3 ผู้ชนะ 3 ผู้แพ้! ส่องกระจก อังกฤษ หลังพ้นรอบแบ่งกลุ่ม ยูโร 2024

3 ผู้ชนะ 3 ผู้แพ้! ส่องกระจก อังกฤษ หลังพ้นรอบแบ่งกลุ่ม ยูโร 2024
ทีมชาติ อังกฤษ ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ฟุตบอล ยูโร 2024 เป็นผลสำเร็จ แต่ไม่สามารถฉายฟอร์มสมกับที่ถูกยกให้เป็นเต็งจ๋าก่อนหน้าทัวร์นาเมนต์ได้

จากสามเกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม แกเร็ธ เซาธ์เกต พาทีมไร้พ่ายก็จริง แต่ห้าแต้มที่ทีม สิงโตคำราม คว้ามาได้ไม่ได้ทำให้แฟนบอลประทับใจเลยแม้แต่น้อย

นับตั้งแต่เดือนก.ย. อังกฤษ ลงสนามไปแล้วรวม 13 นัดซึ่งพวกเขากำชัยได้ 6 นัด แต่ใน 8 นัดหลัง เซาธ์เกต พาทีมคว้าชัยได้แค่ 2 นัดเท่านั้น

จากฟอร์มการเล่นที่สุดฝืด รองแชมป์เก่าจึงถูกคาดหมายว่าน่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรสำหรับเกมรอบ 16 ทีมในวันอาทิตย์นี้ไม่ว่าสุดท้ายแล้วพวกเขาจะต้องเผชิญหน้ากับทีมไหน

อย่างไรก็ดี จากสามเกมในรอบแบ่งกลุ่ม นี่คือผู้ชนะ และผู้แพ้ของทีมเมืองผู้ดี

- ผู้ชนะ : อังกฤษ

แม้จะร่ายเพลงเตะได้อย่างน่าเบื่อ แต่ อังกฤษ ปิดจ็อบแรกได้อย่างลุล่วงด้วยการผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์เป็นผลสำเร็จ

แน่นอนว่าทีมของ เซาธ์เกต ถูกคาดหมายว่าจะคว้าแชมป์มาครองได้ แต่ก่อนจะไปไกลถึงขั้นนั้น เขาจำเป็นต้องพาทีมผ่านเข้ารอบให้ได้ซะก่อนซึ่งกุนซือวัย 53 ปีทำงานได้อย่างลุล่วงท่ามกลางเสียงโห่ของแฟนบอล

จากการคว้าแชมป์กลุ่มซี ต้องถือว่า อังกฤษ ทำงานได้ตามเป้าแล้วเนื่องจากพวกเขาสามารถเลี่ยงการเผชิญหน้ากับทีมแกร่งอย่าง เยอรมนี , โปรตุเกส และ ฝรั่งเศส ได้อย่างแน่นอนก่อนจะถึงนัดชิงชนะเลิศ แม้อาจต้องพะบู๊กับ เนเธอร์แลนด์ , เบลเยี่ยม หรือว่า อิตาลี ในรอบน็อกเอาต์

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทีมเมืองผู้ดีจะต้องหลีกหนีให้ได้เช่นกันคือปัญหาบาดเจ็บและการติดโทษแบนเนื่องจากแนวทางการคุมทีมของ เซาธ์เกต ไม่เอื้อให้ทีมถล่มคู่แข่ง 4-0 หรือ 5-0 แถมเขาเน้นพึ่งพาไลน์อัพขาประจำเป็นหลักอีกด้วย

- ผู้แพ้ : แกเร็ธ เซาธ์เกต

ว่ากันตามจริง เซาธ์เกต คือกุนซือ ทรี ไลอ้อนส์ ที่มีผลงานดีที่สุดรองจาก เซอร์ อัลฟ์ แรมซีย์ ที่พาทีมซิวแชมป์โลกปี 1966 ได้เท่านั้นเนื่องจากเขาพาทีมเข้ารอบลึกได้ตลอดทั้งสามทัวร์นาเมนต์ที่ผ่านมา

กระนั้นก็ดี สิ่งที่น่าจะถือเป็นจุดด้อยของอดีตกองหลังคือเขาเน้นคุมทีมเล่นแบบปลอดภัยเป็นสำคัญ มันจึงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่อาจทำให้ทีมชาติ อังกฤษ ไปได้ไกลถึงฝั่งฝัน

นอกจากนี้ เซาธ์เกต ไม่คิดปรับเปลี่ยนทีมมากนักดังจะเห็นว่าสองเกมแรกของ ยูโร 2024 เขาส่งทีมชุดเดิมลงสนาม และแม้จะมีฟอร์มที่ย่ำแย่ เขาก็ปรับโผแค่ตำแหน่งเดียวเท่านั้นในเกมสุดท้ายทั้งๆที่มีขุมกำลังสำรองที่น่าอิจฉา

จากสไตล์การคุมทีมที่ไม่เน้นเกมรุกแบบเต็มสูบทำให้ เซาธ์เกต โดนโจมตีเรื่อยมา และแม้ในเกมที่พวกเขาครองบอลได้เหนือกว่าคู่แข่ง แต่การส่งบอลเข้าแดนอันตรายในพื้นที่สุดท้ายเกิดขึ้นน้อยมากเนื่องจากนักเตะ อังกฤษ ผ่านบอลให้กันแบบไม่เกิดประโยชน์

ยิ่งไปกว่านั้น กุนซือ ทรี ไลอ้อนส์ สร้างความงุนงงให้กับคนทั้งประเทศด้วยที่เลือกพา ลุค ชอว์ บินมาที่เยอรมนี และถึงขณะนี้แบ็คซ้ายทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ล้มเจ็บไปนานตั้งแต่เดือนก.พ.ยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมเลย

จนในที่สุด หลังคุมทีมเสมอกับ สโลวีเนีย อย่างจืดชืด กองเชียร์ทีมชาติ อังกฤษ ก็ระบายอารมณ์ขุ่นมัวด้วยการขว้างแก้วพลาสติกเข้าใส่ผู้จัดการทีม

แน่นอนว่ามันฟ้องให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสาวกทีม สิงโตคำราม รู้สึกกับ เซาธ์เกต ยังไง แต่เขาพร้อมปรับเปลี่ยนแนวทางการคุมทีมในรอบต่อไปหรือไม่เป็นสิ่งที่ต้องรอดูกัน

- ผู้ชนะ : บรรดาตัวสำรอง

จู๊ด เบลลิ่งแฮม ประเดิมทัวร์นาเมนต์ได้อย่างเจิดจรัสด้วยการโขกพังประตูให้ทีมสยบ เซอร์เบีย 1-0 ในเกมแรก

แต่จากนั้นฟอร์มของดาวเตะทีม เรอัล มาดริด ก็ค่อยๆแผ่วลงไป และมันตกต่ำถึงขีดสุดในนัดเสมอกับ สโลวีเนีย 0-0 ซึ่งเขาโชว์ฟอร์มไม่ออก

ด้าน แฮร์รี่ เคน ดาวยิงตัวความหวังของทีมแม้จะคลำเป้าได้แล้ว แต่ฟอร์มโดยรวมทั้งสามเกมถือว่าไม่อันตรายอย่างที่ควรจะเป็น

เท่านั้นไม่พอ เป็นที่มองกันว่า เซาธ์เกต ใช้งาน ฟิล โฟเด้น สตาร์ทีม แมนฯ ซิตี้ ผิดตำแหน่งด้วยเช่นเดียวกับ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์  อาร์โนลด์ แต่ที่สุดแล้วกุนซือ ทรี ไลอ้อนส์ ปรับโผตัวจริงในเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มรายเดียวด้วยการใช้งาน คอเนอร์ กัลลาเกอร์ กองกลาง เชลซี เสียบแทนแบ็คขวา ลิเวอร์พูล ในแดนกลาง

แต่จากที่เห็น กัลลาเกอร์ ยังไม่ใช่ที่พึ่งของ อังกฤษ และโดนเปลี่ยนออกช่วงครึ่งหลังให้ ค็อบบี้ เมนู กองกลางทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ลงบู๊

นับจากนั้น เกมในแดนกลางของ อังกฤษ ก็มีชีวิตชีวาขึ้นแม้จะไม่จะไม่อาจเผด็จศึก สโลวีเนีย ได้ก่อนที่ โคล พาลเมอร์  ดาวเด่นทีม สิงห์บลูส์ จะถูกส่งลงบู๊อีกราย และได้รับคำชมจากฟอร์มการเล่นที่กล้าได้กล้าเสีย

กระทั่งท้ายเกม เซาธ์เกต ทำตามความต้องการของแฟนบอลและกูรูด้วยการส่ง แอนโธนี่ กอร์ดอน ลงไปลากเลื้อยทางกราบซ้ายซึ่งแม้ปีกทีม นิวคาสเซิ่ล จะมีเวลาไม่มากในการคายพิษสง แต่หลายฝ่ายเรียกร้องให้เขาได้ออกสตาร์ตในเกมรอบ 16 ทีม

จะอย่างไรก็ตาม ไม่ว่า เซาธ์เกต จะจัดทัพอย่างไร แต่หากเขาพาทีมคว้าแชมป์ไม่ได้ก็เชื่อได้เลยว่าจะต้องโดนสื่อสับแหลกโดยเฉพาะประเด็นไม่ใส่ชื่อ แจ็ค กรีลิช ปีกทีม แมนฯ ซิตี้ บินมาร่วมศึกในคราวนี้ด้วย

- ผู้แพ้ : เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์

อย่างที่รู้กันว่า เซาธ์เกต มุ่งมั่นที่จะปั้น อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ให้เล่นเป็นกองกลางอย่างเต็มตัวทั้งๆที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ อดีตกุนซือ เร้ด แมชีน ยืนยันว่าเด็กปั้นของสโมสรเป็นแบ็คขวาที่ดีที่สุดใน พรีเมียร์ลีก

จากสองเกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม ทุกคนเห็นตรงกันว่า อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ทำประโยชน์ให้กับทีมไม่ได้จากการได้เล่นคู่กับ เดแคลน ไรซ์ จนในที่สุด เซาธ์เกต ยอมลดทิฐิด้วยการดร็อปขุนพลทีม หงส์แดง ออกจากโผตัวจริงเกมเสมอกับ สโลวีเนีย โดยส่ง กัลลาเกอร์ ลงสนามแทน

ถึงกระนั้น ดาวเตะ เชลซี  ไม่ได้มีฟอร์มที่น่าประทับใจ และโดนถอดออกให้ เมนู ลงบู๊ในครึ่งหลัง ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ได้ลงสนามในฐานะตัวสำรองแทน คีแรน ทริปเปียร์ ช่วงท้ายเกมภายใต้บทบาทแบ็คขวาโดยที่ ไคล วอล์คเกอร์ ถูกโยกให้ย้ายไปเล่นเป็นแบ็คซ้าย

ดูท่าแล้ว อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ไม่น่าจะได้ลงเล่นเป็นมิดฟิลด์อีกต่อไปในรอบน็อกเอาต์เนื่องจาก เมนู มีผลงานที่โดดเด่นกว่า แต่เขาจะได้ลงสนามในตำแหน่งที่แท้จริงหรือไม่ก็ต้องถามใจ วอล์คเกอร์ ดู

- ผู้ชนะ : มาร์ค เกฮี

เป็นเพราะว่ากองหลังคนโปรด แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ไม่ฟิตมากพอที่จะรับใช้ชาติในรายการนี้ เซาธ์เกต ตัดสินใจมอบความไว้วางใจให้ เกฮี กองหลังทีม คริสตัล พาเลซ ลงเล่นเป็นตัวจริงก่อนหน้า โจ โกเมซ  , ลูอิส ดังค์ และ เอซรี่ คอนซ่า

จากสามเกมที่ผ่านพ้นไป เกฮี ก่อความผิดพลาดให้เห็นบ้างในบางจังหวะจากการดักเก็บบอลสุดท้ายในแดนอันตรายที่เลินเล่อ แต่มันไม่ถึงกับก่อให้เกิดความเสียหายเนื่องจากเขาแก้ตัวได้สำเร็จ

ฉะนั้นแล้ว มันจึงถือเป็นบทเรียนชิ้นใหญ่ของกองหลังวัย 23 ปีซึ่งสมควรตระหนักว่าในการลงเล่นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟต้องไม่ก่อความผิดพลาดเลยแม้แต่ครั้งเดียวเนื่องจากมันเสี่ยงต่อการเสียประตู

จะอย่างไรก็ตาม เกฮี อยู่ในช่วงของการเรียนรู้ และด้วยอายุของเขายังสามารถพัฒนาได้อีกมาก แถมดีไม่ดีเจ้าตัวอาจทำให้ เซาธ์เกต ลืมกองหลังทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเลยก็ได้

- ผู้แพ้ : แฮร์รี่ เคน

แม้จะยิงประตูในรายการนี้ได้แล้ว แต่จากภาพรวม เคน ยังโชว์ฟอร์มได้ไม่น่าเกรงขาม แถมแทนที่จะพาตัวเองเข้าไปอยู่ในกรอบเขตโทษเพื่อหาจังหวะคลำเป้า เจ้าตัวกลับถอยลงต่ำมามีส่วนร่วมกับเกมในแดนกลางบ่อยครั้งเกินความจำเป็น

มันอาจเป็นเพราะกองหน้าทีม บาเยิร์น รู้สึกว้าเหว่เกินไปเนื่องจากไม่ค่อยได้รับการผ่านบอลจากแดนกลางที่เน้นเล่นแบบรัดกุมจากที่มีการเผยสถิติออกมาว่าเขาได้สัมผัสบอลน้อยกว่า เมนู ที่ได้ลงเล่นเป็นตัวสำรองในครึ่งหลังด้วยซ้ำจึงทำให้กัปตันทีม สิงโตคำราม ขยับออกจากกรอบ 18 หลา

นอกจากนี้ เคน ยังง้างไกในทัวร์นาเมนต์นี้ได้อย่างไม่มีความเด็ดขาดเท่าที่ควรอีกด้วยโดยจากสามเกมแรกเขามีโอกาสเข่นประตู 8 ครั้ง แต่ส่งบอลเข้ากรอบแค่ 2 ครั้ง

แม้จะกระทุ้งประตูให้ เสือใต้ ได้เป็นเข่ง แต่ เคน ลงเล่นในเมืองเบียร์หลังจบซีซั่นผิดฟอร์มไปมากพอสมควรซึ่งอาจเป็นผลมาจากปัญหาเจ็บหลังในช่วงท้ายซีซั่นก็เป็นได้

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ในเมื่อ สิงโตคำราม เข้ารอบน็อกเอาต์ไปแล้ว ทีมคู่แข่งจะดูแคลนดาวยิงวัย 30 กะรัตไม่ได้เป็นอันขาดหาไม่แล้วอาจถึงขั้นน้ำตาตกเพราะรับรองได้เลยว่าถ้า เคน คืนฟอร์มเมื่อไหร่ เขาก็พร้อมสอยตาข่ายให้ทีมเมืองผู้ดีทุกจังหวะในฐานะศูนย์หน้าที่มีความสามารถรอบด้านแม้ เซาธ์เกต จะถูกกูรูบางรายสะกิดให้ดร็อปกัปตันทีมเป็นตัวสำรองก็ตามจากผลงานที่ไม่สู้ดี


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X