อิงแลนด์ในความมืดมน

ไม่ได้คิดว่าจะเล่นกันสะเปะสะปะ เก็บบอลไม่อยู่ กันขนาดนี้ และไม่ใช่แค่เกมกับเดนมาร์ก แค่นั้น

แต่พอเกิดขึ้นแล้วก็เข้าใจ … เข้าใจได้เพราะนี่คือทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต  ที่ไม่นานมานี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถวิลหา แหม่ ! น่าจะตกล่องปล่องชิ้นกันซะนะ  ฮ่าฮ่า

และนี่คือสิ่งที่ใครคนนี้ อยากบอกหลังแม็ตช์ อังกฤษ - เดนมาร์ก ขอรับ ;

1. ทีมไม่บาล้านซ์  เล่นต่ำไป ครองบอลไม่ได้

รู้กันอยู่แล้วว่า ลุค ชอว์  มีปัญหากับการเรียกความฟิต ไม่ได้ลงเล่นนับตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ ที่เปลี่ยนตัวออกตอนพักครึ่งในเกมที่แมนฯยูฯ เจอกับ ลูตัน ทาวน์   เป็นนักเตะคนนึงที่ผมมองว่า คล้ายๆ  นาบี เกอิต้า ที่เวลาอยู่ลิเวอร์พูล พร้อมจะเจ็บได้ทุกเมื่อ

นี่ผ่านไป 2 นัด ไม่ได้มีส่วนร่วมทั้งเกมเฉือนเซอร์เบีย แบบโชคดีที่คู่แข่งไม่คม หรือมาเสมอ เดนมาร์ก แบบโดนกระทำมากกว่า แล้วเมื่อไหร่ จะกลับมา (แค่) มีส่วนกับทีมให้ได้ก่อน อย่าเพิ่งคิดถึง สตาร์ติ้ง ไลน์-อัพ เลย

ฝั่งซ้ายนี่คือจุดอ่อน แบ๊คเท้าขวา คีแรน ทริพเพอร์ เกมรับโอเค แต่การขึ้นเกมรุกแบบซ้ายธรรมชาติ ไม่ได้เลยครับ ยิ่ง ฟิล โฟเด้น เล่นหุบใน แบ๊คขวาคู่แข่งเนี่ย เอาผมไปยืนก็ได้มั้ย !    (ขนาดนั้น ..)

ฟุตบอลสมัยใหม่เนี่ย ฟูลแบ๊คเป็นส่วนสำคัญมากของทีม ไปดู ฝรั่งเศสเล่น รองแชมป์โลกมี จอมบุกอย่าง เตโอ แฟร์กน็องเดซ , ไปดูเยอรมัน ก็ชอบ มักซิมิเลียน มิทเทิลชเต็ดท์ (จากม้าขาว - ชตุ๊ทการ์ท) ที่เพิ่งโผล่มาเล่นทีมชาติชุดใหญ่ปีนี้เอง  พวกนี้เติมสูง และมีส่วนสำคัญในการผ่านบอลได้เสียพื้นที่สุดท้ายครับ

ทริพเพียร์ อาจจะมีแอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก ถึง 10 ลูก ในซีซั่นที่ผ่านมา แต่ปัญหาคือ เขาไม่ใช่ แบ๊คซ้ายอาชีพ และด้านหน้าเขาก็ขาดสมดุล 

ปีกซ้ายไม่มีคนโจมตี  กลาง … ต้องกลับมายอมรับว่า นาทีนี้ เทรนต์ ไม่เวิร์ค  แต่วันข้างหน้าลองใหม่ได้นะครับ

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คริสเตียน เอริคเซ่น ทีมชาติอังกฤษ ยูโร2024

แต่อีกนั่นแหล่ะ เกมกับแดนโคนม ที่มี ราสมุส ฮอยลุนด์, คริสเตียน อีริคส์เซ่น, ปิแอร์ ฮอยเบียก, โยอัคคิม แอนเดอร์เซ่น, อันเดรียส คริสเตนเซ่น, ยานนิค เวสเตอร์การ์ด, นายทวาร แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล อยู่ในตัวจริง แฟนบอลอังกฤษรู้จักพวกเขาดี คุณภาพประมาณนึง แต่บางคนก็เลยจุดพีค บางคนดูแก่ไปแล้ว บางคนเป็นตัวสำรองท็อตแน่ม   ดันกลายเป็นเกมที่เหมือนเดิม เก็บบอลกันไม่ได้ เสียบอลง่าย และแดนกลางไม่ใช่แค่ เทรนต์นะครับ

เดแคลน ไรซ์  และ จู๊ด เบลลิ่งแฮม ที่นัดแรกกับเซอร์เบียต่างเล่นดี คนหลังนี่ everywhere เลย ทำอะไรก็ดีไปหมด  แต่วันนี้  แย่มากทั้งคู่  (ไม่อยากใช้คำว่า ห่วย)

2.)แท็คติกไม่ตอบโจทย์ เปลี่ยนตัวไม่เข้าตา

จริงๆ ก่อนทัวร์นาเมนต์แล้วนะ ที่ใครคนนี้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า “อังกฤษ สมควรเป็นเต็ง 1 ยูโรหนนี้จริงเหรอ?”   ก็หลังมีปัญหา ใครจะเล่นเซ็นเตอร์แบ๊ค  แบ๊คซ้ายหล่ะ, กลางหล่ะ เทรนต์ หรือใครดีหนอ

ตอนนี้ อาจมีคนบ่นคิดถึง แจ็ค กรีลิช สตาร์จากแมนฯ ซิตี้ ที่ไม่ได้ขึ้นเครื่องมาด้วย ผมก็มองว่า แจ็ค แม้ฤดูกาลที่ผ่านมา จะได้เล่นให้เรือใบสีฟ้า น้อยไปหน่อย และก็แอสซิสต์แค่ 1 ครั้ง ยิงไป 3 ประตูเท่านั้นในพรีเมียร์ลีก ต้องเอามา

นักบอลด้วยกันนี่ เขารู้ขา รู้ฝีเท้ากันดีอยู่แล้ว แจ็คนี่เพื่อนกล้าให้บอล และจะเป็นคนที่เลี้ยงกินตัว เรียกฟาวล์ง่ายๆ ให้กับทีมได้ เป็นนักเตะที่ครองบอลได้แน่นอน เหมาะกับเกมทีมชาติชะมัด 

ตอนตัดออกมีเหตุผลว่า เพราะจะเลือกกับ แอนโธนี่ กอร์ดอน ตัวจี้ดริมเส้นของนิวคาสเซิ่ล, พอ กอร์ดอน ฟิตทัน ก็เลยจำต้องตัดแจ็ค ออกไป

แล้วเป็นงัยครับ ผ่านไป 2 นัด ไม่เห็น กอร์ดอน ลงเล่นเลย !

การเลือก ตัวจริงใน 2 นัดแรก ไม่ติดใจอะไรหรอกครับ ออกจะในฝันซะด้วยซ้ำ กับการเห็น เทรนต์ คู่ ไรซ์ ในแดนกลาง แนวรุกมี แฮร์รี่ เคน กัปตัน, ฟิล โฟเด้น, บูกาโย่ ซาก้า และ จู๊ด ที่ขาดไม่ได้

แต่มันสวยในหน้ากระดาษงัย มันดันเล่นกันไม่จ๊าบ

กัปตัน แฮร์รี่ เคน นั้นเล่นแย่ผิดคาด ทั้ง 2 นัดเลยนะครับ  นัดล่าสุดอาจจะมีประตูส้มหล่น มาให้พูดถึงบ้าง  การลงมาเล่นต่ำเห็นเป็นปกติ แต่บางทีมันก็เยอะไปหน่อย และการจ่ายจากด้านข้าง เข้ามาใน แล้วเสียบอลตรงกลาง ทำให้เดนมาร์กส่องนอกเขตตีเสมอสวยมาก นั่นก็แทบจะเป็น กฎข้อต้นๆ ของการเล่นบอลเลยฮะ …  

มอร์เต่น ฮูลแมนด์ ก็นะ ยิงประตูแรกในทีมชาติได้ ส่องไกลซะเฉียบเลย

นี่คือประตูที่ 13 ในทัวร์นาเมนต์นี้ ที่ได้เห็นการยิงจากนอกกรอบเขตโทษนะครับ และเกมนี้เป็นเกมที่ 17 เท่านั้นเอง,  ในขณะ ตลอดรอบแบ่งกลุ่มยูโร หนก่อน ยิงนอกเขตกันแค่ 12 ลูกเท่านั้น นั่นก็ยืนยันเรื่องความสนุกเร้าใจของยูโรได้เป็นอย่างดี

เดี๋ยวนี้จริงๆ ฟุตบอลไม่ได้สนใจกันมากว่า คุณวางแบ็คโฟร์ คุณวาง 4-3-3 , 4-2-3-1 แล้ว ต้องขยับเป็นแพทเทิร์นแบบนั้น  แต่อยู่ที่ว่าคุณจะเล่นให้สมดุลอย่างไร และจะประสบความสำเร็จมันต้องกล้า

ถ้าขึ้นนำ 1-0  แล้วหันกลับมาเล่นประคอง รอโมเมนต์ที่เป็นใจ อายเค้าครับ กับการมีตัวเลือกดีๆ อย่างนี้

3.)การแข่งขันที่แท้จริงอยู่รอบน็อคเอ้าต์

ใครจะคิดเช่นนั้น เชิญเลยครับ ..

แฮร์รี่ เคน แกเร็ธ เซาธ์เกต ยูโร2024 ทีมชาติอังกฤษ

ถ้าใช้คำว่า “ไว้ดูกันรอบต่อไปนะ” , สำหรับผมนั้นมีให้กับ อิตาลี ที่เล่นสู้สเปนไม่ได้ ก่อนจะแพ้ไปเพราะการทำเข้าประตูตัวเองของเซ็นเตอร์แบ๊คเนื้อหอม ริคคาร์โด้ คาลาฟิออรี่ .. ซวยอ่ะครับ มากกว่า

สำหรับผม มันยากที่จะใช้กับ อังกฤษ ที่เก็บบอลไม่อยู่ เสียบอลง่าย โค้ชแก้เกมไม่คลิก  

และไม่อยากจะเชื่อ ไม่ว่าเล่นกับทีมรองมาก (คิดแบบนั้นก่อนแข่ง) อย่าง เซอร์เบีย และ เดนมาร์ก  แทนที่จะไล่เพรสแดนบน กดเขาได้ แบบที่เห็นเวลาเล่นกันในพรีเมียร์ลีก กลับมาเล่นอีกอย่าง ถอยต่ำ เล่นกันต่ำไปครับ  บางครั้งเห็นหน้าไล่บ้าง ก็มีแก๊บ .. กลางห่างไป ไม่ได้ช่วยกันไล่

เปลี่ยนตัวถ้าถามแฟนส่วนใหญ่ อยากเห็น ค็อบบี้ เมนู มากกว่า คอนเนอร์ กัลลาเกอร์นะครับ หรือบางคนเชียร์ไปถึงตัวที่เพิ่งติดทีมชาติอย่าง อดัม วาร์ตัน เลย ที่น่าจะเล่นกลางธรรมชาติกว่าเทรนต์  ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเวิร์คหรือเปล่านะครับ แต่ถ้าถามผม ถ้าเล่นบอลในทิศทางบวก ก็ต้อง เมนู ไว้ก่อนมั้ย !

อย่ามองว่าเด็กกว่าครับ เห็นเด็กสเปนเล่นกับอัซซูรี่มั้ย ทั้ง นีโก้ วิลเลี่ยมส์ (21 ปี) และ ลามีน ยามาล (16 ปี) เพลินตาดีแท้

บางที ผมก็คิดว่า ในขณะเพื่อนก็เล่นแย่ แต่ทำไม เทรนต์ ถึงเป็นเป้าก่อนเพื่อน หรือเพราะ คุณคือ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ !!

ดูตัวอย่างจากเยอรมัน ที่ไว้ใจ สองเซ็นเตอร์แบ๊ค โยนาธาน ทาห์ และ อันโตนิโอ รือดิเกอร์  ฟูลแบ๊คขึ้นสูงไปเลย ทีมเจ๋งๆ ต้องกล้าเล่นแบบนั้น

นี่ขนาดโดนเปลี่ยนต้นครึ่งหลัง เทรนต์  ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นคนสร้างโอกาสให้กับทีมได้มากที่สุด 3 ครั้งด้วยกัน แบบนี้ ต้องกลับมาถามคนจัดทีม

ทริพเพียร์ขึ้นเกมไม่ได้ น่าตัดออกจากทีมดีกว่ามั้ย เอา เมนู เข้ามากลาง  แต่เทรนต์ ก็ยังอยู่ในทีมชุดแรก เล่นแบ๊คขวา แบบไม่ต้องสนหน้าที่แบ๊คขวานัก เล่นอิสระ เข้าไปช่วยตรงกลางก็ได้ หรือขึ้นสูงริมเส้น ส่วนหลังคุณก็เล่นไปสิครับ มาร์ก เกฮี ที่เล่นดีทั้งสองเกม ทำให้เซ็นเตอร์แบ๊คไม่ใช่ปัญหา ถ่างคลุมพื้นที่ด้านซ้ายหน่อย - จอห์น สโตนส์ - ไคล์ วอล์คเกอร์

แผนนี้ ต้องมีตัวจี้ดด้านซ้าย และ กอร์ดอน ก็เหมาะสุดหล่ะ แล้วก็ไม่ต้องไปสนใจเกมรับมาก ตอนนี้ อิงแลนด์ ต้องการเกมรุกที่ดุดันครับ ไม่ใช่เล่นประคองตัว

หากก็จะถามอีกสักนิดว่า “ไม่ทราบว่า เค้ามีโหวตเปลี่ยนโค้ชกลางทัวร์นาเมนต์ ได้ไหมครับ ทนไม่ไหวแล้ว”  HA-HA …

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport