ลุค ชอว์ มาแล้ว, เดแคลน ไรซ์ แยกซ้อม! 5 สิ่งที่เห็นจากการซ้อมทีมชาติอังกฤษ ก่อนฉะ สโลวาเกีย

สำหรับตอนนี้เหลืออีกแค่สามวันที่ทีมชาติอังกฤษ จะหวนกลับมาลงโม่เกือกในศึกยูโร 2024 โดยต้องปะทะกับ สโลวาเกีย ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายนนี้

 ทัพ "สิงโตคำราม"  สร้างผลงานไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่ แต่ก็สามารถจบรอบแบ่งกลุ่ม ด้วยการคว้าแชมป์กลุ่ม ซี ทำให้พวกเขาได้เจอกับคู่แข่งที่ไม่ค่อยแข็งแกร่งเท่าไหร่นักนั่นก็คือ สโลวาเกีย ในรอบต่อไป 

 ก่อนที่จะลงสนามในแมตช์ดังกล่าว ณ ตอนนี้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมซึ่งกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ได้นำลูกทีมลงฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในเกมนี้ โดย 25 ขุนพลเลือดผู้ดีกำลังเรียกความฟิตทั้งกายและใจเพื่อปะทะ สโลวาเกีย ส่วน ฟิล โฟเด้น ต้องเดินทางกลับบ้านเกิดเป็นการด่วนเนื่องจากภรรยาคลอดลูกคนที่สาม

 สำหรับในรอบน็อกเอาต์มีความเป็นไปได้สูงที่ เซาธ์เกต จะปรับเปลี่ยนแท็กติก หลังแมตช์สุดท้ายในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ซี พบ สโลวีเนีย ผลงานไม่ค่อยดีนัก จนถึงขนาดโดนแฟนบอลเพื่อนร่วมชาติโห่ใส่ 

 งานนี้ในช่วงฝึกซ้อมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีบางสิ่งบางอย่างที่ทุกๆ คนสังเกตเห็น แต่จะอะไรบ้างต้องลองไปพิจารณากันเลย

1. กอร์ดอน ประสบเหตุสุดแปลก

 ขณะที่นักเตะทีมชาติอังกฤษแทบไม่เจอปัญหาเรื่องผู้เล่นบาดเจ็บ ยกเว้น ลุค ชอว์ แต่ดันมีแข้งบางคนที่ทำให้ตัวเองต้องเดือดร้อนนั่นก็คือ แอนโธนี่ย์ กอร์ดอน สตาร์แนวรุกนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ที่ดวงแตกบาดเจ็บคางแตก

 แม้ว่าอาการบาดเจ็บของ กอร์ดอน จะไม่ได้รุนแรงจนส่งผลให้พลาดการซ้อมก็ตาม แต่สาเหตุที่ทำให้เขามีบาดแผลบนใบหน้ามาจากอุบัติเหตุที่ใครๆ ก็สามารถเจอได้หากประมาท !

 เรื่องนี้ มาร์ค เกฮี กองหลังจากรั้ว "ดิ อีเกิ้ลส์" คริสตัล พาเลซ เล่าให้ฟังว่า "เขาจักรยานล้ม ตอนนั้นมีนักเตะหลายคนออกไปปั่นจักรยาน ผมไม่ได้อยู่ตรงนั้น ผมแค่ได้วยินอะไรบางอย่าง ผมได้คุยกับเขา และไม่ได้สนใจอะไรมากนัก ตอนที่ผมหันหลังกลับผมมองเห็นรอยแผลขนาดใหญ่ที่คางของเขา แต่ตอนนี้เขาสบายดีแล้ว"

 แม้ว่า อดีตเด็กปั้น "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" เอฟเวอร์ตัน จะมีอาการบาดเจ็บก็ตาม แต่หากมองจากการซ้อมแล้วมีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะมีชื่ออยู่ในทีมที่จะได้ซัดกับ สโลวาเกีย ช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

2. การพูดคุยกับ เคน

 จากประเด็นของ กอร์ดอน มีการเรียกร้องให้เขาถูกเลือกให้ทำหน้าที่ 11 ตัวจริงได้แล้ว เพราะในรอบแบ่งกลุ่ม แฮร์รี่ เคน ไม่สามารถที่จะงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เลย และถึงเวลาที่จะต้องให้สายเลือดใหม่ได้รับโอกาสบ้าง

 สำหรับกรณีนี้ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะในช่วงฝึกซ้อมมีภาพที่ กัปตันทีมชาติอังกฤษ กับ กอร์ดอน พูดคุยกันอย่างจริงจังราวกับว่าต้องการจะบอกเทคนิคอะไรบ้างอย่างหากรุ่นน้องจาก "สาลิกาดง" ได้ลงสนามแทนเขา

 แน่นอนว่าบรรดาสาวก "สิงโตคำราม" คงไม่ได้คาดหวังสูงว่า เซาธ์เกต จะยอมดร็อป เคน และให้ กอร์ดอน ลงตัวจริง แต่การที่ทั้งสองคนพูดคุยกันในเชิงลึกอาจจะเป็นการเพิ่มความมุ่งมั่นให้พวกเขาในการสร้างเกมบุกให้กับทีม 

 ผลงานของ แชมป์โลก 1 สมัย (ปี 1966) ไม่ค่อยน่าอภิรมณ์เท่าไหร่นัก เพราะนอกจากฟอร์มจะไม่โดดเด่นแล้ว เกมบุกก็ไร้ประสิทธิภาพโดย ณ ตอนนี้สถิติของพวกเขายิงได้แค่สองประตูเท่านั้น หนึ่งในนั้นมาจากฝีเกือกของ เคน !

3. ไรซ์ กับ ทริปเปียร์ แยกซ้อมเดี่ยว

 หนึ่งในประเด็นที่ทำให้แฟนบอลทีมชาติอังกฤษใจหายมากๆ นั่นก็คือ เดแคลน ไรซ์ กับ คีแรน ทริปเปียร์ สองคีย์แมนสำคัญของทีมในทัวร์นาเมนต์นี้ ไม่ได้ร่วมฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

 ต้องยอมรับว่า สตาร์มิดฟิลด์ "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล และ ทริปเปียร์ คือผู้เล่นที่ เซาธ์เกต ขาดไม่ได้เลย โดยทั้งสองคนได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงมาตลอดทั้ง 3 แมตช์ในรอบแบ่งกลุ่ม

 ด้วยเหตุนี้การที่ไม่เห็น ไรซ์ กับแบ็กขวานิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด (เล่นแบ็กซ้ายจำเป็นให้อังกฤษ) ลงซ้อมกับเพื่อนร่วมทัพ "ทรี ไลอ้อนส์" ย่อมทำให้หลายๆ คนที่เชียร์ อังกฤษ รู้สึกหวาดหวั่นใจเหลือเกิน

 ณ ตอนนี้พวกเขาถูกจับแยกซ้อมเดี่ยว และโชคดีที่ ไรซ์ กับ ทริปเปียร์ ไม่ได้มีปัญหาบาดเจ็บรบกวน โดยเรื่องนี้ สมาคมลูกหนังเมืองผู้ดี (เอฟเอ) ยืนยันเรียบร้อยแล้ว ขอให้แฟนพันธุ์แท้และเฉพาะกิจสบายใจได้ !!

4. เซาธ์เกตใจแกร่งดั่งภูผา

 แม้ว่า เซาธ์เกต จะสามารถนำ อังกฤษ ผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์บนแผ่นดินไส้กรอกก็ตาม แต่เจ้าตัวยังคงโดนแรงกดดันถาโถมเข้าใส่อย่างหนัก แต่สิ่งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจของเขาเลย

 นายใหญ่ "สิงโตคำราม" ยังคงแสดงสีหน้าเคร่งขรึม และเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นตลอดช่วงที่ทำหน้าที่คุมทีมฝึกซ้อมครั้งล่าสุด แน่นอนว่าเขาเต็มไปด้วยตั้งใจที่จะหาทางแก้ปัญหาของทีมในช่วง 2-3 วันต่อจากนี้

 ที่สำคัญนับจากนี้ไปจนถึงปลายทางซึ่งไม่รู้ว่า อังกฤษ จะไปหยุดในรอบไหน (อาจเป็นนัดชิงก็ได้) มันมีสิทธิ์ส่งผลกับเก้าอี้ผู้จัดการทัพ "ทรี ไลอ้อนส์" ของเขา เพราะเจ้าตัวอาจได้ไปต่อหรือหยุดแค่ศึกยูโร 2024

 แม้ เซาธ์เกต จะยอมรับว่าเขาอาจจะตัดสินใจอำลาเก้าอี้กุนซือทีมชาติอังกฤษ ถ้าไม่สามารถนำบ้านเกิดเถลิงบัลลังก์แชมป์ยูโรครั้งนี้ แต่หากทำไม่ได้จริงๆ แม้เจ้าตัวจะทู่ซี้ขออยู่ต่อแต่คงโดนกดดันให้ออกอยู่ดี 

5. ชอว์ ลงซ้อมแล้ว

 หลายคนยังคงตั้งคำถามมาตั้งแต่ศึกยูโรในเมืองเบียร์เมื่อไหร่จะได้เห็น ลุค ชอว์ ลงมาโชว์ของ เพราะนับตั้งแต่เปิดฉากฟาดนักเตะยังไม่มีโอกาสได้ลงทำหน้าที่ประจำการในตำแหน่งแบ็กซ้ายเลย

 อย่างไรก็ตาม ความหวังที่จะได้เห็น สตาร์ฟูลแบ็กแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงเล่นเกมแรกในทัวร์นาเมนต์นี้เริ่มค่อยๆ สว่างไสวขึ้นเรื่อยๆ หลังไม่มีใครได้เห็นหน้าเขาเลยในรอบแบ่งกลุ่ม 

 ชอว์ ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซ้อมแบบเต็มที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีภาพอยู่เคียงข้าง เคน ขณะกับซ้อมวิ่งดริลล์ นอกจากนี้เขายังได้สัมผัสบอลหลายครั้งในช่วงซ้อมด้วย 

 ต้องยอมรับว่าแบ็กซ้ายทีมชาติอังกฤษ คือหนึ่งในปัญหาสำคัญในศึกยูโร 2024 แต่การที่ ชอว์ เริ่มกลับมาฟิตนั่นทำให้ทีมมีความหวังที่จะได้สร้างผลงานได้ดีขึ้นในการแข่งขันนี้ 

ทอมเม้ง 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport