12 วันในเยอรมัน

นับนิ้วดูผมลากกระเป๋ามาหายใจในดินแดนร่ำรวยสายพันธุ์เบียร์ได้ 12 วันเต็มแล้ว จึงอยากจะขอแนะนำเพื่อนใหม่สามคนที่เพิ่งได้รู้จักกัน คนแรกเป็นสาวดอยทช์วัยกลางคนเจอทุกเช้าในร้านเบเกอรี่แถวที่พัก ขอแค่ไปยืนยิ้มหน้าตี๋ๆให้เห็นก็จะได้กาแฟดำมาวางตรงหน้า

บางวันผมสงสัยว่าปกนสพ.ท้องถิ่นพาดหัวอะไรเกี่ยวกับบอลยูโรก็จะรบกวนให้ช่วยแปลให้ อย่างเช่นเช้านี้เป็นรูป คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่เจอรุมเซลฟี่เกมกับตุรกี    

"เรื่องบ้าๆของฟุตบอล"เธอบอกออกมาขณะที่กำลังง่วนบริการลูกค้าไปด้วย    

Danke "ผมก็จะขอบคุณคืนไปอย่างสุภาพทุกครั้ง    

ส่วนอีกสองคนนั้นเป็นผู้ชายครับ มีอาชีพนักข่าวเหมือนกัน คนหนึ่งทำงานให้ Der Spiegel สื่อดังเยอรมันก็เจ้านี้คือเจ้าแรกที่ออกมาเปิดโปงว่า แมนฯซิตี้ ทำผิดกฎการเงินนั่นแหละ ขณะที่อีกคนนั้นเป็นนักข่าวจากสโลวาเกีย     

นี่คือบางสิ่งที่บอลทัวร์นาเมนต์มักให้ผมเสมอ การต้องห่างครอบครัวเป็นเดือนก็แลกมาด้วยมิตรภาพใหม่กับคนแปลกหน้าที่บางทีก็อาจพูดจากันคนละภาษา    

ถ้าถามว่า 12 วันมานี้รู้สึกอย่างไรกับ ยูโร2024 หนนี้?    

ให้คะแนนก็เอาไปเลย9เต็ม10โดยขอหักแค่1ตรงเรื่องของความตรงเวลารถไฟในเยอรมันที่ไม่น่าเชื่อว่ามีดีเลย์ได้เกือบทุกขบวน    

"Deutsche Bahn is shit" เจ้ารอน นักข่าวจาก Der Spiegel ตอบเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาถึงการรถไฟประเทศตัวเอง    

ไก่ป่า ผู้สื่อข่าวสยามสปอร์ต siamsport ยูโร2024ไปที่ไหนก็เจอการต้อนรับที่ยอดเยี่ยมจากแฟนฟุตบอล

แต่ไหนแต่ไรยี่ห้อเยอรมันเรื่องเคร่งวินัยต้องนับมา หากพอมาเจอกับตัวเองก็กลายว่ารถไฟในอังกฤษมีความตรงต่อเวลาสูงกว่า โอเคอาจมีดีเลย์บ้างแต่ก็นานๆทีในกรณีมีอุบัติเหตุหรือสัญญาณไฟฟ้าขัดข้อง

"มันเป็นมาพักใหญ่แล้ว ก็ดีไปพวกแฟนบอลจากทั่วโลกที่มาก็จะได้รู้ไปเลย ทุกวันนี้มันกลายเป็นสิ่งปกติไปเรียบร้อย"

ตรงๆผมเองก็ไม่คิดว่าจะได้รับการต้อนรับยอดเยี่ยมเท่านี้ ทั้งสองต่างควักนามบัตรมาให้รวมถึงกำชับด้วยว่า'คุณมีอะไรให้ช่วยบอกมาได้เลย...'

ทุกครั้งที่ไปบอลทัวร์นาเมนต์จะยูโรหรือ เวิล์ด คัพ ก็พึงเตือนตัวเองเสมอว่าเราไปในฐานะตัวแทนสื่อไทย ไม่ใช่แค่ สยามสปอร์ต เราต้องทำให้ต่างชาติรู้ว่าถึงไทยแลนด์ไม่เคยไปบอลโลกแต่ก็เป็นชาติที่บ้าบอล

12วันมานี้ผมก็ได้เรียนรู้อะไรๆอีกหลายอย่างเกี่ยวกับ เยอรมัน พวกเขาเป็นชาติที่มีความต่างกันในแต่ละพื้นที่สูง ข้อนี้ยกตัวอย่างก็เบียร์เลย แต่ละเมืองหรือแคว้นก็มีเบียร์คนละชนิด กระทั่งแก้วเบียร์ก็ตามยังใหญ่-เล็กไม่เท่ากันเลย

12วันมานี้ผมได้สะพายเป้เดินทางไปแล้ว6สนาม จากโคโลญจน์ในทางตะวันตกที่อีกนิดเดียวก็ข้ามไปเนเธอร์แลนด์ก็ได้ข้ามไปอีกฝั่งยังเมืองหลวงเบอร์ลินที่ห่างไปแค่ร้อยกิโลเมตรเท่านั้นก็ถึงพรมแดนโปแลนด์

12วันมานี้ผมยังได้สัมผัสถึงบรรยากาศของเกมลูกหนังชิงแชมป์ทวีปที่มี 10 ก็ต้องให้ 10 เต็ม มี 100 ก็ต้องให้100เต็ม ไม่มีหัก ในทุกเกม ทุกเมืองล้วนถ่ายทอดเรื่องราวของเกมกีฬาที่มากกว่าแค่กีฬาครบทุกแง่มุม มีความสนุก มีดราม่าและมีลูกเล่นไอเดียที่เอามาบลัฟกัน

ไก่ป่า ผู้สื่อข่าวสยามสปอร์ต siamsport ยูโ2024

12วันมานี้ไปมาแล้ว6สนาม หนึ่งในนั้นเป็นสนามของฮัมบูร์ก

ย้อนไปทัวร์นาเมนต์ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีที่ไหนทำได้ดีเท่านี้ อย่างบอลโลกรัสเซีย2018ก็ถือว่าไม่ได้แย่แต่อีกนั่นแหละสายตาที่คนภายนอกมองถึงพวกเขาก็ต้องมีภาพวลาดิเมียร์ ปูตินลอยมา อีกทั้งขนาดของประเทศก็ใหญ่ไป

ต่อมายูโร 2020 (ที่จัด2021) อันนี้เข้าใจได้จัดหลายเมืองรวมถึงเพิ่งหลุดจากบ่วงโควิดกันมาได้

สุดท้ายสองปีก่อนที่กาตาร์ที่โดนทิ้งไม่เห็นฝุ่นเลย ยูโรหนนี้ได้ยืนยันว่าทำไมต่อไปฟีฟ่าไม่ควรไปจัดเวิล์ด คัพในประเทศตะวันออกกลาง

12วันมานี้ความเข้มข้นของเกมแข่งขันก็จัดว่าดีมาก หมายถึงเรายังเดาไม่ออกว่าใครจะเป็นแชมป์ มีชาติที่ฟอร์มเข้าตาก็จริงแต่เส้นทางยังอีกไกล ที่สำคัญมันก็มีชาติรองๆที่แสดงออกมาว่าอาจเป็นม้ามืดได้เช่นกัน

เขียนถึงบรรทัดนี้ กาแฟหมดแก้วพอดีแต่รู้สึกว่ายังอยากเติมอีกสักแก้ว

ขอตัวไปยืนยิ้มหน้าตี๋ๆหน้าเคาน์เตอร์ก่อนนะครับ

"ไก่ป่า"..... 



ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport