ยูโร 2024: ดูเยอรมัน ที่ ชตุ๊ทการ์ท

ยูโร 2024: ดูเยอรมัน ที่ ชตุ๊ทการ์ท
เข้ารอบทีมแรกสำหรับเจ้าภาพ - เยอรมัน - ภายใต้การกุมบังเหียนของ บุนเดสเทรนเนอร์ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ …

พวกเค้าพร้อมแล้วใช่ไหม สำหรับการทะลุไป far far  ถึงรอบตัดเชือก ถึงได้ชิง และแน่นอน ฝันที่ทุกคนหวัง  แชมเปี้ยนส์แห่งยุโรป

และนี่คือสิ่งที่ ใครคนนี้มองทีมเบียร์ หลังเข้าไปชมเกมดับ ฮังการี 2-0 ที่ ชตุ๊ทการ์ท อารีน่า  (ไม่เขียน สตุ๊ตการ์ท,  แต่ขอใช้ชื่อตาม ปรมาจารย์ลูกหนังเยอรมัน อย่างพี่ ช่อคูณ - เจษฎา วิจารณ์ นะขอรับ)

แต่ก่อนอื่น เราเริ่มต้นที่ชื่อของ 11 ตัวจริง ที่ นาเกลส์มันน์ เลือกใช้ชุดเดิมอย่างสมควรกันก่อนครับ เอาแบบที่ ศิษย์พี่สยามกีฬา, ศิษย์เก่าเยอรมัน และท่านนายพลแห่งกองทัพอากาศ ใช้นะครับ ซึ่งใครคนนี้มั่นใจว่า ถูกต้องที่สุดแล้วหล่ะ …

มานูเอล นอยเออร์ (อายุ 38 ปี) ; โยซัว คิมมิช , อันโตนิโอ รือดิเกอร์, โยนาธาน ทาห์, มักซิมิเลียน มิทเทิลชเต็ดท์ ; โทนี่ โครส (34 ปี), โรเบิร์ต อันดริช ;  อิลคาย กึนโดอาน (33 ปี),  โฟลเรียน เวียร์ทซ์ (21 ปี) , จามาล มูเซียล่า (21 ปี, เกิดที่ ชตุ๊ทการ์ท ด้วย),  ไค ฮาแวทซ์ 

ที่ใช้อายุในบางคนเพื่อให้เห็นว่า คีย์แมนของ เยอรมัน นั้น แม้จะคลื่นลูกใหม่ที่ไฉไลเป็นบ้า แต่คุณอย่าได้ลืมคุณค่าของพวกตัวเก๋า เป็นอันขาดขอรับ

หลังจากพายุเข้าเมื่อวันพุธ จนมีฟ้ารั่วในเห็นในสนามเวสต์ฟาเล่น, ดอร์ทมึนด์ ดังที่ คุณไก่ป่า ส่งคลิปมาให้แฟนสยามสปอร์ต ได้ชมกัน  ถัดมาอีกวัน แดดดีเฉย และใครคนนี้ก็สามารถใส่เสื้อยืดตัวเดียว ไม่ต้องสวมแจ็คเก็ต เมื่อเดินจากสถานีรถไฟใหญ่ ‘ชตุ๊ทการ์ท เฮ้าท์บาห์นโฮฟ’ มายัง จัตุรัสดังและใหญ่ของเมือง  ‘ชลอสส์พลัตซ์’  (Schlossplatz) ซึ่งจัดงานแฟนโซน  ที่ให้แฟนจากหลากหลายชาติมาพบปะกัน ดูบอลจอยักษ์ด้วยกัน

ส่วนเรื่องกินดื่มนั้น  มีทุกสิ่งแบบที่แฟนบอลชอบครับ อย่างใครคนนี้ก็ น้ำเปล่า !

คุณสามารถเริ่มต้นสั่งไส้กรอก ในแฟนโซน ที่ชตุ๊ตการ์ท ได้ตั้งแต่ชิ้นละ 5 ออยโร (ยูโร)  และไส้กรอกตรงจัตุรัสนี้ ก็มีให้เลือกถึง 4 แบบ (ราคาไม่เท่ากัน มีแบบ ไส้กรอกแกง Currywust ที่มาพร้อมกับมันฝรั่งทอด ชุดละ 10 ยูโร ก็มี)  หรืออยากจะลอง ชนิตเซลไก่ ก็ 6 ยูโร เพิ่มฟรายด้วยก็เป็นสิบเหมือนกัน แต่ Fries ที่นี่ น่ากินมากครับ 

ส่วนเครื่องดื่มสีเหลืองที่ไม่ใช่เก๊กฮวยแบบคนไทยโพสลงโชเชี่ยลชอบอ้างกันนั่นเหรอ ก็มี Bitburger Pils  แก้วละ 6.50 ยูโรครับ ใครอยากดื่มเป็น แชนดี้ (เบียร์แค่ครึ่งผสมกับน้ำเลมอนเนด) หรือ 0.0 % เลย ราคาก็ไม่ต่าง , แต่อยากถามว่า 0% แล้วพวกเพ่จะดื่มไปเพื่อ  HA-ha 

แวะตรงนั้น ไม่นานหรอกครับ ลงใต้ดิน นั่งรถไฟ 1 ป้าย กลับมา HBF (สถานีรถไฟกลาง, ใหญ่ ของเมือง แล้วแต่ละเลือก) แล้วจับสาย U11 มุ่งหน้าสุดท้ายป้าย NeckarPark (Stadion) — รังม้าขาว เฟาเอฟเบ ชตุ๊ทการ์ท ที่เคยเป็นแชมป์บุนเดสลีกา 5 สมัย มีอดีตตำนานที่ชวนให้เรานึกถึงอย่าง เยอร์เก้น คลิ้นส์มันน์, กีโด บุ๊ควัลด์ นั้นเดินทางง่ายมากครับ

ลงรูปในเฟซบุ๊ค ถามเพื่อนคอบอลด้วยกันว่า “ใครคือนักเตะในดวงใจ ม้าขาว?”

ปรากฎ หลายชื่อก็เป็นความทรงจำที่ดีนะครับ โจวานี่ เอลแบร์ (ก่อนไปบาเยิร์น มิวนิค) , เฟรดี้ โบบิช, คราซิเมียร์ บาลาคอฟ (มิดฟิลด์ทีมชาติบัลแกเรีย) แบบนี้  

ไอ้กิ่ว - เพื่อนสมัยเด็ก แย่งเสื่อเบอร์ 7 ตอนเล่นกีฬาสี ในโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว บอกชอบ (เมาริซิโอ)  เกาดิโน่  ลืมชื่อไปแล้วนะครับ แต่พอเพื่อนสะกิด ปิ๊งขึ้นมาเลย

แต่คุณ ‘คิม คนดี’ เพื่อนคอลัมนิสต์สยามกีฬาที่เป็นนักสะสมเสื้อบอลตัวยงคนหนึ่งนี่สิ มาเหนือกว่านั้น บอกชอบ Asgeir Sigurvinsson จอมทัพชาวไอซ์แลนด์สมัยที่เค้าเริ่มเชียร์ สตุ๊ตการ์ท ในปี 1984 ป๊าดดด  !!!

1. คีย์แมน ต่างผลิตฟอร์ม

การใช้ตัวจริงชุดเดิมใส่กับฮังการี ที่สามนัดก่อนหน้าที่เจอกัน เยอรมันค่อนข้างผิดหวังนะครับ เพราะเอาชนะไม่ได้เลย, แต่นั่นเป็นเยอรมัน ชุดเก่างัย ไม่ใช่ชุดนี้ ..

ไม่ใช่ชุดที่มี โทนี่ โครส หวนกลับมารับใช้ชาติ เป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายก่อนแขวนสตั๊ด สร้างความแตกต่างได้เยอะ จากการผ่านบอลเป็นร้อยครั้งแล้วจ่ายไม่สำเร็จเพียงหนเดียวเองมั้งในเกมสก๊อตแลนด์ มาเจอ ฮังการี ในนัดสอง นี่ก็ยังผ่านบอลได้ร้ายกาจดั่งเดิม เป็นเหมือนควอเตอร์แบ๊ค คอยกำกับจังหวะของทีม และประตูที่ 2  นั่น เขาก็เป็นคนเริ่มให้บอลเจาะพื้นที่สุดท้ายฮะ

เป็นไปได้ไหม ถ้ารอบลึกๆ  เจอบอลเขี้ยวหน่อย แก้หมากด้วยการหาใครไปคอยชาร์จ ไปคอยตาม โครส เลยสักคน, แต่ไม่ง่ายหรอกครับ คลาสระดับนี้ เอาตัวรอดได้หมดแหล่ะ

คีย์แมนตัวอื่น จามาล มูเซียล่า โดดเด่นสุดในแนวรุก  นี่ทุกวันนี้ ยังชอบดูรูป จามาล กับ จู๊ด เบลลิ่งแฮม ตอนอายุน้อยๆ เล่นให้ทีมเยาวชนอังกฤษอยู่เลย และเดี๋ยวถ้ามาเจอกันในรอบลึกๆ เตรียมรูปนี้ไว้ได้เลย มีเรื่องคุยแน่นอน ..

เหมือนกันครับ หลังจากดู จามาล เป็นคนแรกที่ยิง 2 ประตู ในทัวร์นาเมนต์นี้ (ต้องรอถึงวันที่ 6 ของรายการ) คู่แข่งมาร์คลำบากหล่ะ เพราะแนวหน้าของเยอรมัน นั้นเคลื่อนที่  ไม่ใช่ว่าจะปักหลักอยู่กราบซ้าย ที่มีฟูลแบ๊คตัวรุกที่ผมว่าเกมนี้เล่นได้ดีเช่นกัน มิทเทิลชเต็ตท์ ขยับขึ้นสูงตลอดอยู่แล้ว

สำหรับผม กองหน้านั้น คุณต้องเหมา  อิลคาย กึนโดอาน ด้วยนะครับ เพราะแกเล่นสูงจริงๆ  และเป็นงัยหล่ะ ทั้งแอสซิสต์ และยิงเอง — เล่นดีจนเพื่อนแมนฯ ซิตี้ อย่าง แจ็ค กรีลิช ยังลงโชเชี่ยลเอ่ยปากชม แต่มันใช่เวลาไหม แจ็ค ฮ่าๆ !

2.)เพื่อนๆ ปล่อยให้ นอยเออร์ โชว์

ในชัยชนะที่ดูสวย 2-0 เหนือ ฮังการีนั้น มันก็ไม่ได้ราบรื่นไปซะทุกอย่างหรอก มันมีจุดที่ คุณนาเก้ลส์มันน์ ต้องทำการบ้าน

มีลูกสวนกลับ โดนโจมตี  จนทำให้ มานูเอล นอยเออร์ ซึ่งเป็นมือหนึ่งมานานถึง 14 ปี จนพวกที่ไม่เคยพึงพอใจอะไร ตั้งคำถาม …  ได้แสดงฝีมือยอดเยี่ยมออกมา

อาจไม่ถึงขนาดลูกเซฟระดับโลก ตื่นตาตื่นใจขนาดนั้น แต่การเซฟจังหวะหลุดเดี่ยวของ โรลังด์ ซัลไล ที่เล่นในบุนเดสลีกา อยู่กับไฟร์บวร์ก นั่นก็สำคัญมาก — เพราะถ้าโดนนำเร็ว ทิศทางของเกมก็ไม่แน่เหมือนกันนะ สุดหล่อของผม โดมินิค โซบอสไล ก็คึกเชียวเกมนี้

ต้องขอบคุณวีเออาร์ ที่ทำที่ได้เร็วและแม่นยำเหมือนเคย ในระหว่างศึกยูโรหนนี้ ฮังการีส่งบอลเข้าตาข่าย แต่ไม่ได้นั่นถูกต้อง

ส่วนประตุแรกเยอรมัน ที่ยิงต่อหน้าแฟนฮังการี และพวกเค้ามองว่า เซ็นเตอร์แบ็ค วิลลี่ ออร์บาน (กัปตันอาร์เบ ไลป์ซิก, เคยเล่นยู-21 เยอรมันด้วย) โดน กึนโดอาน กระแทกนั้น, พอดูรีเพลย์แล้วเคลียร์ครับ ออร์บาน ที่เกิดเมืองไกเซอร์สเลาเทิร์น ในประเทศเยอรมันนี่แหล่ะ แย่งบอลในตอนแรกได้แล้ว แต่เป็นคนเอาตัวไปชนอิลคาย แล้วก็ล้มไปเอง

เห็น นอยเออร์ เป็น นอยเออร์ ที่ไว้ใจได้ มุมหนึ่งก็ดีครับ แต่อีกมุมหนึ่ง เกมรับก็ต้องปรับแก้หล่ะ … ว่ามั้ย

แต่ว่าก็ว่าเหอะ เห็นมานักต่อนักแล้ว ทีมที่เป็นแชมป์ไม่จำเป็นต้องแรงจัดตั้งแต่แรก ค่อยๆ ไปนี่แหล่ะ แล้วค่อยไปพีคในรอบลึกๆ หนา

3.)ตัวสำรองที่ยังไม่อุ่นใจ …

ไม่รู้ใครคนนี้จะกังวลแทนเกินไปหรือเปล่านะครับ

คือก็เข้าใจว่า ลีรอย ซาเน่ (28 ปี, กระดูกหัวหน่าว)  นิคลาส ฟึลครู๊ก (31 ปี, เข่า)  มีปัญหาก่อนหน้าทัวร์นาเมนต์ และ 2 เกมแรก โค้ชก็ปล่อยลง หลังเกมดำเนินมาถึงช่วง 1 ชั่วโมง บวกลบนิดหน่อย ,  เปลี่ยนเหมือนเดิมเป๊ะเลย

ฟึลครู๊ก นัดกับสก๊อตแลนด์ มียิงประตูได้, และเกือบได้อีกลูก แต่โดนวีเออาร์ริบเสียก่อน ก็ถือว่า เปลี่ยนตัวแล้วมีผลงาน  หากนัดกับฮังการี เปลี่ยนมาแล้ว เงียบไปหน่อยนะครับ ดังนั้นแบบนี้ ไม่มีวี่แววว่าจะเบียดตำแหน่งของ ไค ฮาแวตซ์ ที่ก่อนยูโร ก็มีการครุ่นคิดเหมือนกันว่าจะเลือกใครดี

สำหรับผม ผิดหวังกว่าก็ ซาเน่ ตัวจี้ดจากบาเยิร์น มึนเช่น ที่ควรจะแย่งตำแหน่งในทีมกับ เวียร์ตซ หล่ะครับ เปลี่ยนลงมาก็ตามสไตล์ ต้องมีหาจังหวะยิงด้วยตัวเอง หรือได้บอลหลุดไป คิดถึงการเข้าทำด้วยตัวเองก่อน  ซึ่งนักเตะแบบนี้ มีอยู่ในทีมบ้าง มันก็ดีนะครับ เพียงแต่เมื่อง้างไกไม่ดี ยิงฟรีคิกก็ลอยไปไหนก็ไม่รู้   ก็เลยต้องบอกว่า ซาเน่ ก็ยังหวังเป็นทีเด็ดอะไรไม่ได้เหมือนกันฮะ 

หรือว่า เยอรมัน ก็ต้องหวังว่า แผนแรกภายใต้การกำกับของ โทนี่ โครส จะได้ผลอย่างที่ต้องการเสมอคร้าบบบ ถ้าอยู่ในสถานการณ์ขับคันแล้วต้องคิดเปลี่ยนตัว ก็อาจจะลำบากนิดนึง




ที่มาของภาพ : -
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport