ตัวเลขไม่โกหกใคร! เปิดผลงานเด่นของแข้ง ยูโร 2024

ตัวเลขไม่โกหกใคร! เปิดผลงานเด่นของแข้ง ยูโร 2024
ในรอบแบ่งกลุ่ม ยูโร 2024 มีนักเตะหลายคนที่ทำผลงานได้น่าประทับใจ แต่ถ้าวัดด้วยสายตามันอาจจะตัดสินได้ยากว่าคนๆ นั้นโดดเด่นจริงๆ มากแค่ไหน
อย่างไรก็ตาม หากมีตัวเลขด้านสถิติมันก็จะทำให้สามารถตัดสินผลงานกันได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งวันนี้เรามีตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องนั้นมานำเสนอกัน โดยมีทั้งคนที่มาจากทีมใหญ่และทีมม้ามืดเลย
วิลเลี่ยม ซาลิบาวิลเลี่ยม ซาลิบา กับความนิ่งในการผ่านบอล
จนถึงตอนนี้ ซาลิบา ผ่านบอลให้ทีมชาติฝรั่งเศสภายใต้สถานการณ์ที่โดนคู่แข่งกดดันอย่างหนักไปทั้งหมด 54 ครั้ง และในจำวนนั้นก็เป็นการผ่านบอลเข้าเป้าได้ถึง 52 หน หรือคิดเป็น 96 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ทำให้เขาถือเป็นนักเตะที่ทำผลงานด้านนี้ได้มากที่สุดในรอบแบ่งกลุ่มของ ยูโร 2024 หากนับเฉพาะคนที่ผ่านบอลอย่างน้อย 50 ครั้ง
จอร์จี้ มามาร์ดาชวิลี่- จอร์จี้ มามาร์ดาชวิลี่ สุดหนึบ
ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ จอร์เจีย ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้คือความเหนียวหนึบของ จอร์จี้ มามาร์ดาชวิลี่ ผู้รักษาประตูของพวกเขา โดยนายด่านจาก บาเลนเซีย คือคนที่ป้องกันประตูได้มากที่สุดหากเทียบกับ ค่าความน่าจะเป็นของประตู (Expected Goals) ด้วยตัวเลข 3.6 หลังจากบรรดาจนถึงตอนนี้เขาเจอกับลูกยิงที่มี ค่าความน่าจะเป็นของประตู สูงถึง 7.6 แต่เสียไปจริงๆ แค่ 4 ลูกเท่านั้น
นิโคลัส ไซวัลด์- นิโคลัส ไซวัลด์ ด่านดัก  
แม้ว่าจะเพิ่งมีอายุแค่ 23 ปี แต่มิดฟิลด์ตัวรับชาวออสเตรียกลับทำผลงานได้น่าทึ่ง เพราะจนถึงตอนนี้เขาสกัดโดนบอลไปทั้งหมด 13 ครั้ง โดยที่ยังไม่เสียฟาวล์แม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการบันทึกสถิติในศึก ยูโร อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมานั้น มันเคยมีแค่คนเดียวเท่านั้นที่สกัดโดนบอลและไม่เสียฟาวล์เลยในรอบแบ่งกลุ่มมากกว่า ไซวัลด์ นั่นคือ ฟิลิปป์ ลาห์ม ที่เคยทำได้ 14 หนกับ เยอรมนี ในศึก ยูโร 2008
มาร์ก กูกูเรย่า- มาร์ก กูกูเรย่า ปราการเหล็ก
กูกูเรย่า เอาชนะการดวลแบบตัวต่อตัวกับคู่แข่งได้ทั้งหมด 17 ครั้งจาก 22 หน หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์การทำสำเร็จที่ 77 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และมันก็ทำให้ดาวเตะทีมชาติสเปนถือเป็นผู้เล่นในแนวรับที่มีตัวเลขด้านนี้ดีที่สุดจากรอบแบ่งกลุ่ม
จอร์จี้ โคโชราชวิลี่- จอร์จี้ โคโชราชวิลี่ จอมบี้
จนถึงตอนนี้ไม่มีใครอีกแล้วที่มีจังหวะบีบกดดันคู่แข่งมากไปกว่า โคโชราชวิลี่ เพราะดาวเตะจาก จอร์เจีย ทำได้ถึง 316 ครั้งจากรอบแบ่งกลุ่ม โดยในจำนวนนั้นเกิดขึ้น 151 หนในเกมกับ โปรตุเกส ซึ่งนั่นก็ทำให้เขาเป็นนักเตะที่มีจังหวะกดดันคู่แข่งภายในเกมเดียวเยอะที่สุดประจำทัวร์นาเมนต์ด้วย
เควิน เดอ บรอยน์- ความสร้างสรรค์ของ เควิน เดอ บรอยน์
นี่คือสิ่งที่ตอกย้ำถึงความยอดเยี่ยมของ เดอ บรอยน์ ได้เป็นอย่างดี เพราะเขามีจังหวะผ่านบอลทะลวงแนวรับของคู่แข่งได้มากถึง 11 ครั้งด้วยกัน และมันก็ทำให้เขาเป็นนักเตะจากตำแหน่งกองกลางที่มีผลงานด้านนี้ดีที่สุด
โทนี่ โครส- โทนี่ โครส ยังผ่านบอลเยี่ยม
326 ครั้ง คือจำนวนการผ่านบอลเข้าเป้าโดยรวมของ โครส กับการเล่นให้ เยอรมนี ในศึก ยูโร 2024 นั่นทำให้เขาเป็นอันดับ 1 ในด้านนี้ แถมยังทิ้งห่างชาวบ้านเยอะสุดๆ ด้วย เพราะว่า นิโกโล่ บาเรลล่า ที่อยู่ในอันดับ 2 ผ่านบอลเข้าเป้า 221 หน
นอกจากนี้ หากมองถึงการผ่านบอลทะลวงแนวของคู่แข่งได้ในทุกพื้นที่ของสนาม ไม่ได้นับเฉพาะในแนวรับของคู่แข่งเหมือนอย่างกรณีของ เดอ บรอยน์ แล้วล่ะก็ โครส ก็ถือเป็นคนที่ทำผลงานด้านนี้ได้ดีเป็นอันดับ 1 เช่นกัน ที่จำนวน 102 หน ขณะที่ ลูก้า โมดริช ซึ่งอยู่ในอันดับ 2 นั้น ทำได้ 43 ครั้ง
 - เด็กเกร็ดบอล -

ที่มาของภาพ : getty image
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X