ที่ได้เจอหน้าทายาทลำดับที่สาม  (ได้บุตรชาย)  *ขยันน่ะ เราอ่ะ ,  แต่ทัวร์นาเมนต์หน้าก็รอบคอบหน่อย เลี่ยงช่วงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ซะ แฮ่

ถ้าเป็นแบบนี้เดี๋ยวลงซ้อมวันศุกร์ได้  ก็น่าจะพร้อมสำหรับเป็นตัวจริง ในแม็ตช์สโลวาเกีย ที่จะเจอกันที่ เวลตินส์ อารีน่า (เกลเช่นเคียร์เซ่น) วันอาทิตย์นี้ได้แน่นอน

บอกว่าเป็นตัวจริงไว้ก่อนเลย เพราะในเมื่อ มร.เซาธ์เกต มองแตกต่างจากเรา มองว่าในเกมเสมอ สโลวีเนีย 0-0  ลูกทีมเล่นกันได้ดีขึ้น , อาจจะลืมไปด้วยว่าคู่แข่ง นั้นก็เล่น low block  รับลึก และไม่มีอาวุธตอบโต้ใดใด จังหวะเข้าทำตรงกรอบเพียงครั้งเดียวในเกมของสโลวีเนีย คือการโหม่งหน้าประตู เหมือนโหม่งตั้งคืนให้ จอร์แดน พิคเฟิร์ด อ่ะขอรับ  …. แบบนี้ ก็คงจะคงทีมชุดหลักเหมือนเดิมนั่นแหล่ะ

แล้วก็อาจทดลองอีกครั้ง กับตำแหน่งมิดฟิลด์ เอา ค็อบบี้ เมนู ซึ่งเล่นครึ่งหลังเกมกับสโลวีเนีย ได้ดีกว่า คอนเนอร์ กัลลาเกอร์ , แต่ก็แค่นิดเดียวนะ

จริงๆ ทีมจะสมดุล ใครคนนี้ มองว่า อิงแลนด์ต้องการใครมายืนเคียงข้าง ไรซ์   หรือแม้แต่เล่นบทรอง ยืนปักหลัก แล้วให้ ไรซ์ ผลักดันเกมไปข้างหน้าด้วยซ้ำ

ผมมองไปที่ อดัม วอร์ตัน  ถ้าเป็นเงื่อนไขจำกัดนาทีนี้นะ แต่ก็เข้าใจแหล่ะว่า เพิ่งจะติดทีมชาติเอง ไม่กล้าทำแบบสเปน ที่เด็กอายุ 16 ปี ก็ให้เป็นตัวจริงได้ ถ้าฝีเท้าถึง

เอาน่า ว่าเซาธ์เกต มากไปก็เท่านั้น ก็เล่นหงอในยูโร หนที่แล้ว ก็ยังได้รับเสียงชม ยังได้คุมต่อ

นักเตะที่ลงไปเล่น ก็ต้องผลิตฟอร์มกันด้วยใช่ไหม  หรือว่า การกลัวแพ้, กลัวผิดพลาด ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่อีกครั้ง  มันเป็น DNA ไปเสียแล้วหนอ !

4.) คนมีดวง

ไม่รู้นะ นาทีนี้ อิงแลนด์ ก็มีโอกาสเป็น “แชมป์ยุโรปหนแรกในประวัติศาสตร์”  อยู่ และต่อไปเราอาจจะต้องเรียกท่าน เซอร์ แกเร็ธ เซาธ์เกต ก็เป็นได้ , ชนะแล้วคนก็ไม่มองแล้วหล่ะว่า เล่นบอลไม่มีสไตล์ .

เพราะเส้นทางในรอบน็อคเอ้าต์นั้น อีกสายหนึ่ง  ของแข็งอย่าง เยอรมันนี, สเปน, โปรตุเกส, ฝรั่งเศส จะมีเพียงหนึ่งเดียว ที่ไปถึงนัดชิงที่เบอร์ลิน

อังกฤษพอเป็นที่ 1 สายซี ตามเป้า แม้จะยิงในรอบแรกแค่ 2 ประตู ลูกขึ้นโหม่งสวยๆ ในนัดแรกของจู๊ด และลูกส้มหล่น ของ แฮร์รี่ เคน ในนัดสอง  … เส้นทางดูเป็นใจนะครับ  ผ่านสโลวาเกีย ก็จะไปเจอกับ สวิส / อิตาลี  *ซึ่งอาจจะเป็น สวิส ก็ได้

ใครบอก อิตาลี เข้ารอบเหมือนปล่อยเสือเข้าป่า แต่ในความรู้สึกผม ไม่เชื่อว่า อัซซูรี่ จะป้องกันแชมป์ได้ คุ้นเคยแต่ว่า พวกเค้าเป็นแชมป์รายการใหญ่ในตอนที่ไม่มีใครคาดหวัง อย่างตอนเป็นแชมป์โลกปี 1982   หลังทัวร์นาเมนต์ ช่อง 5 หรืออะไร เอาเทป อิตาลี มาฉาย เตะกับใครก็เสมอ หรือไม่ชนะ  … จากนั้นก็จะเว้นช่วง บางทีก็ตกรอบคัดเลือก แล้วค่อยกลับมาเป็นแชมป์ใหม่  แต่ก็ดีกว่าอังกฤษมั้ง ที่ก็เข้ารอบสุดท้ายสม่ำเสมอ แต่ไม่ถึงแชมป์มานานแล้ว

และคู่ต่อสู้ในรอบรองฯ  ของสิงโตคำรามไม่ว่าจะเป็น โรมาเนีย / เนเธอร์แลนด์ / ออสเตรีย / ตุรเคีย ต่อให้ฟอร์มกระท่อนกระแท่น คุณไม่คิดว่า อิงแลนด์จะสู้ไม่ได้เหรอ

นี่งัย ผมถึงรู้สึกว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต เป็นคนมีดวงนะครับ เจอคู่แข่งในรอบน็อคเอ้าต์ที่ดูเป็นรองมาตลอด

บอลโลกที่รัสเซีย ในรอบน็อคเอ้าต์ ก็ผ่าน โคลอมเบีย (ยิงจุดโทษชนะเป็นบ้าง), สวีเดน  นี่ก็มีดวงไหมหล่ะ ก่อนไปแพ้ โครเอเชีย ในรอบตัดเชือก

ยูโร 2020 ถึงชิงเลยครับ, นั่นก็ต้องคิดถึงวาสนา ที่ได้เตะกับ เยอรมันยุคตกต่ำในเวมบลีย์ บ้านตัวเอง, แล้วเตะกับ ยูเครน ในรอบต่อมา , เดนมาร์ก ที่เวมบลีย์ ในรอบเซมิไฟนั่ล

หรือว่า ปีนี้ จะเป็นเช่นนั้นอีก ฮ่า ฮ่า

***********

ก่อนจากกันวันนี้ ก็จะบอกว่า … บางครั้งคนเรา ก็พูดอะไรตรงข้ามกับจิตใจ อ่ะครับ เอาสโลวาเกีย ให้รอดก่อนเหอะ

ขออนุญาตเรียนรู้วัฒนธรรมบางด้าน ไปหา ร้าดเลอร์ (Radler) เบียร์บางๆ ครึ่งแก้ว ผสมกับน้ำมะนาว คลายร้อนก่อนฮะ

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport